[HELP] Nước làm mát máy???

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,238
Động cơ
540,129 Mã lực
Nói chung ý kiến đó chỉ là chủ quan của Cụ thôi, riêng việc đổ thêm nước cất vào đã làm thay đổi nhiệt độ đóng băng và nhiệt độ sôi của NLM rồi, việc châm thêm không đảm bảo cho sử dụng lâu dài, Cụ nói dùng nước thường chắc chắn không ảnh hưởng gì thì em không hiểu Cụ đi xe thế nào, sao Cụ không đổ dầu ăn vào thay nhớt máy cho nó tiện, vừa rẻ vừa bền???
Vấn đề ở đây không phải là bắt chước Tây hay Tầu mà là sử dụng sp mà họ đã nghiên cứu kĩ càng để đảm bảo xe luôn ở tình trạng tốt nhất, họ làm ra cái xe chả nhẽ họ không hiểu dùng ntn để tốt và bền sao???
Đối với từng dòng xe đều có nước làm mát tối ưu cho nó, hiện tại nước làm mát ở VN đa số là dạng Conventional IAT, bây giờ ít dùng ở các nước phát triển do tuổi thọ thấp, các chất thành phần dễ gây ảnh hưởng đến các chi tiết hệ thống làm mát, hiện giờ loại phù hợp với xe hiện đại (từ năm 2000 trở về đây) là OAT hoặc HOAT, ưu điểm có thể dùng đến 10 năm, quá bền cho 1 đời xe
E chỉ sợ các Cụ khác nghe Cụ nói vậy lại dùng nước thường thì nát một đời hoa thôi

Thông thường trừ khi có trục trặc, còn lại nhiệt độ máy vào khoảng 90oC hoặc dưới nên dùng nước thường chắc chắn ko ảnh hưởng gì đến việc nước sôi cả.




Phần lớn các nước phát triển nằm ở xứ lạnh bắt buộc phải dùng nước làm mát pha etylen glycol để giảm nhiệt độ đông đặc, nhân dân ta thường bắt chước bọn giẫy chết một cách máy móc mặc dù nó chả có tác dụng gì ở VN.

Việc các hãng sử dụng nhôm trong hệ thống làm mát có cái lý của nó, ko phải tự nhiên họ dùng nhôm mà ko dùng sắt. Cụ nào học xong phổ thông (học tử tế ấy mới đc) chắc biết nhôm ko bền, dễ dàng bị oxy hóa sẽ xỉn mầu xám thành oxit nhôm; tuy nhiên oxit nhôm thì rất bền, tạo lớp màng bảo vệ nhôm ko bị tiếp tục oxy hóa. Do đó nhôm tuy ko bền nhưng lại rất bền.
Vì vậy cái lý thuyết sử dụng chất chống ăn mòn để bảo vệ nhôm là nhảm nhí, trong hệ thống làm mát quan trọng nhất chống đóng cặn, để chống đóng cặn các cụ ko đổ nước linh tinh nhất thiết phải nước cất hoặc nước đun sôi nhiều lần.
Đương nhiên các hãng SX nước làm mát họ có cái lý của họ, vì để phù hợp với mỗi môi trường khác nhau, không thể lấy châu Phi ra cho châu Á, ngược lại châu Á dùng ở châu Âu.
VN thường dốt, cứ cóp pết lăng, nhưng ko hiểu bản chất, cứ bẩu thằng Mỹ thằng Nhật nó làm thế, là cắm cúi làm theo ko cần động não, do đó cụ gì nói ném tiền qua cửa sổ có cái lý của nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

firstsafe

Xe tải
Biển số
OF-192741
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
406
Động cơ
332,660 Mã lực
Thì phải đổ cùng loại chứ cụ, chứ nước ở bình phụ xuống bình chính thì lại thành ra 2 loại...nó múc nhau...tạo cặn ngay
 

firstsafe

Xe tải
Biển số
OF-192741
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
406
Động cơ
332,660 Mã lực
Thông thường trừ khi có trục trặc, còn lại nhiệt độ máy vào khoảng 90oC hoặc dưới nên dùng nước thường chắc chắn ko ảnh hưởng gì đến việc nước sôi cả.




