Help - Nước làm mát

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,238
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
AQUAFINA là nước tinh khiết chính la nước cất mà.
Ạ cụ, cụ cứ đùa dai.
Nếu cụ chưa học qua phổ thông thì thôi nếu học qua rồi thì cho e gửi lời xin lỗi tới thầy cô giáo của cụ.
 

VietHongHoang

Xe hơi
Biển số
OF-24934
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
130
Động cơ
491,900 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hê, em cũng mới nghe lần đầu Aquafina là nước cất :21:
 

Sóc nhỏ

Xe tăng
Biển số
OF-34490
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,546
Động cơ
493,615 Mã lực
Em cứ vào hãng nó đổ Free khi thay dầu
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,535
Động cơ
899,990 Mã lực
Ở nước ngoài vào các siêu thị họ bán riêng nước cất để đổ vào két nước cho xe. Về mùa đông, để chống nước đóng băng làm vỡ ống dẫn và két nước họ bán thêm các can nước, trong đó ghi rõ nhiệt độ âm chịu được. Mầu xanh đậm nhạt là chỉ nồng độ chất chống đông trong đó (em được biết thường là cồn metilic), để chịu được nhiệt độ đến -20oC, nồng độ còn có thể phải lên đến 45% và các quyển sách hướng dẫn, họ còn hướng dẫn cách pha can nước đặc nhất (45%) với nước cất cho các nhiệt độ ít lạnh hơn (chỗ em ở thỉ thỉnh thoảng mới bị rét như vậy, em chỉ pha cho nhiệt độ -10oC theo tỷ lệ 1:1 nếu phải thay-tuy vậy để an toàn, nhưng hôm trời quá lạnh, sau khi cào tuyết bám trên xe em vẫn thử bằng cách bóp cái ống dẫn nước vào két, nếu không cảm thấy lạo sạo thì yên tâm nổ máy).
Chắc sau này họ còn pha thêm một ít chất phụ gia. Nhưng họ pảhi dùng nước cất để tránh cặn vôi bám vào thành máy nếu dùng nước thường có độ cứng cao (trông vẫn sạch-hay là nước sạch thường) như trong các ấm đun nước, bình nóng lạnh... là giảm khả năng truyền nhiệt của hệ thống làm mát! Em chạy bên kia đúng 10 năm, thực hiện rất đúng cứ trước mùa đông kiểm tra nước làm mát, 3 năm thay lại toàn bộ và toàn tự làm lấy (bên ấy công lao động rất đắt, vào ga ra cũng như vậy) và em ở cách chỗ làm việc 70km, chạy trên đường cao tốc hàng hàng ngày. thỉnh thoảng phải đi xa (họp) ở các vùng và nước khác cũng bằng xe riêng cả!
Em nghĩ, ở Việt Nam mình, nhiệt độ có lên Sapa lúc lạnh nhất thì két nước thường cũng không thể đông được cho nên khong phải dùng dung dịch chống đông, như vậy dùng nước cất là đủ. Các phụ gia khác chắc chỉ có tác dụng làm sạch két nước, có thể bổ sung thêm. Không việc gì phải mua nước cất nhập từ Nhật, từ Mỹ, lãng phí không cần thiết!
 
Chỉnh sửa cuối:

nck_kool

Xe buýt
Biển số
OF-40879
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
722
Động cơ
474,660 Mã lực
Website
www.vntec.vn
Ở nước ngoài vào các siêu thị họ bán riêng nước cất để đổ vào két nước cho xe. Về mùa đông, để chống nước đóng băng làm vỡ ống dẫn và két nước họ bán thêm các can nước, trong đó ghi rõ nhiệt độ âm chịu được. Mầu xanh đậm nhạt là chỉ nồng độ chất chống đông trong đó (em được biết thường là cồn metilic), để chịu được nhiệt độ đến -20oC, nồng độ còn có thể phải lên đến 45% và các quyển sách hướng dẫn, họ còn hướng dẫn cách pha can nước đặc nhất (45%) với nước cất cho các nhiệt độ ít lạnh hơn (chỗ em ở thỉ thỉnh thoảng mới bị rét như vậy, em chỉ pha cho nhiệt độ -10oC theo tỷ lệ 1:1 nếu phải thay-tuy vậy để an toàn, nhưng hôm trời quá lạnh, sau khi cào tuyết bám trên xe em vẫn thử bằng cách bóp cái ống dẫn nước vào két, nếu không cảm thấy lạo sạo thì yên tâm nổ máy).
Chắc sau này họ còn pha thêm một ít chất phụ gia. Nhưng họ pảhi dùng nước cất để tránh cặn vôi bám vào thành máy nếu dùng nước thường có độ cứng cao (trông vẫn sạch-hay là nước sạch thường) như trong các ấm đun nước, bình nóng lạnh... là giảm khả năng truyền nhiệt của hệ thống làm mát! Em chạy bên kia đúng 10 năm, thực hiện rất đúng cứ trước mùa đông kiểm tra nước làm mát, 3 năm thay lại toàn bộ và toàn tự làm lấy (bên ấy công lao động rất đắt, vào ga ra cũng như vậy) và em ở cách chỗ làm việc 70km, chạy trên đường cao tốc hàng hàng ngày. thỉnh thoảng phải đi xa (họp) ở các vùng và nước khác cũng bằng xe riêng cả!
Em nghĩ, ở Việt Nam mình, nhiệt độ có lên Sapa lúc lạnh nhất thì két nước thường cũng không thể đông được cho nên khong phải dùng dung dịch chống đông, như vậy dùng nước cất là đủ. Các phụ gia khác chắc chỉ có tác dụng làm sạch két nước, có thể bổ sung thêm. Không việc gì phải mua nước cất nhập từ Nhật, từ Mỹ, lãng phí không cần thiết!
Thanks cụ (b)
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
Không việc gì phải mua nước cất nhập từ Nhật, từ Mỹ, lãng phí không cần thiết!
ở Vn nước cất toàn tự sướng, ko phải nhật mĩ gì đâu cụ. cụ nói rất đúng về nước làm mát ở xứ lạnh. còn VN thì khác, tại sao xe 4b và 2b vẫn dùng nước làm mát???
nước làm mát ngoài chống đông nó còn bôi trơn cánh quạt bơm nước, chống lắng cặn rỉ sét, nâng cao nhiệt độ sôi, bay hơi chậm. nên nó vẫn đc sử dụng mặc dù Vn hiếm khi nhiệt độ xuống âm độ C, hơn nữa để đảm bảo an toàn khi thời tiết có thể thay đổi bất thường ko ai đoán trước được. giống như bình nước phụ, nó sinh ra để đảm bảo an toàn cho hệ thống làm mát.
đổ nước cất mà chạy trong Hn khi tan tầm thì vỡ mẹt, Vn ko có khí hậu khắc nghiệt vào mùa đông như xứ lạnh nhưng hạ tầng giao thông thì cục kì khắc nghiệt
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
Mò mẫm e tìm đc cái sơ đồ két nước và bình phụ ạ



Nên cứ đổ nước đầy két nước thì nó sẽ khắc nước sẽ sang bình phụ ạ
đây là trao đổi kỹ thuật nên em lại buôn với cụ tiếp.

chỉ đổ nước làm mát vào két nước, ko đổ vào bình phụ. Em đố cụ làm thế nào cho nước làm mát từ két chảy vào bình phụ đến vạch max or hight đấy.

nắp két nước là van một chiều, khi nước nóng dãn nở, van một chiều mở,lượng nước này sẽ theo ống tuyo chảy về bình phụ. lượng nước dãn nở này kịch đường tầu cũng chỉ bằng cái chén hạt mít uống rượu. ko thể đến vạch max or hight được.

cái hình của cụ ko biết lấy ở đâu nhưng nó vẽ sai và thiếu.
sai : đường nước mầu đỏ phải đi từ nắp két nước ra bình phụ.
thiếu : đường nước hồi về két có mầu trắng vẽ còn thiếu.
 

