[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,822
Động cơ
1,191,213 Mã lực
Trung Quốc 2025_4_9 (1).jpg
\
Từ 12:01 sáng ET ngày hôm nay 9/4/2025 – (tức đêm nay giờ Hà Nội) Hoa Kỳ sẽ áp dụng mức thuế 104% đối với Trung Quốc

9/4/2025 – Tàu chở hàng tại cảng container Port Jersey ở New Jersey. Hoa Kỳ sẽ áp dụng mức thuế 104% đối với Trung Quốc từ 12:01 sáng ET vào thứ Tư ngày 9/4/2025. Ảnh: Charly Triballeau/AFP/Getty Images
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,201
Động cơ
906,858 Mã lực
Ý em không phải phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, mình tự xuất khẩu được như bọn kia thì nói làm gì. Đây là phụ thuộc vào FDI, ăn không được bao nhiêu mới là xây nhà trên cát cụ ợ.
Cái này thì cụ nói đúng, nhưng khách quan mà nói thì nhờ có FDI ta mới có ngày hôm nay. Cái thiếu của chúng ta là chưa xây dựng được nền tảng sản xuất tự lực tương xứng thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,858
Động cơ
799,020 Mã lực
Cụ nói nghe thì hay nhưng toàn lý thuyết. Làm kinh tế xong còn tuyệt đối chân thành :). Cho em hỏi các LĐ ở các nước theo cụ có tuyệt đối chân thành không? Kể cả cụ Trump khi làm BĐS thì cũng va chạm chán với pháp luật.
Vấn đề ở đây là tạo cơ chế minh bạch để tiếp tục làm ăn, chứ không phải chọn phe như cụ nói. Thực ra nếu cụ chịu khó đọc bài của Newsweek trong link em đưa thì cũng sẽ có thấy một đoạn của Peter Simon, giáo sư ở Northeastern University nói thế này: "Nếu bạn nhìn từ nước Mỹ và thấy chúng ta đang bị bao vây bởi những mánh khóe làm ăn không công bằng thì việc đầu tiên bạn cần làm là ngồi xuống và đàm phán lại..."
Làm kinh tế mà đòi tuyệt đối chân thành. Khác nào làm đĩ phải giữ trinh tiết cụ ơi! Đàm phán 12 bên, chân thành chung thủy với 20 bên à?
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,644
Động cơ
478,576 Mã lực
Cái ý này cụ nói mãi không chán à? Bđs tăng giá nhưng sản lượng sản xuất công nghiệp của VN vẫn tăng đều hàng năm đấy, không phải ai cũng bỏ sx đi buôn đất như các cụ đâu.
sản lượng công nghiệp bao nhiêu % của FDI (đội ko đi buôn đất) và bao nhiêu % của DN nội ạ?

Em nói ý này, vì chừng nào còn đẩy vốn bạt ngàn vào bđs thì cơ cấu kte còn méo mó, và không thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
 
Chỉnh sửa cuối:

