[Thảo luận] Hiểu thế nào cho đúng: Phạt xe không chính chủ hay xe không sang tên chuyển chủ

CFC

Xe máy
Biển số
OF-12682
Ngày cấp bằng
15/1/08
Số km
70
Động cơ
523,100 Mã lực
bạn em gửi em cái này các bã xem dùm :

Mục tiêu của Nghị định 71/2012/NĐ-CP:
Ông Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67 Bộ Công an) có ý kiến như sau:
- Mục tiêu của Nghị định 71/2012/NĐ-CP chủ yếu hướng đến các trường hợp mua bán xe lòng vòng, trốn thuế mà vẫn lưu hành. Nghị định này buộc những người mua bán xe phải làm thủ tục đăng ký sang tên chính chủ, có nộp thuế cho nhà nước. Nguyên tắc khi mua bán xe là phải nộp thuế rồi mới đi đăng ký. Tuy nhiên, một số người lại lợi dụng việc đó để không đóng thuế. Hiện nay rất nhiều xe ô tô trôi nổi theo dạng đó, trốn rất nhiều tiền thuế của nhà nước. Trong trường hợp mua bán xe nhiều lần qua nhiều đời chủ khác nhau mà chưa sang tên đổi chủ thì sẽ không được lưu hành, nếu lưu hành là bị phạt. Người ta chỉ phạt trong trường hợp phát hiện rõ ràng là mua bán xe mà không sang tên đổi chủ sau một thời gian không đóng thuế.
- Mục đích của việc tăng mức xử phạt là để bắt buộc người dân thực hiện đúng quy định sang tên đổi chủ theo quy định pháp luật. Trước đây đã có quy định xử phạt đối với hành vi này nhưng chưa đem lại hiệu quả, do mức xử phạt nhẹ nên nhiều người sẵn sàng chấp nhận bỏ tiền nộp phạt chứ không chịu sang tên đổi chủ, gây ra không ít khó khăn cho cơ quan quản lý. Ví dụ như một số trường hợp lái xe gây tai nạn bỏ trốn, cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc chủ xe. Vì vậy, với quy định tăng mức xử phạt, sẽ góp phần tăng ý thức của người dân trong việc thực hiện chuyển quyền sở hữu khi mua bán phương tiện.
- Quy định chuyển quyền sở hữu cũng đã có hướng dẫn. Đối với những trường hợp mua xe qua nhiều đời chủ xe thì người mua xe phải chịu trách nhiệm một phần. Nếu một chiếc xe được mua bán qua tay nhiều chủ, phải chứng minh được tính liên tục của giấy bán chẳng hạn ông A bán cho bà B, bà B bán cho ông C...Người sở hữu xe bán xe thì phải thông báo cho CSGT biết. Sau 30 ngày kể từ ngay mua bán mà không sang tên thì là vi phạm luật.
- Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP, người điều khiển mà mượn xe thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ. Đối với những người sử dụng xe của cơ quan, nếu trình bày được mình là nhân viên của cơ quan thì cũng không bị phạt vì đi xe không chính chủ. Hiện chưa văn bản hướng dẫn về các giấy tờ người mượn xe cần phải có để chứng minh là xe đi mượn. Trong trường hợp bị CSGT dừng xe kiểm tra thì người điều khiển phải trình bày, chứng minh việc này.
- Người điều khiển xe đã bị xử phạt một lần về hành vi "không chuyển quyền sở hữu phương tiện" mà vẫn tiếp tục sử dụng phương tiện không sang tên đổi chủ, sẽ tiếp tục bị xử phạt. Một người có thể bị xử phạt nhiều lần về lỗi vi phạm này.
- Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn về những trường hợp đối với xe cho hoặc tặng, vẫn phải sang tên đổi chủ.
* Các giấy tờ cần phải chứng minh (Tham khảo)
Người đi xe không đăng ký tên mình ngoài việc phải mang đủ các loại giấy tờ xe theo quy định (giấy đăng ký xe, chứng nhận bảo hiểm xe) phải mang theo một trong số các loại giấy tờ sau:

+ Đối với xe mượn: Giấy cho mượn xe (hoặc hợp đồng cho mượn xe) có đủ các thông tin về chủ sở hữu xe và người mượn xe (tên, địa chỉ, số CMND), xe mượn (biển số, loại xe, số giấy đăng ký), việc cho mượn (ngày mượn, thời hạn mượn), và có chữ ký 2 bên.
+ Đối với xe đi chung trong gia đình: xuất trình các loại giấy tờ chứng minh quan hệ của mình với chủ đứng tên đăng ký xe (như bản photo giấy khai sinh, hộ khẩu hoặc bản photo giấy CMND...có trùng địa chỉ đăng ký thường trú với mình).
+ Trường hợp không xuất trình được các loại giấy tờ trên thì phải gọi được người chủ đăng ký xe ra để chứng minh khi bị kiểm tra.

