Các cụ đều cho là e chém gió, vậy để hôm nào e hỏi lại nó cho chính xác rồi e báo cáo với các cụ sau.
Bá cáo với cụ là không có bất cứ hạng mục thi công nào liên quan đến đường băng 02-20 của sân bay gia lâm cả An-26 đang huấn luyện bay vo ve trên đầu em từ sáng đến giờ kia kìa Còn hiện nay SB GL đang có rất nhiều hạng mục thi công như nâng cấp Hangar, Xây mới Tower (đài chỉ huy), nhà điều hành...vv cụ ạ nên thiết bị về nhiều vô kể. Đợt vừa xong An-26 chuyển hàng từ VVTS ra ngoài này em không biết chính xác là bao nhiêu chuyến cả chỉ thấy hạ cánh nạp dầu ở VVDN suốt rồi bay ra thôi.Cụ ơi, Cty thèng cu e em mất 3 tháng để phá đi đường băng cũ > 2km, bây giờ đang thi công làm đường băng mới (trước chỉ là đường băng bê tông, bây giờ làm mới là bê tông cốt thép). E chỉ biết có vậy và e biết là nó ko nói sai. Còn đâu vì một lý do nào đó mà đồng chí vận chuyển kia chém gió hay cụ không muốn nói thật thì e chịu?
Với lại 1 con Casa 212 thì chắc không đến mức mấy đêm mới vẫn chuyển xong?
Cụ có nhầm nhọt gì kg đấy?
Theo em, rada và dẫn đường mặt đất vẫn bám tốt chú SU22 nhưng vì SU22 hỏng hệ thống dẫn đường nên mặt đất kg cách gì liên lạc được với chú ấy. Gặp pilot gà mờ mới bay lang thang như vậy. Kg nói phét, gặp phải em, em tìm đường xuống tốt. Em đi Đì lây en nai nhà mình nhiều lần, từ trên ngó xuống thấy mấy cái mốc là tìm được đường về nhà.
1- Thứ nhất là phải mò ra được bờ biển (nếu buổi sáng thì bay ngược hướng mặt trời, buổi chiều thì bay xuôi). Cứ bay cao khoảng 2-3km là yên tâm đi, khúc miền Trung chẳng có núi nào cao trên 500m và kg có thằng dân dụng nào bay thấp như vậy. Kg sợ đâm.
2- Sau khi thấy bờ biển thì bay dọc bờ biển, phía phải là biển tức là bay lên phía bắc. Phía phải là bờ tức là bay xuống phía nam.
3- Nếu bay lên phía bắc (cứ cho lạc từ Trường Sa về), bay một chặp sẽ thấy sân bay Cam Ranh, kg thấy, bay quá thì thấy Nha Trang (Nhà cửa, chữ VINPEARLAND to tổ bố...)... Lên mãi, quá đà phi tới tận Đà Nẵng thì nhớ đây là đỉnh Hải Vân, quay vòng lại mà xuống Đà Nẵng chứ Huế kg có sân bay quân sự đâu.
Hải Vân đây:
4- Bay xuống phía nam thì sẽ thấy Vũng Tầu (núi chúa), từ đó bay ngược theo sông Sì Gòn sẽ lên Biên Hòa. Mà lỡ đà bay vượt qua cả mấy cửa sông Mekong, vòng qua mũi Cà Mau thì khi thấy Mũi Nai Hà Tiên, lo mà quay lui không phi sang CPC nó bắn cho bỏ bu.
5- Tìm ra được sân bay thì xin hạ cánh bằng cách bay thấp, lắc cánh mấy lần theo ký hiệu của bên Hàng không. Hạ cánh bằng mắt thường là chuyện nhỏ đối với pilot quân sự.
