[Funland] Hình ảnh vũ khí, trang bị của Quân đội nhân dân Việt Nam

Trạng thái
Thớt đang đóng

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Hài nhể, đội mũ xe máy đi chiến đấu, sao phải tự nghiên cứu SX làm gì cho mệt, cứ đặt hãng Protec họ gia công cho có phải vừa nhanh vừa tiện không!
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,155
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
Em thấy mãi ko thay được quả mũ cối. giờ nhiều nơi vẫn mũ cối. Ko biết bao h tất cả được trang bị nhỉ
Phải đến 70% quân nhà mình vẫn dùng mũ cối, có nhiều đơn vị bây h vẫn còn dùng mũ mềm kiểu cụ Văn Tiến Dũng cơ :(
 

nguyenlongan

Xe tải
Biển số
OF-34236
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
387
Động cơ
479,350 Mã lực
Nơi ở
TP Quảng Ngãi

Đây là con tàu tên lửa được đóng đầu tiên tại Việt nam vào năm 1997, chắc bạn thấy nó rồi chứ. Sẽ có thêm nhiều tàu tên lửa nữa cho hải quân trong những năm tới, đóng tại Việt nam.
Rất vui được biết những thông tin về tàu khu trục từ blog của bạn

Em đọc blog thấy có ảnh này. Không biết có thật không mấy bác :-B
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,155
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC

Đây là con tàu tên lửa được đóng đầu tiên tại Việt nam vào năm 1997, chắc bạn thấy nó rồi chứ. Sẽ có thêm nhiều tàu tên lửa nữa cho hải quân trong những năm tới, đóng tại Việt nam.
Rất vui được biết những thông tin về tàu khu trục từ blog của bạn

Em đọc blog thấy có ảnh này. Không biết có thật không mấy bác :-B
VN đóng được Sov, ôi, khủng quá =))
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực

Đây là con tàu tên lửa được đóng đầu tiên tại Việt nam vào năm 1997, chắc bạn thấy nó rồi chứ. Sẽ có thêm nhiều tàu tên lửa nữa cho hải quân trong những năm tới, đóng tại Việt nam.
Rất vui được biết những thông tin về tàu khu trục từ blog của bạn

Em đọc blog thấy có ảnh này. Không biết có thật không mấy bác :-B
Đóng được rồi tỉ lệ 1/500, lắp động cơ 8 quả pin đại :))
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
929
Động cơ
474,090 Mã lực
Nhằm cập nhật TT về vụ nhà ta có nhập ít đồ của liên minh Ngố-Ấn iem cc tí TT về cây dùi cui bạc này, mời các pác bổ xung cho đầy đủ.

Hệ thống tên lửa PJ-10 BrahMos triển khai trên mặt đất



http://vietnamdefence.com/ BrahMos là hệ thống vũ khí đáng sợ, có tốc độ, độ chính xác cao và uy lực mạnh mẽ. Với BrahMos, Lục quân Ấn Độ có được khả năng tấn công sâu kiểu phẫu thuật.

Tốc độ cao nên có khả năng xuyên phá mục tiêu cao hơn so với tên lửa hành trình dưới âm như Tomahawk. Tên lửa BrahMos được trang bị cho nhiều loại phương tiện mang (tàu nổi, tàu ngầm, máy bay, cơ động và cố định trên đất liền).

Hệ thống tên lửa BrahMos triển khai trên mặt đất (Land based Weapon Complex) bao gồm 4-6 xe bệ phóng cơ động độc lập (Mobile Autonomous Launchers - MAL) được điều khiển bởi 1 đài chỉ huy cơ động (Mobile Command Post - MCP), và 1 xe tiếp đạn cơ động (Mobile Replenishment Vehicle - MRV). Biến thể triển khai trên mặt đất còn được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính và hệ thống định vị vệ tinh GPS.

