[Funland] Hình ảnh Trường Sa năm 1988 - Đối mặt với tàu khựa

car_is_my_life

Xe tăng
Biển số
OF-58229
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
1,061
Động cơ
455,221 Mã lực
Nơi ở
Sapa - Lao Cai
Website
vecaptreosapa.com
13 giờ ngày 15/5/1988, tại phía Nam đá Châu Viên, 2 tàu chiến Trung Quốc (Trong đó có một tàu số hiệu 677) xâm phạm chủ quyền Việt Nam, ngăn cản các tàu của Việt Nam đang hoạt động bình thường.

Quần Đảo Trường Sa. Tháng 5/1988

Mang quà vào cho lính đảo

Ba tàu vận tải này đang neo đậu để xây nhà đá chẻ ở đảo Tiên nữ

Con tàu HQ-861. Lúc này tàu ta chưa sơn thêm chữ HQ-

Tàu HQ-861 là tàu quét mìn project 1265E có trọng tải khoảng 400 tấn được sản xuất ở Liên xô, là chiếc đầu tiên trong bốn chếc cùng loại của Hải quân Việt Nam có số hiệu từ 861 đến 864 nhận từ năm 1987 đến năm 1990.

Trong chiến dịch CQ-88, ngày 18/2/1988, tàu HQ-861 của Vùng 3 tăng phái cho vùng 4, trên đó có đồng chí Lê Văn Thư, lúc đó là Tham mưu trưởng Vùng 4 đã cùng đi với tàu HQ-614 ra giành giật đá Châu Viên với tàu Trung Quốc

Nhưng Trung Quốc kéo đến 4 tàu chiến: 208, 209, 164…, quay pháo về phía tàu Việt Nam đe dọa nổ súng. Ta không lên được Châu Viên nữa.

những người đang tắm là những chiến sĩ công binh đang xây nhà trên đảo Tiên nữ trơ về tàu sau một ngày lao động vất vả.

Tắm nước ngọt là một điều xa xỉ ở Trường Sa.

Khi ở trên đảo Phan Vinh, các vị khách đã chứng kiến niềm vui sướng đến tột độ của lính đảo, khi một trận mưa giông ập đến bất ngờ. Cả đảo ùa ra tắm, nhảy nhót, la hét… Xúc động trước cảnh lính đảo đón mưa, nhạc sĩ Xuân An viết ngay bài hát “Mưa Trường Sa”, rất được lính Trường Sa ưa thích. “Mưa! Trời mưa! Á ha, trời mưa! Từng bàn tay với lên trời cao, vuốt trên mặt người, thấm từng giọt mưa lẫn dòng nước mắt. Mưa ơi mưa ơi đảo nhỏ chờ mưa. Mưa đi mưa đi chúng tôi cần mưa…”.

Có lần khi ca sĩ Hoàng Nguyên đến biểu diễn ở đảo Trường Sa Đông. Anh em chiến sĩ đề nghị anh hát bài "Mưa Trường Sa"của nhạc sĩ Xuân An, bởi đã vài tháng đảo không có một giọt mưa. Mọi người muốn được "thưởng thức mưa" qua bài hát. Ðáp lại tình cảm của chiến sĩ, Hoàng Nguyên đã hát. Và lạ thay, khi vừa cất tiếng hát "Mưa! Trời mưa, A ha trời mưa. Từng bàn tay với lên trời cao, vuốt trên mặt người, thẫm từng giọt mưa lẫn dòng nước mắt..." thì tự nhiên mây ùn ùn kéo đến và cả đảo... chìm trong mưa. Dưới trời đêm, các chiến sĩ không kịp cởi quân phục, để nguyên như vậy vẫy vùng dưới mưa, sung sướng la hét đón từng giọt mưa đầu mùa hiếm hoi của đảo. Từng đôi chân họ chạy tung tăng, hò reo như trẻ nhỏ. Hoàng Nguyên đã cảm nhận, sẻ chia cả niềm vui và nỗi khát khao của người lính Trường Sa như thế.

