Help - Nước làm mát

titot0509

Xe hơi
Biển số
OF-19651
Ngày cấp bằng
7/8/08
Số km
128
Động cơ
503,190 Mã lực
Nơi ở
Ph­ương Mai - HN
Nước làm mát động cơ trên xe em xuống đến vạch Low rồi, vừa hỏi 1 em ở AutoSpa - 434 Trần Khát Chân về mua bình nước làm mát, bình Mobil 1l giá 107k. Em hỏi có đổ bổ sung đc k thì em bán hàng bảo tốt nhất nên đổ mới (mua 2 bình + pha nước đổ lại). Thắc mắc là nếu đổ bổ sung đc k thì em ấy bảo anh phải đổ đúng cái lỗ của két nước chính cơ, k đc đổ vào lỗ của két phụ*-). Vụ này hơi lạ vì có cái nắp bình nước làm mát, em nghĩ cứ đổ vào đấy là đc. Vậy xin các bác cho ý kiến:
- Xe em Getz 1.4, đi 1 năm, khoảng 1 vạn km. Như vậy đã nên đổ mới nước làm mát chưa?
- Nếu tự đổ thì cách làm thế nào cho đúng và đổ nước + dung dịch ra sao?
 

mati

Xe buýt
Biển số
OF-986
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
765
Động cơ
583,880 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Ha Noi
Nước làm mát động cơ trên xe em xuống đến vạch Low rồi, vừa hỏi 1 em ở AutoSpa - 434 Trần Khát Chân về mua bình nước làm mát, bình Mobil 1l giá 107k. Em hỏi có đổ bổ sung đc k thì em bán hàng bảo tốt nhất nên đổ mới (mua 2 bình + pha nước đổ lại). Thắc mắc là nếu đổ bổ sung đc k thì em ấy bảo anh phải đổ đúng cái lỗ của két nước chính cơ, k đc đổ vào lỗ của két phụ*-). Vụ này hơi lạ vì có cái nắp bình nước làm mát, em nghĩ cứ đổ vào đấy là đc. Vậy xin các bác cho ý kiến:
- Xe em Getz 1.4, đi 1 năm, khoảng 1 vạn km. Như vậy đã nên đổ mới nước làm mát chưa?
- Nếu tự đổ thì cách làm thế nào cho đúng và đổ nước + dung dịch ra sao?
Nước làm mát Mobil nếu có ghi ready mixed thì bác đổ luôn vào.Còn thiếu 1 chút,ra Lò Đúc (ngã tư Lò Đúc-N.C.Trứ) mua nước cất mà chế thêm.Bác đổ vào bình nước phụ ấy.Vạch hight & low ghi ở bình nào thì đổ thêm vào đó,chứ két bác thấy có vạch nào đâu.Khi thể tích chất làm mát tăng,nó chảy vào bình phụ và ngược lại.Phần hao hụt chỉ là nước bay hơi nên chỉ chế thêm nước mềm tới vạch hỉght là được.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Bác làm chai Aquafina (không phải La Vie nhé) đổ vào bình phụ đến vạch max cho em, thế là xong ạ
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
bác đừng đổ aquafina nhé phải dùng nước cất.
cho mấy cái nước khoáng nhăng nhít vào đóng cặn hỏng bộ tản nhiệt đấy.
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,763
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Hai năm thì nên thay nc làm mát đcơ 1 lần :^)
Cụ cứ ra các cây xăng có bán sẵn 25k 1 lon , mua khoảng 5 lon về đổ vào pha với nc máy sạch là ok , việc j phải cầu kỳ tới mức nc cất cho tốn kém
Nếu đúng qui chuẩn thì gọi là nước mềm pha dung dịch chống đông và chống kết tủa :41: Cụ tự châm cứu nhá :21:
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
(b)Bình phụ là cái có nắp đổ, trên đó có vạch High - Low đúng k bác?
Đúng đó bác ạ.
Thợ gara họ toàn đổ nước sạch pha với nước coolant (chống đọng cặn, tăng nhiệt độ sôi) để thay nước làm mát.
Xe bác mới chạy ít, chỉ cần bổ sung nước bình thường. Đổ Aquafina là nước tinh lọc rồi, ít chất khoáng, chứ chẳng cần nước cất làm gì.
Bác ở Phương Mai à, em cũng ở khu đó đấy.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
- Xe em Getz 1.4, đi 1 năm, khoảng 1 vạn km. Như vậy đã nên đổ mới nước làm mát chưa?
Cụ download chương trình Autoda ở trên này có một topic đính đấy (bảo dưỡng sửa chữa..) để xem lịch cụ thể xe cụ làm gì như thế nào.
Theo như e xem thì xe cụ 12 tháng hoặc 15ngàn km nước làm mát chưa phải thay mới mà chỉ cần kiểm tra và đổ đơm đến vạch quy định.
Sau 72 tháng hoặc 90 ngàn km mới phải thay mới.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Nước gì chả được, đừng bẩn quá là được, trước em ở trong hãng thỉng thoảng vẫn đổ nước sạch vào cho xe khách hàng, ai củng sợ nên mới vậy chứ em nói thật cứ làm chai nước khoáng là quá tốt rồi
Ngoài ra cụ lưu ý là bổ sung chứ không phải thay mới, vậy nên phải đổ nước cất hoặc nước sạch chứ không phải nước làm mát bán ngoài thị trường đâu ạ (y)
Cứ nghe em, xe mà hỏng em cho cụ tiền sửa :))
 

