[Funland] Hiểm nguy Thuỷ điện - Trách nhiệm thuộc về ai

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,490
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Em đọc câu này em biết cụ làm nhà báo, chưa công trình nào lũ về đến mức thiết kế đâu cụ ạ, cụ có cho em xin cái bằng chứng bằng số liệu thiết kế và thực đo. Họ xả đi để họ mất nước phát điện à?
Em cứ nhìn cái TĐ dang xả tràn trong hình minh họa kia là biết mức chứa của hồ tối đa chỉ có vậy. Đó chính là mức thiết kế an toàn hồ. Cụ lại bẩu chưa đến mức thiết kế là sao??????
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,056
Động cơ
496,748 Mã lực
Qua mấy thớt Đường "Sắt Cát Linh Hà Đông" và "Thuỷ Diện trách nhiệm thuộc về ai" mới vỡ ra đội làm đường sắt Cát Linh Hà Đông với đội làm Thuỷ điện là một. Cùng một đội PJ bảo vệ cho những dự án làm kém chất lượng, sai quy trình, không đạt tiêu chuẩn, vô trách nhiệm gây thất thoát tiền của cho nhà nước Việt Nam, gây chết người cho nhân dân ta.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Qua mấy thớt Đường "Sắt Cát Linh Hà Đông" và "Thuỷ Diện trách nhiệm thuộc về ai" mới vỡ ra đội làm đường sắt Cát Linh Hà Đông với đội làm Thuỷ điện là một. Cùng một đội PJ bảo vệ cho những dự án làm kém chất lượng, sai quy trình, không đạt tiêu chuẩn, vô trách nhiệm gây thất thoát tiền của cho nhà nước Việt Nam, gây chết người cho nhân dân ta.
Muộn rồi. Giờ sang cụ bảo vệ cho Nhật đi. Nói có hàm lượng kỹ thuật một chút nhé.
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,056
Động cơ
496,748 Mã lực
THỜI SỰ
Nguyên nhân trượt lở tại khu vực Rào Trăng
Phan Hậu
Phan Hậu

1


2


3


4


5


06:49 - 07/11/2020 4 THANH NIÊN

Sau vụ sạt lở khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ TN-MT) đã có báo cáo chi tiết gửi Bộ TN-MT.
Sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, nhìn từ máy bay trực thăng /// ẢNH: MAI THANH HẢI


Sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, nhìn từ máy bay trực thăng
ẢNH: MAI THANH HẢI

Ngày 6.11, theo tìm hiểu của Thanh Niên, sau vụ sạt lở khu vực thủy điện (TĐ) Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ TN-MT) đã có báo cáo chi tiết gửi Bộ TN-MT phân tích, nhận định nguyên nhân của hiện tượng trượt lở.
Theo Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam, khu vực TĐ Rào Trăng 3 có địa hình phân cắt trung bình, hai bên bờ sông dốc và hẹp. Mặt cắt thung lũng dạng chữ V, kéo dài theo phương án vĩ tuyến. Khu vực này có đứt gãy Đrakrông - A Lưới quy mô lớn cắt qua, đồng thời gần nơi giao nhau giữa đứt gãy Đrakrông - A Lưới với đứt gãy địa phương theo phương đông bắc - tây nam. Trong khi đó, thảm phủ khu vực là rừng tái sinh, cây thân gỗ là chủ yếu, cây bụi khá phát triển, độ che phủ 90%. Đất đá chủ yếu là granit phức hệ Hải Vân. Sản phẩm phong hóa thành phần chủ yếu là cát, sạn bở rời. Vật liệu phong hóa bở rời hoặc hỗn độn, mềm hoặc cứng một phần, khả năng liên kết kém. Ngoài ra, qua quá trình nghiên cứu và khảo sát trong năm 2019, viện này cũng cho biết dọc tuyến đường TĐ A Lin 1 - TĐ Rào Trăng chỉ quan sát thấy đới phion hóa mạnh và hoàn toàn với bề dày từ 6 - 9 m, và đây là nơi quá trình trọng lực sườn xảy ra rất mạnh.
Theo đó, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam cho rằng nhóm nguyên nhân tác động kích hoạt gây trượt lở đất đá ở khu vực TĐ Rào Trăng 3 là do mưa và cắt xẻ taluy cao và dốc để làm công trình, đường giao thông; lấy mặt bằng xây dựng nhà ở đã làm mất cân bằng sườn dốc, dẫn đến nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá trong các ngày 11 và 13.10, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Báo cáo của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam khẳng định, TĐ A Lin 1 - TĐ Rào Trăng 3 được xác định là khu vực trọng điểm và qua khảo sát đã được Đề án điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam đưa vào cảnh báo là khu vực có nguy cơ trượt lở đá cao và đang có đề xuất điều tra hiện trường trượt lở chi tiết ở tỷ lệ 1:25.000.
Sau liên tiếp nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Quảng Trị, Quảng Bình và gần đây nhất là Quảng Nam, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam cho rằng ngoài nguyên nhân kích hoạt là mưa lớn kéo dài thì các hoạt động nhân sinh (xây dựng đường sá, thủy điện, cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh khác...) dù ở trong quy hoạch lẫn tự phát, trong nhiều trường hợp tạo taluy đã làm mất chân sườn dốc, làm mất ổn định sườn dốc... cũng đóng vai trò ngày càng lớn trong việc gây ra những vụ trượt lở khiến thiệt hại gia tăng ở mức độ trầm trọng hơn.





