hệ thống phanh thủy lực và phanh khí nén trên ô tô cái nào tốt hơn ?

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
:-??:-??:-??:-??:-??:-??Dau het roi ta?
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Xe tải giảm sóc khí nén đã có bác nào gặp chưa ạ
Có quá nhiều rồi.Nhưng ở VN thì ko rõ.Ở nước ngoài thấy cũng nhiều xe tải có quả giảm xóc hơi to đùng.Xe khách cũng thấy dùng nhiều.
Theo như nhà cháu biết hồi còn ở quân đội thì mấy cái xe tải phanh hơi khi không nổ máy hay hết hơi thì chẳng có tý phanh nào(không tạo ra lực ép lên má phanh nên phanh có ăn vào bánh đâu?).Sao trên này lại có Cụ nói ngược lại nhỉ?hay xe đời bây giờ nó khác? và cái cơ cấu khi phanh thì lực ép tự nhiên của nó có đủ để giữ xe lại khi không có hơi đẩy hai má phanh ra?Cụ nào biết giải thích hộ giúp!!!!!Đúng ,sai
 
Chỉnh sửa cuối:

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
Có quá nhiều rồi.Nhưng ở VN thì ko rõ.Ở nước ngoài thấy cũng nhiều xe tải có quả giảm xóc hơi to đùng.Xe khách cũng thấy dùng nhiều.
Theo như nhà cháu biết hồi còn ở quân đội thì mấy cái xe tải phanh hơi khi không nổ máy hay hết hơi thì chẳng có tý phanh nào(phanh có ăn vào bánh đâu?).Sao trên này lại có Cụ nói ngược lại nhỉ?hay xe đời bây giờ nó khác? và cái cơ cấu khi phanh thì lực ép tự nhiên của nó có đủ để giữ xe lại khi không có hơi đẩy hai má phanh ra?Cụ nào biết giải thích hộ giúp!!!!!Đúng ,sai
Tại em cũng cú nghe nói, nhưng cũng mơ hồ, chưa khẳng định, cũng cùng phân vân như cụ, ko biết Đúng hay Sai.
 

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
:)>- các bác có thêm ý kiến gì ko nhĩ?
 

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
:-t......... , em sẽ note lại các ý kiến chia sẽ, cám ơn các đóng góp của các bác
 

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
Cho em hỏi hệ thống phanh thủy lực và phanh khí nén trên ô tô cái nào tốt hơn ? Xin cảm ơn
Em thấy xe con chỉ dùng thuỷ lực, xe tải mới dùng khí nén. Nếu dùng khí nén thì ABS hay các chức năng liên quan đến hệ thống phanh sẽ hoạt động thế nào?
up lại để hăm nóng chủ đề
 

leduy78

Xe máy
Biển số
OF-123150
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
50
Động cơ
380,920 Mã lực
Xe tải giảm sóc khí nén em chưa gặp, có loại giảm sóc dầu + nitơ thì em gặp rồi.
Container đó, một số xe tải của Lào đều sử dụng giảm sóc khí nén.
Tên tiếng Anh của giảm sóc khí nén Air Suspension. Xe sedan của chúng ta cũng có thể dùng loại này, đa số được dùng cho xe sang hoặc siêu sang thôi, giá của nó khá đắt. Giá của bộ Air Suspension từ > 2000 usd. Mô tô 2 bánh cũng xài Air luôn đó, giá 1000 USD, xuất xứ Malaysia.
 

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
có hình ảnh ko bác
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,348
Động cơ
633,554 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Caí vụ phanh khí nén này ai không có kinh nghiệm thì cũng ốm đấy. Hồi những năm 8 mấy có vụ 1 ông leo lên xe kamaz trên đường 5, mới nổ máy chưa đợi hơi nén đủ vào phanh thì đã bò ra cổng, phanh không ăn chẹt chết người.
 

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
ac nhi~, ah các bác có biết cách kiểm tra phanh hoặc dấu hiệu nhận biết khi xe đang trong tình trang gần mất phanh?
 

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
theo em là phanh thủy lực tốt hơn vì em thấy mấy con xe độ nước ngoài nó ay thay phanh thủy lực để chơi drift.
bác ơi, có phải là những gì nước ngoài sử dụng mình cũng có thể sử dụng ko bác, Có cần phải xem vào điều kiện địa lý, thời tiết, và phong cách sống ko/.
 

