[Thảo luận] [HELP] Nước làm mát máy???

Benz

Xe đạp
Biển số
OF-6333
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
21
Động cơ
543,120 Mã lực
Website
chuvanan.org
Cụ nào cho em hỏi là xe GETZ thì dùng loại nước làm mát nào tốt ạ?
Và cách tháo hết nước làm mát của GETZ để thay nước làm mát thế nào ạ?
Khu vực Lê Văn Lương - Hà Nội có chỗ nào bán nước làm mát ngon không các cụ nhỉ :D

Đội ơn các cụ tư vấn giúp với ợ :)>-
 

firstsafe

Xe tải
Biển số
OF-192741
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
406
Động cơ
332,660 Mã lực
nước xanh hay đỏ đều ok nhưng chỉ đổ 1 loại thôi nhé. phía dưới két nc có con ốc...xả nó ra vÀ mở nắp két nc cho nó chảy hết. đổ nc sạch vào nổ máy cho nó tuần hoàn cho sạch. súc luôn bình nc phụ. mua nc làm mát về đổ vào. nhớ là có loại phải pha thêm nc va co loai đã pha sẵn(hỏi ng bán) để đổ cho đúng nhé
 

rickyf4vn

Xe hơi
Biển số
OF-18144
Ngày cấp bằng
2/7/08
Số km
131
Động cơ
506,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nước nào cũng được, tốt nhất cụ mang vào gara cho người ta làm.
 

Benz

Xe đạp
Biển số
OF-6333
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
21
Động cơ
543,120 Mã lực
Website
chuvanan.org


9. Nắp két nước => ???
10. Bình đựng nước làm mát máy => ???

(9) (10) khác nhau thế nào hả cụ, có phải là vặn cái nút ở (10) và đổ nước làm mát máy vào đó không ợ???

Và bình nước phụ nó nằm ở chỗ nào trong hình trên vậy cụ nhỉ :D
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Cái số (7) là nước rửa kính, trên đấy ghi nhầm thành nước làm mát.
số (9) là nắp két nước làm mát, đây là chỗ để đổ thêm nước làm mát vào.
số (10) là nắp bình nước phụ, cái này kệ m ịa nó đ éo cần động vào.
 

Benz

Xe đạp
Biển số
OF-6333
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
21
Động cơ
543,120 Mã lực
Website
chuvanan.org
Vậy cụ cho hỏi là nếu đổ bình nước phụ thì đổ cùng loại với binh làm mát chính được không ợ :D
 

folia

Xe hơi
Biển số
OF-334358
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
161
Động cơ
280,700 Mã lực
nước xanh hay đỏ đều ok nhưng chỉ đổ 1 loại thôi nhé. phía dưới két nc có con ốc...xả nó ra vÀ mở nắp két nc cho nó chảy hết. đổ nc sạch vào nổ máy cho nó tuần hoàn cho sạch. súc luôn bình nc phụ. mua nc làm mát về đổ vào. nhớ là có loại phải pha thêm nc va co loai đã pha sẵn(hỏi ng bán) để đổ cho đúng nhé
Cụ cho em hỏi nước xanh hay đỏ là nó có chất gì trong đó ?? nếu chỉ làm mát máy chỉ cần nước lọc là xong .
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Cụ cho em hỏi nước xanh hay đỏ là nó có chất gì trong đó ?? nếu chỉ làm mát máy chỉ cần nước lọc là xong .
nước xanh là phẩm mầu xanh, đỏ là phẩm mầu đỏ. chỉ đổ nước lọc là xong cụ phán rất chuẩn,
nhưng người ta kinh doanh phải nghĩ cách, chỉ bán nước ko ai mua,
chị e đi bán cái tự có còn phải lòe loẹt xanh đỏ nữa là :D
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,255
Động cơ
540,129 Mã lực
nước xanh là phẩm mầu xanh, đỏ là phẩm mầu đỏ. chỉ đổ nước lọc là xong cụ phán rất chuẩn,
nhưng người ta kinh doanh phải nghĩ cách, chỉ bán nước ko ai mua,
chị e đi bán cái tự có còn phải lòe loẹt xanh đỏ nữa là :D
Cụ cho em hỏi nước xanh hay đỏ là nó có chất gì trong đó ?? nếu chỉ làm mát máy chỉ cần nước lọc là xong .
Xe Cụ dòng Kia/ Huyndai thì cần mua nước có thành phần P-HOAT thường có màu xanh nhé, nếu đổ thêm thì chỉ cần mua nước cất ở gần nhà máy rượu Hà nội ý, nếu dùng pha lẫn các loại nước làm mát thành phần khác nhau sẽ làm giảỦm tuổi thọ nước làm mát, đặc biệt là khả năng chống ăn mòn của nó,
Cái P-HOAT này ở VN khó mua vì nước làm mát lâu mới phải thay, các hãng xe và gara ở VN toàn dùng dòng IAT dành cho xe đời cổ từ những năm 70-80 do giá thành rẻ, dễ dùng nhưng ở các nước phát triển nó chả còn dùng loại IAT này mấy mà chuyển sang dòng OAT hay HOAT từ lâu do kéo dài thời gian sử dụng gần gấp đôi 5 năm/150.000km so với 2 năm/80.000km, hơn nữa tính chất hóa lý mới của OAT/ HOAT sẽ bảo vệ các chi tiết trong hệ thống làm mát tốt hơn, nhất là các gioăng phớt bằng cao su
 