Đặc điểm của hệ thống vũ khí:
- Các hệ thống trên mặt đất ở số lượng tối thiểu;
- Xe bệ phóng độc lập có thể phóng 3 tên lửa vào 3 mục tiêu khác nhau hoặc với chế độ kết hợp khác nhau gần như đồng thời;
- Hệ thống chỉ huy và kiểm soát rất tiên tiến, có khả năng hoạt động trong môi trường C4I;
- Cấu trúc module có khả năng tự điều chỉnh theo yêu cầu của người sử dụng hoặc trang bị căn cứ vào đánh giá về mối đe dọa;
- Dễ bảo dưỡng và tuổi thọ dài;
- Cabin điều khiển của kíp xe có hệ thống điều hòa nhiệt độ và phòng hộ NBC;

Lục quân Ấn Độ bắt đầu trang bị BrahMos Block I (A1) từ năm 2007 sau các vụ phóng thử thành công chứng tỏ khả năng cơ động, độ chính xác và các khả năng tác chiến khác.

Biến thể tấn công mặt đất là BrahMos Block II đang trong giai đoạn phát triển và mới đây đã được thử nghiệm thành công.

Phóng tên lửa BrahMos ở chế độ đất-đối-hạm​
Xe bệ phóng:
Xe bệ phóng cơ động độc lập MAL là một hệ thống vũ khí triển khai trên mặt đất tiên tiến, do Ấn Độ tự phát triển lắp trên xe cơ động cao TATRA. MAL là một xe chiến đấu độc lập, được trang bị các khí tài thông tin liên lạc hiện đại nhất hoạt động ở các dải tần khác nhau, các máy thu radar để thu nhận thông tin về mục tiêu và hệ thống điều khiển hỏa lực cực kỳ tiên tiến để chỉ huy phóng, 1 máy phát điện diesel 40 kVA để cấp điện riêng, 1 bộ lưu điện UPS 1 pha đủ cấp điện trong 15 phút. Hệ thống điều khiển phóng (Launcher Control System - LCS) hoạt động cùng với hệ thống điều khiển hỏa lực (Fire Control System - FCS) và hệ thống thông tin liên lạc.

Cabin của MAL có đầy đủ trang thiết bị phòng hộ NBC cho phép kíp chiến đấu tác chiến khi bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân hay hóa-sinh (NBC). Hệ thống cấp điện cho cabin được làm kín.

Trên xe bố trí 3 tên lửa BrahMos đặt trong các contenơ độc lập. Các contenơ duy trì điều kiện nhiệt độ cho tên lửa và bảo đảm giao diện cho tên lửa với cơ cấu phóng. Khi vận chuyển, các contenơ này được đưa về tư thế nằm ngang và được đưa sang tư thế thẳng đứng bằng hệ thống thủy lực áp suất cao. Các tên lửa có thể phóng vào 3 mục tiêu khác nhau hoặc với chế độ kết hợp khác nhau gần như đồng thời. Các tên lửa có thể bắn từng quả hay bắn loạt với nhịp phóng 2-3 s trong vòng 4 phút sau khi nhận được lệnh; có thể bắn vào 1 mục tiêu hay 3 mục tiêu khác nhau tùy thuộc vào lệnh của chỉ huy,
Một cụm 4 xe MAL được điều khiển bởi một đài chỉ huy MCP. MCP cung cấ[ thông tin đo lường và dữ liệu mục tiêu, phân phối 1 hay nhiều mục tiêu cụ thể cho từng xe MAL. MCP tạo điều kiện liên kết xe MAL vào hệ thống tác chiến lấy mạng làm trung tâm tại khu vực chiến trường. MCP được trang bị các hệ thống thông tin liên lạc hiện đại.

