[Funland] Hãy lắp đh inverter ở phòng ngủ CCCM ơi.

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chuẩn rồi cụ, em đang định lắp cái ở phòng bếp. Định lắp cái cơ của mishu thì thấy giá con lg inverter 18000btu rẻ hơn cả cơ mishu nên định xuống tiền mà thấy hệ số năng lượng thấp hơn đám pana daikin kha khá ( 4,6 so với 5,5), khối lượng cục nóng cũng nhẹ hơn gần chục kg. Làm em vẫn đang phân vân cơ mishu hay inverter lg đây. Tất nhiên do vừa không thừa tiền, vừa dự định 5 năm tới đổi nhà. Chứ thừa tiền thì em cứ đắt nhất mà chơi rồ
Phòng bếp thì cụ lắp máy cơ thôi. Lắp máy 2 ngựa vào. Vì cần làm lạnh nhanh. Mà dùng trong thời gian ngắn.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,675
Động cơ
271,622 Mã lực
Inverter dịch ra tiếng Việt là biến tần. Tức biển đổi tần số của dòng điện.
Tần số dòng điện của Việt Nam là 50Hz. Khi cấp điện cho mô tơ thì mỗi đôi cực của cuộn dây sẽ đảo chiều từ trường 50 lần/ giây. Số lần đảo chiều càng nhiều mô tơ càng quay nhanh và ngược lại.
Với máy lạnh không có inverter. Mô tơ của lốc lạnh chỉ có 2 trạng thái. Chạy ( max công suất) và không chạy
Khi bắt đầu bật máy mô tơ chạy max công suất để giảm nhiệt độ. Khi giảm đến nhiệt độ mà cụ đã cài đặt nó sẽ tắt. Khi nhiệt độ tăng trở lại. Đến ngưỡng nó sẽ bật max cs để làm lạnh trở lại.
Quá trình tăng giảm nhiệt độ như thế dễ gây sốc nhiệt. Mô tơ cứ bật tắt như thế sẽ tiêu hao nhiều điện hơn.
Quá trình khởi động của mô tơ gọi là quá độ. Quá trình này rất tốn điện.
Với máy có Inverter thì khác.
Khi bắt đầu bật máy nó cũng chạy max cs để làm lạnh. Nhưng khi gần đến mức nhiệt độ mà cụ cài đặt trước nó sẽ giảm tần số dòng điện xuống=> giảm tốc độ mô tơ => giảm cs làm lạnh.
Cũng giảm công suất tiêu thụ điện.
Đến mức nhiệt độ cài đặt trước mô tơ không tắt mà nó quay rất chậm. Giữ cho công suất làm lạnh đúng bằng mức tăng nhiệt độ trong phòng. Điều này duy trì ,ổn định nhiệt độ không gây sốc nhiệt.
Mô tơ không có quá trình quá độ nên không tiêu tốn nhiều điện.
Đừng lo nó làm việc liên tục mà giảm tuổi thọ. Nó bền lắm.
Inverter hay biến tần cũng được áp dụng cho tủ lạnh và đặc biệt là xe điện. Nó điều khiển tốc độ của xe mà không cần hộp số.
Hình như động cơ của máy inverter chạy dòng 1 chiều (DC) chứ không phải xoay chiều (AC) như động cơ điều hòa thông thường cụ ạ !
 
Chỉnh sửa cuối:

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,474
Động cơ
74,429 Mã lực
inverter thì cứ pana mà chơi , vừa bền vừa êm vừa mát. Nhà em lắp 2 con 13 năm nay chạy phà phà.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,675
Động cơ
271,622 Mã lực
DC thì làm gì có tần số mà biến.
Em search thì nó dùng Động cơ DC không chổi than cụ ạ, và động cơ này có thể điều chỉnh được tốc độ dễ dàng bằng bộ biến tần, chạy êm hơn.

Trước đây cậu lắp điều hòa cho em nói là điều hòa inverter nó chuyển qua điện 1 chiều DC
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em search thì nó dùng Động cơ DC không chổi than cụ ạ, và động cơ này có thể điều chỉnh được tốc độ dễ dàng bằng bộ biến tần, chạy êm hơn.

