Ở nước ngoài vào các siêu thị họ bán riêng nước cất để đổ vào két nước cho xe. Về mùa đông, để chống nước đóng băng làm vỡ ống dẫn và két nước họ bán thêm các can nước, trong đó ghi rõ nhiệt độ âm chịu được. Mầu xanh đậm nhạt là chỉ nồng độ chất chống đông trong đó (em được biết thường là cồn metilic), để chịu được nhiệt độ đến -20oC, nồng độ còn có thể phải lên đến 45% và các quyển sách hướng dẫn, họ còn hướng dẫn cách pha can nước đặc nhất (45%) với nước cất cho các nhiệt độ ít lạnh hơn (chỗ em ở thỉ thỉnh thoảng mới bị rét như vậy, em chỉ pha cho nhiệt độ -10oC theo tỷ lệ 1:1 nếu phải thay-tuy vậy để an toàn, nhưng hôm trời quá lạnh, sau khi cào tuyết bám trên xe em vẫn thử bằng cách bóp cái ống dẫn nước vào két, nếu không cảm thấy lạo sạo thì yên tâm nổ máy).
Chắc sau này họ còn pha thêm một ít chất phụ gia. Nhưng họ pảhi dùng nước cất để tránh cặn vôi bám vào thành máy nếu dùng nước thường có độ cứng cao (trông vẫn sạch-hay là nước sạch thường) như trong các ấm đun nước, bình nóng lạnh... là giảm khả năng truyền nhiệt của hệ thống làm mát! Em chạy bên kia đúng 10 năm, thực hiện rất đúng cứ trước mùa đông kiểm tra nước làm mát, 3 năm thay lại toàn bộ và toàn tự làm lấy (bên ấy công lao động rất đắt, vào ga ra cũng như vậy) và em ở cách chỗ làm việc 70km, chạy trên đường cao tốc hàng hàng ngày. thỉnh thoảng phải đi xa (họp) ở các vùng và nước khác cũng bằng xe riêng cả!
Em nghĩ, ở Việt Nam mình, nhiệt độ có lên Sapa lúc lạnh nhất thì két nước thường cũng không thể đông được cho nên khong phải dùng dung dịch chống đông, như vậy dùng nước cất là đủ. Các phụ gia khác chắc chỉ có tác dụng làm sạch két nước, có thể bổ sung thêm. Không việc gì phải mua nước cất nhập từ Nhật, từ Mỹ, lãng phí không cần thiết!