titot0509

Xe hơi
Biển số
OF-19651
Ngày cấp bằng
7/8/08
Số km
128
Động cơ
503,190 Mã lực
Nơi ở
Ph­ương Mai - HN
Nước gì chả được, đừng bẩn quá là được, trước em ở trong hãng thỉng thoảng vẫn đổ nước sạch vào cho xe khách hàng, ai củng sợ nên mới vậy chứ em nói thật cứ làm chai nước khoáng là quá tốt rồi
Ngoài ra cụ lưu ý là bổ sung chứ không phải thay mới, vậy nên phải đổ nước cất hoặc nước sạch chứ không phải nước làm mát bán ngoài thị trường đâu ạ (y)
Cứ nghe em, xe mà hỏng em cho cụ tiền sửa :))
Thanks all! Sau khi nghe các bác tư vấn, có lẽ em sẽ lấy nước máy, đun sôi để nguổi rồi đổ vào.(b)
 

vudinhquang

Xe container
Biển số
OF-32739
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
6,908
Động cơ
543,606 Mã lực
bác đừng đổ aquafina nhé phải dùng nước cất.
cho mấy cái nước khoáng nhăng nhít vào đóng cặn hỏng bộ tản nhiệt đấy.
AQUAFINA là nước tinh khiết chính la nước cất mà.lavie mới là nước khoáng
 

sakitran

Xe đạp
Biển số
OF-43594
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
28
Động cơ
464,680 Mã lực
Thanks all! Sau khi nghe các bác tư vấn, có lẽ em sẽ lấy nước máy, đun sôi để nguổi rồi đổ vào.(b)
Không biết lấy vodka đổ vào có được không các cụ nhỉ!
Em chạy đây.
 

manh39kd4

Xe hơi
Biển số
OF-45994
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
141
Động cơ
463,510 Mã lực
Nơi ở
Thường ở Hải Phòng và Quảng Ninh
Thanks all! Sau khi nghe các bác tư vấn, có lẽ em sẽ lấy nước máy, đun sôi để nguổi rồi đổ vào.(b)
Nước máy đun sôi cũng được dưng mà phải lọc qua bình lọc đi chứ nước máy lắm cặn lắm đới. Em nghĩ thế. (b)(b)(b)
 

Dzungnk

Xe đạp
Biển số
OF-47873
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
12
Động cơ
459,920 Mã lực
Nước làm mát động cơ trên xe em xuống đến vạch Low rồi, vừa hỏi 1 em ở AutoSpa - 434 Trần Khát Chân về mua bình nước làm mát, bình Mobil 1l giá 107k. Em hỏi có đổ bổ sung đc k thì em bán hàng bảo tốt nhất nên đổ mới (mua 2 bình + pha nước đổ lại). Thắc mắc là nếu đổ bổ sung đc k thì em ấy bảo anh phải đổ đúng cái lỗ của két nước chính cơ, k đc đổ vào lỗ của két phụ*-). Vụ này hơi lạ vì có cái nắp bình nước làm mát, em nghĩ cứ đổ vào đấy là đc. Vậy xin các bác cho ý kiến:
- Xe em Getz 1.4, đi 1 năm, khoảng 1 vạn km. Như vậy đã nên đổ mới nước làm mát chưa?
- Nếu tự đổ thì cách làm thế nào cho đúng và đổ nước + dung dịch ra sao?
Em đoán cái bình mà bác nhìn thấy nước ở vạch low là bình nước phụ.
Với xe Get bác đi như thế thì chỉ cần bổ sung nước thôi, bác cứ mở nắp bình đổ nước sạch vào là được.