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,461
Động cơ
682,616 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nói thật với cụ.
VN ta có hàng chục, hàng trăm tiến sĩ với đủ thể loại viện, trung tâm nghiên cứu rồi cấp dưới bộ mà khi lên kịch bản KHÔNG lường trước kịch bản xấu nhất thì em xin phép dùng 1 từ CHÊ.
Khi anh là lãnh đạo 1 công ty nhỏ thôi, chứ chưa nói đến tầm tập đoàn đa quốc gia hay 1 đất nước, thì anh luôn luôn phải lường trước kịch bản xấu nhất có thể xảy ra và hậu quả là gì? Công ty phá sản, mình vướng lao lý, nhân công thất nghiệp, bán hết tài sản, v.v.
Các công ty giờ luôn có đội phân tích rủi ro. Nói thế để biết là kịch bản thuế này của ông Trump làm VN ta bị động vì VN ko có lên kịch bản này hoặc lên kiểu sơ sài.
Cụ nên hiểu là chiến lược kinh tế và thương mại của nước mình đang được xây dựng bởi đội ngũ nhân sự lương loanh quanh 10 triệu. Cái lương này ở các tập đoàn lớn chỉ là chân học việc. Cụ hy vọng chất lượng chiến lược cao như các tập đoàn lớn là không khả thi. Các cốp đã thông báo là sẽ bổ nhiệm Viện trưởng, Viện phó một số viện là người ngoài Đảng, thậm chí Việt kiều. Và mức lương trả sẽ lên tới hàng trăm triệu/tháng. Lúc này thì mới có hy vọng là có chiến lược thực sự.
Các cụ tào lao. Úc, Sing, Nhật, Hàn, Israel toàn đồng minh của Mẽo, giải nobel kinh tế treo đầy nhà còn không lường trước được. Thủ Úc còn không hiểu tại sao Mẽo áp thuế cho chim cánh cụt, Nhật cũng xoắn cả đít lên đi sang lạy lục, mà các cụ lại đi chê bai VN.
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,503
Động cơ
561,934 Mã lực
Giá nhà xưởng chỉ là một phần. Nguyên nhân chính là chỉ chăm chăm nhập nguyên vật liệu của Tào mà ko lo phát triển SX trong nước cho nên nền SX của ta xem như = 0.
Vậy làm ntn, làm cách gì để phát triển sản xuất, Cụ có cao kiến gì ko ????
Thực trạng thì ai cũng nhìn thấy cả, nhưng giải pháp là gì mà làm ntn
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,263
Động cơ
22,391 Mã lực
Để em lấy ví dụ mấy thằng chúng em có dự án sản xuất. Toàn bộ máy móc thiết bị trọn gói cả dây chuyền được báo giá chưa tới 20 tỷ. Chúng em tính toán diện tích kho nguyên liệu + thành phẩm + xưởng sản xuất cần chừng 12-15.000m2, tuỳ KCN cho xây 60-70% thì sẽ phải mua tối thiểu 1 miếng 2ha.

Đến lúc khảo sát chi phí xưởng mới sốc. Đất không đã hơn 60 củ to. Xây khéo thì xấp xỉ 25-30. PCCC tầm 6-7. Tường rào với văn phòng nữa là vượt 100 tỷ có dư. Chúng em chào thua luôn, vì tiền xưởng gấp 5 lần tiền máy. Xây xong thì chắc chắn kiệt vốn, chả còn tiền làm gì nữa.

Đấy là chuyện của năm kia nhé. Giờ miếng đất chúng em nhắm hồi đó là hơn 80 củ to rồi, xây dựng với PCCC chưa biết bao nhiêu. Và sau này mới biết còn phải đổ thêm mấy chục phân đất nền, cỡ dăm tỷ nữa, nữa mới đủ cao độ khỏi ngập. Ngồi nói chuyện với mấy ông anh xây xong xưởng cách đây nhiều năm, các bố ấy kết luận: đcm tao làm sx 10 năm éo bằng 5 năm tiền đất tăng giá, thua cái xác nhà máy. Mà đất KCN còn éo lên bằng đất biệt thự.

Nên nếu BĐS công nghiệp cứ như hiện nay thì sẽ bóp chết sx nội địa.
Đó là dilemma nghịch lý của nhà đầu tư: mua miếng đất công nghiệp để không dăm năm lãi hơn đầu tư sx trên miếng đất ấy :) nhưng thôi em rất không muốn nói thêm 1 còm nào về đất.

