- Biển số
- OF-36072
- Ngày cấp bằng
- 27/5/09
- Số km
- 1,566
- Động cơ
- 484,548 Mã lực
Cho em trấn yểm cái topic này một cái, để mai em hóng tiếp .
<br />Thớt nhảm/thông tin nhảm mà đã có trên 20 pages, đa số là tin rằng chuyện đó là có thật giống như một thời báo chí ầm ĩ chuyện sông Tô, thời mà **** đánh mất niềm tin ở nhân dân<br />
Bảo sao giờ nhìn đâu cũng thấy bóng dáng của anh bạn trên thượng nguồn can dự vào, khi mà dân trí vẫn còn u mê ngay kể cả với đa số được coi là tinh túy
Đọc các com của cụ em thấy vẫn đơ nặng lắm, mới lại được một phần thôi.Cứ nói đến phong thủy, trấn trạch, yểm bủa là em lại rúm hết cả. Hồi trẻ em bị một mợ người dân tộc làm ngải, đơ đơ mất khá lâu, giờ lại được chín phần rồi.
Em cũng thích cách phản biện của cụ về việc này. Tuy nhiên cho em xin mấy ý cho xôm:Về họ Cao ở An Nam,thực chỉ có cái công tích là tạo dựng cho một hệ thống thần linh bản địa Giao Chỉ trở nên có bộ mặt con người,có nhân cách và cân đai mũ áo,bởi là trở thành nhân thần nên các vị ấy cũng cần tuân thủ các phép tắc,mà phép tắc của các Thần thì sẵn có trong ...sách Tàu rồi.Sau độ đôi trăm năm,khi quốc gia phong kiến Đại Việt ra đời học theo mô hình Nhà nước phong kiến thế tục Trung Cuốc thì cái hệ thống được yểm sẵn ấy nhất loạt khởi động.Thoạt đầu là các sắc phong Thần của Thiên tử Nhà Lý,sau rồi đến hệ thống các thần linh làng xã Đại Viêt cùng với hệ thống Đình-Trạm-Chùa-Quán với đủ bộ máy hương chức lý dịch thời nhà Trần mà cho đến tận bây giờ vẫn còn "hiển linh" trong vai trò ông Tổ trưởng Dân phố mà hôm nọ có cụ nào than vãn đây thây.
Còn về món địa lý phong thủy,họ Cao thực chỉ là anh vẽ bản đồ.Những sự bùa bả trấn yểm nọ kia là bởi do bọn dân gian mình nhiều anh lấy nghề tìm đất chọn mả kiếm ăn thì cứ gọi là "định hướng dư luận" thôi.Các triều đại phong kiến Việt Nam,điển hình là nhà Nguyễn có những quy định rất hà khắc về quy hoạch phong thủy địa lý.Hàng năm căn cứ vào bá cáo của các quan lại về triều đình,viện Khâm Thiên giám hay đại loại về Địa đạc bản đổ sẽ trình vua phê chuẩn những khu vực nào cấm dân thường đến xây dựng công trình hoặc để mả xây lăng ở đất ấy.Nó cũng bình thường như sự quản lý trật tự đô thị và xây dựng hiện nay,nhưng có vài anh thầy cúng thầy địa lý thì tranh thủ vào đấy kiếm ăn,bèn xui nhà người ta đang đêm đem cốt cha ông mình táng vào để hòng kiếm suất mần quan hoặc thi cử đỗ đạt.Thường táng trộm thế thì coi như mất dấu mồ mả,mất cả hương hỏa coi sóc.Thế cũng chưa thấy trong lịch sử quan nha Đại Việt có ông nào đỗ đạt hiển vinh nhờ vào cái nắm cốt cha ông táng trộm vào nơi cấm địa cả.