Chỉnh sửa cuối:

truongsoi309

Xe buýt
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
743
Động cơ
446,342 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
nước làm mát thì tốt nhất cụ đổ loại coolant của total sẽ tốt hơn các loại nước làm mát xanh đỏ bán trên thị trường!
 

huyetanhtuxd

Xe điện
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
2,165
Động cơ
333,727 Mã lực
Xe Cụ dòng Kia/ Huyndai thì cần mua nước có thành phần P-HOAT thường có màu xanh nhé, nếu đổ thêm thì chỉ cần mua nước cất ở gần nhà máy rượu Hà nội ý, nếu dùng pha lẫn các loại nước làm mát thành phần khác nhau sẽ làm giảỦm tuổi thọ nước làm mát, đặc biệt là khả năng chống ăn mòn của nó,
Cái P-HOAT này ở VN khó mua vì nước làm mát lâu mới phải thay, các hãng xe và gara ở VN toàn dùng dòng IAT dành cho xe đời cổ từ những năm 70-80 do giá thành rẻ, dễ dùng nhưng ở các nước phát triển nó chả còn dùng loại IAT này mấy mà chuyển sang dòng OAT hay HOAT từ lâu do kéo dài thời gian sử dụng gần gấp đôi 5 năm/150.000km so với 2 năm/80.000km, hơn nữa tính chất hóa lý mới của OAT/ HOAT sẽ bảo vệ các chi tiết trong hệ thống làm mát tốt hơn, nhất là các gioăng phớt bằng cao su
Thêm một ít thông tin nữa ạ:
What are these coolant technologies?
All are based on ethylene glycol but use different performance additives, i.e. for corrosion control, defoaming, scale inhibition, etc. Green coolant is based on inorganic additives and is called IAT (Inorganic Additive Technology). It is generally fast acting and very protective, but needs to be changed every couple of years.
Organic acid technology (OAT) is based primarily on carbon-based molecules, typically organic acids, to protect cooling system metal. These fluids do not deplete in service, but may not protect quickly in fast corrosion conditions like boiling, and, may not protect solder. This makes them generally not backward compatible with older green coolant engines.
Hybrid coolant, called HOAT for hybrid organic acid technology, uses both inorganic and organic, carbon based, additives for long life protection.
The idea with hybrids is to provide excel-lent all around corrosion protection and extended drain intervals. Hybrids generally CAN replace green coolant in older vehicles.
 

folia

Xe hơi
Biển số
OF-334358
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
161
Động cơ
280,700 Mã lực
Các bác cứ vứt tiền qua cửa sổ , chỉ cần lấy nước "mềm" không có can xi là được , hoặc nước đổ ắc qui
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,255
Động cơ
540,129 Mã lực
Cụ nói thế các Cụ khác nghĩ đơn giản lại lấy nước thường hay nước cất đổ vào thì nguy, thực ra đổ nước thường hoặc nước cất vào dùng thời gian ngắn khoảng vài năm chả bị làm sao nhưng dùng lâu dài đảm bảo xe Cụ "đi sớm", Cụ cứ thí nghiệm bằng cách đun sôi nước thường rồi ngâm vào đó 1 miếng nhôm hay miếng cao su 1 ngày 1 lần xem, e nghĩ đến khoảng 3 tháng miếng nhôm đó sẽ bị xỉn màu (ô xi hóa) còn cao su thì mất tính đàn hồi, nước làm mát mấy công ty như Ravedol, Recochem là cả 1 tập đoàn công nghiệp nó nghiên cứu chán mới ra chứ đơn giản đổ nước máy hay nước cất vào thì việc gì nó phải mất công thế, mà so giá 1 can nước "xịn" bây giờ có thể dùng được 10 năm hay 300.000km là khoảng 500k mà Cụ kêu tốn thì em chẳng hiểu nổi luôn???