Em vẫn làm sản xuất dù trời sập đất sập. Với tinh thần chiến binh :P
 

pressf5

Xe tăng
Biển số
OF-148027
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
1,165
Động cơ
563,432 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Mỗi nước sẽ có thế mạnh riêng của mình, hội nhập chính là lấy cái mạnh bù cái yếu. Xu thế chung của toàn cầu rồi. Ông không mạnh về nông nghiệp thì phải nhập nông sản, không mạnh về máy móc thì nhập máy móc, thế giới đã mấy chục năm đàm phán để đến được hiện trạng hiện nay và rồi 100 xuất hiện làm sóng. Thế giới lại phân cực và thu mình ai biết nhà đó hoặc chia phe, chia phái rõ nét hơn. Theo em 100 kéo lùi lịch sử thì đúng hơn :)
Việt Nam là nước mạnh về nông nghiệp nên ít nhất không lo về thực trạng lương thực, còn ẩn mình chờ thời muộn 5, 10 năm chẳng sao, em ủng hộ phát biểu của TT hôm qua. Vững tin vào VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,214
Động cơ
471,948 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Một vài suy nghĩ về Thuế Trump và hành động của Việt nam:

Ngày 2/4 Trump công bố danh sách "Thuế đối ứng" với tất cả các nước trên thế giới. Danh sách này bao gồm cả mấy đảo nhỏ không người chỉ có chim cánh cụt (!), tức là chính quyền Trump quyết chơi đến cùng, không nhân nhượng với bất cứ thực thể nào có khả năng xuất hàng vào Mỹ.

Cách tính "Thuế đối ứng" rất rõ ràng và đơn giản: Đầu tiên áp tất cả các nước và lãnh thổ mức 10%, sau đó tính phần trăm thâm hụt thương mại của Mỹ rồi chia đôi, nếu trên 10% thì lấy mức trên 10%, nếu dưới thì giữ nguyên 10%. Nếu có dấu phẩy thì làm tròn lên số nguyên ngay bên trên, kể cả 0,1.

Ví dụ Việt nam. Theo số liệu Mỹ công bố thì năm 2024 Mỹ xuất sang VN 13,1 tỉ đô, nhập từ VN 136,5 tỉ đô. Chênh lệch phần trăm như vậy là (136,5 - 13,1) : 136,5 = 90,43%; chia đôi được 45,215% và làm tròn kiểu Trump thành 46%. Và thực sự con số này đã được công bố trong Danh sách thuế đối ứng của Trump.

Trước hết nói về con số thì đây là 1 mức thuế cao hầu như không gánh nổi. Nó khiến cho tất cả hàng xuất sang Mỹ của Việt nam từ 9/4/2025 ngay lập tức đắt lên gấp rưỡi. Mà với bất cứ một loại hàng nào thì đắt lên 5-7% đã là khó khăn chứ đừng nói đắt lên gần 50%.

Cái khó nữa đối với Việt nam là mức thuế đối ứng khi tính như trên sẽ ra kết quả không giống nhau giữa các nước và lãnh thổ. Những nơi sản xuất kém phát triển nhất, bất lợi nhất và "vô vi" nhất lại vô tình có lợi nhất vì hầu như không nhập cũng không xuất gì với Mỹ. Còn một khi đã có ý định nghiêm chỉnh với thị trường Mỹ thì hầu như đến ăn quả đắng với các mức độ khác nhau. Vì Thuế Trump chỉ dựa trên duy nhất mức độ thâm hụt thường mại của Mỹ, không quan tâm đến chế độ chính trị, quan hệ thân hay sơ. Đồng minh như EU, Nhật, đàn em như Đài loan vv cũng đều phải chịu 20 đến hơn 30%.

Trump không nể mặt và không nhân nhượng bất cứ một ai. Nhật đã cử 1 phái đoàn đàm phán cấp cao, đích thân Thủ tướng Israel đã sang Washington thậm chí những 2 lần. Vô ích. Ngày 9/4 danh sách đánh thuế đối ứng của hải quan Mỹ vẫn nguyên các con số 24% cho Nhật và 17% cho Israel. Và tất nhiên, cho dù đã phản ứng rất sớm và đích thân lãnh đạo cao nhất nước gọi điện, nhưng mức thuế cho Việt nam vẫn giữ nguyên 46% không thay đổi.