Current Time0:14
/
Duration1:05





Auto




Những hình ảnh cuối cùng của Đoàn công tác tại Trạm 67 trên đường đi cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
THỜI SỰ
Nguyên nhân trượt lở tại khu vực Rào Trăng
Phan Hậu
Phan Hậu

1


2


3


4


5


06:49 - 07/11/2020 4 THANH NIÊN

Sau vụ sạt lở khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ TN-MT) đã có báo cáo chi tiết gửi Bộ TN-MT.
Sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, nhìn từ máy bay trực thăng /// ẢNH: MAI THANH HẢI


Sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, nhìn từ máy bay trực thăng
ẢNH: MAI THANH HẢI

Ngày 6.11, theo tìm hiểu của Thanh Niên, sau vụ sạt lở khu vực thủy điện (TĐ) Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ TN-MT) đã có báo cáo chi tiết gửi Bộ TN-MT phân tích, nhận định nguyên nhân của hiện tượng trượt lở.
Theo Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam, khu vực TĐ Rào Trăng 3 có địa hình phân cắt trung bình, hai bên bờ sông dốc và hẹp. Mặt cắt thung lũng dạng chữ V, kéo dài theo phương án vĩ tuyến. Khu vực này có đứt gãy Đrakrông - A Lưới quy mô lớn cắt qua, đồng thời gần nơi giao nhau giữa đứt gãy Đrakrông - A Lưới với đứt gãy địa phương theo phương đông bắc - tây nam. Trong khi đó, thảm phủ khu vực là rừng tái sinh, cây thân gỗ là chủ yếu, cây bụi khá phát triển, độ che phủ 90%. Đất đá chủ yếu là granit phức hệ Hải Vân. Sản phẩm phong hóa thành phần chủ yếu là cát, sạn bở rời. Vật liệu phong hóa bở rời hoặc hỗn độn, mềm hoặc cứng một phần, khả năng liên kết kém. Ngoài ra, qua quá trình nghiên cứu và khảo sát trong năm 2019, viện này cũng cho biết dọc tuyến đường TĐ A Lin 1 - TĐ Rào Trăng chỉ quan sát thấy đới phion hóa mạnh và hoàn toàn với bề dày từ 6 - 9 m, và đây là nơi quá trình trọng lực sườn xảy ra rất mạnh.
Theo đó, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam cho rằng nhóm nguyên nhân tác động kích hoạt gây trượt lở đất đá ở khu vực TĐ Rào Trăng 3 là do mưa và cắt xẻ taluy cao và dốc để làm công trình, đường giao thông; lấy mặt bằng xây dựng nhà ở đã làm mất cân bằng sườn dốc, dẫn đến nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá trong các ngày 11 và 13.10, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Báo cáo của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam khẳng định, TĐ A Lin 1 - TĐ Rào Trăng 3 được xác định là khu vực trọng điểm và qua khảo sát đã được Đề án điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam đưa vào cảnh báo là khu vực có nguy cơ trượt lở đá cao và đang có đề xuất điều tra hiện trường trượt lở chi tiết ở tỷ lệ 1:25.000.
Sau liên tiếp nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Quảng Trị, Quảng Bình và gần đây nhất là Quảng Nam, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam cho rằng ngoài nguyên nhân kích hoạt là mưa lớn kéo dài thì các hoạt động nhân sinh (xây dựng đường sá, thủy điện, cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh khác...) dù ở trong quy hoạch lẫn tự phát, trong nhiều trường hợp tạo taluy đã làm mất chân sườn dốc, làm mất ổn định sườn dốc... cũng đóng vai trò ngày càng lớn trong việc gây ra những vụ trượt lở khiến thiệt hại gia tăng ở mức độ trầm trọng hơn.