Phần lớn các nước phát triển nằm ở xứ lạnh bắt buộc phải dùng nước làm mát pha etylen glycol để giảm nhiệt độ đông đặc, nhân dân ta thường bắt chước bọn giẫy chết một cách máy móc mặc dù nó chả có tác dụng gì ở VN.

Việc các hãng sử dụng nhôm trong hệ thống làm mát có cái lý của nó, ko phải tự nhiên họ dùng nhôm mà ko dùng sắt. Cụ nào học xong phổ thông (học tử tế ấy mới đc) chắc biết nhôm ko bền, dễ dàng bị oxy hóa sẽ xỉn mầu xám thành oxit nhôm; tuy nhiên oxit nhôm thì rất bền, tạo lớp màng bảo vệ nhôm ko bị tiếp tục oxy hóa. Do đó nhôm tuy ko bền nhưng lại rất bền.
Vì vậy cái lý thuyết sử dụng chất chống ăn mòn để bảo vệ nhôm là nhảm nhí, trong hệ thống làm mát quan trọng nhất chống đóng cặn, để chống đóng cặn các cụ ko đổ nước linh tinh nhất thiết phải nước cất hoặc nước đun sôi nhiều lần.
Đương nhiên các hãng SX nước làm mát họ có cái lý của họ, vì để phù hợp với mỗi môi trường khác nhau, không thể lấy châu Phi ra cho châu Á, ngược lại châu Á dùng ở châu Âu.
VN thường dốt, cứ cóp pết lăng, nhưng ko hiểu bản chất, cứ bẩu thằng Mỹ thằng Nhật nó làm thế, là cắm cúi làm theo ko cần động não, do đó cụ gì nói ném tiền qua cửa sổ có cái lý của nó.
Nếu chỉ đổ nước thường được thì chắc hãng nó không tốn tiền cho thứ đó đâu dù nó chỉ bảo hành 1 năm. Nước làm mát tuy rẻ nhưng thuộc loại quan trọng nhất đấy bác. Đầu tiên là nó chống oxi hóa, rỉ sét cho cánh bơm, két nước, đường ống. thứ 2 là chống đóng cặn gây hư van, đường ống và bơm nước. Thứ 3 là tăng nhiệt độ sôi( sôi khoảng 120 so với nc thường là 100). Thứ 4 là giúp truyền tải nhiệt ra két nước làm mát tốt hơn giúp giải nhiệt tốt hơn...sơ sơ vậy là bác thấy tác dụng của nó như thế nào rồi. Giá của nó thì khá rẻ (e mua bình 4 lít pha sẵn màu đỏ có 100k về đổ thẳng chẳng cần pha). Quan trọng khi thay là phải súc vài lần cho sạch trên đường ống vì xả kẻt nước chỉ sạch ở két còn nc ở đường ống vẫn còn y. Thời gian đầu mới thay phải theo dõi chút vì khi thay có không khí trong két và đường ống chưa ra hết nên khi nó ra nc hay bị thiếu, châm vài lần là ok. Nhớ là không được mở nắo két nc khi xe nóng nhé(nó bắn nước lên đấy).
Vài ngu ý của em có gì các bác bỏ qua cho.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,663
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Khi nước làm mát có dấu hiệu hao nhanh cần phải kiểm tra kỹ bằng CB có chuyên môn kỹ thuật.
 

folia

Xe hơi
Biển số
OF-334358
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
140
Động cơ
280,700 Mã lực
Khi nước làm mát có dấu hiệu hao nhanh cần phải kiểm tra kỹ bằng CB có chuyên môn kỹ thuật.
Em tưởng nước hao nhanh thì nó dò chổ nào thôi chứ ?? Kiểm tra CB là cái gì đấy ạ ??
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,663
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em tưởng nước hao nhanh thì nó dò chổ nào thôi chứ ?? Kiểm tra CB là cái gì đấy ạ ??
Ý E nói là cần kiểm tra kỹ bằng cách nhờ cán bộ có chuyên môn kỹ thuật ạ, mợ soi ác quá hiiiiiii.
 

