[lẩu thập cẩm] Em xin trả lời nhanh về một số tính năng trên xe Hàn, bác Top ơi..

khengkhec

Xe hơi
Biển số
OF-31236
Ngày cấp bằng
13/3/09
Số km
142
Động cơ
481,580 Mã lực
Em có một số thắc mắc về các hệ thống trên xe. Mong các cao nhân giúp ạ.:o)

1. Ưu điểm trợ lực lái điện: tiết kiệm, chi phí bảo trì thấp, an toàn, chính xác (nhẹ ở tốc độ thấp, nặng ở tốc độ cao). Vậy tại sao một số xe sang như Santa Fe và Sonata vẫn dùng trợ lực thuỷ lực?

2. Trợ lực lái điện đem lại cảm giác lái nhẹ ở tốc độ thấp, nặng ở tốc độ cao. (do có các cảm biến về mô men đánh lái, cảm biến vận tốc). Tức là mô men của motor trợ lực thay đổi được. Vậy motor trợ lực có mấy cấp hay là vô cấp?

3. Có thể tác động vào phần mềm để điều chỉnh mô men trợ lực. Đúng hay sai?

4. Hệ thống điều khiển lực kéo (traction control) có trên 1 số xe cao cấp là do xe đó có bộ phận LSD (limited slip differential) ở vi sai. Đúng không ạ?
5. Hiện nay khái niêm ESP khá mơ hồ. Theo em hiểu ESP tối thiểu bao gồm ABS và EBD. Trên một số xe sang hệ thống ESP sẽ trang bị thêm TC-traction control, DBC-down hill break control, BA- brake assit.. Hiểu vậy đúng hay sai ạ? Trên catalogue của Vios có ghi: ABS, EBD, ESP. Như vậy có phải trùng lặp không vì ESP có sẵn ABS và EBD rồi?

6. Hệ thống DBC-hỗ trợ đổ đèo, khi kích hoạt thì nó giới hạn tốc độ? Ngoài ra còn gì không ạ?

7. Xe Starex có 2 loại động cơ: CRDi và TCI. Loại TCI có công nghệ Commol rail không?

8. Hệ thống ABS có thể hoạt động trên cả phanh đĩa hoặc tang trống. Đối với xe 2 bánh trước phanh đĩa, 2 bánh sau tang trống thì ABS có hoạt động trên cả 4 bánh hay k? Em thấy loại này thường chỉ có ABS 2 bánh trước.

9. Trên xe Veloster có hệ thống ổn định thân xe VSM (vehicle stability manager). Em thấy nguyên lý hoạt động của nó là ổn định xe khi vào cua, đường trơn trượt dựa trên khả năng điều chỉnh lực phanh và lực kéo tại các bánh xe. Nếu vậy thì ABS, EBD và traction control cũng làm được. Vậy VSM cũng là một cái tên khác của ESP không ạ? Bởi vì phần cứng thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là tập hợp mấy hệ thống ấy là đủ.

Em có nhiều câu hỏi, để tiết kiệm thời gian bác Top cứ trả lời ngắn gọn thôi ạ.
Cám ơn bác lần nữa.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,237
Động cơ
631,707 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
1. Ưu điểm trợ lực lái điện: tiết kiệm, chi phí bảo trì thấp, an toàn, chính xác (nhẹ ở tốc độ thấp, nặng ở tốc độ cao). Vậy tại sao một số xe sang như Santa Fe và Sonata vẫn dùng trợ lực thuỷ lực?

Cái này là do hãng nó quyết định cụ ạ, lợi về cái lọ thì thiệt về cái chai, ý em nói à chi phí sản xuất và chi phí nghiên cứu phát triển ........ Santafe thì để em hỏi lại Hyundai còn Sonata thì có đời dùng trợ lực điện, có đời dùng trợ lực dầu tùy theo thị trường cụ ạ.

2. Trợ lực lái điện đem lại cảm giác lái nhẹ ở tốc độ thấp, nặng ở tốc độ cao. (do có các cảm biến về mô men đánh lái, cảm biến vận tốc). Tức là mô men của motor trợ lực thay đổi được. Vậy motor trợ lực có mấy cấp hay là vô cấp?

Motor trợ lực là loại vô cấp điều khiển điện tử.

3. Có thể tác động vào phần mềm để điều chỉnh mô men trợ lực. Đúng hay sai?

Có thể làm được nếu bác có mã nguồn nhưng như thế mệt mỏi lắm, điều chỉnh bằng cơ khí ngon hơn.

4. Hệ thống điều khiển lực kéo (traction control) có trên 1 số xe cao cấp là do xe đó có bộ phận LSD (limited slip differential) ở vi sai. Đúng không ạ?

Không đúng ạ, LSD là hạn chế trượt cơ khí, TCS (Traction control system) là hệ thống điện tử - thủy lực ứng dụng thêm của ABS.

