HN dự kiến tăng phí đăng ký xe con lên 10 lần, trước bạ lên 20%, 3,5T/gửi xe tháng

hogwartmagic

Xe buýt
Biển số
OF-28273
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
747
Động cơ
490,060 Mã lực
Nơi ở
Say quá, chưa biết mình đang ở đâu nữa
Mang tiếng được giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cam kết gia nhập WTO, người tiêu dùng chưa kịp mừng chờ giảm thuế nhập khẩu thì nhà nước tăng đồng loạt tất cả các loại thuế, lệ phí khác để ... bù lại. Ôi, tôi yêu Việt Nam quá cơ.
Quá chuẩn. Em mời cụ một ly nhá.
 

phamhung126

Xe tải
Biển số
OF-82271
Ngày cấp bằng
8/1/11
Số km
466
Động cơ
416,612 Mã lực
Quê e ở BN, trước mất 2 củ để nhập khẩu HN lấy oai, giờ lại thấy ân hận ...............
May là các cụ nhà e vẫn hộ khẩu ở quê, cụ nào có nhu cầu alo e nhé, giá OF ............. e fun tý
 

xetangxecau

Xe tải
Biển số
OF-103925
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
416
Động cơ
400,272 Mã lực
Nơi ở
Thường tín Hà nội
Mặc định

Chẳng sao các Cụ ạ, em lại về quê đăng ký rồi mang lên HN đi, có làm sao đâu, mà lại còn chọn đc biển đẹp nữa chứ
haaaaaaaaaa!!! làm éo gì đc nhau và HN lại toàn biển ngoại tỉnh luật pháp có cấm đâu.
Cụ nào thấy e nói hay cho e xin chén nhớ!
QUÊ VỢ EM Ở TỈNH EM VỀ LẤY BIỂN TỈNH BÁC NÓI CHÍ PHẢI
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,700
Động cơ
459,699 Mã lực
Mục tiêu của việc tăng phí này là gì? Giảm ách tắc giao thông ? Không đúng vì người dân có nhu cầu họ vẫn phải cố mua, ai tiết kiệm có thể nhờ bà con hoặc thuê người ngoại tỉnh đứng tên. Tăng nguồn thu ngân sách hn? Cũng kg đúng vì Hn ngân sách kg thiếu, hàng năm còn chả tiêu hết, vậy là vì cái gì nhỉ? 1 quyết định mà kg giải quyết được các vấn đề lớn, mà lại làm khó làm khổ cho dân chúng, ngoài ra kéo theo hàng bao nhiêu hệ lụy về giá cả thì đúng hay sai. Ở nước mình tăng thế chứ tăng nữa biết kêu ai, ngậm vào lòng thôi, thông tin đại chúng do nn quản lý hết rồi. :(
 
Biển số
OF-76383
Ngày cấp bằng
27/10/10
Số km
1,786
Động cơ
434,248 Mã lực
mà các cụ nào hiểu luật cho hỏi phát, cái này Hội đồng nhân dân thông qua là áp dụng luôn à? có phải bác nào ký cọt xem xét duyệt lại nữa không? để em mang vài quả bom đến ^#(^
HDND ra nghị quyết. Xong ông UB phải thể chế bằng QĐ thì mới áp dụng cụ ạ
 

toitimtoi

Xe tải
Biển số
OF-72149
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
302
Động cơ
428,630 Mã lực
HDND ra nghị quyết. Xong ông UB phải thể chế bằng QĐ thì mới áp dụng cụ ạ
HDND là ai??? họ do ai dân bầu ra mà sao lại quyết định ngược lại mong muốn của người dân. trên tất cả các diễn đàn, các mục ý kiến của bạn trên các trang báo điện tử, đại đại đa số phản dối tăng phí mà sao họ vẫn làm ngơ và bấm nút thông qua. Họ không đại diện cho dân nữa rồi. dân chỉ biết ngậm đắng nuốt cay thôi, bọn ăn cháo đá bát huhu
 

toitimtoi

Xe tải
Biển số
OF-72149
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
302
Động cơ
428,630 Mã lực
Mặc định