Tigerforce

Xe điện
Biển số
OF-109746
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
2,284
Động cơ
414,996 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm trước em mua 2 hộp nước làm mát của Total 240 nghìn thêm chai nước apua 1.5 lít. Tháo nút xả đáy két nước sau đó dùng vòi xịt áp lực cao xịt qua bình nước phụ cho sạch két nước. rồi đổ nước làm mát vào cả nước làm mát và nước lọc khoảng 3.5 lít em ko biết thay thế đã chuẩn chưa trước em thấy gara làm chỉ có xả đáy rồi đổ 1 lon nước xanh sau đó đổ nước vòi vào.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Ý E nói là cần kiểm tra kỹ bằng cách nhờ cán bộ có chuyên môn kỹ thuật ạ, mợ soi ác quá hiiiiiii.
Chớ nhờ cán bộ ktra, cứ nhờ công nhân lành nghề là được rồi cụ ah :D
 

NKQA

Xe buýt
Biển số
OF-145674
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
763
Động cơ
368,933 Mã lực
Hôm trước em mua 2 hộp nước làm mát của Total 240 nghìn thêm chai nước apua 1.5 lít. Tháo nút xả đáy két nước sau đó dùng vòi xịt áp lực cao xịt qua bình nước phụ cho sạch két nước. rồi đổ nước làm mát vào cả nước làm mát và nước lọc khoảng 3.5 lít em ko biết thay thế đã chuẩn chưa trước em thấy gara làm chỉ có xả đáy rồi đổ 1 lon nước xanh sau đó đổ nước vòi vào.
thay nước làm mát như thế chưa chuẩn cụ ạ. Thậm chí là quá ẩu.
 

Minh tần tảo

Xe buýt
Biển số
OF-336173
Ngày cấp bằng
25/9/14
Số km
862
Động cơ
286,619 Mã lực
Tranh luận nhiều làm giề. Tóm lại là cụ thay chưa? Em có mấy can Access cool date 2014 của Mekong Colant, loại Thành công chuyên dùng cho xe Huyndai đấy, cụ qua em để lại cho mà dùng, giá OF fix tẹt luôn.
 

minhvule

Đi bộ
Biển số
OF-716374
Ngày cấp bằng
16/2/20
Số km
1
Động cơ
80,910 Mã lực
Tuổi
28
Thứ 4 là giúp truyền tải nhiệt ra két nước làm mát tốt hơn giúp giải nhiệt tốt hơn
Cái này không chính xác ạ. Ethylene Glycole dẫn nhiệt kém bằng 1/2 so với nước, nhưng vì nó giảm được nhiệt độ đông và tăng nhiệt độ sôi nên bắt buộc phải thêm vào để phù hợp với xứ sở băng tuyết. Tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ethylene_glycol.

Như vậy, khi đổ nước cất vào thì tác dụng tản nhiệt sẽ tăng lên. Nhiệt độ sôi giảm xuống. Tuy nhiên, máy chạy bình thường nhiệt độ vẫn dưới 100 độ -> An toàn. Tuy nhiên các tác dụng chống rỉ sét sẽ kém đi. Nên đổ bổ sung bằng nước cất là an toàn, tránh các tác dụng phụ do các loại hóa chất khác nhau tác dụng lung tung.

Khi nước làm mát bị thiếu tức là có rò rỉ (hoặc bay hơi?) Ethylene Glucol cũng bị mất theo. Sau thời gian dài sử dụng, các cặn, mạt... nếu có sẽ tích tụ, nên sau khoảng 5 năm đến 10 năm, có thể xả toàn bộ và thay mới sẽ tránh được mạt chạy khắp hệ thống tản nhiệt gây tắc.

Về loại nước làm mát: ko quan trọng lắm hãng nào. Vì tỷ lệ Ethylene Glycol thường là 50:50 như nhau. Nên dùng loại không có gốc silica - thân thiện với môi trường.

Tóm lại, theo ý kiến cá nhân: Đổ bù thì nên đổ nước cất. Đổ mới thì súc toàn bộ và đổ nước làm mát một loại. Sau này đổ bù thì cũng dùng đúng loại này cho an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
nên tôn trọng hướng dẫn của hãng là 50:50, chưa nên thay đổi tỷ lệ này. Kế cả đổ nước không máy vẫn chạy bình thường nhưng nó nhanh sôi. Nước xanh đừng mua lon của TQ vì chất lượng ko tốt (nếu xe nhà).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top