Current Time0:14
/
Duration1:05





Auto




Những hình ảnh cuối cùng của Đoàn công tác tại Trạm 67 trên đường đi cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3
Khả năng đọc hiểu có vấn đề nhỉ. Bài báo này cụ post phải đến 5 lần rồi mà bản thân cụ vẫn chưa hiểu. Em giải thích lại cho cụ nhé
Bài báo nói Trượt, lở đất NGOẠI TRỪ NGUYÊN NHÂN MƯA LỚN KÉO DÀI thì còn có những lý do Xây dựng đường sá, thuỷ điện, cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh khác.

Cụ đã hiểu chưa?
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,425
Động cơ
82,823 Mã lực
THỜI SỰ
Nguyên nhân trượt lở tại khu vực Rào Trăng
Phan Hậu
Phan Hậu

1


2


3


4


5


06:49 - 07/11/2020 4 THANH NIÊN

Sau vụ sạt lở khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ TN-MT) đã có báo cáo chi tiết gửi Bộ TN-MT.
Sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, nhìn từ máy bay trực thăng /// ẢNH: MAI THANH HẢI


Sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, nhìn từ máy bay trực thăng
ẢNH: MAI THANH HẢI

Ngày 6.11, theo tìm hiểu của Thanh Niên, sau vụ sạt lở khu vực thủy điện (TĐ) Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ TN-MT) đã có báo cáo chi tiết gửi Bộ TN-MT phân tích, nhận định nguyên nhân của hiện tượng trượt lở.
Theo Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam, khu vực TĐ Rào Trăng 3 có địa hình phân cắt trung bình, hai bên bờ sông dốc và hẹp. Mặt cắt thung lũng dạng chữ V, kéo dài theo phương án vĩ tuyến. Khu vực này có đứt gãy Đrakrông - A Lưới quy mô lớn cắt qua, đồng thời gần nơi giao nhau giữa đứt gãy Đrakrông - A Lưới với đứt gãy địa phương theo phương đông bắc - tây nam. Trong khi đó, thảm phủ khu vực là rừng tái sinh, cây thân gỗ là chủ yếu, cây bụi khá phát triển, độ che phủ 90%. Đất đá chủ yếu là granit phức hệ Hải Vân. Sản phẩm phong hóa thành phần chủ yếu là cát, sạn bở rời. Vật liệu phong hóa bở rời hoặc hỗn độn, mềm hoặc cứng một phần, khả năng liên kết kém. Ngoài ra, qua quá trình nghiên cứu và khảo sát trong năm 2019, viện này cũng cho biết dọc tuyến đường TĐ A Lin 1 - TĐ Rào Trăng chỉ quan sát thấy đới phion hóa mạnh và hoàn toàn với bề dày từ 6 - 9 m, và đây là nơi quá trình trọng lực sườn xảy ra rất mạnh.
Theo đó, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam cho rằng nhóm nguyên nhân tác động kích hoạt gây trượt lở đất đá ở khu vực TĐ Rào Trăng 3 là do mưa và cắt xẻ taluy cao và dốc để làm công trình, đường giao thông; lấy mặt bằng xây dựng nhà ở đã làm mất cân bằng sườn dốc, dẫn đến nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá trong các ngày 11 và 13.10, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Báo cáo của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam khẳng định, TĐ A Lin 1 - TĐ Rào Trăng 3 được xác định là khu vực trọng điểm và qua khảo sát đã được Đề án điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam đưa vào cảnh báo là khu vực có nguy cơ trượt lở đá cao và đang có đề xuất điều tra hiện trường trượt lở chi tiết ở tỷ lệ 1:25.000.
Sau liên tiếp nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Quảng Trị, Quảng Bình và gần đây nhất là Quảng Nam, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam cho rằng ngoài nguyên nhân kích hoạt là mưa lớn kéo dài thì các hoạt động nhân sinh (xây dựng đường sá, thủy điện, cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh khác...) dù ở trong quy hoạch lẫn tự phát, trong nhiều trường hợp tạo taluy đã làm mất chân sườn dốc, làm mất ổn định sườn dốc... cũng đóng vai trò ngày càng lớn trong việc gây ra những vụ trượt lở khiến thiệt hại gia tăng ở mức độ trầm trọng hơn.