 

phutrong_nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-139942
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,741
Động cơ
382,825 Mã lực
Cụ lại đùa em. Luật chỉ cho phép xử phạt đối với hành vi "không chuyển quyền sở hữu theo quy định" thôi chứ có phạt hành vi khác đâu. Cụ thế là làm khó các xxx đấy.
Kụ Havu cho em hỏi chút ạ
Em có UQCC nếu em bị xxx vịn , thay vì bẩu rằng xe đi mượn mà nói thẳng rẳng xe này ko có HĐ mua bán mà chính chủ làm UQCC thì có vi phạm không ạ
Nhà cháu đọc mãi mà vẫn chưa thông ý cụ Havu lý giải câu hỏi trên...cháu dân ngu nên cần cụ chi tiết rõ về tình huống "làm khó" có nghĩa là thế nào ah?
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,569
Động cơ
533,450 Mã lực
lập thớt là vì cái câu này đấy ợ:
""... Còn với người đi xe của bạn bè, người thân đều phải chứng minh được chủ phương tiện là ai, như cần có sổ hộ khẩu, giấy chứng minh hoặc giấy khai sinh", đại tá Thắng nhấn mạnh."
....
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/11/xe-khong-chinh-chu-bi-phat-toi-10-trieu-dong/
Ông này cho mình cái quyền phát ngôn trên cả luật pháp.

bạn em gửi em cái này các bã xem dùm :

........
- Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP, người điều khiển mà mượn xe thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ. Đối với những người sử dụng xe của cơ quan, nếu trình bày được mình là nhân viên của cơ quan thì cũng không bị phạt vì đi xe không chính chủ. Hiện chưa văn bản hướng dẫn về các giấy tờ người mượn xe cần phải có để chứng minh là xe đi mượn. Trong trường hợp bị CSGT dừng xe kiểm tra thì người điều khiển phải trình bày, chứng minh việc này.
- Người điều khiển xe đã bị xử phạt một lần về hành vi "không chuyển quyền sở hữu phương tiện" mà vẫn tiếp tục sử dụng phương tiện không sang tên đổi chủ, sẽ tiếp tục bị xử phạt. Một người có thể bị xử phạt nhiều lần về lỗi vi phạm này.
- Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn về những trường hợp đối với xe cho hoặc tặng, vẫn phải sang tên đổi chủ.
* Các giấy tờ cần phải chứng minh (Tham khảo)
Người đi xe không đăng ký tên mình ngoài việc phải mang đủ các loại giấy tờ xe theo quy định (giấy đăng ký xe, chứng nhận bảo hiểm xe) phải mang theo một trong số các loại giấy tờ sau:

+ Đối với xe mượn: Giấy cho mượn xe (hoặc hợp đồng cho mượn xe) có đủ các thông tin về chủ sở hữu xe và người mượn xe (tên, địa chỉ, số CMND), xe mượn (biển số, loại xe, số giấy đăng ký), việc cho mượn (ngày mượn, thời hạn mượn), và có chữ ký 2 bên.
+ Đối với xe đi chung trong gia đình: xuất trình các loại giấy tờ chứng minh quan hệ của mình với chủ đứng tên đăng ký xe (như bản photo giấy khai sinh, hộ khẩu hoặc bản photo giấy CMND...có trùng địa chỉ đăng ký thường trú với mình).
+ Trường hợp không xuất trình được các loại giấy tờ trên thì phải gọi được người chủ đăng ký xe ra để chứng minh khi bị kiểm tra.

[/I]
Ông này cũng cho mình cái quyền như vậy, Luật GTDB đã quy định các loại giấy tờ bắt buộc phải mang khi lưu hành xe, giờ lại thêm các loại giấy tờ này là trái quy định.
 

havu

Xe tăng
Biển số
OF-2864
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,798
Động cơ
579,100 Mã lực
Nơi ở
20+
Website
www.youmevietnam.com
Gớm, truy sát nhau thế.
Chắc chắn là không vi phạm cụ ạ. Khi nào cụ có Hợp đồng mua bán công chứng theo đúng pháp luật mà cụ không sang tên chuyển chủ trong thời hạn cho phép (30 ngày) thì mới phạt cụ được ạ.
Cụ có trình cái giấy mua bán viết tay ra xxx cũng méo chả phạt được vì việc mua ban như vậy là không đúng về mặt hình thức và giao dịch đó bị coi là vô hiệu ợ.