Chẳng sao các Cụ ạ, em lại về quê đăng ký rồi mang lên HN đi, có làm sao đâu, mà lại còn chọn đc biển đẹp nữa chứ
haaaaaaaaaa!!! làm éo gì đc nhau và HN lại toàn biển ngoại tỉnh luật pháp có cấm đâu.
Cụ nào thấy e nói hay cho e xin chén nhớ!
QUÊ VỢ EM Ở TỈNH EM VỀ LẤY BIỂN TỈNH BÁC NÓI CHÍ PHẢI
Bọn nó khônng quản được là lại cấm đấy, đừng cơ mơ cụ ạ
 

Tran Thanh Tung

Xe điện
Biển số
OF-1523
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,509
Động cơ
600,436 Mã lực
Tuổi
46
HDND là ai??? họ do ai dân bầu ra mà sao lại quyết định ngược lại mong muốn của người dân. trên tất cả các diễn đàn, các mục ý kiến của bạn trên các trang báo điện tử, đại đại đa số phản dối tăng phí mà sao họ vẫn làm ngơ và bấm nút thông qua. Họ không đại diện cho dân nữa rồi. dân chỉ biết ngậm đắng nuốt cay thôi, bọn ăn cháo đá bát huhu
HDND do dân bầu ra, nhưng khi đại biểu HDND họp với cử tri (là dân) thì những vấn đề này có được đưa ra bàn đâu. Do vậy, các bác giao quyền cho e là đại diện thì e quyết thôi, các bác thích bãi miễn em thì chờ khóa sau nhé (5 năm nữa). hehe
 

toitimtoi

Xe tải
Biển số
OF-72149
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
302
Động cơ
428,630 Mã lực
Vâng, em chưa hiểu hết, chỉ hiểu sơ sơ, nhưng em biết chắc gánh nặng phí xe ở Sing vẫn là quá cao cụ à. Bọn em làm việc với rất nhiều người Sing, thụ nhập rất khá, nhưng số có xe hơi chỉ chiếm tầm 1/5, thậm chí ít hơn. Chúng nó toàn đi MTR hoặc bus hoặc taxi. Mấy người có xe toàn sếp kha khá. Hỏi tại sao thì chúng nó giải thích đắt quá. Nhưng cũng 1 phần là bên S họ giáo dục tốt về í thức môi trường cũng như khả năng kẹt xe. Bởi vậy họ bằng lòng với cái hiện có.
nếu thả như dân Việt, mua xe thoải mái với mức giá như ta, thậm chí đắt hơn, đảm bảo đảo quốc Sing cũng chỉ xếp chật ô tô mà không ai di chuyển được. Dân họ là khoảng hơn 3tr, không lẽ 1 gia đình không mua được 1 con xe sao. Vậy sự điều tiết của nhà nước là rất quan trọng.
Đồng ý là điều tiết của nhà nước là quan trọng nhưng phải là sự điều tiết hợp lý. Cụ đừng so sanh ta với sing vì quá khập khiễng. em đảm bảo nếu hệ thống giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân (thuận tiện, an toàn, văn minh) thì dùng biện pháp tăng phí, tăng thuế các kiểu đối với xe cá nhân mới có tác dụng. còn cái kiểu tăng trong điều kiện GT công cộng như ở VN mình thì chẳng tác dụng gì hết. vì cuộc sống, vì nhu cầu người ta cũng đành mất thêm tiền để có xe đi thôi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng ý là điều tiết của nhà nước là quan trọng nhưng phải là sự điều tiết hợp lý. Cụ đừng so sanh ta với sing vì quá khập khiễng. em đảm bảo nếu hệ thống giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân (thuận tiện, an toàn, văn minh) thì dùng biện pháp tăng phí, tăng thuế các kiểu đối với xe cá nhân mới có tác dụng. còn cái kiểu tăng trong điều kiện GT công cộng như ở VN mình thì chẳng tác dụng gì hết. vì cuộc sống, vì nhu cầu người ta cũng đành mất thêm tiền để có xe đi thôi
Chẳng khập khiễng lắm đâu cụ. Cụ thử làm 1 phép tính với thằng Sing nhé: Nước nó chỉ có ngần đấy diện tích, người thì coi như cố định: 3,5 triệu, lương thì mỗi lúc mỗi tăng, rất nhiều người giầu. Nhưng để xe cộ đi hợp lý thì chỉ hạn chế số lượng 4b là 500 k xe (em chỉ ví dụ). Vậy người ta càng giầu bao nhiêu, sự điều tiết càng phải mạnh để không thể ai cũng có xe 4b được. Nếu không thì chỉ có nhìn nhau , ngắm xe trong gara.
Quay lại Việt mình, cụ thể là HN. Số km đường xá chưa tăng lên, người thì nhiều lên (do tăng cơ học), tiền thì nhiều người có (mức tăng trưởng khá cao) đủ để mua xe. Vậy nếu không có biện pháp hạn chế thì chắc HN cũng lại tắc 24/24. Còn chuyện hạn chế thế nào thì đó là do đầu óc của các nhân vật có trách nhiệm (quyền chức). Chuyện tăng thuế trước bạ và phí biển cũng chỉ là 1 cách thôi. Các cụ đừng soi kiểu như : làm cái biển làm gì mà mất nhiều tiền thế, vấn đề là phải hạn chế. Em dự đoán, trong vòng 5 -10 năm tới, ở ta chuyện sở hữu 4b ở các tp lớn như HN và SG chỉ có ngày càng tăng lên.
Có cụ cho rằng việc tăng phí biển lên 20tr ko làm giảm ách tắc. Em cũng đồng ý, nhưng về xác suất, nó làm giảm lượng xe. Trong hàng ngàn người định mua xe, sẽ có một vài anh cảm thấy bỏ thêm gần 20 triệu là không đáng, và họ sẽ lại để dành tiền làm việc khác, như vậy là cũng giảm đi một số lượng xe nào đó. Nếu, giả sử, tiền biển tăng lên 200tr, em đảm bảo số xe đăng ký sẽ còn giảm nữa. Biết đâu đấy, 5 năm nữa nó thành hiện thực thì sao, vì thủ đô đã rất chật. Tới thời điểm đó, ai được sở hữu 4b ở HN cũng là một sự đáng nể, ko phải vì giá trị cái xe mà là các phí xung quanh nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

