Xin chia buồn với thân nhân những người gặp nạn ở thuỷ điện Rào Trăng 3.
2 tháng trước báo chí VN liên tục cập nhật hàng ngày về đập thuỷ điện Tam Hiệp - lớn nhất và có lẽ cũng vào hàng hiện đại nhất trên thế giới. Nguy cơ trùng trùng khi mưa lớn liên miên, lũ chồng lũ. Rất may mắn, TQ đã chứng minh cho thế giới thấy họ xây dựng và vận hành tốt thế nào, không có thiệt hại gì đáng kể.
VN cuối hè đầu thu thường có mưa nhiều lũ lớn. Tuy nhiên không hề có các cảnh báo kịp thời về nguy cơ tại rất nhiều thuỷ điện lớn nhỏ.
Nếu không có vụ sạt núi vùi lấp tang thương này, em và rất nhiều người không hề biết đến Rào Trăng và còn nhiều thuỷ điện của cả tư nhân và nhà nước khác nữa.
Đã từng học về ĐTM (đánh giá tác động môi trường) em biết sơ rằng, khi xây đập thuỷ điện là một vấn đề rất lớn liên quan đến biến đổi địa chất, thổ nhưỡng, sinh vật, vi khí hậu và dân sinh. Ngay như đập thuỷ điện Hoà Bình, các chuyên gia Nga giúp VN xây dựng. Bên cạnh những điều có lợi lớn mà nó mang lại thì cũng có cả những mặt hại mà truyền thông không đưa lên. Nếu cụ nào làm ngành này lâu năm chắc sẽ biết rất nhiều chuyên gia các nước khác khuyên VN ko làm, đặc biệt là Thuỵ Điển do e ngại những rủi ro tới môi trường. Chính vì vậy, để hạn chế những tác động xấu người ta đã phải tính toán cân nhắc kỹ lưỡng chứ không hề ào ào đơn giản.
Đặc điểm địa hình Miền Trung là hẹp, nhiều đồi núi, đất dốc. Chúng ta đều biết để tạo thành các hồ thuỷ điện sẽ phải gây ngập một vùng lưu vực sông. Địa hình như vậy gần như không thích hợp để tạo ra các hồ chứa đủ lớn có khả năng điều tiết lũ khi mưa lớn kéo dài.
Dưới thời NTD trong vòng chục năm đã cấp phép xây dựng thuỷ điện vô tội vạ ở Miền Trung. Những năm qua liên tiếp các thuỷ điện bất ngờ xả lũ gập ngập lụt cho dân cư vùng hạ nguồn. Dân thiệt hại tài sản và tính mạng nặng nề không biết kêu ai. Và đến bây giờ thiệt hại thảm khốc về tính mạng của mấy chục chiến sĩ, công nhân đã xảy ra.
Trách nhiệm này thuộc về ai hay chỉ bảo tại ông Trời?
Cách đây 5 , 6 năm năm các nhà khoa học trong nước cũng đã phản biện và phê phán như cụ.
Em có đọc nhiều báo chí lắm. Em đứng về phái các nhà khoa học.
Và cũng lo lắng từ đó đến giờ. Không ngờ là đúng sự thật.
Do vậy câu hỏi của cụ cũng giống như em vẫn hỏi về dự án Đường sắt Cát Linh Hà Đông, Dự án Gang Thép Thái Nguyên, Hay dự án nhà máy phân Đạm Ninh Bình? Tại sao vẫn lỗ vẫn bỏ đi không sử dụng được mà vãn ký tiếp với những nhà thầu tương tự.?
Và câu trả lời là: Vẫn làm đúng quy trình, có đấu thầu giá rẻ nhất. Nhà thầu đó đã từng có uy tín ở nước họ. Do Việt Nam mình quản lý buông lỏng.
Do đó chả cần biết rút rút king nghiệm hay không chỉ cần vài người đi tù là xong.
Chả ai có lỗi cả?
Lỗ thì thôi, hỏng thì bỏ.
Vẫn tiếp tục thuê nhà thầu đó thực hiện. Mặc kệ lẵng phí mỗi công trình hàng trăm triệu đô, kệ dân kêu, kệ nước ngèo nàn và không sợ lạc hậu. Chỉ cần nghĩ ra thêm vài thứ thuế để thu là ổn.
Đầy tớ cứ ký đấy làm gì được? Và dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam lại tiếp tục vẽ ra, khoảng 58tỉ USD gì đó và hình như cũng muốn những nhà thầu đã từng xây dựng đường sắt Cát Linh Hà Đông tiếp tục thì phải.
Và Các Công trình Thuỷ điện Miền Trung trong mấy năm nay cũng vậy thôi.
Từ năm 2017 đến giờ cũng thường xuyên lũ lụt, dân đói dân chết, Bộ đội tìm kiếm cứu hộ cũng chết theo dân.
Nhưng Thuỷ điện khu vực đó vẫn tuyệt vời . Vẫn tiếp tục duy trì để điều tiết lũ lụt.
Dân chết đói người lá rách ít đi mà giúp đỡ đùm bọc lá rách nhiều .
Đầy tớ kệ chúng mày kêu ca.
Thấm tháp gì so với năm 1979 và năm 1984.
Đất nước phải đi thụt lùi mới vui các cụ các mợ ạ!
Lỗi tại ông trời không thương!