Lại cũng nói về những nơi người Tàu giấu của,thầy Nguyễn Lân Cường là chuyên gia và có vài lần phát biểu cũng như viết báo về các mộ Hán phát hiện được trên vùng trung châu Bắc bộ niên đại từ cách giờ hơn nghìn năm,chắc chắn thuộc thời Bắc thuộc,đều của tầng lớp quan lại hoặc thân thích người Hán sang An Nam cai trị-đương nhiên là giàu có,hiểu biết và văn minh hơn dân bản địa chúng mình.Họ có cả mộ dạng vòm mà người ta nghi là dấu tích tín ngưỡng thờ thần Mặt Giời,các mộ Hán đối với người An Nam kiết xác thì là cả một kho báu.Riêng về gỗ lim và gạch nó đã là một núi của rồi.Chưa kể đồ tùy táng kim khí hay đá ngọc.Không thấy nói đến việc người Hán khi chết thì dùng đá ngọc để nhét vào cửu khiếu như một cách ướp thi hài lâu hủy hoại.Ngọc ấy được bọn trộm mả moi ra đem bán cho bọn lang băm,trộm từ mộ cũ vài trăm năm thì gọi là ngọc cựu khanh,trộm từ mả mới độ chục năm thì gọi là ngọc tân khanh,bọn lang băm nghiền ra để làm thuốc.
Đấy là thứ gọi chung cho những cái có tên "kho báu Cao Biền",vì nếu tay ý mờ vơ vét được nhiều thế thật,tiểu sử của hắn chắc cũng sẽ phải đổi ít nhiều chứ khôgn như bây giờ trên uích ky dẫn chứng.
Cụ Ngọ đã vào rồi thì chém cho đủ bộ nhéEm cũng thích cách phản biện của cụ về việc này. Tuy nhiên cho em xin mấy ý cho xôm:
bản chất sự việc ở đây, em và các cụ đang lầm tưởng về những nhận định. Trước hết chúng ta hiểu, lịch sử là cái mà chả có thằng mẹ nào có thể lội ngược nó lạ để nghía cả, chỉ căn cứ trên những tài liệu được lưu truyền mà để phán đoán hoặc nhận định một khái niệm nào đấy, một sự việc nào đấy. Tất nhiên có những sự việc mình có thể có căn cứ dựa vào những chứng cứ khoa học để chứng minh một sự vật, hiện tượng. Nhưng điều đó rất ít. Thậm trí gần như không có mấy. Ví dụ minh chứng việc chiếu dời đô của Lý Công uẩn. Dựa vào đâu bảo là của cụ Lý Công uẩn? Tất cả cũng dựa vào những sử sách chép lại. Đúng sai cũng tùy cách hiểu của từng người. Nhưng sử là cái tổng hợp từ nhiều nền văn hóa. Bản chất sử cũng chỉ là một ý thức hệ nhất định để con người nói lên được một giai đoạn nhất định của diễn trình phát triển. Thế nên nó tùy thuộc vào ý thức các nhân của giai cấp thống trị viết sử. Nếu em không nhầm cụ cũng đã từng nói, lịch sử mình hay có kiểu đổ bê tông quá khứ, mạ vàng lịch sử. Vậy những căn cứ cụ nói được lấy ở đâu? Sử mình hay sử nước nào? nếu sử mình thì cụ hơi thiếu logic một tý về những nhận thức. Còn căn cứ theo sử tàu? nếu thế cụ có sợ nó nói sai về mình không? Hay tâng bốc nhân vật của nó? Còn thầy Nguyễn Lân Cường, em cũng đã từng gặp và tiếp xúc. Kiến thức em không nói, nhưng thầy ấy luôn nghiệm một điều, Mình tin sử chỉ một phần và mình tinh đức tin nhiều hơn. Đấy là cách làm sử và nghiên cứu sử. Còn thật giả về lịch sử rất khó xác định. Cho nên về chuyện CB trấm yểm Hồ Gươm. Để tranhy luận việc này trước hết gạt bỏ những vẫn đề về chính trị sang 1 bên để nói chuyện nó công tâm hơn. Nếu căn cứ tài liệu nào để chứng minh việc Cao biền trấn yểm? Hay căn cứ vào đâu để nói cụ tả ao cũng đãn từng phá những trận yểm của Cao Biền? Tất cả đều dựa vào những kiến thức từ những giá trị lịch sử bởi các tài liệu còn lưu trữ. Đành rằng cái phong thủy nó đã thất truyền. Tuy nhiên việc thất truyền cũng chỉ là một cách ngụy biện cho một con người không có người tiếp tục nghiên cứu theo trường phái đấy. Em cũng đã từng tiếp xúc nhiều tài liệu đến những sự việc này. Tuy nhiên để đánh giá nó một cách khách quan rất khó. Do mình không thể quay lại đúng thời điểm nó ra đời. Đấy chính là cái mà chúng ta nên ngẫm. Sử chỉ đúng khi con người được chứng kiến, còn khi con cháu về sau có đọc lại cũng chỉ đúng những phần cần đúng. Còn sai gì thì không thể biết được. Thế nên những tài liệu cụ có đưa ra cũng xuất phát từ những tài liệu bên tàu khựa cả. Vậy theo cụ mình có nên tin những thứ nó viết không? Còn em là người VN, em tin những giá trị Vn, nhưng cái tin chỉ để mình hình dung 1 sự việc đơn giản hơn. Còn phải chấp nhận những cái mà mình không thể giải thích được theo một cách thông thường, đổi tại lịch sử viết thiếu.