Để tăng cường lực lượng phòng thủ tại giới tuyến kiểm soát thực tế Line of Actual Control (LAC) đối phó với Trung Quốc, Ấn Độ dự định triển khai các tên lửa BrahMos ở Ladakh, bang Jammu và Kashmir. Khi bị TQ tiến công, Các tên lửa có tầm 300 km này có thể tấn công các mục tiêu chiến thuật và chiến lược ở Tây Tạng. Trang bị:
Lục quân Ấn Độ đã đưa vào trang bị hệ thống tên lửa BrahMos triển khai trên mặt đất (phóng thẳng đứng từ bệ phóng cơ động độc lập) để chống hạm và tấn công mặt đất. Lục quân Ấn Độ là lực lượng duy nhất trên thế giới đưa tên lửa hành trình siêu âm tấn công mặt đất vào trang bị của và sở hữu 1 trung đoàn tên lửa hành trình siêu âm.
Lục quân Ấn Độ đã thử thành công tên lửa BrahMos một trường thử gần Pokhran, sa mạc Rajasthan, (Tháng 12/2004 và tháng 3/ 2007) và đưa vào trang bị 21/6/2007. Lục quân Ấn Độ đã thành lập trung đoàn đầu tiên 816 trang bị tên lửa BrahMos Block I (A1) và vũ khí bắt đầu được chuyển giao từ năm 2007, đại đội đầu tiên bước vào hoạt động tháng 6/2007. Mỗi đại đội được trang bị 4 xe bệ phóng lắp trên xe vận tải hạng nặng Tatra 12x12. Lục quân Ấn Độ dự định đưa thêm 3 đại đội vào hoạt động. Sắp tới, sẽ thành lập 2 trung đoàn trang bị BrahMos Mark II có số hiệu 862 và 863, mỗi trung đoàn sẽ có 4-6 đại đội, mỗi đại đội có 3-4 xe bệ phóng cơ động độc lập có thể liên kết với đài chỉ huy cơ động chung.

Phóng tên lửa BrahMos ở chế độ đất-đối-đất​
Ngày 20/1/2009, BrahMos Block II được thử tại Pokhran ở Rajasthan với phần mềm mới ở chế độ phóng thẳng đứng (chế độ phóng dùng cho lục quân) được tiến hành. Tên lửa không bắn trúng mục tiêu trong nhóm mục tiêu do trục trặc ở đầu tự dẫn. Ngày 4/3/2009, lần thử mới được tiến hành và đã thành công.

Trong lần thử tiếp theo ngày 29/3/2009, Lục quân Ấn Độ đã phóng thử BrahMos Block II tấn công mặt đất với phần mềm tiên tiến của đầu tìm có khả năng nhận dạng mục tiêu cũng từ xe bệ phóng cơ động độc lập tại trường thử Pokhran.

Theo Cơ quan Nghiên cứu-phát triển Quốc phòng Ấn Độ DRDO, tên lửa đã bắn trúng mục tiêu và thỏa mãn mọi yêu cầu đặt ra. Với vụ thử thành công này, giai đoạn phát triển BrahMos Block II đã hoàn tất và tên lửa sẵn sàng cho việc đưa vào trang bị cho Lục quân. Vụ thử tháng 3/2009 là rất quan trọng để hoàn thành mục tiêu của Lục quân Ấn Độ sử dụng BrahMos làm vũ khí tấn công chính xác.

DRDO tuyên bố liên doanh BrahMos sẽ có thể bắt đầu cung cấp 240 tên lửa cho Lục quân trong 2 năm kể từ bây giờ đúng như tiến độ ban đầu đặt ra. Lục quân Ấn Độ đã quyết định đưa vào trang bị tên lửa này. Nước sản xuất: Ấn Độ
Năm nhận vào trang bị: 2007
Các nước sử dụng: Ấn Độ (Lục quân, Hải quân, Không quân)


Tính năng kỹ-chiến thuật:

Phóng lần đầu: 12/6/2001

Kích thước: chiều dài x sải cánh x đường kính thân, m: 8 x 1,7 x 0,7

Trọng lượng phóng, kg: 3000

Động cơ hành trình phản lực không khí dòng thẳng siêu âm có lực đẩy 4000 kgf (kN) và động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn

Tốc độ:
- khi bay cao 750 m/s (2,5-2,8M);
- khi bay sát mặt đất - 2M

Tầm bắn, km:
- khi bay với quỹ đạo hỗn hợp: đến 300
- khi bay ở độ cao nhỏ: đến 120