Nhà cháu đọc mãi mà vẫn chưa thông ý cụ Havu lý giải câu hỏi trên...cháu dân ngu nên cần cụ chi tiết rõ về tình huống "làm khó" có nghĩa là thế nào ah?
 

topbike

Xe tăng
Biển số
OF-141056
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
1,006
Động cơ
374,406 Mã lực
Nơi ở
www.topbike.vn
các cụ cho em hỏi, nếu ông A là SV ở trọ ko có HK hà nội có mua 1 chiếc xe máy của ông B có hộ khẩu hà nội biển số xe 29 (sau khi mua chỉ có cái giấy bán) thế thì có sang tên đổi chủ cho ông SV kia được không? và nếu được giấy tờ thủ tục thế nào? các cụ trả lời hộ em phát.;))
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,397
Động cơ
415,659 Mã lực
Thế này thì có gọi là bóp méo ngôn từ ko bác Havu:
Trong bài này :
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/11/nen-hoan-phat-xe-khong-chinh-chu-6-thang-hay-1-nam/
... có đoạn:
Em đọc NĐ 71 nhưng ko thấy có đoạn nào nhắc đến chi tiết trên cả, bác Havu và các bác nào biết giải thích giúp em với? Hiểu như lời của VNexpress thì UQCC coi như là đã mua bán cho tặng à???
Đoạn dưới này thì buồn cười, chính Mít -tơ Thảo cũng gián tiếp thừa nhận mình dùng UQCC :))
Gớm, truy sát nhau thế.
Chắc chắn là không vi phạm cụ ạ. Khi nào cụ có Hợp đồng mua bán công chứng theo đúng pháp luật mà cụ không sang tên chuyển chủ trong thời hạn cho phép (30 ngày) thì mới phạt cụ được ạ.
Cụ có trình cái giấy mua bán viết tay ra xxx cũng méo chả phạt được vì việc mua ban như vậy là không đúng về mặt hình thức và giao dịch đó bị coi là vô hiệu ợ.
Bác Havu giải thích cho em lời Ông Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp - Mr Thảo cho em với! Link em để ở trên ấy!
 

hqt1973

Xe máy
Biển số
OF-105370
Ngày cấp bằng
10/7/11
Số km
81
Động cơ
396,000 Mã lực
Nơi ở
Phúc Yên Vĩnh Phúc
HIỂU RÕ QUY ĐỊNH​
KHI SỬ DỤNG XE MANG TÊN NGƯỜI KHÁC​

Hiện nay đại bộ phận người dân đang có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm "sở hữu phương tiện" và "mượn phương tiện" khi tham gia giao thông. Pháp luật dân sự quy định hình thức của giao dịch "mượn tài sản" nói chung và "mượn phương tiện giao thông" nói riêng không bắt buộc phải lập thành văn bản (trừ những tài sản có quy định về hình thức), đây là hợp đồng dân sự thông thường trong đời sống xã hội và "hợp đồng miệng" được pháp luật thừa nhận. Việc cho "mượn phương tiện" cũng không bị giới hạn trong gia đình hay cùng hộ khẩu mà điều kiện không vi phạm pháp luật là sự tự nguyện của các bên và không giao phương tiện cho người không có giấy phép lái xe phù hợp loại xe đó.

Đối với hành vi điều khiển phương tiện do mình nhận tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng... (sở hữu) nhưng chưa làm thủ tục sang tên mình thì đương nhiên vi phạm pháp luật (xin lưu ý là quy định này có từ 1995 tại nghị định 49-CP. Nay là nghị định 71/2012/NĐ-CP) và theo nguyên tắc của pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính 2002 và Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì "phải được phát hiện và xử lý".

Đối với hành vi điều khiển phương tiện mang tên người khác nhưng là trường hợp "mượn phương tiện" đầy đủ giấy tờ theo quy định về phương tiện và người điểu khiển (tại nghị định 34 và 71) thì đương nhiên không vi phạm luật.

Do vậy người dân không nên quá lo lắng khi nhận thức rõ các quy định của pháp luật. Trách nhiệm ở đây thuộc về cơ quan chức năng làm sao để xác định được đâu là phương tiện người dân mượn hợp pháp, đâu là phương tiện cho tặng, mua bán chưa sang tên? Trách nhiệm chứng minh vi phạm thuộc cơ quan chức năng nhưng không được vì thế mà đòi hỏi thêm bất cứ loại giấy tờ gì (hộ khẩu, giấy kết hôn) khi chưa có quy định.

