Chắc là bác tếu táo tí cho vui thôi nhưng em cũng cứ mạnh dạn trình bày để ai quan tâm thì cùng tham khảo
- Hiện nay có rất hiếm (hoạc em chưa biết hết) xe được thiết kế tắt bật tăng áp bằng tay. Khi nào chế độ tăng áp khởi động sẽ được căn cứ vào các dữ liệu về nhu cầu tăng công suất (tăng tốc đột ngột để vượt, nâng cao vận tốc...) là do bộ điều khiển trung tâm của xe quyết định, khong phải tài xế
- Tăng áp (turbo) là tạo áp suất để tăng mức nhiên liệu nạp vào buồng đốt nhằm tăng công suất cho động cơ nên đương nhiên là tốn nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, chỉ khi chạy tốc độ cao thì hệ thống tăng áp mới làm việc, còn chạy tà tà thì không cần để tránh lãng phí công suất. Tốc độ nào thì cần kích hoạt hệ thống tăng áp là tùy vào mục đích và triết lý của từng hãng
Vâng em cũng hiểu na ná cụ. Hệ thống tăng áp có tăng áp kiểu supercharge và turbo. Turbo tận dụng khí thải để tăng khả năng nén khí nên nó phụ thuộc tốc khí thải. Nó không đủ hiệu quả khi ở ga nhỏ nhưng nó vưỡn luôn chạy. Supercharge bằng truyền lực từ trục động cơ thì nó cũng phụ thuộc mức ga, cũng không hiệu quả khi ở ga nhỏ nhưng nó vưỡn luôn chạy. Chính xác hơn thì cũng có thể thiết kế để đóng ngắt mấy cái này nhưng quá phức tạp và không đạt độ bền theo yêu cầu. Do vậy nếu chuyển số tiến hay lùi, hay N tăng áp kiểu này vưỡn chạy.
Supercharge bằng động cơ điện, khắc phục được độ trễ ở vòng tua thấp, điều khiển bằng ECU, cái này có thể đóng ngắt theo yêu cầu dễ hơn, nên có thể ngắt khi cài số lùi theo nhu cầu của cụ. Nhưng chắc cũng ít ai làm.
Ngon hơn nữa thì có tăng áp kết hợp.
Tăng áp làm tăng khả năng nén không khí, để tăng hiệu quả đốt cháy, tỷ số nén, cơ bản không tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. ECU cũng có thể điều chỉnh mức tăng nhiên liệu bổ sung để đạt hiệu quả mong muốn.
Tăng áp theo tốc độ vòng tua động cơ chứ không chỉnh theo tốc độ xe cụ nhé.
Em cũng chém gió với các cụ là chính thôi, có gì sai cụ lượng thứ.
Còn CRV lùi yếu em nghĩ phần chính là do hộp số vô cấp của nó. Lùi nó cũng thành số lùi vô cấp nên yếu hơn số lùi hộp số bánh răng. Trừ xe nào hộp số vô cấp tự thiết kế số ảo khi lùi hoặc manual.