Em có một số thắc mắc về các hệ thống trên xe. Mong các cao nhân giúp ạ.
1. Ưu điểm trợ lực lái điện: tiết kiệm, chi phí bảo trì thấp, an toàn, chính xác (nhẹ ở tốc độ thấp, nặng ở tốc độ cao). Vậy tại sao một số xe sang như Santa Fe và Sonata vẫn dùng trợ lực thuỷ lực?
2. Trợ lực lái điện đem lại cảm giác lái nhẹ ở tốc độ thấp, nặng ở tốc độ cao. (do có các cảm biến về mô men đánh lái, cảm biến vận tốc). Tức là mô men của motor trợ lực thay đổi được. Vậy motor trợ lực có mấy cấp hay là vô cấp?
3. Có thể tác động vào phần mềm để điều chỉnh mô men trợ lực. Đúng hay sai?
4. Hệ thống điều khiển lực kéo (traction control) có trên 1 số xe cao cấp là do xe đó có bộ phận LSD (limited slip differential) ở vi sai. Đúng không ạ?
5. Hiện nay khái niêm ESP khá mơ hồ. Theo em hiểu ESP tối thiểu bao gồm ABS và EBD. Trên một số xe sang hệ thống ESP sẽ trang bị thêm TC-traction control, DBC-down hill break control, BA- brake assit.. Hiểu vậy đúng hay sai ạ? Trên catalogue của Vios có ghi: ABS, EBD, ESP. Như vậy có phải trùng lặp không vì ESP có sẵn ABS và EBD rồi?
6. Hệ thống DBC-hỗ trợ đổ đèo, khi kích hoạt thì nó giới hạn tốc độ? Ngoài ra còn gì không ạ?
7. Xe Starex có 2 loại động cơ: CRDi và TCI. Loại TCI có công nghệ Commol rail không?
8. Hệ thống ABS có thể hoạt động trên cả phanh đĩa hoặc tang trống. Đối với xe 2 bánh trước phanh đĩa, 2 bánh sau tang trống thì ABS có hoạt động trên cả 4 bánh hay k? Em thấy loại này thường chỉ có ABS 2 bánh trước.
9. Trên xe Veloster có hệ thống ổn định thân xe VSM (vehicle stability manager). Em thấy nguyên lý hoạt động của nó là ổn định xe khi vào cua, đường trơn trượt dựa trên khả năng điều chỉnh lực phanh và lực kéo tại các bánh xe. Nếu vậy thì ABS, EBD và traction control cũng làm được. Vậy VSM cũng là một cái tên khác của ESP không ạ? Bởi vì phần cứng thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là tập hợp mấy hệ thống ấy là đủ.
Em có nhiều câu hỏi, để tiết kiệm thời gian bác Top cứ trả lời ngắn gọn thôi ạ.
Cám ơn bác lần nữa.
1. Ưu điểm trợ lực lái điện: tiết kiệm, chi phí bảo trì thấp, an toàn, chính xác (nhẹ ở tốc độ thấp, nặng ở tốc độ cao). Vậy tại sao một số xe sang như Santa Fe và Sonata vẫn dùng trợ lực thuỷ lực?
2. Trợ lực lái điện đem lại cảm giác lái nhẹ ở tốc độ thấp, nặng ở tốc độ cao. (do có các cảm biến về mô men đánh lái, cảm biến vận tốc). Tức là mô men của motor trợ lực thay đổi được. Vậy motor trợ lực có mấy cấp hay là vô cấp?
3. Có thể tác động vào phần mềm để điều chỉnh mô men trợ lực. Đúng hay sai?
4. Hệ thống điều khiển lực kéo (traction control) có trên 1 số xe cao cấp là do xe đó có bộ phận LSD (limited slip differential) ở vi sai. Đúng không ạ?
5. Hiện nay khái niêm ESP khá mơ hồ. Theo em hiểu ESP tối thiểu bao gồm ABS và EBD. Trên một số xe sang hệ thống ESP sẽ trang bị thêm TC-traction control, DBC-down hill break control, BA- brake assit.. Hiểu vậy đúng hay sai ạ? Trên catalogue của Vios có ghi: ABS, EBD, ESP. Như vậy có phải trùng lặp không vì ESP có sẵn ABS và EBD rồi?
6. Hệ thống DBC-hỗ trợ đổ đèo, khi kích hoạt thì nó giới hạn tốc độ? Ngoài ra còn gì không ạ?
7. Xe Starex có 2 loại động cơ: CRDi và TCI. Loại TCI có công nghệ Commol rail không?
8. Hệ thống ABS có thể hoạt động trên cả phanh đĩa hoặc tang trống. Đối với xe 2 bánh trước phanh đĩa, 2 bánh sau tang trống thì ABS có hoạt động trên cả 4 bánh hay k? Em thấy loại này thường chỉ có ABS 2 bánh trước.
9. Trên xe Veloster có hệ thống ổn định thân xe VSM (vehicle stability manager). Em thấy nguyên lý hoạt động của nó là ổn định xe khi vào cua, đường trơn trượt dựa trên khả năng điều chỉnh lực phanh và lực kéo tại các bánh xe. Nếu vậy thì ABS, EBD và traction control cũng làm được. Vậy VSM cũng là một cái tên khác của ESP không ạ? Bởi vì phần cứng thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là tập hợp mấy hệ thống ấy là đủ.
Em có nhiều câu hỏi, để tiết kiệm thời gian bác Top cứ trả lời ngắn gọn thôi ạ.
Cám ơn bác lần nữa.