Thảo luận Hệ thống AWD có cải thiện được tình trạng lùi yếu trên của động cơ 1.5 Tubor không

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
cụ lên mạng tìm hiểu nguyên lý đco turbo
tốc độ thấp turbo chua làm vc nên cs đco nó cũng chỉ same same con hít khí trời thôi. con crv là 1.5 mà con vios cũng chấm rưỡi
dải tốc độ cao turbo nó làm vc thì mới cs đco nó mới đạt dc như thiết kế
Nó vưỡn làm việc mỗi tội không hiệu quả thôi. Turbo điện hoặc hỗn hợp thì khá khẩm hơn ở chỗ này chứ cụ.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,427
Động cơ
82,791 Mã lực
Cụ ấy nói đúng bản chất của xe có turbo. Ở tốc độ thấp và ga nhỏ thì dung tích, tỷ số nén ảnh hưởng đến momen xoắn, khả năng leo trèo nhiều hơn chỉ số công suất tối đa. So với Vios thì hơi quá, lối thậm xưng của người Việt thôi.
Với CRV thì tốc độ không ảnh hưởng đến turbo nhưng cụ ấy cứ nghĩ tốc độ ảnh hưởng đến turbo như những hãng khác!
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
1 Awd giúp xe an toàn đường trơn trượt thì đúng.
2 Lùi dốc yếu mà tiến lên dốc đó ko yếu thì do số lùi có tỷ số truyền cao. Ví dụ như cụ tiến lên dốc đó bằng số 2 sẽ thấy yếu hơn số 1.
Lên dốc kiểu vượt bậc thì ngoài tỷ số truyền giữa số lùi và số tiến 1 còn phụ thuộc vào điểm bám và lực đè bám nữa cụ. Cái này còn có một tranh luận bên quân sự về khả năng leo bậc của xe tăng có bánh dẫn hướng, bánh dẫn động trước hay sau lợi hơn.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Với CRV thì tốc độ không ảnh hưởng đến turbo nhưng cụ ấy cứ nghĩ tốc độ ảnh hưởng đến turbo như những hãng khác!
Nó vưỡn ảnh hưởng chứ cụ. Turbo điện khắc phục được độ trễ ổ vòng tua thấp thôi nhưng cũng không triệt để được. Ăn ít thì phải yếu thôi, nếu không xe chấm to bán cho ai?
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,820 Mã lực
Lên dốc kiểu vượt bậc thì ngoài tỷ số truyền giữa số lùi và số tiến 1 còn phụ thuộc vào điểm bám và lực đè bám nữa cụ. Cái này còn có một tranh luận bên quân sự về khả năng leo bậc của xe tăng có bánh dẫn hướng, bánh dẫn động trước hay sau lợi hơn.
Vượt bậc thì dành cho loại xe khác rồi chứ cụ.
Lúc đó nếu chỉ có awd hoặc 4×4 đơn thuần thì có khi vẫn đứng khóc như thường
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Vượt bậc thì dành cho loại xe khác rồi chứ cụ.
Lúc đó nếu chỉ có awd hoặc 4×4 đơn thuần thì có khi vẫn đứng khóc như thường
Nhất trí cụ, ở mức độ nào đó thôi. Chứ awd với 4x4 cho xe SUV, pickup là tiền đề để khoá visai với số chậm phát huy tác dụng thôi. Hiệu quả chống lầy, leo dốc đơn thuần của awd, 4x4 kiểu santafe thua bộ lốp chuyên dụng.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,775
Động cơ
695,469 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Xe cầu trước thì cụ lùi lên vỉa hè yếu hơn cầu sau là đúng rồi. Cụ quay đầu trên đê mà thò đầu xuống khéo là phải bê lên đấy. Nhưng bù lại cụ leo đầu lên vỉa hè ngon hơn cầu sau. Cụ sử dụng cho đúng chức năng cấu tạo là ổn thôi. Hai cầu, dẫn động toàn phần tốn xăng và còn hơi gằn nữa đấy cụ.
-Bác hơi nhầm đấy, khi leo dốc thì xe dẫn động cầu sau RWD có nhiều ưu thế hơn, ngc lại khi xuống dốc thì xe dẫn động cầu trc FWD lại hay hơn. Vậy nên nếu lùi lên dốc kiểu như lên hè hay vào ga ra thì xe FWD nó có ưu thế hơn, vì khi đó nó lại như là RWD rồi, trong th này thì xe RWD hay bị trượt bánh hoặc quăng đuôi nếu độ bám kém?
