[Funland] Hồ sơ: Xô-Mỹ và cuộc chạy đua vào vũ trụ

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tổng thống Kennedy cần phải nỗ lực hết sức để tìm ra một biện pháp để đánh bại người Nga và khôi phục uy tín của nước mình.



Chúng ta chọn cách bay lên Mặt trăng ! Chúng ta chọn cách bay lên Mặt trăng trong thập kỷ này và làm những công việc khác không phải vì chúng đơn giản hơn, mà là vì chúng khó khăn phức tạp hơn.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Bay lên Mặt trăng chắc chắn rất khó khăn, bởi khoảng cách lớn nhất đã thực hiện được ở thời điểm đó là 200 dặm cách bề mặt Trái Đất.



Mặt trăng ở cách Trái đất 250.000 dặm và du hành lên Mặt trăng chắc hẳn rất tốn kém.

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Với nền kinh tế phát triển, người Mỹ có khả năng ngay lập tức đầu tư một khoản tiền cực kỳ lớn để phát triển chương trình thám hiểm Mặt trăng, dù nó nằm cách rất xa Trái Đất như vậy.




Korolev cũng đề ra những kế hoạch của mình về sứ mệnh thám hiểm Mặt trăng của người Liên Xô, nhưng lãnh đạo của ông từ chối cấp tài chính cho dự án mạo hiểm và tốn kém đó.



Korolev nói: “Chúng ta cần xây dựng một hệ thống phóng mới và hệ thống đó sẽ rất tốn kém”.

Khrushchev hỏi: “Tốn bao nhiêu ?”

Korolev trả lời: “Tôi không biết, nhưng điều đó không quan trọng”.

"Điều đó không quan trọng với anh – Khrushchev nói – nhưng rất quan trọng với tôi. Và chúng ta, tại đất nước Liên Xô này, chúng ta có rất nhiều việc cần ưu tiên hơn. Chúng ta cần tăng sản xuất thực phẩm mà hiện nay vẫn đang thiếu. Chúng ta cần xây dựng thêm nhiều ngôi nhà.

Và tôi không muốn tiêu tốn tất cả số tiền đó chỉ để vượt qua người Mỹ trong cuộc đua lên Mặt trăng.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Không có tiền để bay lên mặt trăng, Korolev tiếp tục công việc cùng chiếc tên lửa R-7 với chi phí thấp hơn nhiều và thực hiện một loạt các đợt bay lên quỹ đạo thấp. Mỗi phi vụ đều đạt được một thắng lợi mới về tuyên truyền cho Liên Xô.

Tháng 8/1961, German Titov trở thành người đầu tiên đã ở hơn một ngày đêm trên quỹ đạo



Sau đó vài tháng, Korolev phóng hai tàu vũ trụ - Vostok 1 và Vostok 2 lên quỹ đạo và chúng đồng thời bay quanh Trái Đất.



Tháng 6/1963, Valery Bưkovsky đã ở trên quỹ đạo trong gần 5 ngày đêm. Đó là chuyến bay một mình kéo dài nhất



Và hai ngày sau đó, cùng lên quỹ đạo là Valentina Tereshkova – người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ.

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng tới thời điểm đó, phần còn lại của thế giới đã bắt đầu nhận thấy rằng dù tuyên truyền ầm ĩ, nhưng có một điểm tương đồng dễ nhận thấy ở tất cả các sứ mệnh của Liên Xô.

Người Nga có một tên lửa lớn, họ đặt khoang con nhộng vào tên lửa đó, rồi sau đó đặt con người vào trong khoang con nhộng. Đó là thủ thuật của họ.

Họ lặp lại thủ thuật đó bằng những phương cách khác nhau.

Ý tưởng là ở việc tạo cho người Mỹ ấn tượng rằng họ thực sự đã tiến xa hơn, rằng họ đã ở rất xa phía trước.

Trong khi trên thực tế họ làm những việc giống nhau lặp đi lặp lại.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cuối cùng, Khrushchev đầu hàng. Một trong những nỗ lực ở cương vị Bí thư thứ nhất, ông đã ký quyết định phê duyệt phát triển chương trình Liên Xô thám hiểm mặt trăng.