5. Hiện nay khái niêm ESP khá mơ hồ. Theo em hiểu ESP tối thiểu bao gồm ABS và EBD. Trên một số xe sang hệ thống ESP sẽ trang bị thêm TC-traction control, DBC-down hill break control, BA- brake assit.. Hiểu vậy đúng hay sai ạ? Trên catalogue của Vios có ghi: ABS, EBD, ESP. Như vậy có phải trùng lặp không vì ESP có sẵn ABS và EBD rồi?

Do bác chưa hiểu ESP vác hệ thống liên quan bác liệt kê ở trên làm việc như thế nào (mơ hồ) nên bác nghĩ thế thôi, ESP, EBD, BAS...... đều là phần mềm phát triển thêm của ABS có kết hợp thêm một số phần cứng.

6. Hệ thống DBC-hỗ trợ đổ đèo, khi kích hoạt thì nó giới hạn tốc độ? Ngoài ra còn gì không ạ?

Không hẳn là như thế ạ, nó điều khiển cả động cơ, hộp số thậm chí cả phanh nữa.

7. Xe Starex có 2 loại động cơ: CRDi và TCI. Loại TCI có công nghệ Commol rail không?

Do bác chưa hiểu ý nghĩa viết tắt của CRDI nên mới có câu hỏi này CRDI = Common Rail Direct Injection.

8. Hệ thống ABS có thể hoạt động trên cả phanh đĩa hoặc tang trống. Đối với xe 2 bánh trước phanh đĩa, 2 bánh sau tang trống thì ABS có hoạt động trên cả 4 bánh hay k? Em thấy loại này thường chỉ có ABS 2 bánh trước.

Cũng có loại như thế, cũng có loại áp dụng lên cả 4 bánh bất biết dùng đĩa hay tang trống Big Bus như Aerospace chẳng hạn, không có đĩa nào nhưng vẫn có ABS cả 4 bánh, đầu kéo, đại xa thì ABS cả 6-8-10........ bánh.

9. Trên xe Veloster có hệ thống ổn định thân xe VSM (vehicle stability manager). Em thấy nguyên lý hoạt động của nó là ổn định xe khi vào cua, đường trơn trượt dựa trên khả năng điều chỉnh lực phanh và lực kéo tại các bánh xe. Nếu vậy thì ABS, EBD và traction control cũng làm được. Vậy VSM cũng là một cái tên khác của ESP không ạ? Bởi vì phần cứng thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là tập hợp mấy hệ thống ấy là đủ.

Đúng ạ, nó là tên khác của ESP, có thể do vấn đề bản quyền, có thể do đặc trưng văn hóa bản hãng họ đặt tên khác đi, cũng giống VTTI (Toy) = MIVEC (Mit) = CVVT (Hyun)..........
 
Chỉnh sửa cuối:

khengkhec

Xe hơi
Biển số
OF-31236
Ngày cấp bằng
13/3/09
Số km
142
Động cơ
481,580 Mã lực
Thanks bác Top vì đã trả lời, mà còn rất nhanh nữa.
4. Hệ thống điều khiển lực kéo (traction control) có trên 1 số xe cao cấp là do xe đó có bộ phận LSD (limited slip differential) ở vi sai. Đúng không ạ?

Không đúng ạ, LSD là hạn chế trượt cơ khí, TCS (Traction control system) là hệ thống điện tử - thủy lực ứng dụng thêm của ABS.

Nếu vậy, TCS thì nó tác động lực kéo tại các bánh xe bằng phanh hả bác?

5. Hiện nay khái niêm ESP khá mơ hồ. Theo em hiểu ESP tối thiểu bao gồm ABS và EBD. Trên một số xe sang hệ thống ESP sẽ trang bị thêm TC-traction control, DBC-down hill break control, BA- brake assit.. Hiểu vậy đúng hay sai ạ? Trên catalogue của Vios có ghi: ABS, EBD, ESP. Như vậy có phải trùng lặp không vì ESP có sẵn ABS và EBD rồi?
Do bác chưa hiểu ESP vác hệ thống liên quan bác liệt kê ở trên làm việc như thế nào (mơ hồ) nên bác nghĩ thế thôi, ESP, EBD, BAS...... đều là phần mềm phát triển thêm của ABS có kết hợp thêm một số phần cứng.

Hic, đúng là em mơ hồ về cái khoản này thật #:-s

Có phải ESP nó có thêm 1 cảm biến về độ xoay của xe không bác? Khi đánh lái gấp gây tình trạng mất cân bằng xe, máy tính phát hiện đây là tình trạng ngoài ý muốn, thì ESP tác động phanh các bánh xe để đem lại trạng thái cân bằng. Như link này http://www.stabilitycontrol.com.au/how-does-esp-stability-control-work.aspx


7. Xe Starex có 2 loại động cơ: CRDi và TCI. Loại TCI có công nghệ Commol rail không?
Do bác chưa hiểu ý nghĩa viết tắt của CRDI nên mới có câu hỏi này CRDI = Common Rail Direct Injection.