crod

Xe tăng
Biển số
OF-63823
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
1,827
Động cơ
452,859 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Quy hoạch theo lợi ích nhóm, ld chăm chăm bỏ tiền túi theo thời vụ, đường sá công trình công cộng như bãi đỗ xe, trường học công viên bệnh viện thì mãi chả thêm cái nào, chỉ thấy phân lô đất nền với chung cư...Rồi đi tăng thuế các kiểu để vặt ...
Cứ xử lý phần ngọn thì làm sao hết được bệnh?
Chỉ chết dân đen có ước mơ mua con xe phục vụ nhu cầu chính đáng thì cứ chết dần chết mòn...
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
5,873
Động cơ
466,372 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Chết dân nghèo chứ đi ô tô có ai chết vì thuế lên đâu
Ai bẩu cụ là không chết? Thế cái phí gửi xe nó tăng lên thì cái vé xe đò nó có tăng không ạ? Vì nếu không tăng thì nhà xe người ta lấy cái gì để bù vào cái 3.500.000/tháng í? Các kụ ở Thủ đô thì không đi xe đò chứ nhà quê chúng cháu lên tỉnh tuyền đi xe đò thui. Quả này nó lấy cớ nó tăng giá thì tèo tụi cháu.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,377
Động cơ
523,069 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Em dự cứ như thế này rồi có ngày quá độ dân đếch chịu được nữa là như bên Thái Lan thôi.
 

amunike

Xe điện
Biển số
OF-44474
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
2,190
Động cơ
481,275 Mã lực
Lo qué gì, em lại nhờ người thân ở quê đăng ký giống cái hồi cấm xe máy. Quê em ở Hòa Bình biển 28, mà 28 với 29 thì khác gì nhau đâu, chúng nó làm gì đc em nào. Nhà em mấy cái xe máy biển 28 rồi :P:P:P.
 