Người Mỹ đã đi trước 3 năm. Và giờ đây, đặt ra câu hỏi, liệu Liên Xô có vượt qua được người Mỹ hay không ?

Korolev đã biết rằng người Mỹ đã chuẩn bị thực hiện đợt bay đầu tiên của mình, dự tính sẽ đưa hai người lên Mặt trăng.

Không muốn bị thua kém, ông quyết định đánh một đòn phô diễn để phủ đầu.

 

wind_nol0v3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-99467
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
2,906
Động cơ
443,376 Mã lực
Thớt hay cháu xin phép oánh dấu để hóng
 

trabi s

Xe buýt
Biển số
OF-187185
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
584
Động cơ
337,208 Mã lực
Công nhận hay gay cấn thật.Thanks cụ Lầm.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Ngày 18/3/1965, một buổi sáng giá lạnh tại Kazakhstan, công tác chuẩn bị phóng tên lửa R-7 lần tiếp theo đang được chuẩn bị.

Pavel Belyaev và Alexei Leonov cùng phải ở trong một khoang con nhộng nhỏ đã được đổi tên thành VOSKHOD 2.



Kế hoạch đề ra là khi khoang con nhộng vào được quỹ đạo, ê-kip sẽ đưa một khoang hình ống mềm ra ngoài và Leonov sẽ bò qua ống đó để ra ngoài và trở thành người đầu tiên đi dạo trong vũ trụ.

Leonov bắt đầu chuẩn bị cho phi vụ này hai năm trước khi thực hiện.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Khi Leonov ra khỏi khoang hình ống, ông sẽ là người đầu tiên lơ lửng tự do trong vũ trụ trên độ cao gần 500 km.

Đó là người đầu tiên rời bề mặt Trái Đất xa nhất và tách biệt nhất.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực


Tôi lơ lửng phía trên Trái Đất, tôi điều khiển bản thân, và tôi có thể xoay để nhìn bất cứ thứ gì mình muốn, và đồng thời, vào thời điểm đó vị trí của tôi trong vũ trụ mới nhỏ bé làm sao ! Điều đó thật khó để hình dung.

Chỉ ở đây bạn mới có thể cảm nhận được sự vĩ đại và hùng tráng của tất cả mọi thứ xung quanh. Bạn sẽ không thể cảm nhận được đó khi ở dưới Trái Đất.

Nhưng sau đó mọi thứ bắt đầu không ổn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Khi Leonov trôi dạt trong chân không vũ trụ, bên trong bộ quần áo phi hành gia áp suất không khí trở nên lớn hơn và khiến nó phình to lên như một quả bóng khí.

Tôi cảm thấy bộ quần áo phi hành gia của tôi bắt đầu biến dạng, găng tay muốn bung ra khỏi tay, và ủng muốn tuột ra khỏi chân. Bộ quần áo lùng nhùng quanh người tôi…

Tôi phải làm gì đó với đôi găng tay của tôi bởi tôi không thể kéo dây để điều khiển mình nếu mất găng tay. Và với bộ đồ phi hành gia như thế thì tôi sẽ không thể chui vừa vào tàu.

Hơn 5 phút sau tôi lạc vào một vùng tối của Trái Đất và tôi không thể nhìn thấy bất kỳ thứ gì.

Tôi im lặng, không báo cáo về trạm điều khiển mặt đất, tôi quyết định xả một nửa không khí ra khỏi bộ đồ phi hành gia.


 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng khi Leonov cố gắng xả không khí khỏi bộ đồ phi hành gia, thì cũng có nghĩa ông sẽ có nguy cơ bị thiếu không khí.



Tôi chọc kim vào tay và chân, tôi rơi vào một tình huống nguy hiểm, rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới mạng sống. Và tôi bắt đầu rờ rẫm lần theo hướng sợi dây rồi sau đó chộp lấy nắp thông khí, đưa đầu vào ống trước. Ở đó rất nóng, thật kinh khủng !