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,118
Động cơ
505,136 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Vậy là có 2 loại thay nước làm mát và bổ sung nước làm mát.Các cụ cho em hỏi như nào thì phải thay nước làm mát và như nào cần bổ xung nước làm mát.Thỉnh thoảng mùa đông để xe lâu mà nổ máy thì đồng hố đo nhiệt độ chưa chỉ vào giữa ,thì mình có nên đợi nóng máy rồi hãy đi không các cụ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,535
Động cơ
899,990 Mã lực
Mùa đông ở VN mình chưa bao giờ nhiệt độ xuống quá sâu. Ở nước ngoài họ cũng ghét đứng tại chỗ nổ máy lắm, nhưng họ vẫn khuyên nên chạy chậm một lúc cho máy nóng. Máy không chỉ là máy nổ mà toàn bộ hệ thống, khi nhiệt độ xuống quá thấp thì cả dầu bôi trơn cũng bị đặc lại. Em nghĩ vị trí kim đồng hồ nhiệt độ ở giữa là bình thường. Còn nên bổ sung khi cái ngấn bên bình phụ thấp hơn mức min.
Em sẽ không tranh luận về nước làm mát cần sử dụng, nhưng ai đã học vật lý thì hiểu là nhiệt lượng riêng của nước (khả năng truyền nhiệt từ động cơ ra két nước) là vô địch. Ở xứ lạnh họ phải pha thêm cồn hay glycerin vào chỉ để chống đóng băng, khi máy khởi động, chỉ phần băng xung quanh máy ta và nở ra làm vỡ ống dẫn và két nước thôi. Cồn hay glycerin có nhiệt lượng riêng thấp hơn nước rất nhiều. đúng là họ có bán riêng một số loại additive với mục đích tẩy rửa két nước, cặn đóng thành động cơ... hiệu quả thế nào em không rõ lắm. Tạp chí DAC của Đức họ cũng hay test, nhưng phần lớn họ không đánh giá cao lắm bằng định kỳ thay nước làm mát (xe tốt, thường có khi đi đến 3 năm không thấy nước bị hao). Đọc trên tài liệu, em thấy có thể loại additive IAT hay mới hơn la OAT sẽ giúp tạo thành 1 lớp bảo vệ chống ăn mòn, không chỉ kim loại mà cả cao su hay vật liệu nhựa. Loại additive này rất cần cho nước làm mát nếu sử dụng thêm glycerin hay cồn làm vật liệu chống đông!
 
Chỉnh sửa cuối:

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Bước 1: Xem lại cẩm nang bảo trì để biết hệ tản nhiệt trong xe của mình cần bao nhiêu nước làm mát. Thông thường tỉ lệ giữa nước làm mát và nước sạch sẽ là 50/50. Sau đó đổ đầy dung dịch đã pha vào bình tản nhiệt.
Bước 2: Đổ đầy bình nước phụ bằng dung dịch 50/50 nói trên. Sau đó vẫn mở nắp bình, để máy chạy cho đến khi tản nhiệt “ợ hơi”. Quá trình này thực chất là sủi những túi bọt khí nấp ở đâu đó trong hệ thống giải nhiệt ra. Lưu ý trông chừng sự xê dịch của kim trên đồ nhiệt.
Bước 4: Đổ dung dịch đầy bình tản nhiệt và bình phụ tới mức cần thiết. Sau đó đậy nắp áp suất trở lại.
Bước 5: Nếu thấy động cơ có vẻ nóng hơn bình thường, thêm nước làm mát. Bởi rất có thể còn túi khí đọng lại ở đâu đó đang được ợ ra
 

Thai bp

Xe tăng
Biển số
OF-202556
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,947
Động cơ
341,283 Mã lực
Nơi ở
Sơn tây- hà nội
Nước gì chả được, đừng bẩn quá là được, trước em ở trong hãng thỉng thoảng vẫn đổ nước sạch vào cho xe khách hàng, ai củng sợ nên mới vậy chứ em nói thật cứ làm chai nước khoáng là quá tốt rồi
Ngoài ra cụ lưu ý là bổ sung chứ không phải thay mới, vậy nên phải đổ nước cất hoặc nước sạch chứ không phải nước làm mát bán ngoài thị trường đâu ạ (y)
Cứ nghe em, xe mà hỏng em cho cụ tiền sửa :))
Nói như cụ chả sai nhưng để ddi lau k phải nuoc chuyên dụng sẽ làm đóng cặn làm tắc két, bục két nước cụ ạ. E đã so sánh, giữa 2 con tacxi chạy gần như nhau, 1 con đổ nước siêu bền toyota, 1 con nước máy. Con nước máy chạy dc 20v dóng két phải thay. Con 35v chưa phải động đến két.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top