KIA Q7

Xe tăng
Biển số
OF-75034
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
1,662
Động cơ
436,410 Mã lực
Tuổi
55
Cụ nói như loofn ấy. Em hỏi cụ:
- Sing hiện có bao nhiêu cái oto, tỷ lệ đầu xe trên dân số là bao nhiêu? Nếu bằng Hà nội ít nhất về một trong hai chỉ số này thì hãy so sánh.
- Sing là lãnh thổ khép kín với diện tích 600 km vuông. Trong khi đó ai cấm mở rộng Hà nội về 4 phía.
- Thử nhìn các khu phố hình thành từ thời Pháp thuộc và những khu hình thành trong thời kỳ XNCN xem ở đâu được quy hoạch tốt hơn.
Hiện trạng giao thông Hà nội và ý thức người tham gia giao thông tệ như bây giờ chắc chắn không phải "do dân, vì dân" mà chắc chắn là do những người hàng ngày đang nhắc đi nhắc lại cái mệnh đề này. Trong việc này, nhân dân là nạn nhân chứ không phải là thủ phạm, và đừng có đổ lỗi cho nạn nhân.
QUOTE=anhtho;7508454]Chẳng khập khiễng lắm đâu cụ. Cụ thử làm 1 phép tính với thằng Sing nhé: Nước nó chỉ có ngần đấy diện tích, người thì coi như cố định: 3,5 triệu, lương thì mỗi lúc mỗi tăng, rất nhiều người giầu. Nhưng để xe cộ đi hợp lý thì chỉ hạn chế số lượng 4b là 500 k xe (em chỉ ví dụ). Vậy người ta càng giầu bao nhiêu, sự điều tiết càng phải mạnh để không thể ai cũng có xe 4b được. Nếu không thì chỉ có nhìn nhau , ngắm xe trong gara.
Quay lại Việt mình, cụ thể là HN. Số km đường xá chưa tăng lên, người thì nhiều lên (do tăng cơ học), tiền thì nhiều người có (mức tăng trưởng khá cao) đủ để mua xe. Vậy nếu không có biện pháp hạn chế thì chắc HN cũng lại tắc 24/24. Còn chuyện hạn chế thế nào thì đó là do đầu óc của các nhân vật có trách nhiệm (quyền chức). Chuyện tăng thuế trước bạ và phí biển cũng chỉ là 1 cách thôi. Các cụ đừng soi kiểu như : làm cái biển làm gì mà mất nhiều tiền thế, vấn đề là phải hạn chế. Em dự đoán, trong vòng 5 -10 năm tới, ở ta chuyện sở hữu 4b ở các tp lớn như HN và SG chỉ có ngày càng tăng lên.
Có cụ cho rằng việc tăng phí biển lên 20tr ko làm giảm ách tắc. Em cũng đồng ý, nhưng về xác suất, nó làm giảm lượng xe. Trong hàng ngàn người định mua xe, sẽ có một vài anh cảm thấy bỏ thêm gần 20 triệu là không đáng, và họ sẽ lại để dành tiền làm việc khác, như vậy là cũng giảm đi một số lượng xe nào đó. Nếu, giả sử, tiền biển tăng lên 200tr, em đảm bảo số xe đăng ký sẽ còn giảm nữa. Biết đâu đấy, 5 năm nữa nó thành hiện thực thì sao, vì thủ đô đã rất chật. Tới thời điểm đó, ai được sở hữu 4b ở HN cũng là một sự đáng nể, ko phải vì giá trị cái xe mà là các phí xung quanh nó.[/QUOTE]
 

