[Funland] Hệ thống giáo dục của Việt Nam

Chim ăn thịt

Xe tăng
Biển số
OF-510117
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
1,128
Động cơ
188,699 Mã lực
Tuổi
47
Em thì đánh giá GD phổ thông của VN đã OK, bằng chứng là các giải thưởng như cụ nói và kết quả PISA được thế giới công nhận. Tuy nhiên giáo dục đại học ở VN thì thực sự có vấn đề, thể hiện qua việc SV ra trường chưa đáp ứng được nhu cầu công việc, trong khi những bạn đó nếu đi du học bằng thực lực thì lại học rất tốt và ra trường đáp ứng được nhu cầu công việc rất nhanh. Do đó, em thấy VN hiện nay cần nhanh chóng đổi mới GD đại học chứ không phải phổ thông.
Ở bậc giáo dục đại học thì em nghĩ Việt Nam có thể làm được nhưng sợ học phí nó tăng lên thôi cụ ạ!
 

shares

Xe điện
Biển số
OF-33170
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
3,629
Động cơ
506,112 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Website
www.facebook.com
Ở bậc giáo dục đại học thì em nghĩ Việt Nam có thể làm được nhưng sợ học phí nó tăng lên thôi cụ ạ!
Học phí tăng mà chất lượng đào tạo tăng thì điều đó là hợp lý. Không thể đòi hỏi tiền ít mà hit xxx thơm được ạ.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,640
Động cơ
396,851 Mã lực
Thời gian qua em đọc một số threat trên OF nói về giáo dục của Việt Nam. Đọc comment của cccm thì phần lớn toàn nhận thấy những lời phê phán, không đồng thuận thậm chí cả chửi bới. Quan điểm của em là cái gì cũng phải căn cứ vào thành quả chứ những lời nói ngon mà thành quả không có gì thì em không thích. Ví dụ: Không thể nói "Cháu nhà em nó học giỏi mà đi thi thì toàn 4, 5 điểm" hoặc "Anh ấy giỏi nhưng nhà vẫn nghèo". Thực tế thì giáo dục VN có một số bất cập như ý kiến các cụ nhưng em thấy thành quả luôn nằm trong Top 5 về số lượng giải khi đi thi học sinh quốc tế. Em nghĩ nếu mà giáo dục Việt Nam vẫn bị phê phán nhiều như vậy thì các nước khác (nằm từ thứ 6 trở xuống) không biết họ có bị phê phán ở nước họ không nhỉ? Các cụ dẫn chứng cho em cái!
Ngay quan điểm của cụ nó cũng nông thì hỏi gì đến giáo dục.
Khú khú.
Giáo dục thành tích là thế đấy
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,599
Động cơ
28,022 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Thời gian qua em đọc một số threat trên OF nói về giáo dục của Việt Nam. Đọc comment của cccm thì phần lớn toàn nhận thấy những lời phê phán, không đồng thuận thậm chí cả chửi bới. Quan điểm của em là cái gì cũng phải căn cứ vào thành quả chứ những lời nói ngon mà thành quả không có gì thì em không thích. Ví dụ: Không thể nói "Cháu nhà em nó học giỏi mà đi thi thì toàn 4, 5 điểm" hoặc "Anh ấy giỏi nhưng nhà vẫn nghèo". Thực tế thì giáo dục VN có một số bất cập như ý kiến các cụ nhưng em thấy thành quả luôn nằm trong Top 5 về số lượng giải khi đi thi học sinh quốc tế. Em nghĩ nếu mà giáo dục Việt Nam vẫn bị phê phán nhiều như vậy thì các nước khác (nằm từ thứ 6 trở xuống) không biết họ có bị phê phán ở nước họ không nhỉ? Các cụ dẫn chứng cho em cái!
Thế giới họ đánh giá chất lượng cuộc sống người dân, mức độ phát triển đất nước theo huy chương thì VN lúc nào chả tóp 5 cụ nhề.
 

