- Biển số
- OF-70993
- Ngày cấp bằng
- 19/8/10
- Số km
- 1,754
- Động cơ
- 426,105 Mã lực
Có thể một trong những điểm khác biệt lớn của Vinfast so với các hãng xe khác sẽ là ra các gói cập nhật phần mềm hệ thống của xe, khắc phục những lỗi cũng như thêm, chỉnh sửa những tính năng, những tương tác để nâng cao trải nghiệm người dùng.
Dưới đây là 1 trong những tính năng mà mình nghĩ có thể chỉnh sửa bổ xung vào bản cập nhật phần mềm sau, để có trải nghiệm người dùng hoàn hảo hơn, theo ý kiến cá nhân của mình.
Cruise control là 1 trong những tính năng quan trọng nhất của xe hiện đại - theo ý kiến chủ quan, có thể không đúng hoặc chưa đúng với nhiều anh em không hay dùng. Đây là tính năng sử dụng thường xuyên liên tục trên các tuyến đường ngoài phố, đặc biệt là đường cao tốc. Trong hầu hết thời gian lái xe trên đường cao tốc, mình lái xe bằng tay, rất ít khi ga và phanh bằng chân, đặc biệt là với Vinfast Lux SA Full, với độ đầm, khả năng của hệ thống treo, giảm sóc... khiến rất tự tin đi qua các gờ sóc, các mấp mô của mặt được mà không cần phải đạp phanh giảm tốc (trong khi trước đây xe khác thường xuyên phải đạp phanh.), cứ Cruise Control mà đi thôi.
Cũng vì vậy, vị trí đặt ngón tay với bố trí nút/cơ chế điều khiển Cruise Control là một trải nghiệm lớn đối với những người sử dụng tính năng này nhiều, đặc biệt là nút tạm dừng và trở lại cài đặt trước. Với xe Ford Ranger trước đây hay đi, nút này được bố trí gần ngay vành vô lăng, và rất tiện để cancel/reset mà không phải vươn ngón tay cái ra mỗi lần điều chỉnh. Khi thấy gờ mấp mô, ấn cancel để giảm tốc, qua gờ ấn reset để quay lại tốc độ cài đặt, khi thấy xe trước đi chậm lại, ấn cancel, sang làn, ấn reset.... Khi đó ngón tay ở vị trí tự nhiên nhất, và rất thoải mái khi lái.
Đối với các xe khác và Vinfast, cơ chế điều khiển giống với nhiều xe khác: nút cancel là ấn vào lẫy điều khiển tăng giảm (gạt lên: tăng tốc hoặc reset, gạt xuống: giảm tốc hoặc set tốc độ, ấn vào: tạm dừng cancel), nút kích hoạt/huỷ chức năng được bố trí gần vành vô lăng nhất.
Với cơ chế điều khiển như vậy, nút bấm điều khiển sử dụng tần số thường xuyên nhất lại bố trí xa vành vô lăng, nút tần số ít nhất thì bố trí gần. Dẫn đến việc vị trí ngón tay cái để điều khiển lại trở thành không tự nhiên:
Tư thế bấm cancel/reset: ngón tay phải rướn ra từ vành volang
Tư thế bấm nút kích hoạt CC: ngón tay cái ở vị trí tự nhiên nhất, dễ cầm nắm vô lăng:
Việc này có thể thay đổi với 1 cơ chế điều khiển khác (theo mình hoàn toàn có thể lập trình điều khiển, đủ đơn giản để thực hiện trong bản cập nhật mới) dựa trên tần số bấm nút và trải nghiệm người dùng:
1. Nút kích hoạt kiêm cancel/reset; lẫy điều khiển tăng giảm: gạt lên: tăng tốc, gạt xuống: giảm tốc, ấn vào: huỷ chức năng. (cách này vi phạm nguyên tắc on/off trên 1 nút điều khiển)
2. Nút kích hoạt/huỷ hiện nay chuyển thành Cancel/Reset. Lẫy điều khiển tăng giảm: gạt lên: tăng tốc, gạt xuống: giảm tốc, Ấn vào: kích hoạt/huỷ chức năng.
Nếu Vinfast thực hiện thường xuyên ra những Bản cập nhật tính năng hệ thống, như các hãng điện thoại, thì Sẽ là 1 sự khác biệt rất lớn (Cùng với việc ra 1 công ty độ xe của Vinfast, các Option tính năng độ là chính hãng ko phải kiểm định lại... ). Và hi vọng việc thay đổi cơ chế điều khiển nút bấm của hệ thống Cruise control nói trên là 1 trong những tính năng được cập nhật.