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
Cho em hỏi hệ thống phanh thủy lực và phanh khí nén trên ô tô cái nào tốt hơn ? Xin cảm ơn
Em thấy xe con chỉ dùng thuỷ lực, xe tải mới dùng khí nén. Nếu dùng khí nén thì ABS hay các chức năng liên quan đến hệ thống phanh sẽ hoạt động thế nào?
Các bác chia sẽ thêm giúp em.
 

TruyMenh21

Đi bộ
Biển số
OF-168141
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
1
Động cơ
345,110 Mã lực
bác nào biết tại sao khi phanh ô tô lại nghe thấy tiếng xì hơi vậy? đó là có phải là ở hệ thống phanh khí nén k? và do bộ phận nào phát ra tiếng? bác nào biết xin đóng góp ý kiến. Xin chân thành cám ơn!
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,368
Động cơ
479,807 Mã lực
bác nào biết tại sao khi phanh ô tô lại nghe thấy tiếng xì hơi vậy? đó là có phải là ở hệ thống phanh khí nén k? và do bộ phận nào phát ra tiếng? bác nào biết xin đóng góp ý kiến. Xin chân thành cám ơn!
Có 2 loại phanh hơi khí nén bác ơi:
Loại 1 bình thường thì khí nén không có, má phanh ép chặt vào đĩa (tang trống) phanh. Khi có khí nén thì nó ép mở má phanh ra, xe bắt đầu chạy.( Xe chết máy là khỏi kéo đi đâu). Tới bây giờ thì nó có một nút hỗ trợ kéo, tạo áp lực bằng lo xo mở má phanh để kéo xe. Do đó khi xe phanh, khí nén được xì ra để má phanh ép vào.
Còn về ABS thì là tạo kiểu phanh nhấp nhổm (ấn vào - nhả ra) liên tục chống bị trượt bánh trên đường nên áp dụng kết hợp với phanh khí nén rất tốt.
Các bác có thể google ra ở đây:

http://www.starcom.us/index.php?option=com_content&view=article&id=1055:pkn&catid=84:ktkncb&Itemid=190&lang=vi

Loại 2 thì ngược lại, nhưng mình ít thấy áp dụng....
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhnv13

Xe tải
Biển số
OF-25885
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
399
Động cơ
493,033 Mã lực
Tại sao là phanh khí và phanh dầu đầu tiên là bản chất của hai loại. Phanh dầu là phanh bị động khi nào đạp phanh nhờ áp lực dầu tác động lên cúp ben đẩy pít tông tác động lên 2 má phanh. Còn phanh hơi là phanh chủ động vì lúc nào hai má phanh cũng được ép lại nhờ một đến 2 lò xo. Khi nào xe khởi động phải nổ máy bơm hơi cho đủ 7-8 cân hơi trong bình hơi phanh ( vì xe tải có rất nhiều bình hơi) khi đó bát phanh sẽ đẩy lò xo nén lại để mở lá phanh ra khi nào phanh thì xả hơi trong bầu lốc kê ra là phanh ( khi phanh có tiếng xì xì). Đấy là phanh lốc kê một số xe đời cổ cũng là phanh hơi nhưng hết hơi lại không bó phanh vì đó là bát phanh thường không có bầu lốc kê khi phanh sẽ bơm hơi đẩy bát phanh tác dụng lên má phanh. Phanh hơi thì không gọi là tang trống hay đĩa bác AcidS nhé mà là tăng bua. Mà cũng không có nút nào hỗ trợ kéo nhé mà bác chỉ cần con cà lê 12 để nhả cóc phanh ra khi đó phanh tự do. Còn vấn đề phanh tanh thì phanh hơi lốc kê phanh tay như phanh chân là xả hết hơi trong lốc kê ra nhưng chỉ tác dụng lên cầu sau cầu trước không dùng phanh lốc kê mà dùng bát phanh thường. ABS hệ thống bó cứng phanh phanh hơi thì không cần vì hai má phanh của nó dùng hệ thống con lăn và lò xo kéo má phanh không cho áp vào tăng bua để dẫn đến bó phanh.
 

nhannguyen7777

Xe hơi
Biển số
OF-156190
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
147
Động cơ
353,870 Mã lực
Có 2 loại phanh hơi khí nén bác ơi:
Loại 1 bình thường thì khí nén không có, má phanh ép chặt vào đĩa (tang trống) phanh. Khi có khí nén thì nó ép mở má phanh ra, xe bắt đầu chạy.( Xe chết máy là khỏi kéo đi đâu). Tới bây giờ thì nó có một nút hỗ trợ kéo, tạo áp lực bằng lo xo mở má phanh để kéo xe. Do đó khi xe phanh, khí nén được xì ra để má phanh ép vào.
Còn về ABS thì là tạo kiểu phanh nhấp nhổm (ấn vào - nhả ra) liên tục chống bị trượt bánh trên đường nên áp dụng kết hợp với phanh khí nén rất tốt.
Các bác có thể google ra ở đây:

http://www.starcom.us/index.php?option=com_content&view=article&id=1055:pkn&catid=84:ktkncb&Itemid=190&lang=vi

