[Funland] Hiến kế giảm bớt ùn tắc giao thông -2025

Oonggiakhiucho

Đi bộ
Biển số
OF-776449
Ngày cấp bằng
6/5/21
Số km
5
Động cơ
36,271 Mã lực
Tuổi
41
Thời đại AI, em hỏi 4 câu sau cho em trợ lý ảo Gemini tính giúp, tóm tắt lại như sau:

1. Tính thiệt hại trong 1 tháng cho 20 triệu người do việc di chuyển thêm 1 giờ mỗi ngày, bao gồm giá trị thời gian mất đi, chi phí bảo dưỡng xe và chi phí y tế phát sinh ~ 30.000 tỷ

2. Cho biết dựa trên số liệu 2024 của tổng cục thống kê số liệu thu được của Hồ Chí Mình và Hà Nội một tháng =~84.000 tỷ

3. Uớc tính con số thiệt hại của GDP đối với 20 triệu người do di chuyển tăng thêm 1 giờ mỗi ngày ~ 4-12% GDP năm 2024(giảm logistic, năng suất, du lịch)

4. Làm thế nào để giảm thiệt hại và 30.000 tỷ đầu tư vào đâu để hiệu quả :
Phát triển hệ thống giao thông công cộng; (metro, xe bus BRT)
Quy hoạch đô thị hợp lý (tỷ lệ Giao thông/sử dụng đất)
Quản lý giao thông thông minh( App thời gian thực)
Giảm thời gian di chuyển(WFH, dịch vụ trực tuyến);
Cải thiện tổ chức và quản lý (phân giờ làm, luồng, tuyến)

Các bác thử nhập câu hỏi cho các nền tảng AI khác xem sao. Cá nhân em nghĩ đánh đổi 6% GDP của nhất lộc phát để tăng tính tuân thủ pháp luật mà chưa đánh giá và có biện pháp giảm thiệt hại là chưa hợp lý, chắc sẽ có sửa đổi.
 

khoavu85

Xe máy
Biển số
OF-740071
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
51
Động cơ
66,221 Mã lực
chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh biển báo cũng góp phần đáng kể ạ
 

Sonpaint

Xe tải
Biển số
OF-107054
Ngày cấp bằng
28/7/11
Số km
347
Động cơ
398,126 Mã lực
Lại tư duy "cấm" ...=))

Vả lại, Nhật nó cực ít xe 2 bánh ( xe đạp và xe máy) nên đi trên vỉa hè được.
Chứ ở VN xe máy đông như kiến cỏ, vỉa hè nào chứa nổi số lượng xe máy khổng lồ đó ? :))
Cấm là công cụ mà không sử dụng à? Cấm sao cho hợp lý chứ, và cần trả lời được câu hỏi" ai là chủ vỉa hè?" Hiện nay vỉa hè bị chiếm dẫn đến các hoạt động giao thương ảnh hưởng giao thông không ít
Em.có thêm 1 ý tưởng nữa
Thu phí ô tô và chi tiền đó cho người đi tàu, xe bus. Xe taxi
Một khi phí cao. Xe bus, taxi, tàu miễn phí hoặc cực rẻ. thì hết tắc ngay
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
537
Động cơ
41,959 Mã lực
Tuổi
38
Em viết vì thấy cụ và 1 số người không phân biệt được ùn tắc đấy, nên nhiều khi đưa ra những ý kiến rất buồn cười kiểu ùn tắc thì chuyển sang đi PTCC cho hết ùn tắc mà không có cơ sở tính toán gì cả.

Khi lượng người cần di chuyển lớn hơn năng lực vận chuyển thì sẽ xảy ra hiện tượng ùn, hàng đợi cần di chuyển tăng lên do người thoát không kịp.

Khi năng lực vận chuyển qua 1 khu vực bị giảm tới 1 ngưỡng nào đó so với năng lực vận chuyển bình thường thì người ta gọi là tắc.

Và người đi bộ thì vẫn bị ùn khi lượng người cần đi bộ qua khu vực nào đó lớn hơn năng lực đi qua của khu vực đó, người đi bộ cũng vẫn bị tắc khi các luồng di chuyển xung đột.
Phải hiểu bản chất thì mới tìm được giải pháp, bản chất của việc ùn tắc giao thông là ùn tắc phương tiện giao thông. Người mỗi ngày một đông, xe mỗi một nhiều, nếu giải pháp chỉ là mở rộng đường thì phải mở đến bao giờ cho hết tắc!? Người càng đông, xe càng nhiều và nhu cầu mở rộng đường là vô hạn!