Chim ăn thịt

Xe tăng
Biển số
OF-510117
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
1,128
Động cơ
188,699 Mã lực
Tuổi
47
Học phí tăng mà chất lượng đào tạo tăng thì điều đó là hợp lý. Không thể đòi hỏi tiền ít mà hit xxx thơm được ạ.
lúc đó lại nh ng phản đối vì tăng học phí, nhiều bạn không có cơ hôị đi học,....
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,997
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Thời gian qua em đọc một số threat trên OF nói về giáo dục của Việt Nam. Đọc comment của cccm thì phần lớn toàn nhận thấy những lời phê phán, không đồng thuận thậm chí cả chửi bới. Quan điểm của em là cái gì cũng phải căn cứ vào thành quả chứ những lời nói ngon mà thành quả không có gì thì em không thích. Ví dụ: Không thể nói "Cháu nhà em nó học giỏi mà đi thi thì toàn 4, 5 điểm" hoặc "Anh ấy giỏi nhưng nhà vẫn nghèo". Thực tế thì giáo dục VN có một số bất cập như ý kiến các cụ nhưng em thấy thành quả luôn nằm trong Top 5 về số lượng giải khi đi thi học sinh quốc tế. Em nghĩ nếu mà giáo dục Việt Nam vẫn bị phê phán nhiều như vậy thì các nước khác (nằm từ thứ 6 trở xuống) không biết họ có bị phê phán ở nước họ không nhỉ? Các cụ dẫn chứng cho em cái!
Một vài học sinh đạt giải ko nói lên chất lượng giáo dục cụ nhé. Nuôi gà chọi và gà thực phẩm khác nhau cụ ơi. Phải nhìn tổng thể mới đánh giá đúng chất lượng hệ thống
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,852
Động cơ
134,591 Mã lực
Tuổi
43
Kiểu luyện "gà chọi" tương tự như VN hiện nay có TQ... Và thành tích thực tế của đoàn TQ gần như luôn đứng đầu TG ở hầu hết mọi môn thi dành cho HS/SV.
Trong các nước có kiểu giáo dục sáng tạo phương Tây thì hs/sv của Israel là một "cường quốc" về giải thưởng quốc tế.
P/S: một bạn ở ĐHBK HN đã từng dẫn đoàn VN thi Vật lý châu Á đã "lắc đầu lè lưỡi" về trình độ thí sinh TQ cho biết (và nhân tiện cũng nói thêm về chất lượng khủng của thí sinh TQ trong các kỳ thi quốc tế đối với nhiều môn cơ bản khác)....
Nền khoa học của Trung Quốc đang tiến với tốc độ cực nhanh, không đơn giản đâu cụ. Các nhà khoa học trên thế giới vừa chê trách việc Trung Quốc đổ tiền để "mua" thành tích trong khoa học nhưng cũng không dấu được ghen tị vì điều đó, nền khoa học của Trung Quốc cũng hưởng lợi từ điều tưởng như "tiêu cực" đó.
Thế giới người ta cũng bàn nhiều về các phương pháp giáo dục, tùy vào đích đến để đánh giá chứ không có phương pháp nào ưu việt vượt trội hết. Bản thân em cũng từng đi du học và thấy việc được trang bị nhiều kiến thức nhất là môn Toán ở phổ thông giúp sinh viên Việt Nam rất nhiều trong quá trình học (trường nơi em học từ đầu vào đến đầu ra thường rơi rụng ~1/4 sinh viên). Giáo dục ở mình có nhiều hạn chế nhưng phải có cái nhìn khách quan chứ em thấy giờ cccm toàn nhìn phiến diện, một cách tương đối thì nền giáo dục cũng phản ánh sức mạnh của nền kinh tế - nôm na là có thực mới vực được đạo. Như bây giờ lương giáo viên èo uột, bản thân giáo viên học cũng là người cũng phải sống và lo cho gia đình thì làm sao dồn hết tâm trí cho dạy học được. Chưa kể việc lương thấp cũng dẫn tới không ai muốn vào ngành sư phạm, không có thầy giỏi lấy đâu ra đào tạo trò hay. Rồi không có tiền lấy đâu ra trang thiết bị phục vụ cho học tập, chỉ học chay thôi lấy đâu ra nhiều thành quả?
Tóm lại là chửi thì dễ, còn để nghĩ đến giải pháp thì có mấy cụ đang chửi có bao giờ nghĩ đến. Hay cccm chỉ đơn giản là gạch đầu dòng các yêu cầu còn làm được hay không không cần biết, không đáp ứng được là phải chửi?
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,047
Động cơ
389,665 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Nền khoa học của Trung Quốc đang tiến với tốc độ cực nhanh, không đơn giản đâu cụ. Các nhà khoa học trên thế giới vừa chê trách việc Trung Quốc đổ tiền để "mua" thành tích trong khoa học nhưng cũng không dấu được ghen tị vì điều đó, nền khoa học của Trung Quốc cũng hưởng lợi từ điều tưởng như "tiêu cực" đó.
Thế giới người ta cũng bàn nhiều về các phương pháp giáo dục, tùy vào đích đến để đánh giá chứ không có phương pháp nào ưu việt vượt trội hết. Bản thân em cũng từng đi du học và thấy việc được trang bị nhiều kiến thức nhất là môn Toán ở phổ thông giúp sinh viên Việt Nam rất nhiều trong quá trình học (trường nơi em học từ đầu vào đến đầu ra thường rơi rụng ~1/4 sinh viên). Giáo dục ở mình có nhiều hạn chế nhưng phải có cái nhìn khách quan chứ em thấy giờ cccm toàn nhìn phiến diện, một cách tương đối thì nền giáo dục cũng phản ánh sức mạnh của nền kinh tế - nôm na là có thực mới vực được đạo. Như bây giờ lương giáo viên èo uột, bản thân giáo viên học cũng là người cũng phải sống và lo cho gia đình thì làm sao dồn hết tâm trí cho dạy học được. Chưa kể việc lương thấp cũng dẫn tới không ai muốn vào ngành sư phạm, không có thầy giỏi lấy đâu ra đào tạo trò hay. Rồi không có tiền lấy đâu ra trang thiết bị phục vụ cho học tập, chỉ học chay thôi lấy đâu ra nhiều thành quả?
Tóm lại là chửi thì dễ, còn để nghĩ đến giải pháp thì có mấy cụ đang chửi có bao giờ nghĩ đến. Hay cccm chỉ đơn giản là gạch đầu dòng các yêu cầu còn làm được hay không không cần biết, không đáp ứng được là phải chửi?
Giáo dục ở VN quả còn nhiều bất cập và buộc phải cải cách liên tục... Chủ đề này đã được bàn thảo rộng rãi trong nhiều năm qua và xu hướng "tỵ nạn" giáo dục ngày càng tăng là thực tế đáng suy nghĩ!? Tất nhiên, khách quan mà nói thì cũng có một số điểm, mảng màu tươi sáng... trên bức tranh giáo dục mà gam màu xám là chủ đạo!:-s
Đành rằng cần/nên ủng hộ tư duy "dám nghĩ dám làm", dám mạnh dạn thay đổi (cho dù có làm sẽ có thể sai) song việc tham gia giám sát, phản biện, chê trách của dư luận (đối với lĩnh vực nhạy cảm, thiết thân này) là tất yếu?!
Cải cách giáo dục xét đến cùng là công cuộc của toàn dân (chứ đâu phải việc riêng của ngành giáo dục) nên giới hữu trách cần phải có bản lĩnh đối mặt với thử thách, dư luận đa chiều và nên biết lắng nghe, cầu thị từ những bất đồng, phản biện...?!;)

