[Funland] Hãy trả lại tuổi thơ cho các em?

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,508
Động cơ
354,296 Mã lực
Em gửi lại còm của em trong topic về sách giáo khoa lớp 1:
Em thực sự nản và bó tay với nền giáo dục VN. Con em từ lớp 4 lên lớp 5, đang học 1 trường công vào loại có tiếng ở quận Ba Đình. Không biết con học ở trường được cái gì mà hôm nào cô giáo cũng giao bài tập và bắt học trước ở nhà. Cảm tưởng là ở lớp cô chỉ dạy qua loa rồi đùn hết trách nhiệm cho bố mẹ ở nhà kèm cặp. Hôm nào 2 vợ chồng cũng đánh vật với thằng con từ lúc ăn cơm xong đến 10-11h. Em thấy vợ chồng em, con em đều nản thật sự. Thấy con không hạnh phúc làm em rất băn khoăn.
Cuối cùng thì 2 vợ chồng quyết định tìm hiểu và chuyển con sang một trường tư, chấp nhận học phí cao hơn nhiều lần trường công. Mới chỉ sang học 2 tuần mà con em khác hẳn, thích đi học hơn, tự tìm hiểu và hỏi bố mẹ nhiều hơn về kiến thức đang học và xã hội, cô giáo cũng phản ảnh là con em rất hăng hái phát biểu, tham gia hoạt động của lớp (khác hẳn với hình ảnh trước đây ở trường công). Do mỗi lớp học có hơn 20 hs nên cô giáo có vẻ chăm lo tốt hơn đến từng hs. Cô giáo nắm bắt được điểm yếu và điểm mạnh của con em để điều chỉnh cách giảng dạy và bổ túc thêm.
Qua đây em thấy cái mà GD VN cần làm là thay đổi phương pháp giảng dạy, cách tiếp cận học sinh chứ không phải là liên tục thay đổi sách giáo khoa như hiện nay. Giáo dục cấp tiểu học chỉ cần dạy các con có những kiến thức cơ bản, nhưng quan trọng nhất là phải dạy các kỹ năng tự học, biết tư duy, làm việc nhóm, giao tiếp với bạn bè và xã hội... Chứ không phải chú trọng nhồi kiến thức để thành các con gà công nghiệp như hiện nay.
 

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
626
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
39
Người có chuyên môn không phải lúc nào cũng đúng. Người có chuyên môn, phát biểu mà không có số liệu thực nghiệm thì cũng không đáng tin.
Đây là một góc nhìn của một người khác về vấn đề này:
'Buộc trẻ lớp 1 viết đúng, đọc chuẩn - vừa muộn vừa vội'
"Tôi là tác giả bài viết Biết chữ thành tiêu chuẩn 'tốt nghiệp' mầm non về việc giáo dục tiểu học. Ở các nước phát triển khác như Mỹ, Anh, Australia, Đức, Canada đều dạy chữ cho trẻ năm tuổi, tức là tương đương với bậc mẫu giáo lớp lá ở ta. Quá trình dạy trẻ cách nhận biết mặt chữ là quá trình dài và khó khăn, ta không thể phủ nhận điều đó. Vì thế, tôi không ngạc nhiên nhưng rất bức xúc khi cả giáo viên, phụ huynh và học sinh lớp 1 hiện nay đang phải vật lộn với việc nhận diện con chữ ngay trong những ngày đầu tiên của chương trình mới. Chúng ta đã rất chậm, rất vội và tiếp cận không sát với phát triển tâm sinh lý của trẻ trong vấn đề này. "
Link: https://vnexpress.net/buoc-tre-lop-1-viet-dung-doc-chuan-vua-muon-vua-voi-4171254.html
Ah cái này thì cụ nói đúng, đúng là ko phải có chuyên môn lúc nào cũng chuẩn, nhưng hơn là những người lớt phớt nói chứ? Cụ cứ tưởng tượng cụ nói về kỹ thuật mổ so với một anh học trung cấp y ấy (giả sử cụ không phải người trong ngành nhé). Nội dung đoạn dưới tôi chưa đọc sâu, xin phép ko bàn.
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,032
Động cơ
437,614 Mã lực
Các cụ các mợ cứ yên tâm, sau khi giải ngân hết các đề tài cải cách giáo dục một cách hàn lâm thì hiện nay bộ giục đang đề xuất ngân sách cho một số GS-TS tương lai nghiên cứu đề tài cấp cuốc da về việc trả lại tuổi thơ cho em.
 

tranhaipaner

Xe máy
Biển số
OF-734423
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
71
Động cơ
68,158 Mã lực
Tuổi
36
trẻ em bây h khối lượng kiến thức phải học nặng quá, bên tây nó toàn dạy môn năng khiếu, kỹ năng sống trc thôi
 

xe tậm tịt

Xe hơi
Biển số
OF-693979
Ngày cấp bằng
8/8/19
Số km
179
Động cơ
102,134 Mã lực
Tuổi
51
Ban đầu lúc mua sách ít người nói nhưng học được 1 tháng nói lắm thật
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top