Hơn trăm năm trước người Pháp khoác lên mình Hà Nội một chiếc áo mới với quy mô 50~100k dân, và dĩ nhiên Hà Nội lúc đó không tắc. Sau khi Cách Mạng thành công, chính phủ VN may một tấm áo mới với sự trợ giúp của người Liên Xô. Chiếc áo này dành cho 500k~1tr dân và tất nhiên Hà Nội khi đó cũng không tắc. Vẫn tấm áo đấy sau nhiều lần vá víu nay phải khoác lên chừng 8tr dân thì làm sao mà không tắc?! HN như một đứa trẻ đang lớn, lớn thêm chừng nào chúng ta lại vá thêm chừng đấy, vá mãi cũng vẫn tắc vì nó không phải là một chiếc áo hoàn chỉnh! :D

Vậy thì giải quyết tấm áo này như thế nào?! Chắc chắn là không thể xoá đi làm lại rồi! Không thể bỏ thì chỉ có thể cải tiến bằng chất liệu mới có thể co dãn phù hợp sự phát triển khó xác định của HN. Vật liệu mới có thể ví dụ như tầu điện đô thị, tăng người thì tăng chuyến, giảm người thì giảm chuyến rất là dễ hiểu! Nhưng tiền đâu mà làm?! Chờ đợi 10 năm một tuyến nhờ vốn vay ODA thì bao giờ mới xong, đợi may xong áo cưới thì thiếu nữ năm nào đã trở thành bà cụ mất rồi! :((

Những cái trên khó quá thì chúng ta bắt đầu từ thứ dễ hơn đã. Trước tiên về phía người dân đi, việc của người là di chuyển tới nơi mong muốn trong thời gian dự định. Có thể leo vỉa hè vượt đèn đỏ nếu nhà nước không cấm, cấm rồi thì thôi! :D Việc của chúng ta là di chuyển(+ vận chuyển) tới điểm cần đến, ùn tắc hay không là việc của Chính quyền giải quyết, ngứa mắt quá thì lên mạng chưởi! Chưởi đúng thì chả có gì phải sợ, cùng lắm bị mod khoá bánh là cùng chứ chả ai gọi lên uống nước chè đâu mà lo! :D

Để đi đến điểm cần đến mà không lo ùn tắc thì thứ tự ưu tiên như sau: Nếu gần thì đi bộ chắc chắn là không tắc, còn vỉa hè hay môi trường có dành cho người đi bộ hay không là việc của chính quyền! Vừa nóng vừa khói bụi lại còn bị lùa xuống lòng đường nữa thì bố ai muốn đi!

Nếu xa thì đi Tầu điện, riêng một đường tắc thế khỉ nào được, chỉ sợ mưa tầu không thích chạy thôi! :D Không gần tầu điện thì đi xe đạp gấp trợ lực, tắc đường thì gấp lại xách lên vỉa hè qua đoạn tắc ta lại đi. Xe đạp bình thường cũng được chỉ có điều xách lên nhìn không đẹp trai lắm! :))

Còn tất cả các phương tiện khác từ xe máy, oto hay xe bus tắc đường đều ngáp cả chả có gì khác biệt, thôi thì cố gắng đi sớm về khuya chứ biết làm sao giờ?!
 

Banga

Xe đạp
Biển số
OF-865741
Ngày cấp bằng
13/8/24
Số km
17
Động cơ
1,507 Mã lực
Tuổi
44
Em chả đọc hết được các comment của các cụ nên nếu trùng ý thì các cụ bỏ qua ạ. Em có ý kiến đề xuất các vị trí đèn đỏ thì nên cho phép xe máy được phép rẽ phải thì sẽ giảm áp lực cho ô tô khi thông qua các ngã tư. Theo quan sát của em, xe máy hay chen ngang đầu ô tô khi dừng đèn đỏ nên cũng làm giảm giảm khả năng thông xe đi nhiều.
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
489
Động cơ
109,216 Mã lực
lắt nhắt một chút thì cái văn hóa đè đầu cũng là nguyên nhân gây tắc đường đấy, sẽ khá hơn nếu chúng ta biết nhường nhau chút. Qua các ngã rẽ thì em toàn vòng đi sau
 

Gerben

Xe buýt
Biển số
OF-114101
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
785
Động cơ
397,701 Mã lực
Nhiều cụ mộng mơ nhỉ, chúng ta là con người, một xã hội đông đảo có người này người kia, làm quái gì có sự hoàn hảo. Lúc nào chả có người vội vã, lúc nào chả có va chạm giao thông, thế mới là cuộc sống. Nhưng hạ tầng của chúng ta chạy hơn 100% công suất rồi, tìm giải pháp tối ưu là không thể.
 

