[Funland] Hồ sơ: Xô-Mỹ và cuộc chạy đua vào vũ trụ

pandakiss

Xe tăng
Biển số
OF-57984
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1,162
Động cơ
455,766 Mã lực
Nhìn quá vĩ đại và hoành tráng, phải siêu cường mới có thể nghĩ và làm được. Chúng ta còn quá lạc hậu so với cả trăm năm của họ.
Cụ cứ đùa, 4000 năm dựng nước và giữ nước chứ đã xây được gì đâu.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong vòng 8 năm, người Nga đã vẽ nên một vệt lửa trong cuộc chạy đua vào vũ trụ.

Nhưng cuộc đi bộ của Leonov ra ngoài không gian cũng đồng nghĩa với sự kết thúc của giai đoạn thứ nhất – thế kỷ vàng của chương trình thám hiểm vũ trụ Liên Xô.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Những khoản chi hào phóng của người Mỹ cho chương trình thám hiểm Mặt trăng của họ đã được đền đáp.

Ngày nối tiếp ngày, họ đón những người trở về sau khi thực hiện sứ mệnh đầu tiên của họ trong chương trình Gemini.

Số lượng đó ngày một nhiều lên. Các nhà du hành vũ trụ của họ rạng rỡ tự tin.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng trong khi chương trình thám hiểm vũ trụ của Mỹ đang trên đà phát triển, thì đối với người Nga tình hình trở nên cực kỳ tồi tệ.

Sergey Korolev là động lực của toàn bộ chương trình thám hiểm vũ trụ Liên xô, nhà lãnh đạo tạo cảm hứng cho đội quân những nhà thiết kế và phi hành gia, trở nên ốm yếu.

Tháng 1/1966, hai ngày sau sinh nhật thứ 59 của mình, ông phải nhập viện để thực hiện một cuộc giải phẫu thông thường.

Sau ba ngày, ông vẫn không tỉnh lại.



Lễ tang của ông là lần đầu tiên ông được công khai thừa nhận. Trong suốt thời gian ông làm việc, thậm chí cả cái tên của ông cũng được giữ bí mật tuyệt đối
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Khi Korolev qua đời, cấp phó của ông, Valery Mishin được bổ nhiệm thay ông giữ vai trò Kiến trúc sư trưởng.

Nhưng Mishin không có tầm nhìn và tài lãnh đạo như Korolev

Ông ấy không thể đảm đương công việc của Korolev.

Khi phải đưa ra những quyết định quan trọng, Korolev trước tiên sẽ hỏi ý kiến mọi người, nhưng tôi đã tham dự một cuộc họp tương tự với Mishin, ông bắt đầu bằng việc mắng mỏ mọi người và rồi sau đó mới nói cho chúng tôi biết quyết định của ông như thế nào.

Tôi cho rằng Korolev là đầu, còn Mishin là tay, và khi tay mất đầu thì mọi việc bắt đầu hỏng hết.
 

pandakiss

Xe tăng
Biển số
OF-57984
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1,162
Động cơ
455,766 Mã lực
Thầy Hiệu trưởng trường em 3 lần bay vào vũ trụ, 2 lần anh hùng Xoviết. Em thực sự tự hào ạ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Công việc đầu tiên của Mishin là theo dõi tàu vũ trụ mới Soyuz sẽ mang phi hành đoàn lên Mặt trăng.

Nhưng công tác thiết kế và phát triển đã trở thành một thảm họa bởi sự chậm trễ và một loạt những thất bại khi thử nghiệm.

Chỉ riêng hệ thống dù bị hỏng 2 trong số 7 lần.

Không ngạc nghiên rằng các nhà du hành vũ trụ phải bay cảm thấy bất ổn thế nào.

Trong khi người Mỹ đã có 10 lần bay thành công trong chương trình Gemini, thì người Liên Xô vẫn chưa có bất cứ sứ mệnh nào

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Dưới áp lực của những nhà lãnh đạo đất nước đang muốn có ngay kết quả, Mishin mặc dù không nhất trí cũng đồng ý rằng phải đẩy nhanh việc phóng tên lửa có người lái

Chương trình Soyuz khởi đầu với nhiều thảm họa

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Ngày 23/4/1967, Vladimir Komarov, nhà thiết kế cấp cao và là phi công thử nghiệm chuẩn bị để phóng tên lửa.



Anh sắp trở thành nhà du hành vũ trụ đầu tiên hai lần bay vào vũ trụ. Mọi người thở phảo nhẹ nhõm khi việc phóng tên lửa diễn ra thành công hoàn toàn và Komarov gửi thông báo cho người dân Liên Xô từ quỹ đạo.

Gửi nhân dân Đất mẹ, chúng ta đang đưa nhân loại tới chủ nghĩa anh hùng.

Phi hành gia Komarov.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng rồi mọi việc bắt đầu không ổn.

