[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
628
Động cơ
789,025 Mã lực
Vấn đề là Mỹ có hào phóng thế không? Việc áp 0-0 với các đối thủ cạnh tranh của TQ như Ấn nếu có thành công cũng chỉ giúp làm TQ yếu đi chứ vấn đề nhập siêu của bản thân Mỹ thì vẫn thế. Lâu nay Trump kêu tất cả, gồm cả đồng minh lẫn đối thủ TQ, đang lợi dụng Mỹ mà.
Không có 0-0 đâu. Mình 0 nó 10 nó còn không nghe ấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,589
Động cơ
319,953 Mã lực
Em tán thành ý kiến của cụ .

Cùng lắm chúng ta quay lại dùng đèn Hoa kỳ, đắp chăn Con công, chén Ngô khoai nướng ... chứ nhất định không mang lựu đạn vào kê gác bếp .
chả cần phóng đại thế, chỉ cần mua thêm 2 tỉ đô hàng Mỹ thôi mà!
 
Biển số
OF-728062
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
79
Động cơ
123,600 Mã lực
Tuổi
35
Đồng ý với cụ luôn, lịch sử đã xảy ra như thế thì nó là bài học để nhìn nhận và đánh giá thôi. Mình có bài học họ cũng có bài học, thời điểm này có xung đột biết ai thua ai thắng mà cứ nhắc đi nhắc lại mãi.
Ai thắng thì Việt Nam cũng không có lợi . tốt nhất cả hai đều thua tan nát , sụp đổ thì Việt Nam có cơ hội phát triển . Nếu mĩ hoặc Trung Quốc thắng thì sẽ ép Việt Nam phải lệ thuộc hoàn toàn
 

ChuộtKGB

Xe hơi
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
145
Động cơ
29,358 Mã lực
Tuổi
42
Thời đại này cần con người phải biết nhiều ngành nghề, làm kỹ thuật cũng nên biết về kinh tế và ngược lại. Thế nên đã là người tài thì học cái gì cũng chỉ là xuất phát thôi, sau này cần cái gì thì có thể tự học thêm cái đó.

Em biết thế hệ Z nhiều cháu học sinh giỏi quốc gia đăng ký Ngoại thương, Kinh tế, học xong lại làm kỹ thuật như bình thường :D
Làm kỹ thuật phải có cốt lõi thì nó mới bền cụ ạ. Vì kỹ thuật phải có kiến thức nền thực sự, chứ không chém lan man được. Em không phải khen chê gì, nhưng những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ về kỹ thuật, em thấy đội lãnh đạo gốc kỹ thuật thường mạnh hơn đội lãnh đạo gốc kinh doanh. Vì bản chất dân kỹ thuật thường đề cao tính logic, thực tế, và chú trọng cốt lõi hơn dân kinh doanh, chỉ chú trọng vào phần PR và lợi nhuận.
Em luôn ủng hộ nhà nước phát triển mạnh mảng R&D. Hiện tại Viettel đang làm cực tốt mảng này, 1 phần vì họ có lực và có hậu thuẫn, nhưng như thế cũng đủ thấy, nếu mình mà đầu tư công sức nghiêm túc thì cũng đâu có thua kém bất cứ ai.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
285
Động cơ
242,212 Mã lực

haidinhtuan

Xe máy
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
52
Động cơ
267,758 Mã lực
Ai thắng thì Việt Nam cũng không có lợi . tốt nhất cả hai đều thua tan nát , sụp đổ thì Việt Nam có cơ hội phát triển . Nếu mĩ hoặc Trung Quốc thắng thì sẽ ép Việt Nam phải lệ thuộc hoàn toàn
Trong cạnh tranh chiến lược Mỹ Trung thì ngu ý của em là cầu giời chúng nó đánh nhau in ít thôi. Hai anh khổng lồ đánh nhau thế, các anh khoẻ đánh nhau lâu được. Chứ cỡ tôm tép đứng ngoài sức yếu, dính phải đòn gió của các anh thôi cũng hoa mắt chóng mặt rồi.