Các bác cứ vứt tiền qua cửa sổ , chỉ cần lấy nước "mềm" không có can xi là được , hoặc nước đổ ắc qui
 
Chỉnh sửa cuối:

NKQA

Xe buýt
Biển số
OF-145674
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
772
Động cơ
368,975 Mã lực
Còn nhiều người chưa hiểu hết ý nghĩa của nước làm mát động cơ, có cụ thì bảo nước mềm vì sợ đóng cặn, cụ thì nước cất dùng vài năm chả sao, cụ thì bảo vẽ chuyện - nước ao cũng được... Em xin mạo muội góp ý các cụ thế nỳ:
Để đảm nhiệm vai trò chính là giải nhiệt động cơ, nước làm mát cần:
- là nước mềm, không có vôi để tránh lắng cặn trong hệ thống làm mát làm giảm hiệu quả truyền nhiệt, tránh tắc két nước, tránh kẹt van hằng nhiệt...
- phải được nâng nhiệt độ sôi lên trên 100 độ, nếu không thì suốt ngày sôi nước và sinh ra đủ thứ chuyện. Nên không có chuyện "cho nước cất vào đi vài năm chả làm sao".
- phải được hạ nhiệt độ đóng băng xuống dưới 0 độ thì khoai tây mới đi được.
- phải được phụ gia tránh ăn mòn kim loại, đặc biệt là nhôm nếu không thì động cơ, cánh bơm nước., két nước ... tèo sớm.
- phải bôi trơn được một số chi tiết trong hệ thống làm mát
- phải dễ nhận biết không bố nào tưởng rượu làm một can thì toi, nên nó phải pha màu.
- các đặc điểm trên phải có tác dụng ổn định và bền lâu, nên nhà sản xuất mới phải cất công nghĩ ra loại OAT ưu việt hơn IAT...
Sơ qua vài điểm thì đã thấy không thể chủ quan phỏng cụ.
Sáng CN này em đi thay nước làm mát cho xe cậu em ở Lê văn Lương, nếu cụ chủ rảnh hú em cùng đi cho vui.
 

Thai bp

Xe điện
Biển số
OF-202556
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
2,084
Động cơ
341,925 Mã lực
Nơi ở
Sơn tây- hà nội
Ngoai thi truong có loại nc mat esna có cả màu đỏ và màu xanh, các cụ cho e hoi có nên dùng lại này k, tháy gia rất rẻ, hay phải dùng của các hãng dầu như totan, catro... Ạ
 

tcthegioioto

Xe điện
Biển số
OF-161249
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,838
Động cơ
371,120 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng
Ngoai thi truong có loại nc mat esna có cả màu đỏ và màu xanh, các cụ cho e hoi có nên dùng lại này k, tháy gia rất rẻ, hay phải dùng của các hãng dầu như totan, catro... Ạ
Nhà em có loại của bizol nhập Đức về đây :)

Cụ ơi em tra mãi chưa ra xe cụ dùng loại nào :D
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Thông thường trừ khi có trục trặc, còn lại nhiệt độ máy vào khoảng 90oC hoặc dưới nên dùng nước thường chắc chắn ko ảnh hưởng gì đến việc nước sôi cả.




Phần lớn các nước phát triển nằm ở xứ lạnh bắt buộc phải dùng nước làm mát pha etylen glycol để giảm nhiệt độ đông đặc, nhân dân ta thường bắt chước bọn giẫy chết một cách máy móc mặc dù nó chả có tác dụng gì ở VN.

Việc các hãng sử dụng nhôm trong hệ thống làm mát có cái lý của nó, ko phải tự nhiên họ dùng nhôm mà ko dùng sắt. Cụ nào học xong phổ thông (học tử tế ấy mới đc) chắc biết nhôm ko bền, dễ dàng bị oxy hóa sẽ xỉn mầu xám thành oxit nhôm; tuy nhiên oxit nhôm thì rất bền, tạo lớp màng bảo vệ nhôm ko bị tiếp tục oxy hóa. Do đó nhôm tuy ko bền nhưng lại rất bền.
Vì vậy cái lý thuyết sử dụng chất chống ăn mòn để bảo vệ nhôm là nhảm nhí, trong hệ thống làm mát quan trọng nhất chống đóng cặn, để chống đóng cặn các cụ ko đổ nước linh tinh nhất thiết phải nước cất hoặc nước đun sôi nhiều lần.
Đương nhiên các hãng SX nước làm mát họ có cái lý của họ, vì để phù hợp với mỗi môi trường khác nhau, không thể lấy châu Phi ra cho châu Á, ngược lại châu Á dùng ở châu Âu.
VN thường dốt, cứ cóp pết lăng, nhưng ko hiểu bản chất, cứ bẩu thằng Mỹ thằng Nhật nó làm thế, là cắm cúi làm theo ko cần động não, do đó cụ gì nói ném tiền qua cửa sổ có cái lý của nó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top