Vậy bây giờ Việt nam nên làm gì?
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,201
Động cơ
906,858 Mã lực
VIC với VHM vẫn hiên ngang xanh rì cệ VNI. Gớm mặt thậc.
Bữa trước em chẳng chém ở đây là, nếu đàm phán không thành công thì ta đành phải quay về tự lực bản thân và tiếp tục phát triển ... bđs (để giải quyết lao động dư thừa do không có hàng xuất khẩu).

Thế thì VinFast sẽ được o bế và Vinhomes cất cánh là đúng bài rồi.

Chỉ lạ là sao anh HPG cũng sàn thôi :))
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,452
Động cơ
257,466 Mã lực
cụ với em là dân, dân có lợi bản thân là vui, không lợi là chửi nên mới gọi là vi mô
đã vi mô thì đừng học đòi nhận xét vĩ mô, vì nếu cụ giờ thiếu cơm ăn áo mặc, đi làm cu li thì cụ lại ủng hộ bóc lột thôi
hay đơn giản cụ có ghét sếp ăn tham phần mình và không làm gì không ?
Nói thế này cho nó vĩ mô này. Bài viết mà em trích là của học giả TQ đúng không? TQ có phải là rất mạnh rồi không, đã chuẩn bị sẵn sàng rồi? Vậy thì xin mời dân TQ đi đầu đi, đuổi cổ hết FDI. Em với tư cách là dân VN xin hứa, xin thề, xin đảm bảo là sẽ nhiệt liệt ủng hộ TQ đuổi hết FDI, sẽ vẫy hoa cổ vũ nhiệt liệt.

Chỉ sợ lãnh đạo TQ chưa đạt đến tầm của tay tác giả thạc sĩ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,919
Động cơ
521,868 Mã lực
Nơi ở
..
Vãi nhỉ " nếu việt nam không thực hiện cam kết thì thuế xẽ quay lại ngay lập tức thậm chí cao hơn ví dụ như 50-60% em lấy ví dụ thôi không phải ý ông Trump
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,503
Động cơ
561,934 Mã lực
Có cụ nào vừa múc ck như e k.
e vừa múc 1 loạt anh đầu ngành sàn và xoá app :))
Cụ sáng suốt đấy, có kết quả đàm phán nó lại tím ngắt thôi =)) Mà khi gần có KQ thì cũng là lúc cơ hội mua vé lên tàu bay vào vũ trụ sẽ ko kịp nữa =))=))=))
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,816
Động cơ
-128,879 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Em nói thật với cụ.
VN ta có hàng chục, hàng trăm tiến sĩ với đủ thể loại viện, trung tâm nghiên cứu rồi cấp dưới bộ mà khi lên kịch bản KHÔNG lường trước kịch bản xấu nhất thì em xin phép dùng 1 từ CHÊ.
Khi anh là lãnh đạo 1 công ty nhỏ thôi, chứ chưa nói đến tầm tập đoàn đa quốc gia hay 1 đất nước, thì anh luôn luôn phải lường trước kịch bản xấu nhất có thể xảy ra và hậu quả là gì? Công ty phá sản, mình vướng lao lý, nhân công thất nghiệp, bán hết tài sản, v.v.
Các công ty giờ luôn có đội phân tích rủi ro. Nói thế để biết là kịch bản thuế này của ông Trump làm VN ta bị động vì VN ko có lên kịch bản này hoặc lên kiểu sơ sài.
Cụ Cường chủ tịch nước đã cảnh báo chính sách Trade War của Trump sẽ gây ra đói nghèo từ tháng 11 năm ngoái rồi. Nguồn Bloomberg, không có báo nào của VN đăng chuẩn cả, chỉ dùng từ chung chung kiểu này nên các cụ chắc không biết
chủ nghĩa bảo hộ, đứt gãy chuỗi cung ứng, phân mảnh, phân cực đang gia tăng, song nhu cầu hợp tác, liên kết kinh tế quốc vẫn rất mạnh mẽ.
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