Độ cao bay, m:
- ở giai đoạn hành trình: 14000
- ở quỹ đạo bay thấp: 10-15
- ở gần mục tiêu: 5-15

Hệ dẫn: Hệ thống điều khiển tự hoạt kết hợp hệ dẫn quán tính và đầu tự dẫn radar

Kiểu phần chiến đấu: xuyên

Trọng lượng phần chiến đấu, kg: đến 300

Góc tầm của bệ phóng, độ: 0-90
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
1 quả bà mốc này giá bao nhiêu ô ba ma nhỉ?
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
2-3 triệu tùy loại :P
Mới đọc bài thấy nhà mềnh đóng cái tàu pháo TT400 hết gần 1 củ, trang bị hơi hẻo thấy lo lo. Đọc tin này thấy yên tâm hẳn, chả thằng nào thừa tên lửa để đi phang cái tàu còi :))
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,978
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm 2000-3000 con này đem chạy dày đặc biển Đông thì địch cũng ngán ngẩm nhìn (bắn chìm nó hết lấy đâu tên lửa mà bắn tiếp)
Hy vong lần đóng loại tiếp theo sẽ mạnh hơn và liên tục ra loại mạnh hơn nữa.

Tàu chiến “made in Việt Nam”
Cuối tháng 9/2011, tàu pháo TT400TP chính thức được nghiệm thu thành công tại cầu cảng của Công ty đóng tàu Hồng Hà (còn gọi là Nhà máy Z173, TP Hải Phòng). Đây là chiếc tàu pháo đầu tiên do VN sản xuất.


Tàu pháo TT400TP đang được các kỹ sư và công nhân VN lắp đặt vũ khí - Ảnh: Nhà máy Z173 cung cấp

Sáng 27/9, đại tá Nguyễn Văn Đắc, chính ủy nhà máy, nhận được cuộc điện thoại: “Báo cáo chính ủy, tất cả hệ thống vũ khí khí tài trên tàu đã thử bắn đúng mục tiêu”. Đôi mắt người chính ủy long lanh những giọt nước mắt hạnh phúc. Chỉ là dòng thông tin rất ngắn gọn nhưng là phút giây mà biết bao năm tháng qua, cả hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân của nhà máy chờ đợi.
Đại tá kể: “Các chuyên gia nước ngoài ngạc nhiên nói rằng ở nước họ phải bắn thử mấy lần, rồi về phải chỉnh lại bắn mới đúng mục tiêu. Nhưng tàu do người VN đóng chỉ cần bắn thử một lần đã đạt độ chính xác đến hoàn hảo”.
Bước ngoặt đột phá
Bảy năm trước, khi nhận công tác giám đốc Nhà máy Z173, đại tá Nguyễn Văn Cường luôn trăn trở với câu hỏi: tự đóng tàu chiến trong nước hay mua? Đây là việc rất hệ trọng của quốc gia. Nếu mua thì mua tàu mới hay mua tất cả vật tư rồi chuyển giao công nghệ, để chuyên gia nước ngoài qua hướng dẫn cách đóng tàu? Hoặc là chỉ mua thiết kế sơ bộ, sử dụng nguồn nhân lực sẵn có và các chuyên gia trong nước, cho người đi nước ngoài đào tạo rồi tự đóng?