Current Time0:14
/
Duration1:05





Auto




Những hình ảnh cuối cùng của Đoàn công tác tại Trạm 67 trên đường đi cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3

Phân tích trên đây là tóm tắt của đội 9 điểm 3 môn thôi chứ báo cáo khoa học về sạt trượt nó phải có con số của các chỉ tiêu cơ lí đất đá khu vực và hệ số ổn định khi tính toán đối chứng!
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,394
Động cơ
113,652 Mã lực
Qua mấy thớt Đường "Sắt Cát Linh Hà Đông" và "Thuỷ Diện trách nhiệm thuộc về ai" mới vỡ ra đội làm đường sắt Cát Linh Hà Đông với đội làm Thuỷ điện là một. Cùng một đội PJ bảo vệ cho những dự án làm kém chất lượng, sai quy trình, không đạt tiêu chuẩn, vô trách nhiệm gây thất thoát tiền của cho nhà nước Việt Nam, gây chết người cho nhân dân ta.
PJ là gì ạ? Ý cụ là PG? Eo, sao cụ biết hay vậy?

5413F380-8295-49F4-AD88-2ED6C30C7ADE.jpeg
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Khả năng đọc hiểu có vấn đề nhỉ. Bài báo này cụ post phải đến 5 lần rồi mà bản thân cụ vẫn chưa hiểu. Em giải thích lại cho cụ nhé
Bài báo nói Trượt, lở đất NGOẠI TRỪ NGUYÊN NHÂN MƯA LỚN KÉO DÀI thì còn có những lý do Xây dựng đường sá, thuỷ điện, cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh khác.

Cụ đã hiểu chưa?
Sạt lở tại Rào trăng 3 thì yếu tố con người khá rõ ràng.
Nhưng sạt lở tại Trạm Kiểm lâm 67, Đoàn Kinh tế 337 thì yếu tố thiên tai là chủ đạo.
 
  • Vodka
Reactions: SVC

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Sạt lở tại Rào trăng 3 thì yếu tố con người khá rõ ràng.
Nhưng sạt lở tại Trạm Kiểm lâm 67, Đoàn Kinh tế 337 thì yếu tố thiên tai là chủ đạo.
Vâng, nhưng đây là từng trường hợp cụ thể. Ta phải xét từng tình huống, vị trí, mỗi chỗ có một đặc điểm khác nhau.
Cụ D nâu này đổ hoàn toàn cho Thuỷ điện, bất cứ ai nói khác đi là theo Tàu. Em chỉ muốn tạo điều kiện cho cụ ấy phát biểu thêm thôi. Chả lẽ lại để cụ ấy độc diễn, buồn lắm.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Vâng, nhưng đây là từng trường hợp cụ thể. Ta phải xét từng tình huống, vị trí, mỗi chỗ có một đặc điểm khác nhau.
Cụ D nâu này đổ hoàn toàn cho Thuỷ điện, bất cứ ai nói khác đi là theo Tàu. Em chỉ muốn tạo điều kiện cho cụ ấy phát biểu thêm thôi. Chả lẽ lại để cụ ấy độc diễn, buồn lắm.
Thôi kệ người ta đi.
Hoang tưởng Vĩ nhân đấy :P :P :P
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thôi kệ người ta đi.
Hoang tưởng Vĩ nhân đấy :P :P :P
Vĩ nhân muốn tìm cơ hội để nói, sợ nếu không thì người ta không biết mình vĩ đại. Em là người tốt mà, em phải giúp chứ!
 

Huan Tran

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-496932
Ngày cấp bằng
12/3/17
Số km
1,188
Động cơ
200,741 Mã lực
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Sạt lở tại Rào trăng 3 thì yếu tố con người khá rõ ràng.
Nhưng sạt lở tại Trạm Kiểm lâm 67, Đoàn Kinh tế 337 thì yếu tố thiên tai là chủ đạo.
Cụ đúng.
Địa hình ở trạm 67 và đoàn 337 có độ dốc rất thấp.
Vậy nguyên nhân sạt lở đất ở đây là do cấu trúc địa chất + mưa lớn kéo dài, nước ngầm xuống khiến phá vỡ kết cấu các lớp đất đá gây nên trượt đất.. Việc quy lỗi do thủy điện là phi logic !!!
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,056
Động cơ
496,748 Mã lực
Không có lửa làm sao có khói nhỉ?
bao dat viet







Chính trị - Xã hội / Bình luận
Thắng kiện nhà thầu Trung Quốc và những kỳ vọng khác
(Bình luận) - Phán quyết mới đây của TAND TP Hà Nội còn mở ra cơ hội đòi lại công bằng cho những dự án ‘mắc bẫy’ nhà thầu Trung Quốc.