Trước đây , cậu lắp điều hòa cho em nói là điều hòa inverter nó chuyển qua điện 1 chiều DC
Trời ơi. Điện 1 chiều nó có dao động đâu mà có tần số. Đồ thị của nó là 1 đường thẳng mà.
Muốn biến tần thì phản nắn sang điện 1 chiều. Sau đó dùng mạch dao động để tạo nguồn xoay chiều thứ cấp. Lúc này tần số của dòng thứ cấp sẽ được điều khiển bởi mạch dao động.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,675
Động cơ
271,622 Mã lực
Trời ơi. Điện 1 chiều nó có dao động đâu mà có tần số. Đồ thị của nó là 1 đường thẳng mà.
Muốn biến tần thì phản nắn sang điện 1 chiều. Sau đó dùng mạch dao động để tạo nguồn xoay chiều thứ cấp. Lúc này tần số của dòng thứ cấp sẽ được điều khiển bởi mạch dao động.
Đúng là nó dùng điện 1 chiều đấy, nhưng nó điều chỉnh được tốc độ quay bằng mạnh điện tử - mục tiêu cuối cùng của điều hòa "inverter". Cụ tìm hiểu thêm về động cơ BLDC đi.


Em nghĩ inverter chỉ là thuật ngữ marketing thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đúng là nó dùng điện 1 chiều đấy, nhưng nó điều chỉnh được tốc độ quay bằng mạnh điện tử - mục tiêu cuối cùng của điều hòa "inverter". Cụ tìm hiểu thêm về động cơ BLDC đi.


Em nghĩ inverter chỉ là thuật ngữ marketing thôi
Mạch điểu khiển độ rộng xung. Nôm na nó là 1 biến tần đơn giản. Nó tạo ra những xung vuông. Cái này sinh nhiệt lớn lắm. Các mô tơ dạng này phải có cánh tản nhiệt .
Không ưu việt bằng động cơ xoay chiều được.
Nên trên xe oto điện mặc dù điện của pin là DC nhưng xe phải dùng xoay chiều 3 pha chứ không dùng đc 1 chiều.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,675
Động cơ
271,622 Mã lực
Mạch điểu khiển độ rộng xung. Nôm na nó là 1 biến tần đơn giản. Nó tạo ra những xung vuông. Cái này sinh nhiệt lớn lắm. Các mô tơ dạng này phải có cánh tản nhiệt .
Không ưu việt bằng động cơ xoay chiều được.
Nên trên xe oto điện mặc dù điện của pin là DC nhưng xe phải dùng xoay chiều 3 pha chứ không dùng đc 1 chiều.
Em nghĩ ô tô điện dùng AC vì nó liên quan tới công suất, nhưng vẫn có những xe điện nhỏ dùng động cơ DC cụ ạ.

Mà mình nói lan man sang ô tô mất rồi. Em chỉ nói là cái panasonic nhà em lắp thợ họ bảo chạy DC, em nghĩ là đúng.

Động cơ BLDC này chạy bền lắm đó cụ. Bên trong cái ổ cứng máy tính là động cơ này. Nó chạy cả chục năm không sao cả, mà ổ cứng làm gì có cánh tản nhiệt nào ?
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,032
Động cơ
37,429 Mã lực
Tuổi
37
Vậy là qua một số trao đổi sâu về kỹ thuật hôm nay, chúng ta hiểu rằng, inverter cũng có this, có that. Loại xịn thì nó có dải tần số hoạt động rộng, giúp điều chỉnh chỉnh xác công suất của cục nóng để tạo ra nhiệt độ phòng gần như cố định. Còn loại đểu thì dải tần số hoặc số cấp nó ít, dẫn đến nhiệt độ phòng vẫn có sự dao động nhất định.

Những thông tin kiều này hình như các hãng điều hoà ít công bố. Có lẽ chính vì lý do này, mà quả thực các điều hoà inverter của daikin, pana, mitsu cảm thấy nhiệt độ ổn định hơn các điều hoà của lg, casper ...