Như vậy vấn đề ở đây là cần sửa luật sao cho người dân thấy thuận lợi nhất để tự nguyện làm các thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện của mình.


Thành viên: hqt1973
 

HUMMER H4

Xe hơi
Biển số
OF-93114
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
141
Động cơ
404,110 Mã lực
Thế em đi xe của ông ngoại thì phải mang cả gia phả đằng ngoại và giấy khai sinh của mẹ và cả của em nữa à
bạn em gửi em cái này các bã xem dùm :

Mục tiêu của Nghị định 71/2012/NĐ-CP:
Ông Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67 Bộ Công an) có ý kiến như sau:
- Mục tiêu của Nghị định 71/2012/NĐ-CP chủ yếu hướng đến các trường hợp mua bán xe lòng vòng, trốn thuế mà vẫn lưu hành. Nghị định này buộc những người mua bán xe phải làm thủ tục đăng ký sang tên chính chủ, có nộp thuế cho nhà nước. Nguyên tắc khi mua bán xe là phải nộp thuế rồi mới đi đăng ký. Tuy nhiên, một số người lại lợi dụng việc đó để không đóng thuế. Hiện nay rất nhiều xe ô tô trôi nổi theo dạng đó, trốn rất nhiều tiền thuế của nhà nước. Trong trường hợp mua bán xe nhiều lần qua nhiều đời chủ khác nhau mà chưa sang tên đổi chủ thì sẽ không được lưu hành, nếu lưu hành là bị phạt. Người ta chỉ phạt trong trường hợp phát hiện rõ ràng là mua bán xe mà không sang tên đổi chủ sau một thời gian không đóng thuế.
- Mục đích của việc tăng mức xử phạt là để bắt buộc người dân thực hiện đúng quy định sang tên đổi chủ theo quy định pháp luật. Trước đây đã có quy định xử phạt đối với hành vi này nhưng chưa đem lại hiệu quả, do mức xử phạt nhẹ nên nhiều người sẵn sàng chấp nhận bỏ tiền nộp phạt chứ không chịu sang tên đổi chủ, gây ra không ít khó khăn cho cơ quan quản lý. Ví dụ như một số trường hợp lái xe gây tai nạn bỏ trốn, cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc chủ xe. Vì vậy, với quy định tăng mức xử phạt, sẽ góp phần tăng ý thức của người dân trong việc thực hiện chuyển quyền sở hữu khi mua bán phương tiện.
- Quy định chuyển quyền sở hữu cũng đã có hướng dẫn. Đối với những trường hợp mua xe qua nhiều đời chủ xe thì người mua xe phải chịu trách nhiệm một phần. Nếu một chiếc xe được mua bán qua tay nhiều chủ, phải chứng minh được tính liên tục của giấy bán chẳng hạn ông A bán cho bà B, bà B bán cho ông C...Người sở hữu xe bán xe thì phải thông báo cho CSGT biết. Sau 30 ngày kể từ ngay mua bán mà không sang tên thì là vi phạm luật.
- Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP, người điều khiển mà mượn xe thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ. Đối với những người sử dụng xe của cơ quan, nếu trình bày được mình là nhân viên của cơ quan thì cũng không bị phạt vì đi xe không chính chủ. Hiện chưa văn bản hướng dẫn về các giấy tờ người mượn xe cần phải có để chứng minh là xe đi mượn. Trong trường hợp bị CSGT dừng xe kiểm tra thì người điều khiển phải trình bày, chứng minh việc này.
- Người điều khiển xe đã bị xử phạt một lần về hành vi "không chuyển quyền sở hữu phương tiện" mà vẫn tiếp tục sử dụng phương tiện không sang tên đổi chủ, sẽ tiếp tục bị xử phạt. Một người có thể bị xử phạt nhiều lần về lỗi vi phạm này.
- Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn về những trường hợp đối với xe cho hoặc tặng, vẫn phải sang tên đổi chủ.
* Các giấy tờ cần phải chứng minh (Tham khảo)
Người đi xe không đăng ký tên mình ngoài việc phải mang đủ các loại giấy tờ xe theo quy định (giấy đăng ký xe, chứng nhận bảo hiểm xe) phải mang theo một trong số các loại giấy tờ sau:

+ Đối với xe mượn: Giấy cho mượn xe (hoặc hợp đồng cho mượn xe) có đủ các thông tin về chủ sở hữu xe và người mượn xe (tên, địa chỉ, số CMND), xe mượn (biển số, loại xe, số giấy đăng ký), việc cho mượn (ngày mượn, thời hạn mượn), và có chữ ký 2 bên.
+ Đối với xe đi chung trong gia đình: xuất trình các loại giấy tờ chứng minh quan hệ của mình với chủ đứng tên đăng ký xe (như bản photo giấy khai sinh, hộ khẩu hoặc bản photo giấy CMND...có trùng địa chỉ đăng ký thường trú với mình).
+ Trường hợp không xuất trình được các loại giấy tờ trên thì phải gọi được người chủ đăng ký xe ra để chứng minh khi bị kiểm tra.