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
-Bác hơi nhầm đấy, khi leo dốc thì xe dẫn động cầu sau RWD có nhiều ưu thế hơn, ngc lại khi xuống dốc thì xe dẫn động cầu trc FWD lại hay hơn. Vậy nên nếu lùi lên dốc kiểu như lên hè hay vào ga ra thì xe FWD nó có ưu thế hơn, vì khi đó nó lại như là RWD rồi, trong th này thì xe RWD hay bị trượt bánh hoặc quăng đuôi nếu độ bám kém?
Hi hi, đang nói là tiến lên dốc và lùi lên dốc chứ không phải lên dốc và xuống dốc cụ ơi. Xe dẫn động cầu trước cụ quay đầu trên đường đê hẹp, cắm đầu xuống hay lùi đít xuống rệ là biết ngay. Bám kéo hay đẩy tiến là nguyên lý rồi. Fwd cũng có cái lợi riêng, nên càng ngày càng nhiều hãng làm. Rẻ là rõ rồi, có vẻ bám cua, đỡ lật hơn trên đường bằng hoặc lên dốc. Riêng khoản xuống dốc gắt, dài cần hãm xe bằng động cơ thì không an toàn bằng rwd. Cụ có cao kiến gì không?
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,671
Động cơ
377,913 Mã lực
Chưa rõ nguyên lý hộp số thế nào nhưng lùi lên dốc, vỉa hè thì hơi yếu!
Hộp số là cơ cấu chuyển tải tốc độ không liên quan tới sức mạnh của động cơ. Lùi lên dốc và leo vỉa yếu là do thiết kế chưa kích hoạt chế độ tăng áp nên chỉ là cái công suất của động cơ 1.5 vì thế sẽ cho người lái cảm giác yếu. Và thực tế là sẽ yếu do công suất máy 1.5 nhưng lại gánh cái xác nặng hơn xác các xe gắn động cơ 1.5 thông thường
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,427
Động cơ
82,791 Mã lực
Hộp số là cơ cấu chuyển tải tốc độ không liên quan tới sức mạnh của động cơ. Lùi lên dốc và leo vỉa yếu là do thiết kế chưa kích hoạt chế độ tăng áp nên chỉ là cái công suất của động cơ 1.5 vì thế sẽ cho người lái cảm giác yếu. Và thực tế là sẽ yếu do công suất máy 1.5 nhưng lại gánh cái xác nặng hơn xác các xe gắn động cơ 1.5 thông thường
Lùi mà kích hoạt được chế độ tăng áp rồi thì có yếu ko?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,671
Động cơ
377,913 Mã lực
Lùi mà kích hoạt được chế độ tăng áp rồi thì có yếu ko?
Không yếu nữa bác ơi. Nhưng thường thì nxs không thiết kế lùi cho hốc lắm nhiên liệu (tăng áp) khi lùi vì như thế xe sẽ chuyển động nhanh (tăng công xuất) gây nguy hiểm trong khi lùi cần momen xoắn lớn hơn( lực quay bánh xe khỏe tốc độ chậm) mà chỉ có đc khi vòng tua máy thấp với động cơ to chấm
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Không yếu nữa bác ơi. Nhưng thường thì nxs không thiết kế lùi cho hốc lắm nhiên liệu (tăng áp) khi lùi vì như thế xe sẽ chuyển động nhanh (tăng công xuất) gây nguy hiểm trong khi lùi cần momen xoắn lớn hơn( lực quay bánh xe khỏe tốc độ chậm) mà chỉ có đc khi vòng tua máy thấp với động cơ to chấm
Hi hi, em cũng chưa biết có chế độ tắt turbo khi lùi nữa. Turbo điện thì ngắt cũng dễ. Nhưng mà thấy sao sao ấy. Turbo nó cũng có hốc nhiên liệu thêm mấy đâu, nhất là đi chậm nữa.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Dẫn động cầu trước thì xe đang dừng hoặc chạy tầm 4,50 km/h, đạp thốc ga bánh trước hơi bị trượt 1 tí; xe 2 cầu bốn bánh toàn thời gian không bị
Dẫn động một cầu mà thốc ga thì dẫn động cầu trước thì hơi trượt ngang đầu, dẫn động cầu trước thì cũng bị văng ngang đuôi. Lý do là chẳng bao giờ tay lái nó thẳng tuyệt đối cả. Cũng chả hơn nhau bao nhiêu đâu bác. Chạy nhanh, tải nặng thì cầu sau tốt hơn. Chạy chậm, tải nhẹ, đường trơn thì cầu trước nó lại ngon hơn. Thế nó mới đẻ ra awd, thích sướng thì xì tiền ra 😜😜😜
 