Chổ ni là chổ chém gió,quan điểm ở đây chẳng ai muốn nưng lên làm gì bác Ngựa ạ.Mỗi người mỗi ý,kiếm gỗ phang nhau có ai bắt ai phải nghe ai đâu bác.Nhưng người nói đi người nói lại thì có những người khác biết thêm một tí,hiểu thêm một tí,tự mình minh định được cái gì giả cái gì chân,thế là góp phần vào sự tấn hóa của văn minh đất nước.Mai này chắc chắn Ô tô phăn cũng được dự phần.Theo em, món này nhiều cụ báng bổ, nhiều cụ bảo là có. Nhưng túm lại chả có cụ nào nói có lý cả. về phong thủy điều đấy là có thật. Còn thật để đến khi con người lấy niềm tin thì phải có một quá trình. Có nhiều người tự vỗ ngực mình là thánh, chả tin nhưng đến phút cuối lâm chung mới nói với con cháu là cho tao được ...bla....bla để về với tiên tổ. Có những điều chỉ là ảo giác để đánh lừa ảo giác. Chúng ta phỉ báng tiền nhân theo em hiểu cũng chính là phỉ báng những giá trị văn hóa. Éo mợ, mình sinh ra ở Vn nhưng toàn lấy tiền nhân ra nói này nói nọ. Em nhớ có đợt có cụ nào đấy nói về các câu sấm của cụ Trạng Trình, mấy cụ có kiến thức một tý vào bảo bốc phẻt. Em thì em éo nói là bốc phét hay không bốc phét. Cái cốt lõi con người có niềm tin vào một lĩnh vực nhất định. bản chất sự việc đều do con người tạo ra, chứ không phải ai tạo ra cả. nên những thứ đấy đều do con người tạo dựng. Ví như lịch âm dương. Đến lúc này mình vẫn dùng và vẫn công nhân đấy là đúng. Tuổi sinh, tuổi chết, ngày sinh, ngày mất chẳng hạn. nếu một ai đó cho mình là tài, sao không ném mợ cái đấy vào sọt rác cho nhẹ đầu, lôi lên dùng làm cái mợ gì. Nói chung, chuyện CB trấn yểm bản chất là những nghiên cứu về địa lý. Và để chứng minh cái lý thuyết địa lý đấy nó đòi hỏi có thời gian để chứng minh. Chứ chả ai nói lên là mình biết được trước cái này, biết được trước cái khác. Còn thực chất việc dân gian ta có nhiều truyền thuyết về việc này cũng như là một sự chứng minh: Nước nam có thế địa linh, nên vì vậy thằng tàu mới có cái để yểm. yểm rồi lại bị lỗi cũng chính vì VN mình có người tài để phá nó. Đấy là một nét văn hóa và một hình thức bác bỏ những giá trị mà khựa áp đặt vào mình. Nhiều cụ chém gió bảo là phét lác hay thế này, hay thế kia. Nhưng thử hỏi có cụ nào được chứng kiến những tài liệu đấy chưa? Hay chỉ chém gió? Những tài liệu đấy còn lưu trữ để mà cho các nhà khoa học nghiên cứu, xem đúng hay sai.. Còn nhiều điều để bàn luận và suy ngẫm. Đừng cho mình là tài giỏi. Chả có thằng nào nắm tay cả ngày. Mỗi một bộ môn khoa học là cả một nghiên cứu. Bây giờ em đó cụ nào mà khi người nhà có người mất bảo là không xem ngày này, ngày kia. Cưới xin không xem tuổi, xem ngày. Rồi làm các công việc đại sự mà không để ý đến giờ giấc? Đấy chính là nét văn hóa của mình để lại. Em chỉ có vài lời suy ngẫm thế. Các cụ thấy đúng sai cũng chỉ nên hiểu theo đấy là cảm nhận cá nhân của mỗi người mà thôi