Hanoi2travel

Xe tăng
Biển số
OF-113742
Ngày cấp bằng
21/9/11
Số km
1,488
Động cơ
399,510 Mã lực
Lo qué gì, em lại nhờ người thân ở quê đăng ký giống cái hồi cấm xe máy. Quê em ở Hòa Bình biển 28, mà 28 với 29 thì khác gì nhau đâu, chúng nó làm gì đc em nào. Nhà em mấy cái xe máy biển 28 rồi :P:P:P.
Cụ lấy bút dạ viết thêm + 1 vào biển cho nó oách cụ nhé. Quế gâu e Sơn La biển 26 , he he 26 với 29 thì khác qué gì nhau cụ nhỉ ? Trước đây e mua xe cho bên vợ toàn đăng kí biển 29 xong gửi lên cho họ hàng dùng bây giờ thì có lẽ phải làm ngược lại thôi .
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
5,873
Động cơ
466,372 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Vâng, em chưa hiểu hết, chỉ hiểu sơ sơ, nhưng em biết chắc gánh nặng phí xe ở Sing vẫn là quá cao cụ à. Bọn em làm việc với rất nhiều người Sing, thụ nhập rất khá, nhưng số có xe hơi chỉ chiếm tầm 1/5, thậm chí ít hơn. Chúng nó toàn đi MTR hoặc bus hoặc taxi. Mấy người có xe toàn sếp kha khá. Hỏi tại sao thì chúng nó giải thích đắt quá. Nhưng cũng 1 phần là bên S họ giáo dục tốt về í thức môi trường cũng như khả năng kẹt xe. Bởi vậy họ bằng lòng với cái hiện có.
nếu thả như dân Việt, mua xe thoải mái với mức giá như ta, thậm chí đắt hơn, đảm bảo đảo quốc Sing cũng chỉ xếp chật ô tô mà không ai di chuyển được. Dân họ là khoảng hơn 3tr, không lẽ 1 gia đình không mua được 1 con xe sao. Vậy sự điều tiết của nhà nước là rất quan trọng.
Em thì lại thấy thế này:
1. Thực ra dân Sing nó chọn MRT hay Bus là bởi vì nó quá tiện lợi và quá rẻ. Cái rẻ thì không bàn. Nhưng cái tiện trước nhất là phương tiện cực kỳ sạch sẽ, văn minh. Cái tiện nữa là nếu cụ cần đến điểm nào thì nó sẽ đưa cụ đến giữa cái điểm ấy, trong cái cao ốc ấy. Đến nơi, kụ cứ xoẹt thẻ rồi đi thang cuốn mà trồi lên, không phải cuốc bộ giữa trời nắng bụi mù hay trời mưa lầy lội. Vì vậy, theo em biết. Không phải là 1/5 bọn sếp Sing nó không có xe mà nó có xe nhưng mà vì phương tiện giao thông công cộng tốt quá nên nó vứt xe ở nhà, đi MRT hay bus cho vui. Khi nào đi đâu cả gia đình ăn uống, gặp gỡ hay shoping thì nó mới đi 4b ạ.

2. Đúng như cụ nói là gánh nặng chi phí xe ở Sing quá cao. Nhưng đó là so sánh với Việt Nam. Đối với bọn chúng nó thì chả thấm vào đâu cả, không bằng gãi ghẻ. Chính phủ Sing coi trọng vấn đề môi trường nên việc chạy xe máy dầu không được khuyến khích. Vì vậy anh nào chạy máy dầu sẽ bị đánh thuế rất nặng. Chứ không như mình, phí gửi xe mà những 3,5k/ tháng thì khổ cho những ai có cái matiz còi, chỉ vừa vặn mua cái xe che nắng che mưa mà giờ còn chịu mức phí này nữa thì đến bỏ xe mà đi. Cụ ở Sing rồi chắc biết, ra đường thấy nó toàn cưỡi xe khủng phóng vều vều. Phí vào thành phố được thu tự động trên các biển báo, cứ phóng qua là xoẹt, thế mà họ vẫn đi. Sao dân mình khổ thế?

3. Em không ủng hộ việc cấm xe. Theo em thì ô-tô là một phương tiện mà mỗi gia đình Việt Nam nên có. Có rất nhiều tiện ích được kể ra đây. Em chỉ xin có vài ví dụ nho nhỏ: Thứ nhất là an toàn tính mạng. Cái này an toàn hơn đi xe máy, hơn nữa lại che mưa che nắng trong cái thời tiết nóng bỏng mùa hè và mưa dầm gió bấc mùa đông của nước mình. Dân có sức khỏe thì xã hội khỏe. Chẳng hạn buổi trưa hè, cụ muốn về nhà ăn cơm với Gấu thì phóng về nhà, xong rồi phóng đến cơ quan. Cụ vẫn đảm bảo sức khỏe mà cống hiến cho công ty. Còn nếu cụ nhấc cái xe máy ra, đội lên đầu cái mũ bảo hiểm, phơi mặt ra đường nóng rẫy thì đến lúc quay trở lại công ty, cụ còn ý chí gì nữa mà cống hiến phỏng cụ?

