Em mới đọc được bài này:
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/08/can-trong-khi-ngat-ket-noi-hoac-thay-binh-dien/
đề nghị bác Top hướng dẫn quy chuẩn khi thay ac quy ạ. Vào hãng thì họ biết rồi nhưng chẳng may phải thay đột xuất thì còn biết mà làm cho đúng cách ạ.
Em đã đọc bài báo đó rồi, họ nói có nhiều điều đúng nhưng nhiều điều còn chưa chính xác.
Trong các hộp điều khiển thì bao giờ cũng có 2 bộ nhớ, ROM và RAM, ROM là chương trình định sẵn của nhà SX viết cho xe, RAM để nhớ những cài đặt của chủ xe trong đó có việc nhớ "phong cách chạy xe của chủ", ROM không thể bị xóa trong bất kỳ trường hợp nào và RAM sẽ bị xóa khi bị ngắt mất nguồi nuôi trong một khoảng thời gian nhất định, tùy nhà SX. Do vậy khi thay bình điện, nếu không thay đúng cách thì cùng lắm là xe lại chạy ở chế độ định sẵn của nhà SX, nghĩa là như khi cụ mới mua xe chứ không có gì nghiêm trọng, sau một số "chu kỳ chạy xe", các hộp điều khiển sẽ lạ tự "học" lại hoặc chủ xe sẽ chủ động nhớ cho nó (VD nhớ vị trí gương, ghế, tay lái, chế dộ âm thanh ......). Tuy nhiên nhiều mẫu xe thì sẽ bị ảnh hưởng, nhất là mấy anh "hàng hiệu", nhất nhất là phải "háng", thậm chí là không nổ được máy....... do vậy, để cẩn thận thì quy trình thay bình nên như thế này:
Trước khi tháo cực bình thì kiếm đoạn dây điện, bé cũng được nối đúng (+) vào (+) và (-) vào (-) với một bình điện của xe máy, miễn là cùng điện áp với xe (12 volt chẳng hạn) để nuôi bộ nhớ. Sau đó thì mới tháo cực bình để thay bình mới, và đương nhiên là sẽ làm quy trình ngược lại cho đến hoàn tất. Lưu ý là phải đấu đúng cực (-) và (+) và phải rút chìa khóa xe và cầm theo người, đề phòng đang bật chìa hoặc sập chốt cửa.