Chỉ có những ai đã từng sống, từng tận mắt chứng kiến cái nắng, cái mưa, cái gió và sự thiếu thốn nơi đây mới cảm nhận hết được những khó khăn vất vả của người lính đảo. "Mưa Trường Sa" với lời ca, giai điệu mộc mạc, ân tình đầy chất lính nhưng cũng đấy khát khao cuộc sống, với những điều trong trẻo, tự nhiên.

Đảo Tiên Nữ, tháng 5/1988.

Công binh xây nhà vững chắc đầu tiên trên đảo.

Đô đốc Giáp Văn Cương, Tư lệnh quân chủng Hải quân thăm bộ đội Công binh xây dựng đảo Tiên Nữ.

Da thịt con người đấu với nước biển, nắng gió, đấu với đá hộc, sắt thép xi măng.

Mỗi chuyến xuồng chở được khoảng 7 tấn, mỗi con tàu chở hàng trăm tấn vật liệu để xây nhà C1.

Lính công binh cứ thế dầm mình suốt ngày dưới nước truyền tải hết từng ấy số vật liệu hỏi có gian lao nào bằng?

Biển cả mênh mông, như nuốt chửng cái tàu chở lính công binh xây đảo Trường Sa, có cảm giác nó chỉ nhỏ như cái lá tre. Sức chở khoảng 40 tấn cả người và vật liệu xây dựng, tàu bé chật chội không có phòng riêng,từ đoàn trưởng đến lính đều phải tìm một chỗ trên boong mắc võng tòong teng mà nằm. Dịp Tết Nguyên Đán cũng là mùa biển động. Nắng cháy, mưa chan cũng cứ phải phơi mình ở giữa trời mà hứng nước biển sóng đánh tung lên boong tàu rát mặt.

Món giải trí mới trên tàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

car_is_my_life

Xe tăng
Biển số
OF-58229
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
1,061
Động cơ
455,221 Mã lực
Nơi ở
Sapa - Lao Cai
Website
vecaptreosapa.com

Rửa chén trên nhà cao cẳng.

Tranh thủ câu cá cải thiện.

Bữa cơm trưa dưới mái tôn nóng hầm hập.

13 giờ ngày 15/5/1988, tại tọa độ 112 độ 52 phút kinh Đông - 8 độ 46 phút vĩ Bắc, phía Nam đá Châu Viên, 2 tàu chiến Trung Quốc (Trong đó có một tàu số hiệu 677) xâm phạm chủ quyền Việt Nam, ngăn cản các tàu của Việt Nam đang hoạt động bình thường.

Chiếc 677 là tàu tên lửa lớp Houxin được trang bị bốn tên lửa diệt hạm C-801 Eagle Strick. Tàu của ta ở Trường Sa lúc này, ngay cả mấy chiếc Petya cũng không phải là đối thủ của nó

Chiếc tàu này chắc xuất phát từ Châu Viên sau khi cắt chéo đường chạy của một tàu vận tải kéo xà lan của ta từ Núi Le hay Tiên Nữ về thì quay ngoắt lại. Một hành động đe dọa.

Sự xuất hiện của tàu chiến Trung Quốc là một sự nguy hiểm thực sự cho Đoàn công tác.

Đại úy nguyễn Văn Hiền, thuyền trưởng Tàu HQ-861 đã điều khiển tàu an toàn, đưa đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ chuyến đi Trường Sa tháng 5/1988.


Những khuôn mặt trên con tàu HQ-861.


Nhà báo Nguyễn Viết Thái (phải) và nhà báo Phạm Đình Quát tại đảo Trường Sa Lớn.

Hành trình Trường sa của bác Thái có thể theo thứ tự như sau: Cam ranh- Đá Lát - Đá Tây - Trường Sa Đông - Đá Đông - Trường Sa Lớn - Phan Vinh - Tốc Tan - Núi Le - Tiên Nữ - Thuyền Chài - An Bang và trở về TP Hồ Chí Minh hoặc Cam ranh.

Bộ ảnh của bác Thái thiếu các ảnh ở Đá Tây có thể do tàu của bác không đi Đá Tây và ảnh An Bang do hết phim hay trục trặc kỹ thuật...

