Hiện tượng cháy kích nổ

rong_ga

Xe đạp
Biển số
OF-73907
Ngày cấp bằng
26/9/10
Số km
18
Động cơ
424,180 Mã lực
Tuổi
35
các bác trong diễn đàn có ai biết ít nhiều về hiện tượng cháy kích nổ không? giải thích cho em hiểu với. ở xe máy và xe oto khị bị cháy kích nổ thì nó có biểu hiện gì? mong các anh chị giải thích thắc mắc này dùm em..em cảm ơn...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hiện tượng kích nổ là hỗn hợp khí+xăng trong xi lanh bị nén tới tỷ số nào đó và nổ trước khi bugi đánh lửa. Nếu xe thiết kế có tỷ số nén cao mà sử dụng xăng có chỉ số octan thấp thì sẽ có hiện tượng này. nó xẩy ra khi ta tăng tốc xe hoặc xe có tải. Nghe động cơ không êm và có tiếng gõ, rất xót ruột và tất nhiên là hại xe rồi.
Bác xem trong OM yêu cầu chỉ số ốc tan của xăng từ bao nhiêu chở lên thì sử dụng loại đó. Nếu đổ xăng có chỉ số thấp hơn sẽ không tốt, còn đổ xăng có chỉ số lớn hơn thì không tốt hơn nhưng tốn tiền.
 

rong_ga

Xe đạp
Biển số
OF-73907
Ngày cấp bằng
26/9/10
Số km
18
Động cơ
424,180 Mã lực
Tuổi
35
có nguyên nhân nào do muội than xuất hiện trong xylanh làm nó cháy trước khi bugi nẹt điện ko anh?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
có nguyên nhân nào do muội than xuất hiện trong xylanh làm nó cháy trước khi bugi nẹt điện ko anh?
Có, xe ngày xưa thì có nhất là xe 2 thì, muội than nó giữ nóng đỏ nên lần sau tự nó đốt cháy, nhưng chi là loại xe máy đạp hết hơi k nôt chứ ô tô mà thế này thì chạy sao đc
 

rong_ga

Xe đạp
Biển số
OF-73907
Ngày cấp bằng
26/9/10
Số km
18
Động cơ
424,180 Mã lực
Tuổi
35
cảm ơn hai anh nghen... em học lý thuyết nhiều chẳng biết gì về thực tế hết.....hỏi nhiều câu ngớ ngẩn mong các anh thông cảm....
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
cảm ơn hai anh nghen... em học lý thuyết nhiều chẳng biết gì về thực tế hết.....hỏi nhiều câu ngớ ngẩn mong các anh thông cảm....
Ừ chúng cháu thông cảm cho bác mà, nhưng bác tập trung hết câu hỏi vào một thớt có khi hay hơn ;)
 

MAST

Xe tải
Biển số
OF-7236
Ngày cấp bằng
19/7/07
Số km
414
Động cơ
545,090 Mã lực
Nơi ở
16 Nguyễn Công Trứ - HBT - HN
hehe cảm ơn Anh Tho, bác cũng siêu thật, bác ko nói ra thì có trời mới biết dc
 

rong_ga

Xe đạp
Biển số
OF-73907
Ngày cấp bằng
26/9/10
Số km
18
Động cơ
424,180 Mã lực
Tuổi
35
hii vậy thì lần sau em làm một thớt cho hết câu hỏi luôn..hi..cảm ơn mọi người..đặc biệt là Anh Thọ câu nào cũng biết hêt..;;).. ước gì mình được như anh ấy...
 