 

ducmanh

Xe điện
Biển số
OF-82618
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
3,912
Động cơ
451,650 Mã lực
Nơi ở
Đâu có nhà mà có địa chỉ.
Nhiều thông tin hữu ích quá.
Em mong qua thớt này các ofer sẽ hiểu nhiều hơn về luật GTĐB.
 

babana

Xe hơi
Biển số
OF-158256
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
159
Động cơ
352,470 Mã lực
bạn em gửi em cái này các bã xem dùm :

Mục tiêu của Nghị định 71/2012/NĐ-CP:
Ông Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67 Bộ Công an) có ý kiến như sau:
- Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn về những trường hợp đối với xe cho hoặc tặng, vẫn phải sang tên đổi chủ.
* Các giấy tờ cần phải chứng minh (Tham khảo)
Người đi xe không đăng ký tên mình ngoài việc phải mang đủ các loại giấy tờ xe theo quy định (giấy đăng ký xe, chứng nhận bảo hiểm xe) phải mang theo một trong số các loại giấy tờ sau:

+ Đối với xe mượn: Giấy cho mượn xe (hoặc hợp đồng cho mượn xe) có đủ các thông tin về chủ sở hữu xe và người mượn xe (tên, địa chỉ, số CMND), xe mượn (biển số, loại xe, số giấy đăng ký), việc cho mượn (ngày mượn, thời hạn mượn), và có chữ ký 2 bên.
+ Đối với xe đi chung trong gia đình: xuất trình các loại giấy tờ chứng minh quan hệ của mình với chủ đứng tên đăng ký xe (như bản photo giấy khai sinh, hộ khẩu hoặc bản photo giấy CMND...có trùng địa chỉ đăng ký thường trú với mình).
+ Trường hợp không xuất trình được các loại giấy tờ trên thì phải gọi được người chủ đăng ký xe ra để chứng minh khi bị kiểm tra.

Yêu cầu những giấy tờ như thế này cũng hơi bị hành kinh đấy. Túm lại là phạt xong rồi làm gì, có những xe qua 3-4 đời rồi thì phải xử lý sao đây cho dân không bị phạt.

Mà hợp thức hóa các xe mua bán lòng vòng thì các anh ấy chắc cũng éo dám đâu. Nhỡ may thế thì nó hợp pháp hóa hết xe trộm cắp cũng nguy tai.
 
Chỉnh sửa cuối:

ducmanh

Xe điện
Biển số
OF-82618
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
3,912
Động cơ
451,650 Mã lực
Nơi ở
Đâu có nhà mà có địa chỉ.
bạn em gửi em cái này các bã xem dùm :