Thưa cụ Gấu em hoàn toàn nhất trí với Cụ là phải xác định được điểm nhận dạng dưới mặt đất để tìm đường hạ cánh sân bay gần nhất nhưng trên thực có một số vấn đề sau:
1- Cụ xác định phương hướng bằng mặt trời nhưng giả sử hôm đấy bay tập giữa trưa (12h00) mặt trời giữa đỉnh hoặc bài tập hôm đó bay mực bay thấp dưới 1000m, dưới trần mây mà hôm đó lại xám xịt như mùa đông, huấn lệnh trước khi cất cánh ko được lấy thêm độ cao ảnh hưởng hoạt động không lưu khu vực đó thì thì cụ xác định kiểu gì. Lý thuyết dùng mặt trời này quá đơn giản ông PC vỡ lòng cũng biết nhưng không cần phải dùng đến mặt trời vì buồng lái của cả máy bay chiến đấu và dân dụng đều bắt buộc phải có 02 hệ thống la bàn, tương đương 02 hiển thị: Điện tử và la bàn thường(nguyên lý từ trường). Dùng để backup và cross check trong các trường hợp indicating instruments failure.
2- Em đồng ý với Cụ, ông này chắc chắn là lái non dẫn đến quá mất bình tĩnh (lạc sang cả PNH rùi quay xuống Phú Quốc). Trong các trường hợp xử lý bất thường của PC thì tối quan trọng là bình tĩnh và lựa chọn phương án đúng nhất để thực hiện. Chính thế trong HKDD người ta quy chuẩn hóa mỗi loại máy bay thương mại đều có quyển Manual để bắt buộc PC xử lý theo procedure chứ ko theo cảm hứng và tránh mất bình tĩnh va. 06 tháng/lần các cụ này phải đi kiểm tra ở buồng lái giả định- Simulator với nhiều tình huống xấu nhất để các cụ này thực hành. PC chiến đấu em cũng tin họ được đào tạo bài bản như này (cũng có Sim) nhưng em chắc là ko có Manual trên Cockpit vì tốc độ, tình huống xử lý của máy bay chiên đấu nhanh gấp chục lần máy bay thương mại nên ko cho phép PC giở Manual ra tra mà phải học thuộc lòng trong đầu.
3- Về cụ thể trưởng hợp này, ông ẻm PC này nếu bình tình thì dùng la bàn xác định hướng rùi theo cách của Cụ Gấu(ở 921 cũng có mấy trường hợp hỏng hệ thống liên lạc nhưng các cụ này chỉ bay tập quanh ngọn Tam Đảo nên dễ xác định phương hướng chả cần dẫn đường cũng hạ được như thường) nhưng có một điều là có phải ai được du hí nhiều như cụ đâu để biết núi X với núi y( phải em nhìn núi nào chả như nhau he...he...). CÒn trường hợp hỏng cả 02 la bàn rất khó vì chỉ có la bàn điện tử hỏng chứ cái la bàn thường(như các cụ vẫn có ở nhà) thì có hỏng bao giờ đâu.
Hê hê! Vào OF chỉ để chém là chính mà cụ. Còn trúng trật hay áp dụng vào việc thực được bao nhiêu % là tùy ở mỗi người, mỗi hoàn cảnh, điều kiện khác nhau. Có phải "cẩm nang dành cho giặc lái" đầu mà em phải kê hết tất cả trường hợp.Thưa cụ Gấu em hoàn toàn nhất trí với Cụ là phải xác định được điểm nhận dạng dưới mặt đất để tìm đường hạ cánh sân bay gần nhất nhưng trên thực có một số vấn đề sau:
1- Cụ xác định phương hướng bằng mặt trời nhưng giả sử hôm đấy bay tập giữa trưa (12h00) mặt trời giữa đỉnh hoặc bài tập hôm đó bay mực bay thấp dưới 1000m, dưới trần mây mà hôm đó lại xám xịt như mùa đông, huấn lệnh trước khi cất cánh ko được lấy thêm độ cao ảnh hưởng hoạt động không lưu khu vực đó thì thì cụ xác định kiểu gì. Lý thuyết dùng mặt trời này quá đơn giản ông PC vỡ lòng cũng biết nhưng không cần phải dùng đến mặt trời vì buồng lái của cả máy bay chiến đấu và dân dụng đều bắt buộc phải có 02 hệ thống la bàn, tương đương 02 hiển thị: Điện tử và la bàn thường(nguyên lý từ trường). Dùng để backup và cross check trong các trường hợp indicating instruments failure.
