[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
3,586
Động cơ
389,045 Mã lực
Tàu đang gạ EU, Nhật, Hàn,.. lập sới mới mà không có Mẽo. Động lực cũng đang khá nhiều chứ không phải không có cửa
Nhập thêm khối Asian + bộ khung BRICS có sẵn dưới sự lãnh đạo của Tậm chủ tịch, đảm bảo cụ Trump chỉ còn lại là Trùm Bắc Mỹ .
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,553
Động cơ
477,335 Mã lực
Cụ kiểu bị ám ảnh bởi BĐS, đi đâu cũng kêu ca. Em không bàn chuyện đúng sai, có điều topic này chủ đề không phải là BĐS, cụ tiết chế một chút được không?

Em vừa đọc 1 bài trên báo Đức, chính phủ mới của US cũng đang vô tình tạo ra một làn sóng đẩy các nhà khoa học chạy khỏi Mỹ (do bị cắt giảm hoặc hủy bỏ hoàn toàn ngân sách nghiên cứu + các lý do khác). Các nước khác trong khối EU, UK, Canada, Úc và thậm chí cả Trung Quốc đều đang tận dụng thời cơ. Một số nước thậm chí còn định để ngân sách giúp cho các viện nghiên cứu, các đại học để mời các giáo sư hàng đầu của Mỹ. Nói chung là vui phết.
em đang bàn tới bđs như một thành phần rất lớn, nếu không nói là lớn nhất, trong cơ cấu kinh tế nội địa (ko tính FDI)

còn trong mâm cơm mỗi gia đình thì đương nhiên, đây là vấn đề lớn nhất

chừng nào còn là lớn nhất, thì ko thể bỏ qua khi nói tới cách đối phó với các áp lực thương mại và kinh tế trong và ngoài nước ạ
 

Anh_he

Xe tải
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
333
Động cơ
163,445 Mã lực
Ước nhanh dầu khí có thể nhập Mỹ + 5 tỷ đô hàng năm:

- Chuyển nhập than sang nhập LNG khoảng 3 tỷ $ / năm

- Nhập dầu thô, nhập LPG ... 1,5 tỷ đô / năm

- Nhập thiết bị linh kiện vvv 0,5 tỷ $ / năm

Tăng 15 tỷ / năm cả nước thì có thể. Tăng 20 tỷ / năm hơi khó
Giá nhập cụ thể nó thế nào cụ.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,918
Động cơ
378,411 Mã lực
Ước nhanh dầu khí có thể nhập Mỹ + 5 tỷ đô hàng năm:

- Chuyển nhập than sang nhập LNG khoảng 3 tỷ $ / năm

- Nhập dầu thô, nhập LPG ... 1,5 tỷ đô / năm

- Nhập thiết bị linh kiện vvv 0,5 tỷ $ / năm

Tăng 15 tỷ / năm cả nước thì có thể. Tăng 20 tỷ / năm hơi khó
cụ lấy Đô ở đâu ra mà nhập 15 tỷ mỗi năm?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,617
Động cơ
-111,944 Mã lực
Tuổi
36
Ước nhanh dầu khí có thể nhập Mỹ + 5 tỷ đô hàng năm:

- Chuyển nhập than sang nhập LNG khoảng 3 tỷ $ / năm

- Nhập dầu thô, nhập LPG ... 1,5 tỷ đô / năm

- Nhập thiết bị linh kiện vvv 0,5 tỷ $ / năm

Tăng 15 tỷ / năm cả nước thì có thể. Tăng 20 tỷ / năm hơi khó
Máy bay nữa cụ...
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,615
Động cơ
503,853 Mã lực
Anh Khánh BCT về hiu từ tám hoánh rồi.

