Nền khoa học của Trung Quốc đang tiến với tốc độ cực nhanh, không đơn giản đâu cụ. Các nhà khoa học trên thế giới vừa chê trách việc Trung Quốc đổ tiền để "mua" thành tích trong khoa học nhưng cũng không dấu được ghen tị vì điều đó, nền khoa học của Trung Quốc cũng hưởng lợi từ điều tưởng như "tiêu cực" đó.
Thế giới người ta cũng bàn nhiều về các phương pháp giáo dục, tùy vào đích đến để đánh giá chứ không có phương pháp nào ưu việt vượt trội hết. Bản thân em cũng từng đi du học và thấy việc được trang bị nhiều kiến thức nhất là môn Toán ở phổ thông giúp sinh viên Việt Nam rất nhiều trong quá trình học (trường nơi em học từ đầu vào đến đầu ra thường rơi rụng ~1/4 sinh viên). Giáo dục ở mình có nhiều hạn chế nhưng phải có cái nhìn khách quan chứ em thấy giờ cccm toàn nhìn phiến diện, một cách tương đối thì nền giáo dục cũng phản ánh sức mạnh của nền kinh tế - nôm na là có thực mới vực được đạo. Như bây giờ lương giáo viên èo uột, bản thân giáo viên học cũng là người cũng phải sống và lo cho gia đình thì làm sao dồn hết tâm trí cho dạy học được. Chưa kể việc lương thấp cũng dẫn tới không ai muốn vào ngành sư phạm, không có thầy giỏi lấy đâu ra đào tạo trò hay. Rồi không có tiền lấy đâu ra trang thiết bị phục vụ cho học tập, chỉ học chay thôi lấy đâu ra nhiều thành quả?
Tóm lại là chửi thì dễ, còn để nghĩ đến giải pháp thì có mấy cụ đang chửi có bao giờ nghĩ đến. Hay cccm chỉ đơn giản là gạch đầu dòng các yêu cầu còn làm được hay không không cần biết, không đáp ứng được là phải chửi?