Hệ thống làm mát

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
Tại sao nếu động cơ được làm mát quá tốt, ngoài tổn thất nhiệt ra thì các chi tiết còn nhanh mòn hơn?:69: Các tay lái cho ý kiến coi.
 

MINA

Xe buýt
Biển số
OF-119
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
864
Động cơ
589,470 Mã lực
Tuổi
64
Lạnh quá tụt dầu thì mòn chứ có gì mà phải đố !!!
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Tại sao nếu động cơ được làm mát quá tốt, ngoài tổn thất nhiệt ra thì các chi tiết còn nhanh mòn hơn?:69: Các tay lái cho ý kiến coi.
Chi tiết nhanh mòn là các chi tiết nào vậy bác ?
 

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
Thực ra đây là câu hỏi của thằng bạn em nó hỏi em. "nếu được làm mát quá tốt thì các chi tiết nhanh mòn hơn" đó là câu nguyên văn của một bài trên mạng mà em cũng không nhớ là nó ở đâu. Không phải là em đố các bác đâu. Em thấy câu nói này nó thú vị nên em đưa lên để các bác bình luận thôi. Em cũng chưa biết giải thích thế nào cả. Theo em thì các ' chi tiết ở đây' là các chi tiết có các mặt chuyển động tương đối với nhau ( tức là mòn do ma sát) nhưng cũng không biết thế nào. Các bác cho ý kiến tiếp nhé.
 

MINA

Xe buýt
Biển số
OF-119
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
864
Động cơ
589,470 Mã lực
Tuổi
64
Một câu trích dẫn chưa đầy đủ có thể gây hiểu lầm , thực tế điều này chỉ đúng ở xứ lạnh , rất lạnh , khi đó khe hở làm việc của bộ đôi Piston -Xylanh khá lớn do co rút kim loại , dầu bôi trơn tụt xuống , nhất là khi sử dụng dầu loãng quá , khiến sự bào mòn mãnh liệt làm giảm nhanh tuổi thọ của chi tiết , đặc biệt là trong quá trình khởi động buổi sớm mai và khỏi hành ngay ( nặng tải ), việc nhiệt độ nước lên nhanh đúng định mức là rất cần thiết .
Việc động cơ "lạnh" quá không chỉ có tác hại nêu trên , mà còn đưa đến nhiều bất lợi về hiệu suất và chất lượng khí thải.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Tôi vẫn thắc mắc là làm thế nào để "làm mát quá tốt" một động cơ nhiệt được ? Thay két nước bằng tủ lạnh chăng ?
 

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
Làm mát quá tốt

Em thì em hiểu làm mát quá tốt là như thế này. Khi mình thiết kế hệ thống làm mát thì phải dựa vào lượng nhiệt cần lấy đi để làm mát ( có công thức tính toán) làm sao để hiệu suất nhiệt của động cơ là tốt nhất. Nếu trong quá trình thiết kế, người thiết kế chọn quạt, két làm mát quá lớn... thì lượng nhiệt bị lấy đi khi qua két làm mát là sẽ lớn hơn so với lý thuyết. Trên các động cơ hiện đại ngày nay, quạt làm mát được dẫn động bằng mô tơ điện, khi nào nước làm mát nóng đến mức cho phép ( được phát hiện bởi cảm biến nước làm mát) thì mô tơ điện mới hoạt động để dẫn động quạt.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Em thì em hiểu làm mát quá tốt là như thế này. Khi mình thiết kế hệ thống làm mát thì phải dựa vào lượng nhiệt cần lấy đi để làm mát ( có công thức tính toán) làm sao để hiệu suất nhiệt của động cơ là tốt nhất. Nếu trong quá trình thiết kế, người thiết kế chọn quạt, két làm mát quá lớn... thì lượng nhiệt bị lấy đi khi qua két làm mát là sẽ lớn hơn so với lý thuyết. Trên các động cơ hiện đại ngày nay, quạt làm mát được dẫn động bằng mô tơ điện, khi nào nước làm mát nóng đến mức cho phép ( được phát hiện bởi cảm biến nước làm mát) thì mô tơ điện mới hoạt động để dẫn động quạt.
Thế khi bác chạy trên đường cao tốc lượng gió thổi qua két nước lớn hơn quạt nhiều lần thì sao ?
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,763
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Tại sao nếu động cơ được làm mát quá tốt, ngoài tổn thất nhiệt ra thì các chi tiết còn nhanh mòn hơn?:69: Các tay lái cho ý kiến coi.
Thế nhà chế tạo sinh ra van hằng nhiệt để chơi ah mà cụ hỏi vậy :P Câu hỏi ko thuyết phục cho lắm :21::21::21:
 

damsan123

Xe đạp
Biển số
OF-35028
Ngày cấp bằng
10/5/09
Số km
36
Động cơ
474,660 Mã lực
Em cũng chưa nghe thấy làm mát quá tốt ở động cơ bao giờ. Nhưng trên các xe đều có van hằng nhiệt, quạt làm mát được điều khiển tự động. Trừ khi van hằng nhiệt bị hồng thì bơm nước phải hoạt động nhiều hơn thui.
 

sialong04

Xe đạp
Biển số
OF-35456
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
11
Động cơ
473,710 Mã lực
động cơ phải làm mát tốt đúng nhiêtf độ theo yêu cầu thì các hệ thống sẽ bớt mòn
 

Vitara-29U....

Xe hơi
Biển số
OF-30341
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
160
Động cơ
482,800 Mã lực
Em mới chỉ nghe thấy động cơ bị quá nhiệt thôi chứ chưa thấy động cơ được làm mát quá tốt cả bác ợ :^)
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
ơ có làm mát tốt quá chứ bác, lúc động cơ mới nổ ấy bác, thế mới sinh ra van hằng nhiệt, mới lại ở xứ lạnh thì cũng ghê lắm đấy, thế mới cần bugi sấy
 

sialong04

Xe đạp
Biển số
OF-35456
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
11
Động cơ
473,710 Mã lực
ưu ngược điểm của quạt làm mát bằng điện

giúp mình với .có câu hỏi này . tai sao không làm mát bằng cách dẫn động quạt làm mát bằng dây đai mà phai dùng quạt điện .va ưu va ngược điểm của quạt làm mát bằng điện .( mình chả lời là để ít tiêu hao công suất của động cơ ma` họ không chấp nhận ) các bác giúp mình với
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Tùy loại động cơ ngang - dọc mà quạt điện dùng điện hay lấy truyền động từ trục máy mà bạn. Thớt riêng của bạn về vấn đề này mình cũng đã có tham gia rồi đấy.
Với máy ngang việc lắp cái quạt lấy truyền động từ trục động cơ ra không phù hợp để làm mát cái két nước. Do vậy dùng quạt điện là hợp lý, việc điều khiển quạt chạy thông qua cảm biến nhiệt độ.
Với máy dọc Người ta đã làm dùng quạt truyền động từ trục quay của máy từ ngày xưa rồi. Cơ cấu làm cho quạt chạy nhanh, chậm dựa vào cái ly hợp dùng mỡ đặc biệt có thể thay đổi thể tích (hay độ cứng gì đó mình ko nhớ) theo nhiệt độ của trục quay.
Còn mình không biết phân tích ưu - nhược điểm của 2 loại này đâu.

giúp mình với .có câu hỏi này . tai sao không làm mát bằng cách dẫn động quạt làm mát bằng dây đai mà phai dùng quạt điện .va ưu va ngược điểm của quạt làm mát bằng điện .(mình chả lời là để ít tiêu hao công suất của động cơ ma` họ không chấp nhận) các bác giúp mình với
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top