Em thấy lạ là trên Du túp và FB mấy ngày nay rộ lên các tin và clip khơi khơi bịa chuyện ta đã đàm thế nọ phán thế kia với Trăm với Mỹ.
Trong khi báo chính thống đưa tin đoàn Nhật được iu tiên đàm phán trước, Hàn Nhật đang được đẩy lên. EU còn đương chờ.
Chính vì thế mà nhiều khi xem trên đó cũng cần kiểm chứng lại. Nhiều cụ nhà ta nói như đúng rồi, bảo YT, Tik nó nói đầy ra. Nhưng biết đâu toàn câu view cả để kiếm tiền. Em chủ yếu xem ca hát chứ mấy tin về sư, PPH, U-N là next
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,615
Động cơ
503,853 Mã lực
Mỗi thời mỗi khác cụ ạ. Ví dụ xưa dựa vào sức dân, tầm 50 năm nữa Mỹ/TQ nó đẻ ra robot, nó ko cần dân nữa đâu.
Chả lẽ khi đó robot quyết định thay dân hết. Em nghĩ ko có đâu. Robot sẽ làm thay nhiều thứ. AI hỗ trợ nhiều thứ. Nhưng người dân vẫn là chủ thể quan trọng
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,022
Động cơ
787,579 Mã lực
Mỗi thời mỗi khác cụ ạ. Ví dụ xưa dựa vào sức dân, tầm 50 năm nữa Mỹ/TQ nó đẻ ra robot, nó ko cần dân nữa đâu.
OK smoot-hawley gần 100 năm xa quá thì ta so cái gần hơn: Brexit.

Sau Brexit thu thuế nhập khẩu của Anh tăng gấp rưỡi. Đổi lại kinh tế Anh bị mất khoảng 3-4% GDP so với nhẽ ra nó sẽ có nếu không tách khỏi EU. Thương mại, đầu tư đều giảm, các doanh nghiệp nhỏ Anh chịu rất nhiều thiệt hại. Kinh tế Anh trì trệ kém tăng trưởng hơn các nước G7 khác trừ Đức.

Mà Brexit thì không thể so sánh với quả thuế Trump về mặt quy mô và độ sốc.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,515
Động cơ
459,152 Mã lực
Tuổi
44
Ước nhanh dầu khí có thể nhập Mỹ + 5 tỷ đô hàng năm:

- Chuyển nhập than sang nhập LNG khoảng 3 tỷ $ / năm

- Nhập dầu thô, nhập LPG ... 1,5 tỷ đô / năm

- Nhập thiết bị linh kiện vvv 0,5 tỷ $ / năm

Tăng 15 tỷ / năm cả nước thì có thể. Tăng 20 tỷ / năm hơi khó
LNG nhập về gì khi cả nước có nhõn 1 nhà máy điện khí Nhơn Trạch, Cái này khí ở trong nước cũng đủ rồi. Các dự án điện khí LNG khác thì thậm chí còn chưa động thổ vì chưa chốt được với EVN về giá bán điện. Xây xong thì lúc đó sang nhiệm kỳ mới của Tông thống rồi.

Dầu thô nhập về làm gì? Cái nhà máy ở Bình Sơn Nghi Sơn nó thiết kế cho loại dầu từ trước, ko phải cứ nhập dầu thô khác vào là lọc được đâu. Muốn lọc được dầu thô khác lại phải làm dự án sửa đổi thiết bị, cũng hàng trăm triệu và mất hàng năm trời. Thời gian đó thì dân ta dùng xăng từ đâu?

Loanh quanh tôi nghĩ chỉ có bán ô tô mới là nhanh thôi. Đánh giá phải xem Mỹ muốn bán cái gì, và Ta có thể mua được những gì thì mới đàm phán. Mỹ khôn chứ ko ngu đâu.

Ông Trump tuyên bố mục tiêu thuế quan tiếp theo | Báo Dân trí

(Dân trí) - Sau nhôm, thép, ô tô, chính sách thuế quan của Mỹ sẽ nhắm đến dược phẩm nhập khẩu.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,445
Động cơ
257,398 Mã lực
(Tiếp tục)
Việt nam (và thế giới) đang sốc với kiểu cách và mức độ đánh thuế đối ứng của Trump mà chưa để ý một điều là: Nó rất rõ ràng và đơn giản. Dựa vào đó hoàn toàn có thể dễ dàng xây dựng và điều tiết chiến lược buôn bán với Mỹ mà không cần tính toán đến các tác động khác như chính trị, môi trường vv

Cái tệ nhất ở đây không phải là phần trăm mà là chính quyền Trump chỉ cho thời gian quá ngắn, không nước nào kịp xoay sở. Nó giống như một cuộc chơi lớn với luật chơi đã quen thuộ hàng chục năm, rồi bỗng dưng người cầm cái đột ngột thay đổi luật chơi 180 độ mà không cho các người chơi bất cứ giây phút nào luyện tập làm quen. Như thế đương nhiên thời gian đầu sẽ vô cùng hỗn loạn, thậm chí tai nạn và bi kịch, và có khả năng một số không chịu nổi sẽ từ bỏ cuộc chơi.