P/S:Em cũng đã có nhiều năm trực tiếp tiếp cận GD cả Đông và Tây Âu nên về cơ bản chia sẻ với góc nhìn của Kụ...!:)
 

Chim ăn thịt

Xe tăng
Biển số
OF-510117
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
1,128
Động cơ
188,699 Mã lực
Tuổi
47
Nền khoa học của Trung Quốc đang tiến với tốc độ cực nhanh, không đơn giản đâu cụ. Các nhà khoa học trên thế giới vừa chê trách việc Trung Quốc đổ tiền để "mua" thành tích trong khoa học nhưng cũng không dấu được ghen tị vì điều đó, nền khoa học của Trung Quốc cũng hưởng lợi từ điều tưởng như "tiêu cực" đó.
Thế giới người ta cũng bàn nhiều về các phương pháp giáo dục, tùy vào đích đến để đánh giá chứ không có phương pháp nào ưu việt vượt trội hết. Bản thân em cũng từng đi du học và thấy việc được trang bị nhiều kiến thức nhất là môn Toán ở phổ thông giúp sinh viên Việt Nam rất nhiều trong quá trình học (trường nơi em học từ đầu vào đến đầu ra thường rơi rụng ~1/4 sinh viên). Giáo dục ở mình có nhiều hạn chế nhưng phải có cái nhìn khách quan chứ em thấy giờ cccm toàn nhìn phiến diện, một cách tương đối thì nền giáo dục cũng phản ánh sức mạnh của nền kinh tế - nôm na là có thực mới vực được đạo. Như bây giờ lương giáo viên èo uột, bản thân giáo viên học cũng là người cũng phải sống và lo cho gia đình thì làm sao dồn hết tâm trí cho dạy học được. Chưa kể việc lương thấp cũng dẫn tới không ai muốn vào ngành sư phạm, không có thầy giỏi lấy đâu ra đào tạo trò hay. Rồi không có tiền lấy đâu ra trang thiết bị phục vụ cho học tập, chỉ học chay thôi lấy đâu ra nhiều thành quả?
Tóm lại là chửi thì dễ, còn để nghĩ đến giải pháp thì có mấy cụ đang chửi có bao giờ nghĩ đến. Hay cccm chỉ đơn giản là gạch đầu dòng các yêu cầu còn làm được hay không không cần biết, không đáp ứng được là phải chửi?
Đồng quan điểm với cụ, chửi thì luôn dễ và làm thì mới khó. Tiền ít mà cứ đòi chất lượng như Mỹ, Nhật, Châu âu, ... thì khó quá!
 

loinv

Xe tải
Biển số
OF-39974
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
323
Động cơ
471,518 Mã lực
Em có cái bằng ĐH mà giờ chả biết để đâu :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top