audi67

Đi bộ
Biển số
OF-148485
Ngày cấp bằng
8/7/12
Số km
3
Động cơ
358,830 Mã lực
Hiện tượng kích nổ là hỗn hợp khí+xăng trong xi lanh bị nén tới tỷ số nào đó và nổ trước khi bugi đánh lửa. Nếu xe thiết kế có tỷ số nén cao mà sử dụng xăng có chỉ số octan thấp thì sẽ có hiện tượng này. nó xẩy ra khi ta tăng tốc xe hoặc xe có tải. Nghe động cơ không êm và có tiếng gõ, rất xót ruột và tất nhiên là hại xe rồi.
Bác xem trong OM yêu cầu chỉ số ốc tan của xăng từ bao nhiêu chở lên thì sử dụng loại đó. Nếu đổ xăng có chỉ số thấp hơn sẽ không tốt, còn đổ xăng có chỉ số lớn hơn thì không tốt hơn nhưng tốn tiền.
theo e biết thì hiện tượng bác nói là hiện tượng cháy sớm,hiện tượng cháy kích nổ xảy ra sau khi bougie đánh lửa làm áp suất và nhiệt độ ở nơi nào đó trong buồng cháy tăng cao,dẫn đến ở vùng nào đó trong xylanh tự cháy va` lan tỏa ngược chiều với chiều lan tảo cua khí cháy do bougie tao ra,dẫn đến phát sinh ra sóng kích nổ
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Sai cam là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới kích nổ, nhất là xe nào vừa thay đai cam, bi tì, bi tăng xong .. \:D/
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
theo e biết thì hiện tượng bác nói là hiện tượng cháy sớm,hiện tượng cháy kích nổ xảy ra sau khi bougie đánh lửa làm áp suất và nhiệt độ ở nơi nào đó trong buồng cháy tăng cao,dẫn đến ở vùng nào đó trong xylanh tự cháy va` lan tỏa ngược chiều với chiều lan tảo cua khí cháy do bougie tao ra,dẫn đến phát sinh ra sóng kích nổ
Nó như nhau thôi cụ à. Khi ở chu kỳ nén, áp suất hơi xang tăng lên làm nổ sớm. Hoặc bugi đánh lửa ở phía trên, nhưng phía dưới cũng tự nổ. Tựu chung của kích nổ là nghe tiếng gõ cạch cạch, nhất là khi các cụ tăng tốc ép số hoặc sử dụng xăng ốc tan kém. Ngày xưa em đi con cub 81-90, lúc mới mua cũng hơi nghe lạch cạch khi tăng tốc. Nhưng vô tình một hôm đổ xăng 92 (hồi đó mới có 92, còn toàn là 83), tự nhiên em thấy xe êm, bốc và tuyệt ko có tiếng lạch cạch nữa. Lúc đó mới biết giá trị của octan.
 

audi67

Đi bộ
Biển số
OF-148485
Ngày cấp bằng
8/7/12
Số km
3
Động cơ
358,830 Mã lực
không giống nhau hoàn toàn đâu bác a`,cả 2 hiện tượng đều không mong muốn xảy ra và làm động cơ hoạt động không êm,nhưng kích nổ thì xảy ra sau khi bougi đánh lửa va` có sinh ra sóng áp suất,còn cháy sớm thi xảy ra trước khi bougi đánh lửa và không sinh ra sóng áp suất,còn về chỉ số octan thấp thi đều dễ dẫn đến 2 hiện tượng trên,và đều gây ra tiếng gõ kim loại,2 hiện tượng đó tuy có phần giống nhau nhưng đó la 2 hiện tượng khác nhau
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
không giống nhau hoàn toàn đâu bác a`,cả 2 hiện tượng đều không mong muốn xảy ra và làm động cơ hoạt động không êm,nhưng kích nổ thì xảy ra sau khi bougi đánh lửa va` có sinh ra sóng áp suất,còn cháy sớm thi xảy ra trước khi bougi đánh lửa và không sinh ra sóng áp suất,còn về chỉ số octan thấp thi đều dễ dẫn đến 2 hiện tượng trên,và đều gây ra tiếng gõ kim loại,2 hiện tượng đó tuy có phần giống nhau nhưng đó la 2 hiện tượng khác nhau
Em thì vẫn nghĩ là cháy sớm là do góc đặt lửa, còn đánh lửa sớm do xăng (mặc dù góc lửa đặt đúng) là do tỷ số nén cao quá khả năng chịu đựng của xăng đó. Nếu do đặt góc đánh lửa sớm thì xăng nào cũng như xăng nào, nó luôn sớm.
 