Hành trình 5 năm theo đuổi vụ kiện nhà thầu Trung Quốc của Công ty cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (Công ty VSH), chủ đầu tư dự án Thuỷ điện Thượng Kon Tum cuối cùng đã chấm dứt. Phán quyết của Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã hủy bỏ toàn bộ phán quyết của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam buộc công ty phải bồi thường 2.163 tỷ đồng cho tổ hợp nhà thầu gồm Viện Thiết kế Hoa Đông thuộc Tập đoàn Thủy điện Trung Quốc và Công ty TNHH Cục Đường sắt số 18 Trung Quốc. Nhìn một cách rất khách quan, đây là một phán quyết công bằng.
Rắc rối giữa VSH với nhóm nhà thầu Trung Quốc đến từ một chuyện muôn năm cũ. Nhóm các nhà thầu nói trên trúng thầu gói thầu tuyến năng lượng và nhà máy của Thủy điện Thượng Kon Tum. Mức giá trúng thầu thời điểm đó được đánh giá là ‘thấp kỷ lục’.
Thang kien nha thau Trung Quoc va nhung ky vong khac
Trong những trái đắng liên quan tới nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là một ví dụ điển hình

Mức giá bỏ thầu của đơn vị này với tổng giá trị xây lắp chỉ là 1.137 tỷ đồng và 25 triệu USD, tương đương giá quy đổi là 1.614,7 tỷ đồng, bằng 44,7% so với giá dự thầu của nhà thầu xếp thứ 2. Thế nhưng, vốn đầu tư bị đội lên liên tục, còn tiến độ dự án không được đảm bảo.
Dù chủ đầu tư nhắc nhở nhưng nhà thầu Trung Quốc không tập trung khắc phục, lại đòi thêm khoảng 800 tỷ đồng để bổ sung chi phí do ảnh hưởng cấp điện, chi phí rò rỉ nước ngầm, ảnh hưởng đường vào công trường, tăng phí trượt giá... Khi không được chấp nhận, giữa năm 2014, nhà thầu Trung Quốc đột ngột rút công nhân và máy móc về nước.

Cùng năm, phía nhà thầu Trung Quốc kiện VSH lên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) và tháng 4/2019 được VIAC tuyên thắng kiện, buộc VSH phải thanh toán và bồi thường 2.163 tỷ đồng.
Quả thật, VSH đã phải gánh một nỗi oan… Thị Kính. Thiện chí của doanh nghiệp Việt đã bị đáp lại bằng hành xử phi lý từ nhóm nhà thầu Trung Quốc. Lựa chọn Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam vẫn được cho là ‘cái bẫy’ của các nhà thầu ngoại, có lẽ vì với các quy định của đơn vị giải quyết tranh chấp này, phía doanh nghiệp Việt Nam dễ yếu thế hơn.
Mặt khác, ưu tiên hòa giải các tranh chấp thương mại của Trung tâm Trọng tài Quốc tế đặt ra khả năng, chính phía nhà thầu Trung Quốc cũng muốn vấn đề được giải quyết theo phương thức hòa giải. Điều này đồng nghĩa VSH sẽ ngồi lại thương lượng, và khi phần mưu toan đang nằm ở phía nhà thầu Trung Quốc, sự thương lượng ở mức độ nào cũng là có lợi.
Tiếc cho họ, VSH đã có lựa chọn chưa có tiền lệ. Doanh nghiệp này cũng đã khởi kiện nhóm nhà thầu Trung Quốc lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam và Đơn yêu cầu hủy phán quyết vụ kiện gửi TAND TP Hà Nội. Không những không phải bồi thường hơn 2000 tỷ đồng, vụ kiện của VSH đã mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam khả năng đấu lại bằng pháp lý, đàng hoàng và minh bạch khi phát sinh tranh chấp với nhà thầu nước ngoài, mà thường gặp hơn có thể sẽ là nhà thầu Trung Quốc.
Tất nhiên, cũng có nhiều điểm đáng lưu ý. Trong 5 năm xảy ra tranh chấp hợp đồng giữa VSH và nhóm nhà thầu Trung Quốc, có nhiều lúc, bất lợi nằm ở phía doanh nghiệp Việt Nam. Theo nhận xét của những người theo dõi vụ việc, trong khi nhà thầu Trung Quốc có chiến lược khởi kiện bài bản, thì VSH tỏ ra khá lúng túng. Tại thời điểm này, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang là cổ đông lớn tại Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh.
Bước ngoặt xuất hiện khi SCIC thoái hết vốn tại VSH vào năm 2016 cho một doanh nghiệp tư nhân. Trong các năm tiếp theo, doanh nghiệp tư nhân này tiếp tục mua vào cổ phần của VSH từ tay các cổ đông thoái vốn do ảnh hưởng của vụ kiện với nhà thầu Trung Quốc. Trong ba năm đeo đuổi vụ kiện, doanh nghiệp tư nhân nói trên đã tìm ra được các chứng cứ mới để lập luận nhà thầu này đã có những vi phạm pháp luật khi đầu tư tại Việt Nam.
Cũng rất đáng lưu ý, công ty tư vấn luật đã đồng hành trong vụ thắng kiện này là một doanh nghiệp Việt Nam. Đơn vị này tham gia sau khi nhiều công ty tư vấn luật quốc tế đã không thể hiện được năng lực, lại còn khiến VSH phải chi một khoản thù lao tốn kém. Một lần nữa phải khẳng định, trí tuệ người Việt đã giúp doanh nghiệp nội địa không phải chịu thiệt thòi.