Như con LG nhà mình, nó ghi như thế này, khả năng là loại inverter dỏm vì chỉ hỗ trợ 3 mức công suất

1714464267196.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,936
Động cơ
365,515 Mã lực
Inverter hay máy cơ thì gió vẫn lạnh như nhau thôi chứ nhỉ.
Nó có cái cảm biến nhiệt độ, gió vào đạt ngưỡng là ngắt.
Còn gió ra độ lạnh phụ thuộc vào công suất chứ đâu có phụ thuộc vào inverter hay máy cơ.
khác nhiều cụ ạ
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,462
Động cơ
401,197 Mã lực
Inverter ở bên Nhật nó mặc định cả mấy chục năm nay mà ở bên mình các hãng vẫn quảng cáo là 1 công nghệ tân tiến :D
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,355
Động cơ
466,773 Mã lực
Daikin nó có kiểu lạnh rất bá đạo, cảm giác căn phòng rộng ca ra, thoang thoảng rấ dễ chịu. Nhung nhà em 3 cái Daikin đều dần dân gặp các vấn đề khác nhau, nên đành phải thay mất 2 cái bằng Pana cho đỡ tức. Còn 1cái đời 2013 trvia giờ vẫn ngon sau 1 lần hỏng cái mạch on/offf
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em nghĩ ô tô điện dùng AC vì nó liên quan tới công suất, nhưng vẫn có những xe điện nhỏ dùng động cơ DC cụ ạ.

Mà mình nói lan man sang ô tô mất rồi. Em chỉ nói là cái panasonic nhà em lắp thợ họ bảo chạy DC, em nghĩ là đúng.

Động cơ BLDC này chạy bền lắm đó cụ. Bên trong cái ổ cứng máy tính là động cơ này. Nó chạy cả chục năm không sao cả, mà ổ cứng làm gì có cánh tản nhiệt nào ?
Đc không chổi than điều khiển bằng xung vuông. Cả công suất và hiệu suất không cao bằng động cơ xoay chiều.
Cái xung vuông điều khiển này nó tạo ra dòng Fuco lớn gây sinh nhiều nhiệt.
Cái mô tơ trong ổ cứng nó bé tý. Và dùng chính vỏ của ổ cứng (làm bằng nhôm) để tản nhiệt
Nói chung là đơn giản và rẻ tiền thôi. Chứ các đ.c cao cấp phải dùng AC 3 pha thậm chí 6 pha.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Khí lạnh điều hòa Invert nó khác hẳn, chả hiểu sao, đấy là F1 tự cảm nhận
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,675
Động cơ
271,622 Mã lực
Đc không chổi than điều khiển bằng xung vuông. Cả công suất và hiệu suất không cao bằng động cơ xoay chiều.
Cái xung vuông điều khiển này nó tạo ra dòng Fuco lớn gây sinh nhiều nhiệt.
Cái mô tơ trong ổ cứng nó bé tý. Và dùng chính vỏ của ổ cứng (làm bằng nhôm) để tản nhiệt
Nói chung là đơn giản và rẻ tiền thôi. Chứ các đ.c cao cấp phải dùng AC 3 pha thậm chí 6 pha.
Mô tơ trong ổ cứng mà đơn giản và rẻ tiền thì em chịu cụ rồi :) .

PS: vỏ ổ cứng hdd box của em bằng nhựa, cách nhiệt cụ ạ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mô tơ trong ổ cứng mà đơn giản và rẻ tiền thì em chịu cụ rồi :) .
Cái ổ cứng có thể đắt tiền. Nhưng cái mô tơ có nhiệm vụ quay mỗi cái đĩa.
Nó không cần công suất lớn. Nó cần ổn định thôi. Mà ổn định thì không chổi than là "đúng thầy đúng thuốc rồi"
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,675
Động cơ
271,622 Mã lực
Cái ổ cứng có thể đắt tiền. Nhưng cái mô tơ có nhiệm vụ quay mỗi cái đĩa.
Nó không cần công suất lớn. Nó cần ổn định thôi. Mà ổn định thì không chổi than là "đúng thầy đúng thuốc rồi"
Đúng rồi, nhưng cái điều hòa có hơn chục củ thì có thể dùng tới động cơ ô tô hay không ?

Ô tô điện dùng động cơ PMSM - 1 phiên bản xoay chiều của BLDC.
Nói về hiệu suất và giá thành, độ bền thì:

PMSM > BLDC > động cơ điện xoay chiều thông thường

Động cơ ô tô vẫn chia làm 2 loại : AC và DC chứ không phải chỉ có dùng AC đâu cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,743
Động cơ
297,782 Mã lực
Em chưa có đk chuyển sang inverter trải nghiệm, cơ mà con đh cơ galant có chế độ ngủ, nó tắt hết đèn máy chạy liu riu, quạt im thít ngủ ngon phết.
Em k quen dùng đh, hẹn giờ 2 tiếng là thấy lạnh r,
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top