Mục tiêu của Nghị định 71/2012/NĐ-CP:
Ông Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67 Bộ Công an) có ý kiến như sau:
- Mục tiêu của Nghị định 71/2012/NĐ-CP chủ yếu hướng đến các trường hợp mua bán xe lòng vòng, trốn thuế mà vẫn lưu hành. Nghị định này buộc những người mua bán xe phải làm thủ tục đăng ký sang tên chính chủ, có nộp thuế cho nhà nước. Nguyên tắc khi mua bán xe là phải nộp thuế rồi mới đi đăng ký. Tuy nhiên, một số người lại lợi dụng việc đó để không đóng thuế. Hiện nay rất nhiều xe ô tô trôi nổi theo dạng đó, trốn rất nhiều tiền thuế của nhà nước. Trong trường hợp mua bán xe nhiều lần qua nhiều đời chủ khác nhau mà chưa sang tên đổi chủ thì sẽ không được lưu hành, nếu lưu hành là bị phạt. Người ta chỉ phạt trong trường hợp phát hiện rõ ràng là mua bán xe mà không sang tên đổi chủ sau một thời gian không đóng thuế.
- Mục đích của việc tăng mức xử phạt là để bắt buộc người dân thực hiện đúng quy định sang tên đổi chủ theo quy định pháp luật. Trước đây đã có quy định xử phạt đối với hành vi này nhưng chưa đem lại hiệu quả, do mức xử phạt nhẹ nên nhiều người sẵn sàng chấp nhận bỏ tiền nộp phạt chứ không chịu sang tên đổi chủ, gây ra không ít khó khăn cho cơ quan quản lý. Ví dụ như một số trường hợp lái xe gây tai nạn bỏ trốn, cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc chủ xe. Vì vậy, với quy định tăng mức xử phạt, sẽ góp phần tăng ý thức của người dân trong việc thực hiện chuyển quyền sở hữu khi mua bán phương tiện.
- Quy định chuyển quyền sở hữu cũng đã có hướng dẫn. Đối với những trường hợp mua xe qua nhiều đời chủ xe thì người mua xe phải chịu trách nhiệm một phần. Nếu một chiếc xe được mua bán qua tay nhiều chủ, phải chứng minh được tính liên tục của giấy bán chẳng hạn ông A bán cho bà B, bà B bán cho ông C...Người sở hữu xe bán xe thì phải thông báo cho CSGT biết. Sau 30 ngày kể từ ngay mua bán mà không sang tên thì là vi phạm luật.
- Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP, người điều khiển mà mượn xe thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ. Đối với những người sử dụng xe của cơ quan, nếu trình bày được mình là nhân viên của cơ quan thì cũng không bị phạt vì đi xe không chính chủ. Hiện chưa văn bản hướng dẫn về các giấy tờ người mượn xe cần phải có để chứng minh là xe đi mượn. Trong trường hợp bị CSGT dừng xe kiểm tra thì người điều khiển phải trình bày, chứng minh việc này.
- Người điều khiển xe đã bị xử phạt một lần về hành vi "không chuyển quyền sở hữu phương tiện" mà vẫn tiếp tục sử dụng phương tiện không sang tên đổi chủ, sẽ tiếp tục bị xử phạt. Một người có thể bị xử phạt nhiều lần về lỗi vi phạm này.
- Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn về những trường hợp đối với xe cho hoặc tặng, vẫn phải sang tên đổi chủ.
* Các giấy tờ cần phải chứng minh (Tham khảo)
Người đi xe không đăng ký tên mình ngoài việc phải mang đủ các loại giấy tờ xe theo quy định (giấy đăng ký xe, chứng nhận bảo hiểm xe) phải mang theo một trong số các loại giấy tờ sau:

+ Đối với xe mượn: Giấy cho mượn xe (hoặc hợp đồng cho mượn xe) có đủ các thông tin về chủ sở hữu xe và người mượn xe (tên, địa chỉ, số CMND), xe mượn (biển số, loại xe, số giấy đăng ký), việc cho mượn (ngày mượn, thời hạn mượn), và có chữ ký 2 bên.
+ Đối với xe đi chung trong gia đình: xuất trình các loại giấy tờ chứng minh quan hệ của mình với chủ đứng tên đăng ký xe (như bản photo giấy khai sinh, hộ khẩu hoặc bản photo giấy CMND...có trùng địa chỉ đăng ký thường trú với mình).
+ Trường hợp không xuất trình được các loại giấy tờ trên thì phải gọi được người chủ đăng ký xe ra để chứng minh khi bị kiểm tra.

Bầy giờ đến ống Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67 Bộ Công an), cũng có quền ra luật cờ àh :((:((:((
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,265 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Ông này cho mình cái quyền phát ngôn trên cả luật pháp.
Thằng cha Thắng ý là xxx chính hiệu. Phát ngôn không bằng con Bốp nhà hàng xóm nhà em:D.
Ông này cũng cho mình cái quyền như vậy, Luật GTDB đã quy định các loại giấy tờ bắt buộc phải mang khi lưu hành xe, giờ lại thêm các loại giấy tờ này là trái quy định.
Đề nghị các cụ không mắc mưu thành viên CFC và các thành viên cùng loại, họ cứ côpy và paste cái đó di khắp nơi để tuyên truyền cho mục đích của họ. Tung hỏa mù dư luận dứoi danh nghĩa "bạn em bảo, bạn em gửi cho em":D.
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Thế em đi xe của ông ngoại thì phải mang cả gia phả đằng ngoại và giấy khai sinh của mẹ và cả của em nữa à
Em đi xe của anh Rể thì đương nhiên hộ khẩu của anh rể có tên chị gái em nhưng ko có tên em và ngược lại
Thế phải chứng minh bằng niềm tin hả
Mà anh rể với ông ngoại đều là người trong gia đình cụ nhỉ
Túm lại: Đây là sự lúng túng của các lờ đờ => trình còi
Cái xe khi mua lần đầu đã chịu tất cả các loại thuế rồi => Người mua lại lại phải đóng mức thuế cao quá => Họ mới ko sang tên. Nếu mà mức thuế bằng 1% (như bác gì đề xuất đó) thì em khẳng định người dân sẽ sang tên đổi chủ hết
Tại sao 1 bài toán có lời giải đơn giản vậy mà các cấp các ngành lại ko quan tâm nhể.???
 