Phần dưới em không tranh luận. Vì các cụ google là ra cả mớ. Em tạm tiếp cụ cái món dã sử và lịch sử. bản chất sự việc lại khác nhau cơ bản. Nếu để chém gió fun nên dùng tạm cái gọi là Dã sử cho fun với nhau để nhận định một sự việc liên quan đến sử. Còn đã chấp nhận tranh luận về một vấn đề mang tính lịch sử thì không thể nói là Dã sử, mà phải nói là Lịch sử theo đúng nghĩa của nó. Dùng sử để chứng minh nó. Mà cái đấy khác nào dùng tay trái bóp chân phải. Cũng dùng những lập luận của mình để chứng minh cho mình đâu. Còn cảm nhận cá nhân thì không vấn đề gì. Nhưng đã là cảm nhận cá nhân không nên dùng các tình tiết, tài liệu có trong sử để nói là cảm nhận. Như tranh luận ở diễn đàn lịch sử vậy. nếu cụ tham gia sẽ rõ. Không nói theo kiểu cá nhân mà phải bằng suy luận logic. Không thì thôi, chử bỏ mợ cái thằng CB là thằng chó má, đểu giả. Đấy là cá nhân, nhưng dẫn chứng nó là cái này, nó là cái kia thì phải căn cứ. Em chỉ mang tính tranh luận là chính, chứ cảm nhận cá nhân là em chửi khựa ngay, éo tin có chuyện thằng Cb vớ vỉn nào đó bên khựa sang mềnh làm mấy cho mèo. Đấy cá nhân cụ ạ. Còn Dã sử chỉ là cái dành cho phim ảnh thôi.., không ai tranh luận bằng từ gọi là Dã Sử cả. Fun thì vô tưCụ Ngọ đã vào rồi thì chém cho đủ bộ nhé
em đòng ý quan điểm lịch sử là bất di bất dịch, Nhưng cái sử của mình cũng bịt thất truyền nhiều rồi (do chiến tranh) nên toàn dựa sử tàu như cụ Ngọ nói, do đó thông tin sẽ bị cải biên ít nhiều. Cái cụ XPQ viết ra là do cụ ý đưa tư tưởng chủ quan cảu cụ ý vào không phai là Lịch Sử cụ nhé. Nói nôm na gọi là Dã Sử thì đúng hơn
đây là diễn đàn chém chứ không phải thật, nên em cũng mang "đao" ra làm vài đừong chơi với các cụ
Nhân nói về Cao Biền em cũng sưu tầm đựoc vài chuyện hầu các cụ lúc mưa bão nhàn rỗi.................................
Cháu chờ các luồng tư tưởng khác nhau tranh luận trong hòa bình ợChổ ni là chổ chém gió,quan điểm ở đây chẳng ai muốn nưng lên làm gì bác Ngựa ạ.Mỗi người mỗi ý,kiếm gỗ phang nhau có ai bắt ai phải nghe ai đâu bác.Nhưng người nói đi người nói lại thì có những người khác biết thêm một tí,hiểu thêm một tí,tự mình minh định được cái gì giả cái gì chân,thế là góp phần vào sự tấn hóa của văn minh đất nước.Mai này chắc chắn Ô tô phăn cũng được dự phần.
Còn thì những chuyện giời chuyện bể,tin hay không tin thì chúng mình vẫn đang sống trong cùng một bầu không khí,vận mệnh tương liên,người ít người nhiều nhưng người mình ai cũng mê tín cả.Nhất là vào lúc nhá nhem hư độn như bây giờ.