Nhiều người đã nghĩ đến một viễn cảnh sáng sủa hơn. Tiền lệ thắng nhà thầu Trung Quốc trong vụ kiện tranh chấp hợp đồng có thể mở ra khả năng doanh nghiệp Việt chủ động trong các trường hợp tương tự. Những cái tên được kỳ vọng đầu tiên có lẽ là dự án Cát Linh – Hà Đông và các dự án ngàn tỷ thua lỗ ngành Công thương. Còn nhớ, một vị lãnh đạo cấp cao đã từng đặt ra khả năng, nếu hết năm 2019 mà không đàm phán xong các vướng mắc về hợp đồng EPC thì có thể đồng ý theo đề nghị của từng đơn vị chuyển qua cơ chế tòa hay trọng tài quốc tế phán xử.
Tất nhiên, nếu theo lựa chọn này, bài học của VSH chỉ có thể mang tính chất tham khảo. Trước hết, mỗi đơn vị phải tự rà soát lại các cam kết, các điều khoản giải quyết tranh chấp được thể hiện trong hợp đồng. Khâu hợp đồng bị đánh giá là khâu yếu nhất của các doanh nghiệp Việt Nam khi hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc. Những cái bẫy gài trong hợp đồng, nếu không được nhận diện từ đầu, sẽ là đá tảng cản trở chúng ta giành được ưu thế khi giải quyết tranh chấp bằng pháp luật.


Con đường tắt có thể là việc tìm và chỉ ra được những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của nhà thầu Trung Quốc. Nghĩa là, nếu có những khuất tất trong quá trình lựa chọn nhà thầu, những điều bí ẩn trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là khi ứng xử với tình trạng chây ì, chậm tiến độ, đội vốn… của các dự án do nhà thầu Trung Quốc thi công, đó sẽ là bằng chứng bảo vệ cho phía Việt Nam. Liệu chúng ta có thể truy xét, tìm ra những điều đang bị giấu kín nói trên hay không? Câu trả lời là có, kể cả trong trường hợp nhà thầu có biểu hiện không muốn bàn giao hồ sơ giấy tờ như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Vậy thì, chúng ta sẽ phải lường trước những hệ lụy nào? Chiếu vào quyết tâm dẹp trừ tham nhũng, sẽ chỉ nhìn thấy toàn… cái được. Sự liên quan, nếu có, của một vài cán bộ biến chất sẽ không thể làm sai lệch bản chất rằng đã có những hành vi trái pháp luật về đầu tư ở Việt Nam. Những hành vi như vậy sẽ bị nghiêm trị, ở bất cứ tòa án nào, tòa trọng tài quốc tế hay tòa truyền thống. Quan trọng hơn cả, nếu sai phạm bị xử nghiêm, sai phạm mới sẽ không có cơ hội manh nha, len lỏi vào các dự án đầu tư trong tương lai.
Khánh Nguyên
 
Chỉnh sửa cuối:

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,056
Động cơ
496,748 Mã lực
Tìm hiểu thêm về Thuỷ Điện KomTum mấy năm trước cho đến năm 2019.
Báo VietNamNet - Đọc báo Online, Tin nhanh trong ngày
# COVID-19
2SAO| TINTUCONLINE| INFONET| ICTNEWS| MULTIMEDIA| ENGLISH| TUYỂN DỤNG
Go