Chị Cũ

Xe tải
Biển số
OF-151204
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
268
Động cơ
359,180 Mã lực
Em có ý kiến thế này:

Các ofer nên copy bài này của cụ Havu tung lên mọi diễn đàn, các mạng xã hội
mà các cụ tham gia để mọi người cùng hiểu đúng, tránh bị bọn xxx và bon báo lá cải tuyên truyền nhảm gây hoang mang cho dân chúng để trục lợi.

Mong các cụ ủng hộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Em có ý kiến thế này:

Các ofer nên copy bài này của cụ Havu tung lên mọi diễn đàn, các mạng xã hội
mà các cụ tham gia để mọi người cùng hiểu đúng, tránh bị bọn xxx và bon báo lá cải tuyên truyền nhảm gây hoang mang cho dân chúng để trục lợi.

Mong các cụ ủng hộ.
Muốn cóp sang chỗ khác cụ phải xin ý kiến cụ havu đấy ạ.
 

havu

Xe tăng
Biển số
OF-2864
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,798
Động cơ
579,100 Mã lực
Nơi ở
20+
Website
www.youmevietnam.com
Tiếp nối các thông tin của Báo Lao Động đã đăng tải, hôm nay em có thêm một số ý kiến có liên quan, mời các cụ tham khảo
Phạt nặng có phải là giải pháp khả thi?
http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Phat-nang-co-phai-la-giai-phap-kha-thi/91531.bld

Nghị định 71 đi vào cuộc sống được vài ngày đã bộc lộ tính không khả thi. Lỗ hổng trong công tác quản lý đã “đẩy” trách nhiệm đến từng người dân.

Theo số liệu điều tra xã hội học của Ủy ban An toàn giao thông hiện có khoảng 40% xe mua bán không thực hiện việc chuyển nhượng, gây thất thoát tiền cho ngân sách, cơ quan chức năng khó quản lý nên đã quyết định áp dụng hình thức phạt nặng?

Phạt nặng có phải là giải pháp khả thi, nhất là việc “hồi tố” bắt buộc chuyển đổi với những phương tiện đã mua bán lâu năm nằm trong diện “hồi tố”. Luật sư Vũ Thái Hà đã bày tỏ quan điểm với Lao Động.

Phạt nặng chỉ là một biện pháp, luật sư có đồng quan điểm với nhận định này?

Tôi cho rằng hình phạt chỉ mà một trong những biện pháp để giải quyết. Tuy nhiên, vì không phải là biện pháp giải quyết nguyên nhân nên sẽ khó có thể thực thi trong thực tế cũng như giải quyết được tình trạng không chuyển nhượng quyền sở hữu đang diễn ra phổ biến hiện nay như mong muốn đã thể hiện trong nghị định.

Việc mua bán xe – nhất là xe gắn máy cũ- trong thực tế người dân chỉ viết cho nhau giấy mua bán, không chứng thực, nếu bây giờ “xiết” bắt dân phải tìm người bán để thực hiện chuyển đổi sở hữu, theo luật sư có thực sự cần thiết?

Việc quản lý phương tiện giao thông là một việc hết sức cần thiết. Cần thiết ở góc độ bảo đảm quyền và lợi ích của người mua, người bán phương tiện, vừa giúp nhà nước quản lý một cách hiệu quả nhất.
Với người mua, nếu làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu, họ có thể an tâm khi tài sản có giá trị lớn như ôtô, xe máy được pháp luật bảo hộ đối với quyền sở hữu của mình. Có thể dùng để thế chấp, mua bán thuận lợi hơn và có giá hơn. Còn đối với người bán, họ sẽ không phải liên quan tới những hệ luỵ do người chủ phương tiện mới gây ra sau ngày bán.

Với cơ quan chức năng quản lý phương tiện, nó giúp cho các cơ quan có con số thống kê chính xác hơn, truy tìm chủ xe trong những vụ tai nạn dễ dàng hơn, và xa hơn nữa, là triển khai các công việc quản lý xe dễ dàng hơn như áp dụng hình thức phạt nguội.v.v.v.

Vì sao người dân không làm thủ chuyển quyền sở hữu theo quy định, theo tôi có thể xuất phát từ hai nguyên nhân, một là từ sự phức tạp của thủ tục hành chính khi chuyển quyền sở hữu, hai là từ mức phí mà chủ phương tiện phải trả cho việc sang tên chuyển chủ.