4. Có một nguyên nhân chính làm ùn tắc giao thông ở Hà Nội mà bấy lâu nay các LD lờ tịt đi không nói. Cái này mới đáng phải đem ra so sánh với Sing này. Và em cũng ít thấy các cụ Ọp Phơ nhà mình nhắc tới. Nhưng em rất mừng là lần họp này, các đại biểu đã lên tiếng. Đây theo em mới chính là nguyên nhân gây ách tắc giao thông. Giải quyết được cái này thì sẽ giải quyết được đến 80% nạn tắc đường. Còn các nguyên nhân như đi không đúng làn, mua bằng...vvv chỉ chiếm đến 20% còn lại. Mời các cụ/mợ tham khảo:

http://www.baomoi.com/Home/DauTu-QuyHoach/vnexpress.net/Pho-chu-tich-Ha-Noi-quanh-co-tra-loi-chat-van/7511294.epi
 
Chỉnh sửa cuối:

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
6,311
Động cơ
541,475 Mã lực
Nghị quyết quyết định, với lệ phí trước bạ, mức thu (tỷ lệ) thu lệ phí trước bạ áp dụng đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) được áp dụng mức (tỷ lệ) thu tối đa là 20% đối với trường hợp nộp lệ phí lần đầu nhằm góp phần hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng thu ngân sách để thực hiện các dự án giao thông công cộng. Kê khai nộp lệ phí lần 2 trở đi giữ nguyên theo mức cũ là 12%.

Cái dòng đo đỏ ấy theo em hiểu là nếu mua xe cũ, sang tên nhưng ko đổi biển thì vẫn chỉ mất 12% có đúng ko các cụ?
 

amunike

Xe điện
Biển số
OF-44474
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
2,190
Động cơ
481,275 Mã lực
Nghĩ về 'giấc mơ xe hơi' của người Việt

Chúng ta oằn lưng cõng cái sai của nhà quản lý để cuối cùng ước mơ về chiếc xe hơi ngày một xa. Nhưng nếu cứ ở đó mà kêu mãi thì cũng chẳng làm được gì. Độc giả Nguyễn Phúc Tâm chia sẻ.


Dân ta nghèo đã quá lâu, nhịn ăn, nhịn mặc trong chiến tranh. Nay vừa thoát nghèo, khấm khá hơn, một bộ phận người giàu thì không nói, nhàng nhàng như mình đi xe máy bao nhiêu năm, giờ có điều kiện mua ôtô còi thì nay lên giá, ngày kia lên thuế, ngày kìa tăng phí. Cái gì cũng bất ngờ “lên gối đến hự” thì đỡ làm sao nổi, chạy sao cho hết nắng!

Kiếm ăn lương thiện như chúng ta mà vẫn oằn lưng cõng cho cái sai “quản lý quy hoạch” từ trước tới nay bằng hàng loạt chính sách thuế, phí...cực kỳ vô lý. Mở cửa sổ nhìn ra Thế giới, thấy chạnh lòng. Đành rằng đã sai từ trước nên cả nhà nước và nhân dân cùng chia vai gánh vác, mỗi người chịu thiệt đi một chút để có được môi trường sống thoải mái hơn. Nhưng cứ cái sai nọ nối tiếp cái sai kia thì chúng ta (mức thu nhập bình thường) gánh vác đến kiếp sau cũng chưa mua nổi ôtô!


Xe hơi vẫn là hàng xa xỉ ở Việt Nam.
Hà Nội vừa di dời mồ mả được mấy cái nhà máy gây ô nhiễm, tập trung đông công nhân thì trám ngay vào đó là cao ốc, chung cư đồ sộ đến mấy chục tầng. Nếu hoàn thành thì nhân khẩu nơi đó bằng dân cư của cả mấy phường cộng lại, làm gì mà chẳng tắc đường, làm gì mà còn điểm đỗ, môi trường sống và an sinh chẳng xuống cấp. Mà cũng kỳ thay chính sách của Nhà nước thế nào mà để Hà Nội và TP HCM dễ kiếm tiền thế! Sinh viên ra trường quyết không về nơi chôn nhau cắt rốn. Ở nhà thuê với môi trường sống rất kém nhưng quyết trụ, làm trái ngành nghề, thậm chí bằng tệ nạn cũng phải bám lại.