Còn hai anh chết cả hai thì thật ra cũng tệ. Chiến trường tan hoang để lại một đám tôm cá loe ngoe, không ai dẫn dắt lãnh đạo lại uýnh nhau sớm.
 

duchien04x4

Xe tải
Biển số
OF-779891
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
267
Động cơ
34,492 Mã lực
Ở nhiều trang trước có cụ bảo muốn phát triển thế thì vốn ở đâu, ai cho vay, rồi tiền đâu mà mua công nghệ. Tuy nhiên cụ ý chưa nhắc đến 2 hệ luỵ của vòng xoáy giá bđs gây ra. Giá bđs (tư liệu sx) cao thế thì kể cả có vốn, bài toán sx cũng bị méo mó, giảm sức cạnh tranh, tồn tại nổi ko? Thứ hai là yếu tố con người. Người giỏi có thi vào học các khối kỹ thuật ko, hay chen nhau vào các trường kinh tế tài chính ngân hàng, liên quan đến tiền, hoặc ngành CA. Chúng ta có vực dậy một nền sx tự cường ko chỉ với rất nhiều thủ khoa các ngành này.

Vậy căn nguyên của vấn đề này ở đâu? dễ hơn cả là cứ đổ cho cái vô hình khách quan, do cơ chế, do sự chưa đầy đủ của cơ chế chính sách. Thế nhưng vẫn phải có ai đó tham lam tận dụng cái vô hình này chứ? Nhưng có vẻ việc này nhạy cảm tránh nhắc tới.

Như cụ nói ở trên là đúng. Con đường đi đúng đắn có thể dài, có thể ta đã bỏ lỡ 1 nhịp, nhưng ko bắt đầu thì sẽ ko bao giờ đến, dù phải mất nhiều năm thậm chí cả 1 thế hệ. Ko phải nước nào ngày nay phát triển về sx công nghệ cũng thuận lợi ngay từ đầu hay có trợ giúp vốn tử bên ngoài mà phải đi dần từ nhỏ đến lớn. Vốn là dân kỹ thuật, em chỉ mong nhà nước có các chính sách sao đó để dần dần nắn dòng chảy học sinh sinh viên khá giỏi vào các ngành KHKT, đẩy mạnh R&D tại các trường đại học, hồi sinh lại các viện, trung tâm nghiên cứu hiện ko khác gì zombie.
Em thấy các cụ nhà mình thì nhìn thấy vấn đề này lâu rồi. Có cái không phải một sớm một chiều thay đổi được. Năm nay thấy đẩy mạnh giáo dục hơn, khuyến khích học các môn khoa học cơ bản.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,066
Động cơ
907,454 Mã lực
Làm kỹ thuật phải có cốt lõi thì nó mới bền cụ ạ. Vì kỹ thuật phải có kiến thức nền thực sự, chứ không chém lan man được. Em không phải khen chê gì, nhưng những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ về kỹ thuật, em thấy đội lãnh đạo gốc kỹ thuật thường mạnh hơn đội lãnh đạo gốc kinh doanh. Vì bản chất dân kỹ thuật thường đề cao tính logic, thực tế, và chú trọng cốt lõi hơn dân kinh doanh, chỉ chú trọng vào phần PR và lợi nhuận.
Em luôn ủng hộ nhà nước phát triển mạnh mảng R&D. Hiện tại Viettel đang làm cực tốt mảng này, 1 phần vì họ có lực và có hậu thuẫn, nhưng như thế cũng đủ thấy, nếu mình mà đầu tư công sức nghiêm túc thì cũng đâu có thua kém bất cứ ai.
Em thì vẫn cho thời đại mới con người cần có cả hai, tư duy kỹ thuật lẫn tư duy business. Như Bill Gates, Mark xoăn và vài anh khác, tuy đăng ký học ĐH kỹ thuật nhưng bỏ học sớm đi kinh doanh nên cũng coi như thất học. Họ vẫn thành công lãnh đạo các cty công nghệ hàng đầu thế giới đó thôi.

Nói chung người tài thì học gì trường nào cũng chỉ là xuất phát điểm thôi, quan trọng nhất là tư duy của họ. Ở VN các ông trùm banks, bđs, ... thực ra đều là các anh học kỹ thuật ở LX, Đông Âu về đấy.