Nguyên do chính của việc không thực hiện chuyển chủ sở hữu chính là ở mức phí cho thủ tục này. Mức lệ phí trước bạ xe ôtô cho lần thứ 2 trở đi hiện nay là từ 10 đến 12% chưa tính đến tiền lệ phí làm giấy đăng kí và biển số phương tiện là rất cao. Khi làm thủ tục sang tên, người chủ mới phải nộp từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng tuỳ vào giá trị của phương tiện. Đây là một số tiền không nhỏ.

Xét cho cùng, việc đăng ký chuyển chủ sở hữu là một công việc hành chính, nhưng mức phí mà họ phải nộp lại quá lớn so với giá trị của thủ tục đó. Trong khi, người sử dụng có thể tìm ra một biện pháp khác mà pháp luật cho phép với chi phí thấp hơn mà vẫn phần lớn đáp ứng được ba mục tiêu chính: được toàn quyền quản lý, sử dụng và định đoạn phương tiện, đó là yêu cầu chủ cũ uỷ quyền có công chứng cho mình.

Vậy theo luật sư, để giải quyết triệt để tình trạng này thì đâu là giải pháp?

Theo tôi, với nguyên do chính là mức phí chuyển quyền sở hữu quá cao khiến cho người dân không làm thủ tục này thì cần phải có biện pháp giảm mức phí này xuống đúng với giá trị thực của thủ tục. Mức phí chuyển quyền sở hữu phương tiện chỉ nên được coi là mức phí hành chính (xe đắt tiền hay xe ít tiền thì đều thực hiện một thủ tục như nhau) và nên được cân nhắc ở một mức phù hợp với khả năng tài chính của nhân dân.

Bên cạnh việc giảm mức phí, cần thuận lợi hoá hơn nữa thủ tục để giúp người dân dễ dàng thực hiện thủ tục này. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, có một số lượng phương tiện không nhỏ đã được mua bán trao tay qua nhiều chủ, rất khó có thể thực hiện đúng thủ tục theo quy định hiện tại. Nên chăng, các cơ quan chức năng cần có cơ chế hợp lý để giải quyết đối với những trường hợp này.

Cụ thể hơn là việc “hồi tố” với các phương tiện- nhất là xe máy-không thể tìm được chủ cũ thì theo luật sư sẽ giải quyết bằng cách nào?

Số lượng phương tiện qua nhiều đời chủ hoặc không thể tìm được chủ cũ, nếu không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật, cần phải có cơ chế linh hoạt để giải quyết việc sang tên chuyển chủ và chỉ áp dụng trong một thời gian nhất định. Nếu người chủ hiện tại có đủ tài liệu hoặc chứng minh được mình là người đang quản lý, sử dụng phương tiện mà không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật thì có thể cho sang tên chuyển chủ.

Khi cho phép sang tên chuyển chủ, cơ quan chức năng có thể yêu cầu người quản lý, sử dụng phương tiện hiện tại đăng báo trong một khoảng thời gian nhất định về việc ghi nhận chủ sở hữu mới. Đồng thời với việc này, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo đang làm thủ tục ghi nhận tên chủ mới tới địa chỉ thường trú của chủ cũ trên giấy đăng ký phương tiện đồng thời với việc niêm yết tại xã, phường, thị trấn nơi chủ cũ đăng ký thường trú trong một thời gian nhất định. Người làm thủ tục ghi nhận tên mới phải cam kết và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về yêu cầu sang tên chuyển chủ đối với phương tiện của mình. Nếu có gian dối, cần phải có hình thức xử lý thật nghiêm khắc.
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Em đi xe của anh Rể thì đương nhiên hộ khẩu của anh rể có tên chị gái em nhưng ko có tên em và ngược lại
Thế phải chứng minh bằng niềm tin hả
Mà anh rể với ông ngoại đều là người trong gia đình cụ nhỉ
Túm lại: Đây là sự lúng túng của các lờ đờ => trình còi
Cái xe khi mua lần đầu đã chịu tất cả các loại thuế rồi => Người mua lại lại phải đóng mức thuế cao quá => Họ mới ko sang tên. Nếu mà mức thuế bằng 1% (như bác gì đề xuất đó) thì em khẳng định người dân sẽ sang tên đổi chủ hết
Tại sao 1 bài toán có lời giải đơn giản vậy mà các cấp các ngành lại ko quan tâm nhể.???
Cụ nói đúng nhưng mà giảm về 1% khó bỏ xừ ra, lấy đâu ra mà đơn giản
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top