Sự kiện nóng
#Tin bão số 9 Molave mới nhất
#Lũ lụt ở Miền Trung
#Sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3
#Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Miền Trung
#'Lạm thu' đang xâm phạm những giá trị cốt lõi của giáo dục
#Hoa hậu Việt Nam 2020
#Sạt lở ở Quảng Nam
◄►
Close
Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)
11/11/2020 11:30:21 (GMT +7)
KINH DOANH
❯ĐẦU TƯ

Face Book
Twitter
Bình luận
Tin nóng


Bí mật cuộc đấu trí đại gia Việt thắng kiện Trung Quốc vụ 2.000 tỷ
25/11/2019 03:00 GMT+7
Một công ty thủy điện vừa thắng kiện nhà thầu Trung Quốc, tránh rủi ro phải đền bù hơn 2.000 tỷ đồng. Cách đây không lâu, Chính phủ cũng đã có báo cáo Quốc hội về những vướng mắc ở dự án của công ty này.

Điêu đứng vì nhà thầu Trung Quốc
Dự án thủy điện Thượng Kon Tum (Dự án) có quy mô công suất lắp máy 220 MW, được thiết kế xây dựng trên sông Đắk Nghé (nhánh chính thượng nguồn sông Sê San).
Để triển khai thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (Công ty VSH) đã tổ chức đấu thầu lựa chọn các nhà thầu thi công: Gói thầu tuyến áp lực (gồm hạng mục đập dâng và đập tràn) tổ chức đấu thầu quốc tế theo hình thức EPC, tổ hợp nhà thầu Việt Nam gồm: Công ty Cổ phần xây dựng 47, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Tiến Dung - Kon Tum và PECC1 trúng thầu; gói thầu tuyến năng lượng và nhà máy tổ chức đấu thầu quốc tế theo hình thức EC.
Bí mật cuộc đấu trí đại gia Việt thắng kiện Trung Quốc vụ 2.000 tỷ
















Skip in 6


Neptune Light Mới
youtube.com
Tìm Hiểu Thêm
Dự án thủy điện Thượng Kon Tum lao đao khi dùng nhà thầu Trung Quốc.
Tổ hợp nhà thầu Trung Quốc gồm: Viện Thiết kế Hoa Đông thuộc Tập đoàn thủy điện Trung Quốc và Công ty TNHH Cục Đường sắt số 18 trúng thầu.
Gói thầu thiết bị tổ chức đấu thầu quốc tế, nhà thầu cung cấp là Andritz Hydro thuộc nước Cộng hòa Áo trúng thầu; các gói thầu nhỏ khác tiến hành đấu thầu rộng rãi trong nước.
Trong báo cáo gửi Quốc hội ngày 15/10/2019, Chính phủ cho biết: Trong quá trình thực hiện thi công dự án, do tình hình tiến độ thi công tuyến năng lượng và nhà máy chậm trễ nghiêm trọng và thái độ thiếu thiện chí hợp tác của nhà thầu Trung Quốc, Công ty VSH đã có Nghị quyết chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc và ra Thông báo chấm dứt hợp đồng (số 861/CV-VHS-KHĐT ngày 14/7/2014).
Sau khi Công ty VSH chính thức thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc và thu hồi toàn bộ giá trị bảo lãnh thực hiện Hợp đồng và bảo lãnh tạm ứng, ngày 23/8/2014, nhà thầu Trung Quốc đã gửi đơn kiện Công ty VSH lên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), đề nghị phân xử các nội dung liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng.
Công ty VSH cũng đã có Hồ sơ tự bảo vệ và Đơn gửi VIAC đề nghị phân xử về việc nhà thầu Trung Quốc vi phạm hợp đồng.
Cuộc đấu trí cam go
Báo cáo của Chính phủ cho hay: Để chuẩn bị tranh tụng trong vụ kiện, Công ty VSH đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp lý với các công ty Tư vấn luật của Việt Nam và quốc tế là: Công ty YKVN Singapore (chi nhánh tại Việt Nam) và Công ty EPLEGAL Việt Nam. Sau khi xem xét hồ sơ, các công ty này đã đề nghị và Công ty VSH đã ký hợp đồng bổ sung với Công ty DREW & NAPIERLLC Singapore cùng tham gia.
Công ty VSH đã phối hợp cùng các công ty tư vấn luật được thuê hoàn thành đơn phản tố và đơn khởi kiện lại nhà thầu Trung Quốc, gửi VIAC; thanh toán chi phí trọng tài theo quy định; thống nhất địa điểm và ngôn ngữ tranh tụng; thống nhất cử trọng tài viên và chủ tịch trọng tài.