Em cũng xin chia sẻ thêm luôn

Ở bất kỳ xe nào thì cũng có 1 bình nước phụ để bổ sung nước cho két nước làm mát. Khi nước ở két làm mát hết thì nước ở bình nước phụ sẽ được bổ sung sang. Hoặc trong trường hợp nóng máy thì nước ở bình nước phụ cũng sẽ đc bổ sung làm mát máy

Thông thường bình nước phụ có dung tích cỡ 1 - 4l tùy theo loại xe. Không biết cái bình của bác cỡ bao nhiêu, nhưng nếu như con Lexus RX thì dung tích bình nước phụ cỡ 2l.

trường hợp của bác là trường hợp bổ sung nước làm mát, chỉ cần đổ nước sạch vào bình nước phụ là ok
Còn trường hợp phải thay nước mát thì đổ nước vào két nước, nước từ két nước sẽ chảy sang bình nước phụ luôn

Bình thường khi thay nước thì người ta thường đổ thêm dung tịch làm mát (như dung dịch Mobil bác hỏi). Dung dịch đó có tác dụng chống lặng cặn giúp lưu thông nước. Để có tác dụng tốt thì tùy loại xe để cân nhắc nên đổ bao nhiêu dung dịch. Nếu như xe Get của bác thì đổ tầm 2l = 2 chai mobil đó, hòa với nước trong két nước.

Việc chú ý khi thay nước thì phải đổ nước vào két nước chính là đúng, vì dung tích của bình nước phụ ko đủ để hòa lẫn dung dịch làm mát (dung dịch chống lắng cặn)

Một số điều xin được chia sẻ với bác ạ
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Em đoán cái bình mà bác nhìn thấy nước ở vạch low là bình nước phụ.
Với xe Get bác đi như thế thì chỉ cần bổ sung nước thôi, bác cứ mở nắp bình đổ nước sạch vào là được.

Em cũng xin chia sẻ thêm luôn

Ở bất kỳ xe nào thì cũng có 1 bình nước phụ để bổ sung nước cho két nước làm mát. Khi nước ở két làm mát hết thì nước ở bình nước phụ sẽ được bổ sung sang. Hoặc trong trường hợp nóng máy thì nước ở bình nước phụ cũng sẽ đc bổ sung làm mát máy

Thông thường bình nước phụ có dung tích cỡ 1 - 4l tùy theo loại xe. Không biết cái bình của bác cỡ bao nhiêu, nhưng nếu như con Lexus RX thì dung tích bình nước phụ cỡ 2l.

trường hợp của bác là trường hợp bổ sung nước làm mát, chỉ cần đổ nước sạch vào bình nước phụ là ok
Còn trường hợp phải thay nước mát thì đổ nước vào két nước, nước từ két nước sẽ chảy sang bình nước phụ luôn

Bình thường khi thay nước thì người ta thường đổ thêm dung tịch làm mát (như dung dịch Mobil bác hỏi). Dung dịch đó có tác dụng chống lặng cặn giúp lưu thông nước. Để có tác dụng tốt thì tùy loại xe để cân nhắc nên đổ bao nhiêu dung dịch. Nếu như xe Get của bác thì đổ tầm 2l = 2 chai mobil đó, hòa với nước trong két nước.