Dân số cơ học cứ ùa về hai trung tâm như thác lũ mà kiếm sống. Sống tốt rồi lại mua nhà, mua xe, rồi lại cùng nhau đổ ra các ngã tư đường phố với cái văn hoá đường làng ta cứ đi. Ta ở quê làm gì có văn hoá xếp hàng, chỗ nào có thể len được là ta cứ đi, ta mù màu nên không cần biết xanh hay đỏ nó thế nào. Tắc lại chửi đổng. Nghe một đại biểu HĐND thành phố chất vấn “trong thập niên qua, Hà Nội chẳng di được cái bệnh viện và trường đại học nào ra ngoài thành phố?". Phó chủ tịch lúng túng !

Nếu vị kia hỏi tôi câu đó, tôi nói luôn và ngay rằng di ra ngoài làm sao được mà di. Các giảng viên, GS, TS…còn bận với mô hình liên kết, đại học tư, trung tâm này nọ. Ra ngoại thành thì chạy sô như thế nào, làm sao di chuyển kịp thời gian giữa trường nọ với trường kia, trung tâm nọ, trung tâm kia. Mà chạy sô có thu nhập cao hơn gấp nhiều lần lương thế mới chết chứ!

Ra ngoại thành thì "sống bằng niềm tin", đói à! GS, bác sĩ cũng vậy, ai mà chẳng có phòng khám tư, không có cũng phải hợp đồng, cũng phải chạy sô. 16h30 là có mặt tại phòng khám theo hẹn với một bệnh nhân A,B,C… được đưa từ bệnh viện công về, để rồi có thu nhập chân chính ngoài luồng gấp vài chục lần lương. Quyền lợi của các vị này vào loại khủng, lại đều có máu mặt tại nơi công tác, viện đủ lý do không di dời, không đặt bút ký thì Chính phủ có quyết tâm đến mấy, cũng "di vào mắt".

Mà không di dời thì còn tắc, còn chịu thuế, phí cao dài dài. Lại chửi đổng. Người dân bình thường, khi tắc đường thường hay coi cái chính sách quản lý và hạ tầng yếu kém, còn mình thì cứ bám lấy mặt đường mà buôn bán. Dừng đỗ xe lung tung, cái gì cũng muốn tiện, chỉ muốn ghé xe máy, nhấc mông móc ví và đi luôn. Trăm vạn người thấy tiện, thế là thắt cổ chai, là tắc đường. Thấy thế lại chửi chứ nhất quyết không nhận là mình cũng góp phần làm nên cái tắc, cái sai.

Hôm trước ngồi nhâm nhi café ở đường Trường Chinh (Hà Nội), một anh nhìn vẻ bề ngoài trí thức, như du học ở nước ngoài về. Đầu đội mũ “phớt”, chân đi giày tây, lưng đeo cặp da, tay xách iPad, kính trắng. Không những vượt đèn đỏ mà còn đi ngược chiều một đoạn khá dài, dựng xe, khoan thai bước vào quán: Cho "ny lâu đá" rồi bi bô rằng VN bao giờ mới khá lên được. Tây sang đây sợ cái giao thông nhốn nháo, không có luật lệ như ở VN!

Tôi nghĩ bụng, mình mà là dân phòng thì hồi nãy hắn vượt đèn đỏ và đi ngược chiều sẽ quăng cho mẻ lưới, nếu chưa dừng, cho tiếp cái dùi cui thọc vào bánh xe, nếu cãi cho ăn mấy cái đoản sắt vào lưng (dân phòng đánh người không đội mũ bảo hiểm, Bình Chánh TP HCM, 7/12 ).

Phải nói là dân mình cũng có lòng tự trọng cao. Ông hàng xóm có ôtô thì mình cũng phải có; đồng nghiệp có ôtô thì mình cũng phải có; họ hàng có người có ôtô mình cũng phải có; đối tác có ôtô mình cũng phải có. Nếu không có thì chiến lược quảng cáo hình ảnh của bản thân coi như thiếu đi một phần quan trọng. Và xã hội nhìn vào hồ sơ năng lực của mình với ánh mắt và điệu cười nhếch mép-không đáng tin cậy.