audi67

Đi bộ
Biển số
OF-148485
Ngày cấp bằng
8/7/12
Số km
3
Động cơ
358,830 Mã lực
Em thì vẫn nghĩ là cháy sớm là do góc đặt lửa, còn đánh lửa sớm do xăng (mặc dù góc lửa đặt đúng) là do tỷ số nén cao quá khả năng chịu đựng của xăng đó. Nếu do đặt góc đánh lửa sớm thì xăng nào cũng như xăng nào, nó luôn sớm.
-Nguyên nhân dẫn đến cháy sớm là do trong buồng cháy có những điểm nóng,phần lớn là do muội than tích nhiệt dẫn đến hòa khí tự phát hỏa trước khi bougi đánh lửa,làm sai quy luật cháy bình thường
-Kích nổ thì xảy ra xảy ra sau khi bougi đánh lửa,khi màng lửa lan truyền làm cho nhiệt độ khối hòa khí cuối màng lửa tăng cao và tự phát hỏa,nếu đánh lửa quá sớm thì thời gian cháy sẽ dài (tức hành trình màng lửa càng dài ) cũng là khuynh hướng dễ gây kích nổ
-Hiện tượng kích nổ và cháy sớm đều có chung điểm là có nhiệt độ cao,nên nếu xăng chỉ số octan thấp thì gặp nhiệt độ cao sẽ dễ tự phát hỏa.vì vậy xăng chỉ số octan mà thấp thì đều là nguyên nhân dẫn đến 2 hiện tượng trên
 

poker_facde1993

Đi bộ
Biển số
OF-166525
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
1
Động cơ
346,110 Mã lực
Nơi ở
Tphcm
Hiện tượng kích nổ xuất hiện ở cuối kỳ nén, hòa khí (hỗn hợp không khí và nhiên liệu) bốc cháy trước khi bu-gi đánh lửa. Đám cháy lan rộng, kèm theo đó áp suất tăng cao ở khu vực xung quanh. Sự va chạm giữa các làn sóng áp suất của các đám cháy khác với nhau, với thành xi-lanh hoặc hoặc đám cháy phát sinh do bu-gi đánh lửa tạo nên tiếng va đập thường được gọi là tiếng gõ. Kích nổ xảy ra đúng lúc pít-tông trong quá trình đi từ ĐCD lên ĐCT, áp suất hỗn hợp bên trong buồng cháy tăng vọt, tạo lực nén đè nặng xuống pít-tông. Trên ép xuống, dưới đẩy lên, trục khuỷu, thanh truyền, pít-tông quá tải, đứng trước nguy cơ biến dạng cong vênh hoặc bị gẫy. Hòa khí bị hao hụt trước khi kỳ cháy giãn nở bắt đầu, công suất đầu ra giảm mạnh. Năng lượng trong phản ứng cháy ở dạng nhiệt mà không được biến đổi thành cơ năng. Nhiệt độ động cơ nóng quá mức bình thường.
Nguyên nhân của hiện tượng kích nổ

Chỉ số ốc-tan là đại lượng đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng. Khả năng chống kích nổ của xăng A95 cao hơn loại A92. Động cơ có tỷ số nén lớn đòi hỏi xăng có chỉ số ốc-tan lớn. Dó đó hãy tham khảo khuyến cáo ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biết loại xăng phù hợp cho xế yêu.

Bu-gi đánh lửa chậm, trong khi nhiệt độ và áp suất đã ở quá cao cũng dễ phát sinh kích nổ. Lỗi từ hệ thống đánh lửa phần lớn xuất hiện ở những xe đời cũ do đặt sai góc đánh lửa. Những dòng xe hiện đại sử dụng hệ đánh lửa điện tử, lỗi có thể do thông tin sai lệch từ cảm biến tín hiệu đầu vào.

Một nguyên nhân khác, trong buồng đốt có chứa nhiều muội carbon nóng tạo lên mồi châm cháy hòa khí.