Vâng, thế động cơ TCI của Starex có công nghệ Common rail không bác?

* Em có 1 câu hỏi thêm ạ:
Hyundai và Kia dùng chung động cơ, phụ tùng (rất nhiều). Vậy tại sao xe Hyundai đắt hơn? Phải chăng Hyundai tốt hơn? Bác chuyên về kỹ thuật và có nhiều kinh nghiệm, bác đánh giá giúp em với ạ?
Thanks bác.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,237
Động cơ
631,707 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
1. TCS thực chất chỉ đo sự khác biệt về tốc độ giữa các bánh xe chủ động, nếu lệch nhau quá 15% thì nó tự phanh cái bánh quay tít hơn lại, giúp cho xe chạy ăn hơn theo lái khi đề 3 ở nơi trơn trượt...... và vài ứng dụng khác.
2. ESP thì đúng như bác nói nhưng nó còn can thiệp cả vào phần điều khiển động cơ nữa, nó có thể tự tăng hoặc giảm ga trong các tình huống như cụ nói nữa đấy.
3. Starex nếu xài động cơ TCI thì không có Common rail.
4. Bác đừng hỏi em về vấn đề tiền bạc nhưng em dự là do thương hiệu của Hyundai cao hơn KIA tí nên giá nó cũng cao hơn, cũng giống RR dùng máy, gầm khung của BIM 7, giá 2 con thế nào bác biết rồi đấy!
 

khengkhec

Xe hơi
Biển số
OF-31236
Ngày cấp bằng
13/3/09
Số km
142
Động cơ
481,580 Mã lực
Thanks bác.
Bác Top online suốt cả ngày ấy nhỉ ^^
 

hamadevn

Xe máy
Biển số
OF-94016
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
91
Động cơ
402,690 Mã lực
Bác Chã vui tính mà tinh thông quá. Bác giải thích rất dễ hiểu, chứ em xem nhiều báo ô tô lắm mà vẫn mù mờ mấy từ kỹ thuật quá.
 

Infiniti2012

Xe hơi
Biển số
OF-109544
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
177
Động cơ
393,060 Mã lực
bác top giỏi nhỉ .cho em hỏi 1 câu ngoài lề nhé.bác bít tại sao khi xe dừng máy được vài dây thì lại có tiếng kêu ro ro to dần rùi bé dần và tát ngóm không
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,237
Động cơ
631,707 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
bác top giỏi nhỉ .cho em hỏi 1 câu ngoài lề nhé.bác bít tại sao khi xe dừng máy được vài dây thì lại có tiếng kêu ro ro to dần rùi bé dần và tát ngóm không
Cái nỳ thì rõ nhất phải kể đến ZIL 130, cái bộ lọc dầu ly tâm nó quay cả phút chử chả phải mấy giây như xe Diesel turbo bây giờ. Tiếng kêu cụ hỏi chính là cái bơm turbo nó quay theo quán tính đấy cụ ạ, như vậy rất hại turbo vì quay trong tình trạng bơm dầu bôi trơn đã ngừng hoạt động, với xe Hyundai hiện đại nhất bây giờ thì tốc độ tối đa của bơm turbo có thể lên đến 150.000 vòng/phút, vậy nên trước khi tắt máy thì nên để cho máy chạy không tải độ 1 phút cho bơm turbo giảm dần tốc độ. Nhưng cụ yên tâm, với xe hiện đại thì nó có le gió, le này sẽ đóng khi tắt máy để máy chết ngay và "phanh" cái bơm turbo lại.
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
125
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Cái nỳ thì rõ nhất phải kể đến ZIL 130, cái bộ lọc dầu ly tâm nó quay cả phút chử chả phải mấy giây như xe Diesel turbo bây giờ. Tiếng kêu cụ hỏi chính là cái bơm turbo nó quay theo quán tính đấy cụ ạ, như vậy rất hại turbo vì quay trong tình trạng bơm dầu bôi trơn đã ngừng hoạt động, với xe Hyundai hiện đại nhất bây giờ thì tốc độ tối đa của bơm turbo có thể lên đến 150.000 vòng/phút, vậy nên trước khi tắt máy thì nên để cho máy chạy không tải độ 1 phút cho bơm turbo giảm dần tốc độ. Nhưng cụ yên tâm, với xe hiện đại thì nó có le gió, le này sẽ đóng khi tắt máy để máy chết ngay và "phanh" cái bơm turbo lại.
Thế tiếng ooo phát ra khi thay dầu mới cho xe và để xe nổ ở chế độ không tải thì sao hả bác ?
 

CuTip

Xe tải
Biển số
OF-52423
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
438
Động cơ
457,233 Mã lực
Ơ cái này hay nhỉ. Hết câu hỏi thì bác Top tự đặt câu hỏi rồi trả lời như kiểu chị Thanh Tâm ý :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top