Thế là phải sắm và ôtô xuống phố chóng hết cả, hạ tầng không sao đỡ kịp. Tắc lại chửi. Hôm trước đại biểu Quốc hội chất vấn bộ trưởng Thăng, đại loại bộ trưởng chốt cho khi nào, bao giờ hết tắc? Câu hỏi nổi tiếng của vị đại biểu lúc đó sốt xình xịch trên các trang mạng và mạng xã hội. Đương nhiên câu hỏi đánh đố không nhận được câu trả lời thoả đáng.

Trong các bác ngồi đây có bác hỏi: Nếu có giấc mơ được làm bộ trưởng GT, anh(chị) sẽ làm gì để cải thiện tình trạng ách tắc này? Ngồi mà nghĩ ra lý thuyết thì qua dễ. Đầu tiên qui hoạch lại đô thị. Nơi nào nông nghiệp, nơi nào công nghiệp, nơi nào tiểu thủ công, làng nghề, xếp các ông ra một vài nơi. Nơi nào dịch vụ, đại siêu thị, bến xe, bến tàu xếp các ông ra một nơi. Trường Đại học, trung tâm nghiên cứu, công nghệ cao xếp các ông ra một nơi. Bệnh Viện, trung tâm y tế, trường phổ thông xếp các ông xen kẽ.

Khu dân cư thì quy hoạch lại, nội đô giãn ra, mật độ xây dựng thưa đi, chủ yếu cải tạo giữ gìn kiến trúc cũ, khu đô thị mới hãy xa ra, hiện đại vào, đồng bộ hạ tầng và an sinh. Trung tâm chính trị, hành chính xếp ra một góc, khu ngoại giao xếp ra một góc... Trục xuyên tâm, hướng tâm, vành đai mở rộng, đền bù thoả đáng, tái định cư ổn thoả, đào tạo mới ngành nghề phù hợp cho người dân mất đất. Cầu vượt trên cao, hầm vượt, tàu điện ngầm, xe bus, nhà ga đầu tư đồng bộ, hoành tráng, giảm xe cá nhân, đánh thuế cao…. Thế là hết tắc ngay! Nhưng tiền đâu?! Khó nhất là lấy tiền từ đâu ra, người tài lấy đâu ra. Chống tham nhũng, bảo đảm nguồn vốn thế nào?

Nhà nghèo không thể đập đi xây lại từ đầu được, phải chấp nhận chắp vá và manh mún? Nhưng chắp vá như thế nào, manh mún như thế nào để khéo ăn thì no, khéo co thì ấm? Để thằng cả, thằng hai, cô ba, cô út… được công bằng, lợi ích nhóm của chúng được đảm bảo thế nào mà không xáo trộn truyền thống gia đình? Vấn đề của cả một dân tộc, của cả một thời đại và nhiều thế hệ đấy! Vĩ mô lắm ! Dạ "em" chưa đủ tài ạ.

Nói tóm lại, các bác bớt bức xúc đi. Vấn đề mua ôtô vừa rẻ, vừa đẹp, vừa bền, vừa sang mà lại tẹt ga không sợ va (chạm), vừa được sống trong những căn hộ cao cấp tại khu đất vàng, vừa thoải mái ngắm hàng sấu già xen lẫn thảm cỏ xanh đến tận chân mây, vừa mở cửa sổ trời panorama hít căng O2 qua đường mũi và xì CO2 qua đường khác thì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cả nhà nước và mỗi chúng ta đều phải chia sẻ và rất cố gắng.

Khó nhất, đau đầu nhất là nút thắt cổ chai, đó là luật pháp và cơ chế, tiền và người tài, người có tâm, đạo đức giữa lợi ích nhóm với cộng đồng, sự chia sẻ của toàn xã hội. Chửi đổng không giải quyết được vấn đề gì đâu. Bác nào bắt nhịp bài hát trong bộ phim “Bao giờ đến tháng mười" cho rộn ràng mùa giáng sinh nào

Theo Vnexpress
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top