2- Em đồng ý với Cụ, ông này chắc chắn là lái non dẫn đến quá mất bình tĩnh (lạc sang cả PNH rùi quay xuống Phú Quốc). Trong các trường hợp xử lý bất thường của PC thì tối quan trọng là bình tĩnh và lựa chọn phương án đúng nhất để thực hiện. Chính thế trong HKDD người ta quy chuẩn hóa mỗi loại máy bay thương mại đều có quyển Manual để bắt buộc PC xử lý theo procedure chứ ko theo cảm hứng và tránh mất bình tĩnh va. 06 tháng/lần các cụ này phải đi kiểm tra ở buồng lái giả định- Simulator với nhiều tình huống xấu nhất để các cụ này thực hành. PC chiến đấu em cũng tin họ được đào tạo bài bản như này (cũng có Sim) nhưng em chắc là ko có Manual trên Cockpit vì tốc độ, tình huống xử lý của máy bay chiên đấu nhanh gấp chục lần máy bay thương mại nên ko cho phép PC giở Manual ra tra mà phải học thuộc lòng trong đầu.
3- Về cụ thể trưởng hợp này, ông ẻm PC này nếu bình tình thì dùng la bàn xác định hướng rùi theo cách của Cụ Gấu(ở 921 cũng có mấy trường hợp hỏng hệ thống liên lạc nhưng các cụ này chỉ bay tập quanh ngọn Tam Đảo nên dễ xác định phương hướng chả cần dẫn đường cũng hạ được như thường) nhưng có một điều là có phải ai được du hí nhiều như cụ đâu để biết núi X với núi y( phải em nhìn núi nào chả như nhau he...he...). CÒn trường hợp hỏng cả 02 la bàn rất khó vì chỉ có la bàn điện tử hỏng chứ cái la bàn thường(như các cụ vẫn có ở nhà) thì có hỏng bao giờ đâu.
Hỏng hệ thống liên lạc mà không tìm đường về được thì chú này giờ bay ít quá.Cụ Guidingstar, Bear và Chiều tím: Có quy tắc phục hồi định hướng khi hỏng hệ thống dẫn đường mà các cụ. Nhưng chuyến đó là hỏng hệ thống liên lạc.
Ý 1 của Cụ chuẩn: Nhưng không phải là bài của lính bộ binh đâu Cụ ơi....hi..hi. Tụi PC chiến đấu có hiệu đồng hồ Thụy Sĩ cực kỳ nổi tiếng và hỗ trợ instrument flight cho PC rất nhiều chắc các Cụ cũng biết đó là Breitling (la bàn, chíp báo định vị vị trí khi nhảy dù như hộp đen máy bay, bảng công thức quy đổi đơn vị ở mặt sau...vv) lmf hàng vậy . Cũng nhiều PC dân dụng như tụi em cũng mê.Về xác định phương hương. Cứ cho là tạch hết la bàn và đang bay biển, miễn là còn nhìn được trời, được biển thì vẫn có cách xác định được đấy.
- Thứ nhất: mặt trời không ở đúng hướng đông hay tây. Vì vậy để xác định chính xác N-E-W-S thì dùng đồng hồ đeo tay loại có kim là OK nhất (bài của lính bộ binh đấy cụ ợ). Cách xác định: cho kim giờ chỉ thẳng hướng mặt trời. Đường phân giác của góc giữa kim giờ (hướng mặt trời) và số 12 chính là hướng Bắc-Nam. Từ đó tùy theo sáng chiều mà luận ra hướng đông - tây và nam - bắc.
- Cách 2: Nếu kg thấy bờ thì nhìn theo con sóng (hướng gió thổi theo mùa) để đoán hoặc phần lớn tàu chở hàng cỡ lớn đi trên biển Đông trên đường hải trình sẽ chạy theo hướng bắc/nam .
- Nếu bay đêm thì mấy trùm sao bắc đẩu/đại hùng tinh/tiểu hùng tinh là dễ nhất.