Xe buýt
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
638
Động cơ
27,798 Mã lực
Tuổi
29
nhưng quá thấp mà không có giám sát dòng tiền thì lại nhăm nhăm chảy vào bds chứ có chảy vào sx kd bao nhiêu

câu chuyện trên thị trường VN là các món đầu cơ như nhà đất lời quá khẳm nên không ai muốn sx hay đầu tư nghiên cứu phát triển ạ
Sau độ này, hướng đến thúc đẩy sản xuất của khối tư nhân, em nghĩ bđs bỏ hoang (nền không xây và đưa vào sử dụng sẽ bị đánh thuế )
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,932
Động cơ
182,852 Mã lực
Cụ toàn nói lý thuyết sáo rỗng. Thế Mỹ đã chân thành chưa mà đòi Bamboo chân thành? Mỹ nó kiếm lời từ khắp thế giới trong cả thế kỷ qua. Giờ thấy cách kiếm ăn này cũ rồi, không ăn thua nữa, chưa kể lại làm cho TQ nó vươn lên như 1 đối thủ đe dọa vị thế số 1 của Mỹ, nên nó xóa ván cũ đi, xáo lại bài chơi ván mới.

Nói chung là quan hệ cấp quốc gia với quốc gia, đừng dùng chữ chân thành ở đây. TG chắc chỉ có 1 vài QG là có sự chân thành thực sự: Bamboo - Xì gà Habana thôi. Chứ tất cả đều là lợi ích. Vậy nên cụ ngừng biên bài nói về việc ta chỉ được phép chọn 1 trong lúc này. Nếu là 1 công dân thực sự của bamboo, ai cũng thấy việc cần làm của ta bây giờ là đàm phán được đến đâu thì đàm phán, không thì chấp nhận đi tìm thêm đối tác thương mại mới, điều tiết lại nền kinh tế, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển nội lực (thế mạnh của mình đầy ra: kinh tế biển, nền tảng khoa học cơ bản tốt, nông nghiệp, y tế,. du lịch,...). Chứ giờ bong bóng FDI quá lớn, trong khi nền kinh tế gần như không có cốt lõi (trừ mấy trò phân lô bán nền, cạp đất,...). Chấp nhận 3-4 năm, thậm chí 7-10 năm bị nghèo đi cũng không sao, miễn là đất nước tự chủ tự cường được (7x-8x ăn cơm độn mãi có sao đâu). Còn hơn chọn nhầm phe rồi tan hoang đất nước như U cà.
cụ nói chuẩn, nó mà chân thành thì nó đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường từ lâu rồi. Khi nâng cấp đối tác chiến lược toàn diện nó còn không thèm đem vấn đề công nhận VN là nền kinh tế thị trường ra xem xét. Trong khi cùng là tư bản thì: Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha…. khối Đông Á thì lại càng công nhận sớm nhất VN là kinh tế thị trường.
Chả là nó giữ lại làm công cụ ép VN, bảo hộ kinh tế của nó vì chi phí sx cao. N không fair ngay từ đầu với mình rồi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,336
Động cơ
701,903 Mã lực
Tóm lại chỉ người dân Mỹ là thiệt do phải sử dụng hàng hóa giá cao, Hàng xuất khẩu của VN chủ yếu là hàng tiêu dùng và thực phẩm, muốn hay không thì các cty Mỹ vẫn phải nhập khẩu.
Không được lạc quan như cụ nghĩ. Một số nước được hưởng mức thuế thấp 10% chẳng hạn nên hàng hoá của họ sẽ rẻ hơn hàng của VN nên sẽ vào được Mỹ (trước đây không vào được) để thay thế hàng VN. Như vậy dân Mỹ chịu tăng giá ít hơn và VN sẽ thiệt hại vì không bán được hàng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top