Trong cuộc xáo trộn này, Việt nam gần như là nước chịu tác động tiêu cực lớn nhất. Như đã nói, mức thuế 46% làm hàng Việt xuất sang Mỹ lập tức đắt lên gấp rưỡi. Tệ hơn nữa, mức thuế này cao hơn đáng kể so với những nước cạnh tranh trực tiếp như Bangladesh (37%), Indonesia (32%) hay Philippines (17%). Và tệ nhất là kim ngạch xuất khẩu của Việt nam sang Mỹ là quá lớn (trên 130 tỉ đô la/năm). Xuất khẩu sang Mỹ của Việt nam là thu nhập, miếng cơm manh áo của rất nhiều người Việt, từ người công nhân xưởng máy ở Bắc giang/Lạng sơn đến bác nông dân nuôi tôm vùng đất mũi Cà mau. Có nghĩa khi dòng hàng hóa sang Mỹ bị ách tắc, hàng triệu người sẽ gặp khó khăn. Chưa nói đến các tiến trình vĩ mô như ngân sách quốc gia hay mục tiêu phát triển.

Vậy có giải pháp nào không, hay đâu là giải pháp?

Như đã nói ở trên, Thuế đối ứng của Trump được dính thuần túy trên phần trăm thâm hụt thương mại của Mỹ. Và như thế, về lý thuyết thì nó không thể bị thay đổi bởi bất cứ thứ gì khác ngoài so sánh tương đối giữa 2 kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu. Tất cả các lý lẽ đồng minh, thiện chí, quan hệ tốt vv đều không có giá trị gì với Trump. Anh nói anh là đồng minh, bạn bè, thiện chí OK vậy hãy mua hàng Mỹ nhiều lên, mà phải là hàng Mỹ làm tại Mỹ chứ không phải Mỹ giả cầy made in China.

Điều kiện này của Trump mặc dù rõ ràng nhưng làm khó tất cả các nước. Thực chất không chờ Trump nói mà tất cả các nước xuất khẩu vào Mỹ trước đó đều đã rất cố gắng mua hàng Mỹ. Tình trạng thâm hụt của Mỹ như hiện này là vì thứ nhất Mỹ không còn nhiều sản xuất nội địa, thứ hai những thứ sản xuất tại Mỹ hoặc là quá đắt, hoặc không phù hợp. Những gì mua được người ta đã mua cả rồi.

Việt nam cũng không phải là ngoại lệ. năm 2024 Việt nam nhập của Mỹ 13,1 tỉ USD. Nếu cố gắng ở mức hợp lý với thị trường thì cùng lắm có thể mua thêm 2-3 tỉ USD nữa. Tức là theo cách tính của Trump thì thuế suất có thể giảm về 45-44%, thay đổi không cơ bản.

Theo cách hành xử của Trump với Nhật và Israel thì Việt nam phải xác định tinh thần là không thể thay đổi mức thuế 46% trừ khi mua thêm 20 tỉ đô-la hàng Mỹ, hoặc giảm xuất khẩu 20 tỉ đô-la sang Mỹ, để thuế xuống còn 35%. Vì theo đánh giá của tôi thì mức 35% mặc dù vẫn rất cao nhưng còn có thể thở được với nhiều ngành, nếu điều chỉnh lại chi phí.

Mua thêm 20 tỉ đô thì không khả thi. Phải thấy rằng đây là mua thêm 20 tỉ hàng năm chứ không phải 1 lần. Vì thế mà cái nhiều người nói "mua thêm Boeing", "mua hàng nóng" vv đếu không khả thi vì không thể năm nào cũng mua máy bay hay vũ khí.
Rất đúng, nhưng bảo là thời gian quá ít thì chưa hẳn. Nhiệm kỳ 1 Trump đã lăm le rồi, chẳng qua điều kiện ủng hộ chưa chín muồi, chưa nắm được hết cả lập pháp, hành pháp, tư pháp.
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,577
Động cơ
240,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả lẽ khi đó robot quyết định thay dân hết. Em nghĩ ko có đâu. Robot sẽ làm thay nhiều thứ. AI hỗ trợ nhiều thứ. Nhưng người dân vẫn là chủ thể quan trọng
Trong sản xuất, tự động hoá thì con người đã là lạc hậu, thừa và đắt đỏ rồi nhé.
Nếu AI và robot nó rẻ và giỏi như dự đoán thì con người là thừa, và sau sẽ dc ăn lương để đỡ phá.
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,918
Động cơ
182,732 Mã lực
1744171741503.png