Loại 2 thì ngược lại, nhưng mình ít thấy áp dụng....
cám ơn bác đã tận tình chia sẽ
 

laixetai

Xe đạp
Biển số
OF-81164
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
27
Động cơ
415,160 Mã lực
bác nào biết tại sao khi phanh ô tô lại nghe thấy tiếng xì hơi vậy? đó là có phải là ở hệ thống phanh khí nén k? và do bộ phận nào phát ra tiếng? bác nào biết xin đóng góp ý kiến. Xin chân thành cám ơn!
Tiếng xì có thể ở hệ thống trợ lực phanh, có thể ở tổng van điều khiến khí nén ( nằm bên dưới cái bàn đạp phanh ), có thể là van an toàn của bình nén khí xì, có thể là cơ cấu trợ lực đi số xì ( xe tải hiện đại mới có )
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Tiếng xì có thể ở hệ thống trợ lực phanh, có thể ở tổng van điều khiến khí nén ( nằm bên dưới cái bàn đạp phanh ), có thể là van an toàn của bình nén khí xì, có thể là cơ cấu trợ lực đi số xì ( xe tải hiện đại mới có )
tiếng xì sau mỗi lần phanh ở xe dùng phanh hơi (chứ không phải là xe dẫn động dầu trợ lực khí nén) là do cơ cấu van xả nhanh. Cụ thể khi đạp phanh khí nén tác động từ bình hơi qua tổng phanh tới bầu phanh, nhưng khi thôi tác động phanh phần khí nén trong bầu phanh được xả thằng ra ngoài qua 1 cơ cấu van màng. Cơ cấu này còn dùng trên một sỗ kiểu xe cũ. Còn cơ cấu duy trì áp suất trọng hệ thống hơi lại nằm trong chính máy nén khí (tất nhiên vẫn có các van an toàn và van xả nước đọng trên các bình khí nén )
 
Chỉnh sửa cuối:

ZINGGE

Xe tăng
Biển số
OF-95096
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
1,989
Động cơ
420,990 Mã lực
phanh khí nén an toàn hơn cụ ợ. nhưng nhược điểm là to, nặng, phải có bình hơi rời và nếu dùng hơi liên tục, cái bình nó hết hơi thì cụ có lấy máy bay ra kéo nó cũng ứ quay được bánh xe => đổ đèo hết hơi xe sẽ không rơi đi đâu cả.
phanh khí nén hoạt động trên nguyên tắc dùng khí nén để tách các má phanh ra. khi xe đỗ, các má phanh k được cung cấp hơi nên tự nó ép vào, bánh xe cứng ngoắc, không quay được, nên cái phanh tay lúc này cũng chả quan trọng lắm. nhưng nhỡ may đang đi, phanh nhiều quá làm hết hơi, hoặc ống dẫn hơi bị thủng thì hơi phiền. các xe tải sử dụng phanh này khi xuống phà cũng được yêu cầu không tắt máy.
phanh thuỷ lực dầu gọn, nhẹ, lực phanh vừa phải, sử dụng cho xe gia đình cỡ nhỏ rất phù hợp. cả về chi phí lẫn hiệu năng sử dụng. nhưng cần chú ý khong đạp phanh liên tục trên đường đèo có thể xảy ra mất áp lực phanh, lật cúp ben dầu => xe rơi tự do luôn.
em gà mờ chém gió linh tinh đới. cụ nào hiểu biết sâu hơn viết hẳn cẩm nang về phanh cho ae đọc đi >:D<
Cụ nói cũng ứ đúng hoàn toàn đâu nhé vì cái cụ đang nói là nguyên lý làm viêc của bộ phanh lốc kê còn hệ thống phanh hơi thường thì cũng như phanh thủy lực thôi : Đã thủng tuy ô thì đều lấy cột điện làm phanh cả thôi vì vậy hiện nay để đảm bảo an toàn tốt hơn các nhà chế tạo đã sủ dụng hệ thống phanh nhiều dòng ( 2,3,4 dòng độc lập ) để khi xảy ra sự cố ở một dòng hay bánh xe nào đó thì dong còn lại vẫn đảm bảo cho việc dừng xe lại được đó ạ. Mạn phép các cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top