Chỉnh sửa cuối:

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Chưa rõ nguyên lý hộp số thế nào nhưng lùi lên dốc, vỉa hè thì hơi yếu!
CRV lùi yếu hơn tiến chắc do cấu tạo của hộp số CVT của nó cụ ạ. Số lùi nó làm yếu hơn tiến và nó cũng vô cấp lùi mới đau chứ. Nên cảm giác lùi là yếu. Em không đi CRV nên em đoán mò vậy.
Nếu xe cụ có chế độ chọn manual độc lập với việc chuyển số tiến, lùi thì cụ thử bật manual lên và lùi xem có khoẻ hơn không.
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,671
Động cơ
377,913 Mã lực
Hi hi, em cũng chưa biết có chế độ tắt turbo khi lùi nữa. Turbo điện thì ngắt cũng dễ. Nhưng mà thấy sao sao ấy. Turbo nó cũng có hốc nhiên liệu thêm mấy đâu, nhất là đi chậm nữa.
Chắc là bác tếu táo tí cho vui thôi nhưng em cũng cứ mạnh dạn trình bày để ai quan tâm thì cùng tham khảo
- Hiện nay có rất hiếm (hoạc em chưa biết hết) xe được thiết kế tắt bật tăng áp bằng tay. Khi nào chế độ tăng áp khởi động sẽ được căn cứ vào các dữ liệu về nhu cầu tăng công suất (tăng tốc đột ngột để vượt, nâng cao vận tốc...) là do bộ điều khiển trung tâm của xe quyết định, khong phải tài xế
- Tăng áp (turbo) là tạo áp suất để tăng mức nhiên liệu nạp vào buồng đốt nhằm tăng công suất cho động cơ nên đương nhiên là tốn nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, chỉ khi chạy tốc độ cao thì hệ thống tăng áp mới làm việc, còn chạy tà tà thì không cần để tránh lãng phí công suất. Tốc độ nào thì cần kích hoạt hệ thống tăng áp là tùy vào mục đích và triết lý của từng hãng
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,427
Động cơ
82,791 Mã lực
Chắc là bác tếu táo tí cho vui thôi nhưng em cũng cứ mạnh dạn trình bày để ai quan tâm thì cùng tham khảo
- Hiện nay có rất hiếm (hoạc em chưa biết hết) xe được thiết kế tắt bật tăng áp bằng tay. Khi nào chế độ tăng áp khởi động sẽ được căn cứ vào các dữ liệu về nhu cầu tăng công suất (tăng tốc đột ngột để vượt, nâng cao vận tốc...) là do bộ điều khiển trung tâm của xe quyết định, khong phải tài xế
- Tăng áp (turbo) là tạo áp suất để tăng mức nhiên liệu nạp vào buồng đốt nhằm tăng công suất cho động cơ nên đương nhiên là tốn nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, chỉ khi chạy tốc độ cao thì hệ thống tăng áp mới làm việc, còn chạy tà tà thì không cần để tránh lãng phí công suất. Tốc độ nào thì cần kích hoạt hệ thống tăng áp là tùy vào mục đích và triết lý của từng hãng
Câu bôi đậm này không đúng với tăng áp của CRV và các cụ cứ dẫn chứng tăng áp ở đâu ấy :D
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Chắc là bác tếu táo tí cho vui thôi nhưng em cũng cứ mạnh dạn trình bày để ai quan tâm thì cùng tham khảo
- Hiện nay có rất hiếm (hoạc em chưa biết hết) xe được thiết kế tắt bật tăng áp bằng tay. Khi nào chế độ tăng áp khởi động sẽ được căn cứ vào các dữ liệu về nhu cầu tăng công suất (tăng tốc đột ngột để vượt, nâng cao vận tốc...) là do bộ điều khiển trung tâm của xe quyết định, khong phải tài xế
- Tăng áp (turbo) là tạo áp suất để tăng mức nhiên liệu nạp vào buồng đốt nhằm tăng công suất cho động cơ nên đương nhiên là tốn nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, chỉ khi chạy tốc độ cao thì hệ thống tăng áp mới làm việc, còn chạy tà tà thì không cần để tránh lãng phí công suất. Tốc độ nào thì cần kích hoạt hệ thống tăng áp là tùy vào mục đích và triết lý của từng hãng
Vâng em cũng hiểu na ná cụ. Hệ thống tăng áp có tăng áp kiểu supercharge và turbo. Turbo tận dụng khí thải để tăng khả năng nén khí nên nó phụ thuộc tốc khí thải. Nó không đủ hiệu quả khi ở ga nhỏ nhưng nó vưỡn luôn chạy. Supercharge bằng truyền lực từ trục động cơ thì nó cũng phụ thuộc mức ga, cũng không hiệu quả khi ở ga nhỏ nhưng nó vưỡn luôn chạy. Chính xác hơn thì cũng có thể thiết kế để đóng ngắt mấy cái này nhưng quá phức tạp và không đạt độ bền theo yêu cầu. Do vậy nếu chuyển số tiến hay lùi, hay N tăng áp kiểu này vưỡn chạy.
Supercharge bằng động cơ điện, khắc phục được độ trễ ở vòng tua thấp, điều khiển bằng ECU, cái này có thể đóng ngắt theo yêu cầu dễ hơn, nên có thể ngắt khi cài số lùi theo nhu cầu của cụ. Nhưng chắc cũng ít ai làm.
Ngon hơn nữa thì có tăng áp kết hợp.
Tăng áp làm tăng khả năng nén không khí, để tăng hiệu quả đốt cháy, tỷ số nén, cơ bản không tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. ECU cũng có thể điều chỉnh mức tăng nhiên liệu bổ sung để đạt hiệu quả mong muốn.
Tăng áp theo tốc độ vòng tua động cơ chứ không chỉnh theo tốc độ xe cụ nhé.
Em cũng chém gió với các cụ là chính thôi, có gì sai cụ lượng thứ.
Còn CRV lùi yếu em nghĩ phần chính là do hộp số vô cấp của nó. Lùi nó cũng thành số lùi vô cấp nên yếu hơn số lùi hộp số bánh răng. Trừ xe nào hộp số vô cấp tự thiết kế số ảo khi lùi hoặc manual.
 