Như thể bên Tàu có bài thơ cười ông sợ vợ:
"Thùy tự Long Khâu cư sĩ hiền
Đàm không thuyết hữu dạ bất miên
Hốt văn Hà Đông Sư tử hống
Trụ trượng lạc thủ tống mang nhiên"
(Em chả nhớ chính xác nguyên văn)
Nghe rằng có Ngài Long Khâu là bậc người hiền - Bàn toàn những chuyện không chuyện có suốt đêm không ngủ - Bổng nghe Sư tử Hà Đông rống lên - Tay run rơi gậy chống,bàng hoàng hết cả thánh nhan."
Tích này hay ở chỗ,ông có là hiền triết nọ kia này khác,thuyết đên giời bể mặc ông nhưng cái yếu điểm của ông nó nằm ngay dưới đũng quần,hoặc như nằm ở hàm răng móm.Vì có ai là Thánh đâu,đều cốt nhục mẹ cha tinh giời khí đất thì ra người thường cả thôi.Bởi thế,những ông "duy vật" nhất chỉ duy vật khi bách chiến bách thắng,chứ đến khi nhận ra cái bé nhỏ của mình thì lại sụt thẳng xuống cái hố của u mê,vì ngay cả một cái bệ đỡ duy tâm ông ý cũng làm gì có.
Người Hy La Âu Tây họ cũng trải qua đủ các loại hình tín ngưỡng,đến giờ khi khoa học phát triển vũ bão,cũng vẫn có những người sùng tín tuyệt đối,vẫn có những người mần chiêm tinh,xem bói,tất tật phục vụ nhu cầu về mê tín.Chả làm sao cả,chiếm độ một vài phần trăm xã hội thì càng thêm màu sắc.Rồi nước mình cũng sẽ đến lúc như thế.Mong thế.
Giở lại chuyện trấn yểm...à quên,chuyện địa lý...mà không!Phải là chuyện những tín ngưỡng địa phương của người Việt Nam,nếu các cụ mờ ưng,chờ bão ổn định chỗ ngồi thì em xin chém tiếp.
Có thế, cụ đã vào là xôm rồi. Em xin hầu cụ mấy món cho vui. Theo em cái bản chất về việc nhận định đâu là sử thật, sử đểu rất khó. Thậm trí chỉ như kiểu đọc báo nghe đài. nên mấy ông viết sử, dịch sử mà không mò xuống đất, lượn như tàu lượn thì khó mà có cái để rõ ràng. Ví dụ luôn cho cụ, Theo cụ cái thằng phăng se nó làm cái quy hoạch có dựa trên kiến thức á đông về phong thủy không? Hay chỉ theo suy nghĩ của nó? Hay theo cách lập luận về quy hoạch của nó? Cái đấy nếu cụ nào quản lý về tài liệu lưu trữ vào chém mới xôm, mấy món này mấy ông tây mũi lõ, trước khi làm đều căn cứ các tài liệu của Á Đông để làm cụ ạ. Như bản vẽ quy hoạch Hà Nội thủa sơ khai, tài liệu đấy nó còn dựa trên những bản vẽ từ thời các cụ nhà mình định hướng. Nó không dám phá vỡ cái tổng thể. Nhưng nó chọn cái điểm yếu để làm. Bằng chứng rõ ràng cho cái này nếu em không nhầm là cái phố Điện Biên Phủ bây giờ. Do nói về cái món này nó dài, nên em xin không nói nhiều. Nhưng ngay cả các kiến thức về quy hoạch đô thị của tây lông, nó đều dựa chủ yếu cách thức vận dụng của văn hóa địa phương thuộc địa mà nó đến. Chứ nó hoàn toàn không nghĩ ra. Nên em chả dám nói nó là tài giỏi mà chỉ nói nó biết tôn trọng giá trị văn hóa lịch sử ở bản địa nơi nó đếnChổ ni là chổ chém gió,quan điểm ở đây chẳng ai muốn nưng lên làm gì bác Ngựa ạ.Mỗi người mỗi ý,kiếm gỗ phang nhau có ai bắt ai phải nghe ai đâu bác.Nhưng người nói đi người nói lại thì có những người khác biết thêm một tí,hiểu thêm một tí,tự mình minh định được cái gì giả cái gì chân,thế là góp phần vào sự tấn hóa của văn minh đất nước.Mai này chắc chắn Ô tô phăn cũng được dự phần.