Tuy nhiên, đầu năm 2017, Công ty VSH đã chấm dứt hợp đồng với các Công ty YKVN Singapore, Công ty EPLEGAL Việt Nam và Công ty DREW & NAPIERLLC Singapore. Lý do là công tác tư vấn của các công ty này không đạt hiệu quả và còn yêu cầu Công ty VSH thanh toán thêm chi phí rất lớn.
Sau đó, Công ty VSH đã chọn Công ty tư vấn Luật Nam Hùng do GS.TS Nguyễn Vân Nam làm giám đốc (Công ty Nam Hùng) để tư vấn tiếp cho vụ tranh chấp.
Ngày 18/1/2019, VIAC có văn bản thông báo thời gian và địa điểm của phiên xử vào lúc 8h30 phút ngày 11-12/3/2019 tại Osaka, Nhật Bản.
Ngày 30/1/2019, Công ty Nam Hùng có Văn bản gửi VIAC về tiếp tục phản đối phán quyết của vụ kiện theo Văn bản số 56/VIAC nêu trên.
Ngày 12/3/2019, VIAC có Văn bản số 228/VIAC về thông báo vẫn quyết định phân xử dựa trên các tài liệu và chứng cứ sẵn có của bị đơn.
Sau cùng, ngày 10/4/2019, VIAC có phán quyết cuối cùng về vụ kiện, yêu cầu VSH phải bồi thường cho nhà thầu Trung Quốc với số tiền là: 1,1 nghìn tỷ đồng; cùng với 35 triệu USD và 735.440 GBP.
Không đồng ý với phán quyết này, ngày 9/4/2019, Công ty VSH có Đơn khởi kiện nhà thầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại đến VIAC và ngày 26/4/2019 có Đơn yêu cầu hủy phán quyết vụ kiện gửi TAND TP. Hà Nội.
Nhờ sự kiên định đó, TAND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc hủy hoàn toàn phán quyết trọng tài ngày 10/4/2019 của Hội đồng Trọng tài buộc Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) phải bồi thường số tiền hơn 2.163 tỉ đồng cho tổ hợp nhà thầu gồm Viện thiết kế Hydro China Huadong và Công ty TNHH Cục Đường sắt số 18 Trung Quốc.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Cụ đúng.
Địa hình ở trạm 67 và đoàn 337 có độ dốc rất thấp.
Vậy nguyên nhân sạt lở đất ở đây là do cấu trúc địa chất + mưa lớn kéo dài, nước ngầm xuống khiến phá vỡ kết cấu các lớp đất đá gây nên trượt đất.. Việc quy lỗi do thủy điện là phi logic !!!
Sạt đồn biên phòng Cha lo mà còn đổ cho thủy điện thì logic là điều xa xỉ đối với hội ấy
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Sạt đồn biên phòng Cha lo mà còn đổ cho thủy điện thì logic là điều xa xỉ đối với hội ấy
Chúng nó đâu biết mưa lâu vậy, không cần mua quá to, với 1 số cấu trúc địa chất sẽ ngấm nước và mất độ bám dính giữa các lớp. Chúng sẽ trượt trên nhau do trọng lực.
Xưa các cụ có cái câu: Mưa thối đất thối cát là vì thế.
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,056
Động cơ
496,748 Mã lực
Thế theo cụ thì ở đâu là KHÔNG HÀI ???
Trừ chỗ nào hái hước ra còn lại là không hài cụ à?
Ví dụ Thuỷ Điện xã lũ không thông báo cho người dân gây thiệt hại thì lại đổ tại cái loa hỏng? :)) Chỉ có ở Việt Nam mới có kiểu làm ăn như thế mà được bao dung thôi.
"Ông Nguyễn Đăng Chương - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Giang, nhìn nhận về cơ bản thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ đúng quy định. Tuy nhiên, việc phối hợp ứng phó, kết nối đường dây nóng giữa công ty thủy điện với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai của địa phương chưa tốt. "Liên lạc điện thoại không được, hệ thống loa hỗ trợ, cấp báo cho người dân bị hư hỏng, mạng điện thoại gián đoạn nên thông tin đến người dân rất chậm", ông Chương nói.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top