corolla antils

Xe buýt
Biển số
OF-153548
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
967
Động cơ
877,413 Mã lực
Nơi ở
Ecopark
Đi trục Nguyễn Trai- Thanh Xuân- Hà Đông...thì thấy mặc dù đường rộng đến 6 làn nhưng thực tế là ô tô và xe máy, nhất là xe máy đi thực sự rất cá nhân. Vì trục đường khá dài từ điểm đèn này đến điểm đèn kia nên có mở nhiều lối rẽ quay đầu sang làn ngược lại. Chính vì có những lối rẽ quay đầu này nên tưởng là nhanh thông thoáng nhưng thực tế đang đi thẳng nếu ko mắt đảo, tay chắc thì không tránh được các làn xe nhất là xe máy đi từ bên phải tạt chéo sang...để quay đầu ngay tắp lự dù tạt đầu, đè đầu xe đi thẳng kể cả ô tô...ô tô thì khó mà đi kiểu láo này, vì đi láo là va quệt, cắt dạ dày như chơi. Thật ra, cái quan trọng bây giờ đầu tiên là ý thức, sau đó là xử phạt nghiêm túc thì dần sẽ ổn... Còn tôi thấy kể cả đến 8 làn mà ý thức vẫn vậy thì vẫn tắc và ùn thôi.
 

Football eu

Xe máy
Biển số
OF-870710
Ngày cấp bằng
1/11/24
Số km
55
Động cơ
1,299 Mã lực
Đường tận 6 làn và thoáng như trong ảnh thế này thì Tây cũng phải ghen tị, và rõ ràng là có biển phân làn dành 4 làn cho ô tô và 2 làn cho xe máy phía trong. Thế nhưng dù 2 làn trong không 1 bóng người mà xe máy vẫn “kiên định” đi dàn hàng ngang ở tất cả làn ô tô. Thật không hiểu được trong não họ có gì nữa?! Đi vậy có nhanh và an toàn hơn đi ở làn trong của xe máy không nhỉ?
1000060981.jpg

Theo ý kiến cá nhân em, giờ siết chặt cái làn đường rạch ròi xe máy vs ô tô nữa là ổn. Sẽ chỉ cùng lắm là ùn chứ không tắc được. Cứ ông ô tô nào lấn sang xe máy thì phạt nặng và ngược lại.
Ùn chứ ko tắc. E ko hiểu cụ định nghĩa thế nào là ùn, thế nào là tắc.
theo cụ hiểu ùn thì trong bao lâu
Tắc thì trong bao lâu mới được gọi là tắc.
còn đừng nói theo cảm tính
 

Football eu

Xe máy
Biển số
OF-870710
Ngày cấp bằng
1/11/24
Số km
55
Động cơ
1,299 Mã lực
Đi trục Nguyễn Trai- Thanh Xuân- Hà Đông...thì thấy mặc dù đường rộng đến 6 làn nhưng thực tế là ô tô và xe máy, nhất là xe máy đi thực sự rất cá nhân. Vì trục đường khá dài từ điểm đèn này đến điểm đèn kia nên có mở nhiều lối rẽ quay đầu sang làn ngược lại. Chính vì có những lối rẽ quay đầu này nên tưởng là nhanh thông thoáng nhưng thực tế đang đi thẳng nếu ko mắt đảo, tay chắc thì không tránh được các làn xe nhất là xe máy đi từ bên phải tạt chéo sang...để quay đầu ngay tắp lự dù tạt đầu, đè đầu xe đi thẳng kể cả ô tô...ô tô thì khó mà đi kiểu láo này, vì đi láo là va quệt, cắt dạ dày như chơi. Thật ra, cái quan trọng bây giờ đầu tiên là ý thức, sau đó là xử phạt nghiêm túc thì dần sẽ ổn... Còn tôi thấy kể cả đến 8 làn mà ý thức vẫn vậy thì vẫn tắc và ùn thôi.
Nguyên tắc điền vào chỗ trống là cách đi nhanh nhất. Lưu lượng giao thông cũng chả khác gì lưu lượng dòng chảy cả. Có 6 làn bắt xe máy chỉ đi vào 2 làn trong khi các làn bên trong còn nhiều chỗ trống. Hai làn xe máy sẽ dễ xảy ra tắc.
nghe thì phản cảm và mất trật tự. Nhưng nếu đi theo làn môtk cách chặt chẽ càng tắc ùn hơn.
việc xen vào chỗ trống sẽ giảm tải cho chỗ đang ken đặc. Và dời điểm ùn và kéo giãn điểm ùn ra.
không phải ngẫu nhiên mà khi cấm leo vỉa hè hay cấm vượt đèn đỏ tình trạng ùn ứ xảy ra nhiều hơn.
vì vô tình làm thu hẹp mặt cắt lưu thông.
cũng như dòng nước trong ống vậy. Cùng môtk tiết diện nhưng cho chảy yếu thì không tận dụng hết tiết diện ống và lượng nước chảy được ít. Việc di chuyển đúng làn nó chỉ tạo ra hình ảnh văn minh và ngăn nắp gọn gàng nhưng về mặt thực dụng nó bóp nghẹt lưu lương giao thông
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,327
Động cơ
209,684 Mã lực
Bản chất là đất chỉ tải được từng đấy người thôi, cố quá thì tắc. Công nghệ chỉ giúp giảm tải phần nào.