Còn thì những chuyện giời chuyện bể,tin hay không tin thì chúng mình vẫn đang sống trong cùng một bầu không khí,vận mệnh tương liên,người ít người nhiều nhưng người mình ai cũng mê tín cả.Nhất là vào lúc nhá nhem hư độn như bây giờ.
Như thể bên Tàu có bài thơ cười ông sợ vợ:
"Thùy tự Long Khâu cư sĩ hiền
Đàm không thuyết hữu dạ bất miên
Hốt văn Hà Đông Sư tử hống
Trụ trượng lạc thủ tống mang nhiên"
(Em chả nhớ chính xác nguyên văn)
Nghe rằng có Ngài Long Khâu là bậc người hiền - Bàn toàn những chuyện không chuyện có suốt đêm không ngủ - Bổng nghe Sư tử Hà Đông rống lên - Tay run rơi gậy chống,bàng hoàng hết cả thánh nhan."
Tích này hay ở chỗ,ông có là hiền triết nọ kia này khác,thuyết đên giời bể mặc ông nhưng cái yếu điểm của ông nó nằm ngay dưới đũng quần,hoặc như nằm ở hàm răng móm.Vì có ai là Thánh đâu,đều cốt nhục mẹ cha tinh giời khí đất thì ra người thường cả thôi.Bởi thế,những ông "duy vật" nhất chỉ duy vật khi bách chiến bách thắng,chứ đến khi nhận ra cái bé nhỏ của mình thì lại sụt thẳng xuống cái hố của u mê,vì ngay cả một cái bệ đỡ duy tâm ông ý cũng làm gì có.
Người Hy La Âu Tây họ cũng trải qua đủ các loại hình tín ngưỡng,đến giờ khi khoa học phát triển vũ bão,cũng vẫn có những người sùng tín tuyệt đối,vẫn có những người mần chiêm tinh,xem bói,tất tật phục vụ nhu cầu về mê tín.Chả làm sao cả,chiếm độ một vài phần trăm xã hội thì càng thêm màu sắc.Rồi nước mình cũng sẽ đến lúc như thế.Mong thế.
Giở lại chuyện trấn yểm...à quên,chuyện địa lý...mà không!Phải là chuyện những tín ngưỡng địa phương của người Việt Nam,nếu các cụ mờ ưng,chờ bão ổn định chỗ ngồi thì em xin chém tiếp.
Em lại thấy cái vụ trấn yểm này chả có lịch sử tẹo nàoPhần dưới em không tranh luận. Vì các cụ google là ra cả mớ. Em tạm tiếp cụ cái món dã sử và lịch sử. bản chất sự việc lại khác nhau cơ bản. Nếu để chém gió fun nên dùng tạm cái gọi là Dã sử cho fun với nhau để nhận định một sự việc liên quan đến sử. Còn đã chấp nhận tranh luận về một vấn đề mang tính lịch sử thì không thể nói là Dã sử, mà phải nói là Lịch sử theo đúng nghĩa của nó. Dùng sử để chứng minh nó. Mà cái đấy khác nào dùng tay trái bóp chân phải. Cũng dùng những lập luận của mình để chứng minh cho mình đâu. Còn cảm nhận cá nhân thì không vấn đề gì. Nhưng đã là cảm nhận cá nhân không nên dùng các tình tiết, tài liệu có trong sử để nói là cảm nhận. Như tranh luận ở diễn đàn lịch sử vậy. nếu cụ tham gia sẽ rõ. Không nói theo kiểu cá nhân mà phải bằng suy luận logic. Không thì thôi, chử bỏ mợ cái thằng CB là thằng chó má, đểu giả. Đấy là cá nhân, nhưng dẫn chứng nó là cái này, nó là cái kia thì phải căn cứ. Em chỉ mang tính tranh luận là chính, chứ cảm nhận cá nhân là em chửi khựa ngay, éo tin có chuyện thằng Cb vớ vỉn nào đó bên khựa sang mềnh làm mấy cho mèo. Đấy cá nhân cụ ạ. Còn Dã sử chỉ là cái dành cho phim ảnh thôi.., không ai tranh luận bằng từ gọi là Dã Sử cả. Fun thì vô tư