Sau chuyến đi, hai bác Viết Thái và Đình Quát rửa mấy chục tấm ảnh khổ 40 x 60, giới thiệu ở một số nơi tại Nha Trang. Phòng VH-TT thành phố Đà Nẵng, khi đó thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng mời các anh tham gia triển lãm ảnh “Gặp gỡ Trường Sa”. Sau đó, triển lãm được đưa vào thành phố Cần Thơ. Bộ ảnh chụp trong chuyến đi đó được Nguyễn Viết Thái đưa lên blog, rất nhiều người xin sử dụng. Còn đối với nhà báo Phạm Đình Quát, Trường Sa không chỉ là những kỷ niệm, mỗi lần nhắc đến Trường Sa là cồn cào nỗi nhớ.

Xin cảm ơn các anh và rất nhiều những anh chị khác đã mang những lời ca tiếng hát, điệu múa, thước phim, tấm ảnh, câu chuyện đất liền ra với bộ đội Trường Sa trong những ngày gian khổ, lửa đạn ấy. Sự có mặt của các anh chị trong những lúc “nước sôi lửa bỏng”, “hòn đạn mũi tên”, chấp nhận hy sinh bởi đạn thù, đã là nguồn động viên, niềm tin trực tiếp cho lính đảo, sẵn sàng hy sinh như những đồng đội đã hy sinh 1 tháng trước (14/3/1988), để bảo vệ Trường Sa. Các anh chị còn là nguồn chuyển tải cuộc sống, chiến đấu của đảo về đất liền, với người thân để lính đảo an tâm: “Cả đất liền đang dõi ra nhìn đảo”.

Xin nghìn vạn lần cảm ơn các anh chị, đạp sóng biển, chấp nhận đạn bom, ra với lính đảo, những ngày tháng 5 năm 1988.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
Cụ Giáp Văn Cương đúng là nhìn xa trông rộng, công lao của ông hậu thế sẽ tạc dạ ghi lòng
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực


Lâu lắm mới lại thấy quả JVC này, một thời là niềm mơ ước của bao gia đình!
 

Mr Henrry

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-312746
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
52
Động cơ
297,230 Mã lực
Cụ ơi ảnh của cụ chân thật quá. cảm ơn cụ
Nhìn lại những bức ảnh kỷ niệm thấy đồng phục quân ta ngày xưa hay nhỉ chủ yếu là áo da thật 100%
 

haiman

Xe điện
Biển số
OF-169871
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
3,201
Động cơ
376,010 Mã lực
cụ kiếm đâu được ảnh tư liệu quý thế
 

30NN-9999

Xe buýt
Biển số
OF-31496
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
618
Động cơ
486,012 Mã lực
Cám ơn cụ , nhìn ảnh mà bồi hồi xúc động quá...càng căm ghét lũ khựa bẩn thỉu...
 

0949919999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-311774
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
0
Động cơ
297,400 Mã lực
cụ có những tư liệu quá tuyệt vời đến thời điểm này
 

rioleo

Xe máy
Biển số
OF-195243
Ngày cấp bằng
22/5/13
Số km
87
Động cơ
327,773 Mã lực
Chân thực và đang nhớ quá cụ ạ
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,856
Động cơ
628,314 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cảm ơn cụ đá post bài. Chân thực quá!
 

Fanton

Xe đạp
Biển số
OF-83362
Ngày cấp bằng
20/1/11
Số km
29
Động cơ
412,590 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đảo xa quá nhiều vất vả và thiếu thốn. Cảm ơn cụ với những hình ảnh chân thực khắc họa một thời khó nhọc nhưng hào hùng của công binh bộ đội ta.
 

Jerry Minh

Xe tăng
Biển số
OF-58486
Ngày cấp bằng
7/3/10
Số km
1,491
Động cơ
459,200 Mã lực
Những hình ảnh tư liệu quý giá ... 8->
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực

Đại tướng Lê Đức Anh đọc lời thề tại Trường Sa năm 1988 (Ảnh tư liệu)
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Tàu HQ 604 khi nhận lệnh ra Gạc Ma. Ảnh tư liệu Lữ đoàn 125
Tàu HQ 931 đưa các thương binh và chiến sĩ trong trận Gạc Ma về đất liền. Ảnh tư liệu
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Một số hình ảnh về những ngày bi tráng không thể quên ở Trường Sa thời điểm năm 1988.​
Cờ tổ quốc vẫn hiên ngang tung bay trên bia chủ quyền giữa trùng khơi
Chụp ảnh kỷ niệm ở bia chủ quyền. Năm 1988 đảo Trường Sa lớn hầu như chưa có công trình xây dựng đáng kể nào, khung cảnh vẫn còn rất hoang sơ
Đến thăm những người đã nằm xuống vì chủ quyền của Tổ quốc, không phải lúc nào cũng có được những nén nhang thơm và bó hoa tươi. Nhưng xin các anh hãy nhận ở chúng tôi lòng cảm phục và biết ơn về sự hy sinh của các anh cho cuộc sống thanh bình của đất nước.
Một phần sân bay Trường Sa bắt đầu xây dựng từ năm 1978.
Chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền​
Hát phục vụ chiến sĩ Trường Sa ngay bên mép nước
Bao tình cảm và hơi ấm trao gửi cho các anh từ đất liền
Cùng hòa ca với gian lao vất vả nơi Trường Sa ngàn trùng yêu thương
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực

Vào tháng 5/1988, một đoàn công tác của tỉnh Phú Khánh (cũ) gồm các nhà báo, nhà quay phim cùng cố nhạc sĩ Xuân An và hai ca sĩ Thanh Thanh, Anh Đào đã có mặt tại các điểm đảo ở Trường Sa giữa cao trào của chiến dịch CQ-88 lịch sử.

ây là thời điểm máu vừa đổ ở vùng biển đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao, công cuộc bảo vệ chủ quyền đang diễn ra khẩn trương và quyết liệt. Các chiến sĩ Trường Sa rất cần sự động viên, chia sẻ của của mọi người ở đất liền.

Sự có mặt của hai nữ ca sĩ trẻ ngoài đảo xa sóng gió là một nguồn cổ vũ vô cùng to lớn về tinh thần đối với các chiến sĩ đang bảo vệ biên cương.

Nhiều buổi biểu diễn của cố nhạc sĩ Xuân An và hai ca sĩ Thanh Thanh, Anh Đào diễn ra ngay trên mâm pháo, thể hiện tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền Trường Sa.

Tiếng hát làm vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Khi anh em chiến sỹ yêu cầu hát về vùng quê nào, Anh Đào và Thanh Thanh đều hát những bài hát về vùng quê đó.

Các ca sĩ mang theo cả kim chỉ để tranh thủ khâu áo cho anh em, vừa khâu vừa hát để kìm bớt cảm xúc.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực

“Hát bao nhiêu cho chiến sỹ Trường Sa, cũng chưa đủ, chưa xứng với tình cảm các anh dành mình”, ca sĩ Anh Đào tâm sự.

Ca sĩ Thanh Thanh nổi tiếng với bài hát Gần lắm Trường Sa của cố nhạc sĩ Huỳnh Phước Long. Mỗi lần cô hát đều được lính đảo Trường Sa hoan hô nhiệt liệt.

Vì Thanh Thanh thể hiện hát này quá xuất sắc, nhiều lính đảo quả quyết rằng chính cô là người sáng tác ra nó, nếu không thì cô chẳng thể hát được hay đến như vậy!

Đối với ca sĩ Anh Đào, tình yêu dành cho Trường Sa gắn với một sự hi sinh to lớn về đời tư. Sau lần ra Trường Sa năm 1988, chồng cô đã yêu cầu cô chuyển ngành, không đi hát nữa. Anh Đào đã xin chồng cho 3 đêm để suy nghĩ

Không muốn xa cách khỏi Trường Sa, cô nói rằng mình không thể chuyển ngành, và cuộc hôn nhân dần dần đi đến hồi kết. Từ đó Anh Đào nuôi con một mình. Sau này, cô đã quay trở lại Trường Sa vào năm 2002 và 2004.

Đối với những bóng hồng của chiến dịch CQ-88 lịch sử, danh hiệu cao quý nhất mà họ nhận được trong sự nghiệp của mình chính là danh hiệu: Ca sĩ của Trường Sa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top