Mới nhất là 3/2025, Brazil cũng là nền kinh tế thị trường. Duy các nền kinh tế lớn trên TG, chỉ còn Mỹ là chưa công nhận VN.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,185
Động cơ
385,687 Mã lực
cụ lấy Đô ở đâu ra mà nhập 15 tỷ mỗi năm?
Trên lý thuyết có thể nhập nhiều và tái xuất - chịu một khoản lỗ nhỏ hoặc nếu giỏi đàm phán và quản trị thì không lỗ.
Tôi lấy ví dụ. Úc đang thâm hụt thương mại với Mỹ 17 tỷ và vẫn phải chịu thuế 10% của Trump. Các doanh nghiệp VN nếu có thể thương lượng giỏi, có thể nhập 20 tỷ hàng hóa từ Mỹ rồi xuất đi Úc. Úc không mất gì, VN cải thiện được deficit và thuế giảm đi 10%.
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
583
Động cơ
111,459 Mã lực
Tuổi
36
đúng vậy, nhưng tại sao cc không muốn làm ngay từ bây giờ (khuyến khích sx, hạn chế nguồn vốn vào bds) mà cứ thích tăng ls để cả 2 cùng chết chung?
Cụ lờ cụ ấy đi thôi, topic nào cụ ấy cũng lái sang bđs, loãng hết thớt
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,150
Động cơ
470,155 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
(Tiếp tục)
Thuế Trump được tính duy nhất theo phần trăm thâm hụt thương mại của Mỹ, nên muốn giảm thuế cách duy nhất chỉ là giảm thâm hụt. Muốn giảm thâm hụt thì hoặc là mua thêm hàng Mỹ, hoặc giảm xuất khẩu vào Mỹ. Đương nhiên có thể làm cả hai 1 lúc.

Phải xác định là những gì có thể mua được từ Mỹ thì Việt nam đã và đang mua. Cho nên nếu mua thêm thì chỉ có thể là gượng ép và không bền. Chẳng hạn khí hóa lỏng, giá Mỹ thì đến EU còn khó chịu nổi nói gì đến Việt. Hay ô-tô, mấy loại xe to xác tốn xăng hay hỏng vặt sẽ bán được bao nhiêu ở Việt nam?

Và có một điều phi lý thế này: Nếu bỏ hàng tỉ USD nhập hàng Mỹ khi không thực sự có nhu cầu, hoặc phải ưu đãi quá mức để nhập, thì có nghĩa là Việt nam đã bỏ hàng tỉ đô-la để tài trợ cho các công ty FDI chế xuất sang Mỹ, trong khi đáng nhẽ các công ty này phải đem USD về cho Việt nam. Không nên và không thể làm thế.

Thay vì bỏ hàng tỉ USD ưu đãi nhập hàng Mỹ, hãy bỏ số tiền VND tương đương trợ cấp cho các công nhân, nông dân và doanh nghiệp Việt bị ảnh hưởng bởi thuế Trump, chẳng hạn 1 năm. Trong thời gian đó, cùng nhau định hình chiến lược sản xuất - xuất khẩu mới.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
799,849 Mã lực
cụ nói chuẩn, nó mà chân thành thì nó đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường từ lâu rồi. Khi nâng cấp đối tác chiến lược toàn diện nó còn không thèm đem vấn đề công nhận VN là nền kinh tế thị trường ra xem xét. Trong khi cùng là tư bản thì: Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha…. khối Đông Á thì lại càng công nhận sớm nhất VN là kinh tế thị trường.
Chả là nó giữ lại làm công cụ ép VN, bảo hộ kinh tế của nó vì chi phí sx cao. N không fair ngay từ đầu với mình rồi.
Gieo gì gặt nấy. Mỹ nhưng không đẹp.
 