Hớ hớ! Thời bọn em đi lính, đồng hồ SELKO 5 là miềm mơ ước rồi chứ nói gì đến cái đồng hồ Breitling gì gì đó. Đeo cái đồng hồ Poljot Liên xô 3 kim 17 chân kính 1 lịch là quý lắm rồi.Ý 1 của Cụ chuẩn: Nhưng không phải là bài của lính bộ binh đâu Cụ ơi....hi..hi. Tụi PC chiến đấu có hiệu đồng hồ Thụy Sĩ cực kỳ nổi tiếng và hỗ trợ instrument flight cho PC rất nhiều chắc các Cụ cũng biết đó là Breitling (la bàn, chíp báo định vị vị trí khi nhảy dù như hộp đen máy bay, bảng công thức quy đổi đơn vị ở mặt sau...vv) lmf hàng vậy . Cũng nhiều PC dân dụng như tụi em cũng mê.
Mấy chú em này mới kéo ra đây được gần 2 tháng. Mưa xong váng mỡ nổi lều phều...Thanh lý sắt vụn:
Trong Đà Nẵng còn khoảng hơn 70 em cơ, 1 nhà vòm chứa đến 3 em xếp chồng lên nhau nhìn vui mắt phết. Hôm đấy tình cờ đi ái bậy nên mới để ý cái khu đấy để hôm nào vào em mò ra em chụpThanh lý sắt vụn:
Năm nào chả thế, năm ngoái cũng thông báo tọa độ để ngư dân tránh mà, ảnh năm ngoái đây này, năm ngoái bắn ở Hòn Hèo thì phảiKhông quân Việt Nam diễn tập bắn đạn thật, ném bom trên biển
Cập nhật lúc: 01:32:16 PM, 05/05/2012
Theo tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bắt đầu từ 6 giờ đến 16 giờ mỗi ngày từ ngày 7 đến 12-5, quân chủng Phòng không-Không quân sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên các vùng biển Phú Quý, Bình Thuận, Phan Rang, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Vâng cháu vẫn biết vậy, dưng khg phải cái gì cũng vô tình đụng hàng, khg phải vô tình gặp nhau ngõ hẹpô hay có máy bay đánh biển thì phải tập đánh trên biển không lẽ tập trên bộ
liên quan hay không thì chúng nó vãnphari tập ném bom bắn tên lửa thật chứ
Hê hê! Vào OF chỉ để chém là chính mà cụ. Còn trúng trật hay áp dụng vào việc thực được bao nhiêu % là tùy ở mỗi người, mỗi hoàn cảnh, điều kiện khác nhau. Có phải "cẩm nang dành cho giặc lái" đầu mà em phải kê hết tất cả trường hợp.
Về xác định phương hương. Cứ cho là tạch hết la bàn và đang bay biển, miễn là còn nhìn được trời, được biển thì vẫn có cách xác định được đấy.
- Thứ nhất: mặt trời không ở đúng hướng đông hay tây. Vì vậy để xác định chính xác N-E-W-S thì dùng đồng hồ đeo tay loại có kim là OK nhất (bài của lính bộ binh đấy cụ ợ). Cách xác định: cho kim giờ chỉ thẳng hướng mặt trời. Đường phân giác của góc giữa kim giờ (hướng mặt trời) và số 12 chính là hướng Bắc-Nam. Từ đó tùy theo sáng chiều mà luận ra hướng đông - tây và nam - bắc.
- Cách 2: Nếu kg thấy bờ thì nhìn theo con sóng (hướng gió thổi theo mùa) để đoán hoặc phần lớn tàu chở hàng cỡ lớn đi trên biển Đông trên đường hải trình sẽ chạy theo hướng bắc/nam .
- Nếu bay đêm thì mấy trùm sao bắc đẩu/đại hùng tinh/tiểu hùng tinh là dễ nhất.
P/s em bay cũng ít thôi!. Tuy nhiên em có một thú vui là hay so sánh cảnh vật, thực địa với trên bản đồ. Mỗi dịp được bay lại thích ngó nghiêng xuống xem mấy thứu đó nhìn từ trên trời xuống thấy thế nào. Nếu còn nghi nghi thì về lại mở Google map ra xem có đúng không.... Thú chơi này cũng hay ra phết và biết đâu đấy, có lúc sẽ dùng tới.