P.S: bài hơi dài, chỉ dành cho anh em hứng thú với Vinfast.
Dưới đây là 1 trong những tính năng mà mình nghĩ có thể chỉnh sửa bổ xung vào bản cập nhật phần mềm sau, để có trải nghiệm người dùng hoàn hảo hơn, theo ý kiến cá nhân của mình.
Cruise control là 1 trong những tính năng quan trọng nhất của xe hiện đại - theo ý kiến chủ quan, có thể không đúng hoặc chưa đúng với nhiều anh em không hay dùng. Đây là tính năng sử dụng thường xuyên liên tục trên các tuyến đường ngoài phố, đặc biệt là đường cao tốc. Trong hầu hết thời gian lái xe trên đường cao tốc, mình lái xe bằng tay, rất ít khi ga và phanh bằng chân, đặc biệt là với Vinfast Lux SA Full, với độ đầm, khả năng của hệ thống treo, giảm sóc... khiến rất tự tin đi qua các gờ sóc, các mấp mô của mặt được mà không cần phải đạp phanh giảm tốc (trong khi trước đây xe khác thường xuyên phải đạp phanh.), cứ Cruise Control mà đi thôi.
Cũng vì vậy, vị trí đặt ngón tay với bố trí nút/cơ chế điều khiển Cruise Control là một trải nghiệm lớn đối với những người sử dụng tính năng này nhiều, đặc biệt là nút tạm dừng và trở lại cài đặt trước. Với xe Ford Ranger trước đây hay đi, nút này được bố trí gần ngay vành vô lăng, và rất tiện để cancel/reset mà không phải vươn ngón tay cái ra mỗi lần điều chỉnh. Khi thấy gờ mấp mô, ấn cancel để giảm tốc, qua gờ ấn reset để quay lại tốc độ cài đặt, khi thấy xe trước đi chậm lại, ấn cancel, sang làn, ấn reset.... Khi đó ngón tay ở vị trí tự nhiên nhất, và rất thoải mái khi lái.
Đối với các xe khác và Vinfast, cơ chế điều khiển giống với nhiều xe khác: nút cancel là ấn vào lẫy điều khiển tăng giảm (gạt lên: tăng tốc hoặc reset, gạt xuống: giảm tốc hoặc set tốc độ, ấn vào: tạm dừng cancel), nút kích hoạt/huỷ chức năng được bố trí gần vành vô lăng nhất.
Với cơ chế điều khiển như vậy, nút bấm điều khiển sử dụng tần số thường xuyên nhất lại bố trí xa vành vô lăng, nút tần số ít nhất thì bố trí gần. Dẫn đến việc vị trí ngón tay cái để điều khiển lại trở thành không tự nhiên:
Tư thế bấm cancel/reset: ngón tay phải rướn ra từ vành volang
Tư thế bấm nút kích hoạt CC: ngón tay cái ở vị trí tự nhiên nhất, dễ cầm nắm vô lăng:
Việc này có thể thay đổi với 1 cơ chế điều khiển khác (theo mình hoàn toàn có thể lập trình điều khiển, đủ đơn giản để thực hiện trong bản cập nhật mới) dựa trên tần số bấm nút và trải nghiệm người dùng:
1. Nút kích hoạt kiêm cancel/reset; lẫy điều khiển tăng giảm: gạt lên: tăng tốc, gạt xuống: giảm tốc, ấn vào: huỷ chức năng. (cách này vi phạm nguyên tắc on/off trên 1 nút điều khiển)
2. Nút kích hoạt/huỷ hiện nay chuyển thành Cancel/Reset. Lẫy điều khiển tăng giảm: gạt lên: tăng tốc, gạt xuống: giảm tốc, Ấn vào: kích hoạt/huỷ chức năng.
Nếu Vinfast thực hiện thường xuyên ra những Bản cập nhật tính năng hệ thống, như các hãng điện thoại, thì Sẽ là 1 sự khác biệt rất lớn (Cùng với việc ra 1 công ty độ xe của Vinfast, các Option tính năng độ là chính hãng ko phải kiểm định lại... ). Và hi vọng việc thay đổi cơ chế điều khiển nút bấm của hệ thống Cruise control nói trên là 1 trong những tính năng được cập nhật.
P.S: bài hơi dài, chỉ dành cho anh em hứng thú với Vinfast.