Tôi ngồi xuống vị trí, mở tấm che mặt rồi bắt đầu lau mắt. Tôi không hay đổ mồ hôi nhưng lúc đó mồ hôi túa ra chảy ròng ròng trên mặt tôi.

Ngày hôm đó tôi bị tụt 6 kg.


Khi Leonov tỉnh dậy, các phi hành gia phát hiện ra rằng áp suất oxy trong khoang con nhộng tăng rất nhanh, nguy cơ cháy nổ là rất lớn
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cách đó 4 năm, phi hành gia Liên Xô đang huấn luyện Valentin Bondarenko đã bị thiêu sống trong một tai nạn khi đang luyện tập trong buồng oxy.



Hai năm sau, phi hành đoàn Apollo-1 đã qua đời trong một tai nạn tương tự vào thời gian luyện tập.



 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Bỗng nhiên áp suất oxy bắt đầu tăng gần tới giới hạn đã khiến Bondarenko và người Mỹ phải hy sinh mạng sống. Thật là đáng sợ.

Chúng tôi đã may mắn bởi vì động cơ không tạo ra tia lửa nào. Chỉ một tia lửa nhỏ có thể gây ra một vụ nổ và tiêu diệt chúng tôi.

Suýt nữa thì chúng tôi đã bốc hơi.




Nhưng điều tồi tệ hơn vẫn còn ở phía trước
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng điều tồi tệ hơn vẫn còn ở phía trước. Khi đang trở lại Trái Đất, hệ thống tự động để đưa họ vào lớp khí quyển dày đặc bị hỏng.

Họ phải bật thiết bị hãm của động cơ bằng tay. Nhưng họ rất khó khăn để kiểm soát vị trí hạ cánh, do đó họ phải tìm một khu vực rộng lớn không có người ở để hướng tới.

Không ai tiếp đất bằng tay trước đó, hoặc biết rằng hệ thống đó sẽ tác động tới phi thuyền thế nào, nghĩa là chúng tôi phải hạ cánh xuống một nơi nào đó không có truyền điện.

Chúng tôi bay ngay phía trên Quảng trường Đỏ. Tôi nói “Chúng ta có thể hạ cánh ở đây nếu muốn” .

Và chúng tôi bay tiếp lên phía Bắc, tới rừng Taiga. Đối với chúng tôi, trông nó giống như một khu vườn cây gai.


 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Rừng taiga là một vùng rừng rộng lớn, gần như không có người ở tại phương Bắc giá lạnh của nước Nga.

Mặc dù họ hạ cánh an toàn, nhưng hai phi hành gia gần như bị ném đi.

Không ai trong ban chỉ huy phi vụ biết họ ở đâu, có còn sống không

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Chúng tôi tiếp đất, và mở cửa. Không khí lạnh cóng tràn vào. Chúng tôi dùng máy phát vô tuyến để phát đi tín hiệu mã hóa.

Tuyết bắt đầu rơi và chúng tôi vào trong phi thuyền. Màn đêm buông xuống, 25 độ âm. Trời rất lạnh.

Sau 7 tiếng, một trạm kiểm soát ở Tây Đức thông báo rằng họ đã bắt được tín hiệu điện tín mã hóa của chúng tôi.

Ngày hôm sau, đội cứu hộ của chúng tôi đến. Họ hạ trực thăng cách đó 9 km và tới chỗ chúng tôi bằng ván trượt.

Họ thả từ máy bay trực thăng xuống một chiếc vạc lớn, nổi lửa lên và ném băng vào trong, chúng tôi ngồi ở bên trong và tắm rửa. Và 3 ngày sau khi hạ cánh, chúng tôi trượt ván 9km tới chỗ máy bay rồi được quay lại sân bay vũ trụ bằng máy bay.

Tại Hội đồng nhà nước, một báo cáo rất ngắn được lập: “một người được trang bị bộ phi hành gia đặc biệt có khả năng sống và làm việc trong không gian”.

Hết báo cáo.


 

tuankongchro

Xe tải
Biển số
OF-300697
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
371
Động cơ
310,910 Mã lực
Chau xin cho nay de hong tiep
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top