Chỉnh sửa cuối:

Racehorse206

Xe tăng
Biển số
OF-588341
Ngày cấp bằng
4/9/18
Số km
1,927
Động cơ
153,534 Mã lực
Trong mấy con CUV nhật tầm 1 tỷ thì chỉ có con Forester với con Outlander có chế độ lái 4wd hoặc XMode. Mấy chế độ lái này mới thực sự là chuẩn để đi đường hơi xấu chút, còn AWD như CX5 thì chỉ dùng đi đường bằng, đường mưa thôi. Xét về doanh số thì CRV, CX5 vẫn dẫn đầu thì mới thấy dân ta ít người quan tâm đến xe hai cầu lắm, càng không quan tâm đến chế độ vận hành của xe 2 cầu. Ai thực sự thích xe 2 cầu họ mới tìm hiểu và chọn mua thôi. Còn đa số mặc định cầu nào cũng được .
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,671
Động cơ
377,913 Mã lực
Chắc cần thêm nhiều năm nữa để người tiêu dùng VN thực sự chú ý đến các hình thức dẫn động bánh xe của xe hơi, khi mà nhu cầu sử dụng xe hơi trở nên đa dạng với số lượng lớn trên tất cả các địa hình. Hiện nay chủ yếu dành cho người có thu nhập cao và chạy trên các cung đường đô thị hoạc cao tốc có bề mặt tốt nên cũng chả ai chú ý lắm. Thự tế cũng có nhiều xe phải dùng nơi có đường giao thông không thuận tiện như công trường, vùng sâu, xa...Tuy nhiên số lượng này còn rất khiêm tốn so với số xe đang dùng để lượn phố.
 

JFFun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-778301
Ngày cấp bằng
25/5/21
Số km
132
Động cơ
35,990 Mã lực
Tuổi
40
Cụ muốn đua xe bằng số lùi hay sao mà muốn lùi phải mạnh mẽ thế?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top