Việc chú ý khi thay nước thì phải đổ nước vào két nước chính là đúng, vì dung tích của bình nước phụ ko đủ để hòa lẫn dung dịch làm mát (dung dịch chống lắng cặn)

Một số điều xin được chia sẻ với bác ạ
Chuẩn không tài nào chỉnh đuọc nữa
 

phongboy

Xe tăng
Biển số
OF-32867
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
1,204
Động cơ
490,090 Mã lực
Em đi KIA Morning. Hôm rồi em đi bảo dưỡng, két nước cũng xuống vạch Low, cũ của em là nước màu xanh, nhưng lúc châm thêm nước, mấy bác trong hãng đỗ nước có màu hơi hơi đỏ, mà đổ qua khỏi vạch hight, ko biết có ảnh hưởng gì ko các bác. Em cũng phân vân tại sao nước lại có màu hơi đỏ(c)
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Còn trường hợp phải thay nước mát thì đổ nước vào két nước, nước từ két nước sẽ chảy sang bình nước phụ luôn
két nước và bình nước phụ đổ riêng biệt, nó chỉ thông nhau trong trường hợp thiếu hoặc thừa nước mát. Bình thường nó ko thông nhau.
ngoài mấy loại có tên tuổi của mấy hãng lớn thì ngoài thị trường toàn loại lởm kiểu nước rửa bát đóng chai lavie.(ko nên dùng)
cụ nào cần mua nước mát để thay thì hú em, em chỉ chỗ mua nước của nhật, mua tại cty nhập khẩu, hàng ngon bổ rẻ.
 

Dzungnk

Xe đạp
Biển số
OF-47873
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
12
Động cơ
459,920 Mã lực
két nước và bình nước phụ đổ riêng biệt, nó chỉ thông nhau trong trường hợp thiếu hoặc thừa nước mát. Bình thường nó ko thông nhau.
ngoài mấy loại có tên tuổi của mấy hãng lớn thì ngoài thị trường toàn loại lởm kiểu nước rửa bát đóng chai lavie.(ko nên dùng)
cụ nào cần mua nước mát để thay thì hú em, em chỉ chỗ mua nước của nhật, mua tại cty nhập khẩu, hàng ngon bổ rẻ.
Em đi chơi về, vào đây thấy các bác bóng bàn nên em xin phép các bác cho em hầu các bác chút nữa ạ

Mò mẫm e tìm đc cái sơ đồ két nước và bình phụ ạ



Nên cứ đổ nước đầy két nước thì nó sẽ khắc nước sẽ sang bình phụ ạ

Còn mà đi sâu và nguyên lý thì em được học là thế này ạ
Bình chứa được nối với két nước để lưu lượng nước làm mát tràn ra khỏi két nước và ngăn không cho nó chảy tràn ra ngoài.
Khi nhiệt độ nước làm mát trong két nước tăng lên, nó giãn nở và chảy vào bình chứa. Khi két nước nguội, nó hút nước trở lại két nước từ bình chứa.


Em đi KIA Morning. Hôm rồi em đi bảo dưỡng, két nước cũng xuống vạch Low, cũ của em là nước màu xanh, nhưng lúc châm thêm nước, mấy bác trong hãng đỗ nước có màu hơi hơi đỏ, mà đổ qua khỏi vạch hight, ko biết có ảnh hưởng gì ko các bác. Em cũng phân vân tại sao nước lại có màu hơi đỏ(c)
Nước làm mát (chống lắng cặn, giảm nhiệt độ đông đá, tăng nhiệt độ sôi của nước... blah blah) đỏ hay xanh là tùy nhà sx ở từng nước, từng khu vực bác ạ.
Nói chung, chúng chỉ khác nhau nhỏ về tính chất vật lý điểm đóng băng và điểm sôi, chất tạo mầu. Có thể dùng lẫn trong thực tế ở Vn, tuy nhiên nếu theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật chi dùng một loại nước cho một lần đổ. Ví dụ ở xứ lạnh dùng loại có nhiệt đọ đóng băng thấp nhất, xứ nóng dùng loại có điểm sôi cao.
Xe bác đưa vào hãng đổ rồi thì yên tâm thôi, thợ kỹ thuật họ biết. Dung dịch có thể khác màu nhưng tính chất vật lý là tương tự nhau.

Xe đổ nước mát quá vạch High (vạch ở bình phụ) là do: sau khi đổ nước mát xe phải nổ máy cho nóng máy để nước chạy đều (kiểu như là thông kinh mạch ý ạ) bù đắp nước vào những đường dẫn trong xe mà sau khi xả hết nước cũ đi.Thợ bác chắc là căn được cỡ dôi ra đó

Thường một lần thay nước mát là phải nổ máy cớ 15 - 20p cho máy nóng, kiểm tra lại mức nước bình phụ ở mức nào để đổ thêm. Kiểm tra đi kiểm tra lại khi nào mức nước ở vạch high vừa khéo là được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top