Cần phải cấm xây thêm chung cư trong nội đô. Các chung cư cũ, nát thì mua lại rồi phá bỏ làm công viên, bãi đỗ xe... chứ không thể cho chồng tầng lên. Việc này sẽ có hệ quả là giá chung cư sẽ tăng vọt, nhưng biết làm thế nào được, đời không có bữa trưa miễn phí.

Các tuyến ĐS đô thị cần kéo tuốt ra ngoại thành, VD như tuyến Ga HN - Nhổn cần chạy một phát tuốt lên Sơn Tây, rồi cần phải có tuyến chạy thẳng đến Hòa Lạc, di dời chung cư, trường học ra tít tắp, chứ ngay cả Hoài Đức cũng sắp lên quận tới nơi, cứ di dời tủn mủn thì đến lúc dời xong đã chật luôn rồi.
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,141
Động cơ
50,048 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bản chất là đất chỉ tải được từng đấy người thôi, cố quá thì tắc. Công nghệ chỉ giúp giảm tải phần nào.

Cần phải cấm xây thêm chung cư trong nội đô. Các chung cư cũ, nát thì mua lại rồi phá bỏ làm công viên, bãi đỗ xe... chứ không thể cho chồng tầng lên. Việc này sẽ có hệ quả là giá chung cư sẽ tăng vọt, nhưng biết làm thế nào được, đời không có bữa trưa miễn phí.

Các tuyến ĐS đô thị cần kéo tuốt ra ngoại thành, VD như tuyến Ga HN - Nhổn cần chạy một phát tuốt lên Sơn Tây, rồi cần phải có tuyến chạy thẳng đến Hòa Lạc, di dời chung cư, trường học ra tít tắp, chứ ngay cả Hoài Đức cũng sắp lên quận tới nơi, cứ di dời tủn mủn thì đến lúc dời xong đã chật luôn rồi.
Em cũng nhất trí với cụ. Không cho xây chung cư nội đô nữa, mở rộng đường, xây thêm cầu vẫn làm nhưng ưu tiên xây dựng các chung cư ngoài vành đai 3 kéo dài đến vành đai 4 bằng các chính sách vượt trội như miễn giảm thuế đất, khống chế giá…tóm lại là kéo giảm giá xuống thấp đủ hấp dẫn kèm xây hạ tầng tiện ích đầy đủ. Túc tắc nghiên cứu và tích lũy tiền làm tàu điện ngầm
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
5,997
Động cơ
470,246 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Em thì thấy nên cải thiện dịch vụ và chất lượng xe buýt đi chứ xe chả tiện nghi chút nào cả, dân người ta không thích đi.

Thêm nữa là nên cấm dần các xe máy cũ nát đi chứ khói bụi ô nhiễm và các xe loại này hay chở hàng cồng kềnh và chúa đi ẩu.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,588
Động cơ
283,333 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thớt 16 tầng. Có kế sách nào khả thi không các cụ. :))
 

trungleba

Xe tăng
Biển số
OF-492527
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,046
Động cơ
196,401 Mã lực
Em vừa từ ngoài đường về, cảm thấy thực sự nghẹt thở với HN. Nếu mà em mà chỉ có một mình, không vướng gì thì ngày mai em bắt xe về quê ở ngay lập tức :(( .
Cái kế sách khả thi nhất là phát triển đồng đều các tỉnh lên để dân ko phải dồn ú về HN kiếm ăn nữa. Thêm vào đó là xây dựng cầu đường khẩn trương, GPMB thật nhanh để dân tình dọn bớt ra.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
230
Động cơ
504,495 Mã lực
Tuổi
26
Cá nhân em nghĩ đánh đổi 6% GDP của nhất lộc phát để tăng tính tuân thủ pháp luật mà chưa đánh giá và có biện pháp giảm thiệt hại là chưa hợp lý, chắc sẽ có sửa đổi.
Ấy ấy vấn đề đâu phải là cá nhân nghĩ ntn mà phải là tập thể, tập thể cụ ạ!

Câu hỏi tu từ là nên mua xe làm dịch vụ hay bán xe dùng dịch vụ?

Câu trả lời rất rõ ràng...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top