Hệ thống năng lượng trên con tàu bị hỏng. Trung tâm chỉ huy ra lệnh: Đưa phi hành gia quay lại trái đất

Komarov phải điều khiển con tàu bằng tay, vì mọi hệ thống tự động đã không còn hữu ích

Nhưng khi tàu Soyuz vào tầng khí quyển dày đặc, đã xảy ra một lỗi chết người. Một lần nữa hệ thống dù lại bị hỏng, con tàu Soyuz bay phía trên mặt đất với vận tốc 700 dặm/1 giờ, không có gì có thể cản để nó không rơi xuống.

Komarov qua đời trong chớp mắt khi khoang con nhộng va xuống mặt đất. Do nhiên liệu vẫn còn nên các mảnh vỡ cháy rụi.



Chuyến bay đầu tiên dưới trọng trách điều hành của Mishin đã kết thúc bằng thảm họa.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Komarov qua đời



Nhưng ông đã giúp các đồng đội của mình tránh được những thảm họa tương tự sau thời điểm đó. Những con tàu vũ trụ sau này đã khắc phục được những lỗi như vậy

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Thảm họa chưa dừng lại.

Tháng 3/1968, một chuyến bay huấn luyện thông thường đã kết thúc bằng thảm họa ở một cánh rừng ngoại ô Matxcơva khiến Yuri Gagarin qua đời -

Nụ cười biểu tượng cho sự vượt trội của đất nước Liên Xô trong ngành hàng không vũ trụ đã không còn.





 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Chỉ trong vòng vài năm, chương trình thám hiểm vũ trụ Liên Xô đã đánh mất đi người anh hùng biểu tượng của mình: Gagarin



một trong những nhà du hành vũ trụ giỏi nhất: Komarov



và nhà lãnh đạo khơi nguồn cổ vũ, Korolev



Cả ba người đều được đưa tang với nghi lễ quân sự trang trọng và được chôn cất tại nghĩa trang bên cạnh điện Kremlin.

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

ung_dung_tu_tai

Xe điện
Biển số
OF-46295
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
2,881
Động cơ
480,310 Mã lực
Tại e đang thất nghiệp ạ :P
Công nhận thớt nào của cụa cũng hot.
Và cũng phải công nhận 1 điều nữa là cứ sau 1 chủ để hot nào đó của cụ về một vấn đề xa xa nào đó, làm toàn bộ diễn đàn sôi lên tập chung vào thì ngay sau đó hoặc vài ngay sau đó thế nào cũng có 1 chuyện gì rất rất gần gây xôn sao không kém.
Em không biết diễn tả thể nào, mà ví dụ là thế này cho dễ hiểu: Cụ lập cái thớt về vấn Cam-Việt làm bà con ta sôi lên tập chung vào thì bên cạnh đó, vài ngay sau là thất có việc gần gần sảy ra với GP bank.
Thế nên em đang nghĩ, sau thớt chuyện xa xa này của cụ thì có khi lại có chuyện gì gần gần sắp hoặc sẽ được công bố.
Bái phục cụ quá đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cả hành tinh đưa tiễn người anh hùng

Khói mây lững lờ trên quê hương chúng ta

Và nghĩa là chúng ta cần thêm nhiều chiến thắng

Một chiến thắng cho tất cả chúng ta, dù với bất cứ giá nào


 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

thaiminh17

Xe buýt
Biển số
OF-364284
Ngày cấp bằng
24/4/15
Số km
633
Động cơ
260,760 Mã lực
Nga ngố tuổi gì mà đòi chinh phục vũ trụ, loanh quanh đến mặt trăng là hết vẹo... Trong khi đó bọn đế quốc nó đã tới sao ngoài cùng của hệ MT rồi. Không lâu nữa chúng nó sẽ đổ bộ Mars.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,202
Động cơ
572,994 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nga ngố tuổi gì mà đòi chinh phục vũ trụ, loanh quanh đến mặt trăng là hết vẹo... Trong khi đó bọn đế quốc nó đã tới sao ngoài cùng của hệ MT rồi. Không lâu nữa chúng nó sẽ đổ bộ Mars.
Bác thong thả cho chúng em còn hóng. :D
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,446 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nga ngố tuổi gì mà đòi chinh phục vũ trụ, loanh quanh đến mặt trăng là hết vẹo... Trong khi đó bọn đế quốc nó đã tới sao ngoài cùng của hệ MT rồi. Không lâu nữa chúng nó sẽ đổ bộ Mars.
Một phát biểu nguy hiểm nhất em từng đọc :))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,600
Động cơ
1,172,936 Mã lực
Ngày 6/8/1945, quả bom nguyên từ đầu tiên ném xuống Hiroshima

Phía dưới góc phải tấm hình có chữ "58381 AC" - chính là tấm hình đám mây hình nấm của quả bom thứ hai ném xuống Nagasaki
Cụ sửa lại hộ cho chính xác
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Phía dưới góc phải tấm hình có chữ "58381 AC" - chính là tấm hình đám mây hình nấm của quả bom thứ hai ném xuống Nagassaki
Cụ sửa lại hộ cho chính xác
Vâng ạ. Cảm ơn cụ

Ảnh bên trái là Hiroshima. Ảnh bên phải là Nagasaki



Còn đây là ảnh trước và sau khi ném bom

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top