Vài số liệu về tàu pháo TT400TP
TT400TP là lớp tàu pháo có vũ khí điều khiển tự động hoạt động trên biển với bốn nhiệm vụ: tiêu diệt tất cả tàu chiến đổ bộ và tàu hộ tống của địch; bảo vệ căn cứ các đội tàu đổ bộ và đội tàu hộ tống ở vùng hoạt động của các lực lượng và tàu phục vụ các lực lượng rà quét mìn; bảo vệ tàu dân sự trên biển và trinh sát chiến thuật cảnh giới mặt nước.
Chiều dài dài nhất 54,16m, chiều rộng rộng nhất 9,16m, tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ. Tàu hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, có khả năng tác chiến trong điều kiện gió cấp 9, 10 và sóng cấp 8, tầm hoạt động 2.500 hải lý.
Hai năm sau, ban lãnh đạo Z173 đề xuất mua thiết kế sơ bộ tàu chiến và thiết kế vũ khí. Nhà máy sẽ phối hợp với Viện Thiết kế của quân đội để thiết kế, thi công công nghệ.
“Nếu mua bản thiết kế và chuyển giao công nghệ thì giá mỗi chiếc tàu lên đến hơn 10 triệu USD! Mua bản vẽ thiết kế sơ bộ chỉ tốn mấy trăm ngàn USD, còn thiết kế công nghệ thì mình chủ động làm. Khi đó, giá thành sản xuất một chiếc tàu sẽ rẻ hơn rất nhiều, chỉ gần 1 triệu USD, tiết kiệm được 90%!” - ông Cường cho biết.
Đại tá Cường nhìn nhận: “Con người là quan trọng nhất. Trước đó, chúng tôi đã đóng mới thành công tàu cảnh sát biển TT400, cũng mua thiết kế sơ bộ của nước ngoài. Vậy tại sao không thể đóng được tàu chiến? Tại sao chúng ta không dám đi con đường mà chưa ai dám nghĩ, dám đi trong khi có rất nhiều người tài như vậy?”.
Hàng trăm kỹ sư giỏi nhất của Z173 được đưa đến các học viện, ra nước ngoài tập huấn hơn ba năm để chuẩn bị cho dự án mang tính lịch sử này. Ban lãnh đạo Nhà máy Z173 đã chủ động đàm phán với các đối tác nước ngoài, tự bỏ tiền mua bản thiết kế sơ bộ rồi báo cáo chứng minh cho chủ đầu tư (Quân chủng Hải quân) và Bộ Quốc phòng: Z173 chắc chắn đóng được tàu chiến.
Ngày 22/4/2009, con tàu TT400TP đã được đặt ky (sống chính của tàu). Đại tá Lê Văn Thước, phó giám đốc kỹ thuật, cho biết: “TT400TP được đóng theo phương pháp mới của thế giới là đóng tổng đoạn từng môđun độc lập (trong mỗi môđun được thiết kế và bố trí lắp đặt các thiết bị gần như hoàn chỉnh, sau đó chỉ cần cẩu - đấu - lắp tổng thành các đoạn môđun lại). Vì thế, các trang thiết bị đóng sẵn có thể đưa lên trước, tiến độ nhanh hơn, độ chính xác cao hơn. Nhưng từ bệ khuôn (phương pháp đóng tàu truyền thống) đến môđun là một bước tiến lớn về chuyển đổi công nghệ đóng tàu. Để làm được điều này, phải có con người và công cụ”.
Và không ai khác, chính các kỹ sư Nhà máy Z173 đã thiết kế thành công trên máy vi tính cái nào cần trước, cái nào cần sau... Các cán bộ, kỹ sư của nhà máy cũng phối hợp với chuyên gia ở các viện nghiên cứu trong nước ứng dụng phần mềm tiên tiến để triển khai thiết kế toàn bộ phần công nghệ, thiết kế các hệ thống trong không gian ba chiều và dùng phần mềm để phóng dạng, biến hình...
Theo đại tá Bùi Duy Chính - trưởng phòng kỹ thuật, khâu khó nhất là tự thiết kế chi tiết công nghệ phục vụ thi công phần tàu và phần lắp đặt vũ khí. Ở phần tàu, các kỹ sư phải giải quyết bài toán có nhiều ẩn số: làm sao để sức cản của tàu nhỏ nhất, lượng choán nước ít nhất trong điều kiện công suất của máy không đổi để đạt được vận tốc tối ưu. Để tìm đáp án cho bài toán đầy thách thức này, các kỹ sư của nhà máy đã gần như phải thức trắng nhiều đêm.
Giọt mồ hôi thầm lặng
Đại tá Nguyễn Văn Đắc nói: “Đến nay trình độ kỹ sư, công nhân đã nâng cao vượt bậc. Chúng tôi hi vọng đến chiếc tàu pháo TT400TP thứ ba sẽ có thể chủ động hoàn toàn trong tất cả thiết kế công nghệ đóng tàu”.
Để làm nên điều tự hào ấy, có biết bao câu chuyện bình dị nhưng xúc động về tình yêu lớn với công việc của các kỹ sư, công nhân trong quá trình thi công sản xuất tàu pháo TT400TP. Ông Đắc nhớ mãi hình ảnh một cô thợ hàn mảnh mai và xinh xắn cặm cụi làm việc với ổ bánh mì và chai nước. Nếu bỏ dở sẽ quên và làm bị lỗi vì một giắc cắm có hàng trăm mấu hàn nhỏ li ti.