Ngày xưa VN định hướng theo đúng như cụ nói thì phải, các anh học giỏi tự nhiên nhất thì vào khối kỹ thuật, còn lại mới vào kinh tế. Thế nhưng đội thuần kỹ thuật ngày đó về sau cũng có làm được sản phẩm gì nên hồn đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

trinhhaweicco

Xe tải
Biển số
OF-372804
Ngày cấp bằng
7/7/15
Số km
328
Động cơ
250,406 Mã lực
Chọn chơi với láng giềng, nói thì dễ, nhưng kẹt ở chỗ lại không kiếm được tiền của ông láng giềng này. Với năng lực sản xuất cực mạnh từ cây kim sợi chỉ cho đến máy bay, thì ta biết bán cái gì cho hắn trừ thanh long sầu riêng và tôm hùm? Vấn đề không phải là không muốn chơi, mà là chơi không ra tiền.
Năm 2024 Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 61,2 tỷ đô chỉ đứng sau Hoa Kỳ thôi đó cụ
 

haidinhtuan

Xe máy
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
52
Động cơ
267,758 Mã lực
Năm 2024 Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 61,2 tỷ đô chỉ đứng sau Hoa Kỳ thôi đó cụ
Em thử Google thì thấy VN xuất sang Trung Quốc nhiều nhất là ... điện thoại và thiết bị phát sóng, mạch IC. Cái này liệu lại là của khối FDI hay tự lực sản xuất:

 

Wellgym

Xe tải
Biển số
OF-836771
Ngày cấp bằng
9/7/23
Số km
327
Động cơ
15,307 Mã lực
Tuổi
38
Theo chỗ em biết, vào những năm 1960 - 1970, một hãng giày nhỏ vô danh của Mỹ khi đó là Nike đã nảy ra ý định đặt hàng gia công ở Taiwan thay vì xây nhà máy ở Mỹ. Ý tưởng này được xem là điên rồ khi đó, còn sau này như thế nào các cụ đều biết cả.

Em nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng, xây nhà máy sản xuất ở Mỹ bây giờ không đơn giản. Thậm chí là không thể thực hiện nổi !
Thằng Nike và Adidas có bg tự làm nhà máy đâu, nó chỉ design và marketing, còn lại nó thuê bọn Taiwan làm hết. Taiwan tự tính toán đặt nm ở đâu cho lợi nhất. Trong bối cảnh này, thuế từ VN tận 46% thì thằng Taiwan phải đặt 1 cái ở Mỹ để bán cho tt này chứ còn gì nữa. Có gì mà ko thể đặt nm tại Mỹ. Cp nó đang chào mời, thậm chí còn giảm thuế cho các dn đặt nm tại Mỹ nữa là, như trương hợp Vinfast ý.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,928
Động cơ
230,776 Mã lực
Tuổi
37
Vậy cũng rõ rồi
Chính sách mới của Trump là Trung Quốc 2.0
- đánh thuế cao tất cả nhất là các nước quanh TQ kể cả Nhật Hàn Đài (đệ ngoan)
- Riêng TQ dc ưu ái 100% (dự kiến), Mỹ EU đều oánh mạnh
- VN chỉ cần giảm dc thuế xg bằng Hàn là "thắng lớn" rồi, 0% là vô vọng (Israel bố của Mỹ còn chả dc), thuế bao nhiêu còn phụ thuộc TQ bị tổng thuế ntn. TQ mà bị 100% thì VN Hàn Nhật k nhỏ hơn 25% dc
- Trump đã tỏ ý: EU Nhật Hàn VN vv có thể đàm phán, TQ ko đàm phán gì hết, dù Apple Tesla vv chịu thiệt hại khá nặng (sau có thể có luồng riêng cho dn Mỹ xịn ko phải ăn thuế này)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,377
Động cơ
459,695 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Thằng Nike và Adidas có bg tự làm nhà máy đâu, nó chỉ design và marketing, còn lại nó thuê bọn Taiwan làm hết. Taiwan tự tính toán đặt nm ở đâu cho lợi nhất. Trong bối cảnh này, thuế từ VN tận 46% thì thằng Taiwan phải đặt 1 cái ở Mỹ để bán cho tt này chứ còn gì nữa. Có gì mà ko thể đặt nm tại Mỹ. Cp nó đang chào mời, thậm chí còn giảm thuế cho các dn đặt nm tại Mỹ nữa là, như trương hợp Vinfast ý.
Cụ nói ngành khác nghe còn lọt tai. Chứ ngành dệt may da giày thì thì lố rồi. Xây nhà máy thì có thể dễ, còn sau đó ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top