  • Vodka
Reactions: cod

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,185
Động cơ
700,203 Mã lực
Để em lấy ví dụ mấy thằng chúng em có dự án sản xuất. Toàn bộ máy móc thiết bị trọn gói cả dây chuyền được báo giá chưa tới 20 tỷ. Chúng em tính toán diện tích kho nguyên liệu + thành phẩm + xưởng sản xuất cần chừng 12-15.000m2, tuỳ KCN cho xây 60-70% thì sẽ phải mua tối thiểu 1 miếng 2ha.

Đến lúc khảo sát chi phí xưởng mới sốc. Đất không đã hơn 60 củ to. Xây khéo thì xấp xỉ 25-30. PCCC tầm 6-7. Tường rào với văn phòng nữa là vượt 100 tỷ có dư. Chúng em chào thua luôn, vì tiền xưởng gấp 5 lần tiền máy. Xây xong thì chắc chắn kiệt vốn, chả còn tiền làm gì nữa.

Đấy là chuyện của năm kia nhé. Giờ miếng đất chúng em nhắm hồi đó là hơn 80 củ to rồi, xây dựng với PCCC chưa biết bao nhiêu. Và sau này mới biết còn phải đổ thêm mấy chục phân đất nền, cỡ dăm tỷ nữa, nữa mới đủ cao độ khỏi ngập. Ngồi nói chuyện với mấy ông anh xây xong xưởng cách đây nhiều năm, các bố ấy kết luận: đcm tao làm sx 10 năm éo bằng 5 năm tiền đất tăng giá, thua cái xác nhà máy. Mà đất KCN còn éo lên bằng đất biệt thự.

Nên nếu BĐS công nghiệp cứ như hiện nay thì sẽ bóp chết sx nội địa.
Về tỉnh thôi cụ ạ. Như nhà máy tụi em ở TP Nam Định còn thừa ra mấy nghìn mét đất trong khu công nghiệp bỏ hoang chục năm nay, đã có đề xuất thu hồi mấy năm rồi mà có ma nào vào nhận đất để ra QĐ thu hồi đâu. Đất thì đóng tiền hằng năm trong 50 năm. Rẻ thì vẫn có chỗ rẻ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
799,849 Mã lực
(Tiếp tục)
Thuế Trump được tính duy nhất theo phần trăm thâm hụt thương mại của Mỹ, nên muốn giảm thuế cách duy nhất chỉ là giảm thâm hụt. Muốn giảm thâm hụt thì hoặc là mua thêm hàng Mỹ, hoặc giảm xuất khẩu vào Mỹ. Đương nhiên có thể làm cả hai 1 lúc.

Phải xác định là những gì có thể mua được từ Mỹ thì Việt nam đã và đang mua rồi. Cho nên nếu mua thêm thì chỉ có thể là gượng ép và không bền. Chẳng hạn khí hóa lỏng, giá Mỹ thì đến EU còn khó chịu nổi nói gì đến Việt. Hay ô-tô, mấy loại xe to xác tốn xăng hay hỏng vặt sẽ bán được bao nhiêu ở Việt nam?

Và có một điều phi lý thế này: Nếu bỏ hàng tỉ USD nhập hàng Mỹ khi không thực sự có nhu cầu, hoặc phải ưu đãi quá mức, thì Việt nam đã bỏ hàng tỉ đô-la để tài trợ cho các công ty FDI chế xuất sang Mỹ, trong khi đáng nhẽ các công ty này phải đem tiền về cho Việt nam. Không nên và không thể làm thế.

Thay vì bỏ hàng tỉ USD ưu đãi nhập hàng Mỹ. Hãy bỏ số tiền VND tương đương trợ cấp cho các công nhân và nông dân Việt bị ảnh hưởng bởi thuế Trump, chẳng hạn 1 năm. Trong thời gian đó, tái định hình chiến lược sản xuất - xuất khẩu mới.
Đồng kho cỏ cháy ta cày đồng mới. Mỹ to nhưng 25% thôi. Còn 75% còn lại mà. Mỹ sẽ phải lùi bước.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,368
Động cơ
242,794 Mã lực
Tuổi
39
Chính thức rồi phải hok ta. Thêm thuế cái hàng dưới $800 🤔 🤔 🤔 🤔
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top