Khắc phục hiện tượng kích nổ

Trong cuộc đua cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, giải pháp tăng tỷ số nén được coi là triệt để, tuy nhiên lại làm tăng khả năng kích nổ. Các nhà sản xuất động cơ đã giải quyết vấn đề này theo nhiều hướng khác nhau. Dễ thấy nhất có lẽ là sử dụng cảm biến giảm sát hiện tượng kích nổ. Khi phát hiện thấy hiện tượng này, máy tính sẽ điều chỉnh theo hướng giảm nhiên liệu.

Nhưng đôi khi kích nổ xuất hiện chỉ đơn giản do bạn sử dụng sai nhiên liệu, hay đã có quá nhiều muội than bán trong buồng đốt. Vệ sinh vòi phun, làm sạch bu-gi là điều cần thiết.

Sử dụng gioăng quy-náp dày để giảm tỷ số nén. Tuy nhiên biện pháp này chỉ nên được xem xét nếu động cơ vừa được đại tu vì có thể thợ máy đã lắp nhầm gioăng.

Được ví như trái tim của ôtô, sự suy giảm chất lượng của động cơ sẽ làm cho chiếc xe mất đi giá trị. Bởi thế hãy thường xuyên chú ý tới nó, để sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, và hiện tượng kích nổ là một ví dụ.
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/10/dong-co-co-the-hong-nang-khi-co-hien-tuong-kich-no/
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
-Nguyên nhân dẫn đến cháy sớm là do trong buồng cháy có những điểm nóng,phần lớn là do muội than tích nhiệt dẫn đến hòa khí tự phát hỏa trước khi bougi đánh lửa,làm sai quy luật cháy bình thường
-Kích nổ thì xảy ra xảy ra sau khi bougi đánh lửa,khi màng lửa lan truyền làm cho nhiệt độ khối hòa khí cuối màng lửa tăng cao và tự phát hỏa,nếu đánh lửa quá sớm thì thời gian cháy sẽ dài (tức hành trình màng lửa càng dài ) cũng là khuynh hướng dễ gây kích nổ
-Hiện tượng kích nổ và cháy sớm đều có chung điểm là có nhiệt độ cao,nên nếu xăng chỉ số octan thấp thì gặp nhiệt độ cao sẽ dễ tự phát hỏa.vì vậy xăng chỉ số octan mà thấp thì đều là nguyên nhân dẫn đến 2 hiện tượng trên
Hiện tượng kích nổ là trước khi bugi đánh lửa chứ cụ. Em hồi mua xe mới mua xe, chắc chắn chưa có muội, nếu đổ xăng kém (92) cũng hơi bị gõ. Đổ 95 thì đi ngon.
 

ISUZUThăngLong

Xe hơi
Biển số
OF-122681
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
109
Động cơ
381,890 Mã lực
hiện tượng cháy kích nổ là do các nguyên nhân sau
thứ nhất xăng bạn dùng có chỉ số tự cháy cao
thứ 2 là do góc đánh lửa quá sớm dãn đến buji đánh lửa trước thời điểm của chu kỳ cuối nén đầu nổ sẽ gây kích nổ hay còn gọi là nổ ngược
 

HDC411TAMTRINH

Xe hơi
Biển số
OF-160313
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
104
Động cơ
350,410 Mã lực
Nơi ở
411 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội
Em thì vẫn nghĩ là cháy sớm là do góc đặt lửa, còn đánh lửa sớm do xăng (mặc dù góc lửa đặt đúng) là do tỷ số nén cao quá khả năng chịu đựng của xăng đó. Nếu do đặt góc đánh lửa sớm thì xăng nào cũng như xăng nào, nó luôn sớm.
Em nghĩ khi mà tỷ số nén cao quá khả năng chịu đựng của xăng thì nó gọi là cháy kích nổ (cháy mất khiểm soát) chứ không gọi là đánh lửa sớm đâu ạ - vì lúc đó bu gi chưa đánh lửa nhưng xăng đã tự "nổ" rồi !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top