Còn thiếu tá Nguyễn Văn Tiếp, quản đốc phân xưởng vũ khí khí tài, từ khi tiếp nhận vũ khí khí tài của tàu TT400TP, ông lo đến không ngủ được, bị hạ đường huyết, phải tiếp nước biển mấy lần. Nhiều đêm 3g, 4g sáng không ngủ được, người kỹ sư lại lấy bản vẽ ra nghiên cứu phương án lắp đặt hệ thống vũ khí khí tài.
“Cậu ấy làm đến quên ngày quên ăn dù có những tháng nhiệt độ dưới hầm tàu kín mít tới 37-38oC” - ông Đắc kể. Thiếu tá Tiếp nói rất bình dị: “Với chúng tôi, TT400TP không chỉ là công việc mà là niềm tự hào lớn và trách nhiệm lớn với đất nước mình”.
Và kết quả của những nỗ lực thầm lặng mà lớn lao ấy: tháng 8-2011, chiếc tàu pháo TT400TP đầu tiên “bằng xương bằng thịt” xuất hiện trong niềm xúc động của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy Z173.
Theo My Lăng
Tuổi Trẻ

Đại tá Cao Hòa Bình (chủ nhiệm Cục Kỹ thuật hải quân):
Tăng sức mạnh chiến đấu cho hải quân Việt Nam
Tàu pháo TT400TP được trang bị các thiết bị hiện đại có độ tích hợp cao, nhiều tính năng nổi trội hơn so với cùng lớp tàu 400 tấn (như điều khiển máy chính máy phụ, hệ thống báo cháy, tự động dập cháy, hệ thống điều khiển vũ khí tự động, ổn định). Thông thường để sản xuất một lớp tàu, người ta thiết kế sơ bộ, sản xuất mẫu thử, rút kinh nghiệm và hoàn chỉnh thiết kế, sau đó mới sản xuất. Với tàu TT400TP, chúng ta vừa chuyển giao thiết kế vừa huấn luyện đào tạo đóng tàu, vừa giám sát thiết kế và thi công.


Tàu pháo TT400TP - Ảnh: Nhà máy Z173 cung cấp​

Nhưng kết quả đã được hội đồng nghiệm thu các cấp đánh giá rất cao. Về kỹ - mỹ thuật của tàu pháo TT400TP đều đảm bảo chất lượng, các thông số kỹ thuật đúng theo thiết kế. TT400TP sẽ góp phần làm tăng sức mạnh chiến đấu cho hải quân VN và quan trọng nhất là VN đã từng bước làm chủ được công nghệ đóng tàu chiến, tạo thế chủ động trong việc đảm bảo kỹ thuật, đảm bảo trang bị, phương tiện, vũ khí phục vụ nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo, phát triển kinh tế biển.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Mới đọc bài thấy nhà mềnh đóng cái tàu pháo TT400 hết gần 1 củ, trang bị hơi hẻo thấy lo lo. Đọc tin này thấy yên tâm hẳn, chả thằng nào thừa tên lửa để đi phang cái tàu còi :))
Nhầm quá, hồi chiến Áp ga Mẽo nó lấy Tomahawk 1mil táng cái lều vải của Taliban trị giá có 20$ đầy.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top