[Funland] Hãy lắp đh inverter ở phòng ngủ CCCM ơi.

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,078
Động cơ
54,485 Mã lực
Tuổi
24
Nên thế cụ ạ, giờ 2 loại chênh nhau thấp nếu cùng hãng. Điều hòa cơ chỉ phù hợp nơi mà để nhiệt độ thấp như phòng khách, làm việc, nơi công cộng.
Nó nằm ở sự phí phạm ấy chứ bác.
Ai cũng biết nó hơn, nhưng 2 cái điều hòa dư ra , ta nên làm gì?
Tôi trước xài 2 con ĐH cơ, lần lượt đổi rồi, khi nó hỏng.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,078
Động cơ
54,485 Mã lực
Tuổi
24
Khác biệt giữa cơ với inverter là cơ chạy ngắt quãng.
Điều hòa cơ bật lên là chạy và lốc luôn chạy hết công suất nó được thiết kế, khi nhiệt độ đạt mức đặt lốc ngừng chạy, chỉ còn quạt gió. Nhiệt độ trong phòng tăng dần lên, khi vượt qua ngưỡng thì lốc lại được khởi động lại, cũng vẫn chạy hết sức để giảm nhiệt độ, nhiệt độ giảm qua ngưỡng đặt lốc lại ngừng để chờ nhiệt độ phòng tăng dần lên,...
Còn điều hòa inverter thì thường lúc bật lên phải chờ 1 lúc lốc mới khởi động. Lúc đầu có thể lốc sẽ chạy hết công suất, nhưng công suất của lốc sẽ giảm dần khi nhiệt độ gần đến mức đặt. Khi đạt mức đặt thì lốc chỉ chạy nhẹ nhàng vừa đủ để cân bằng nhiệt thâm nhập vào làm nhiệt độ trong phòng tăng lên. Mà cách khởi động lốc của điều hòa inverter cũng rất khác, nó không bật thẳng lên ngay mức cao nhất như lốc điều hòa cơ, mà khởi động mềm, tăng dần công suất, nên lúc khởi động cũng không ồn ào như lốc điều hòa cơ.
Với mức chạy như vậy và nếu để quạt gió ở chế độ tự động (A) thì mấy cái Daikin nhà em chạy cực êm, phải rất để ý mới nghe được tiếng điều hòa (cả quạt gió hay tiếng lốc).
Nếu chỉ xét về lý thuyết nhiệt thì cả cơ và inverter phải như nhau, nhưng xem xét kỹ khi lốc khởi động lại là lúc nó ăn dòng cao nhất và hiệu suất của nó kém nhất. Lốc điều hòa cơ thường xuyên phải khởi động lại và khi đã khởi động thì luôn hoạt động hết công suất, trong khi lốc điều hòa inverter chỉ khởi động 1 lần khi bật lên và khởi động mềm. Điều này làm hiệu suất và tiếng ồn của điều hòa inverter luôn rất tốt!
Nhà cũ nhà em vẫn còn 3 hay 4 cái general cơ đời rất cổ, mua cách đây hơn 3 chục năm (những năm đầu 90). Chùng đang hoạt động tốt và chạy rất mát, nhưng điện cũng ngốn rất cao!
Mấy cái đời cổ, công nhận trâu bò ạ.
Tôi mới thay 1 con, gần đây thôi, chắc tuổi thọ cũng cỡ 20 năm, vì tháo ra lắp vô vài lần.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,448
Động cơ
257,995 Mã lực
Nó nằm ở sự phí phạm ấy chứ bác.
Ai cũng biết nó hơn, nhưng 2 cái điều hòa dư ra , ta nên làm gì?
Tôi trước xài 2 con ĐH cơ, lần lượt đổi rồi, khi nó hỏng.
Cụ ấy lắp mới mà cụ, chứ 2 cái cơ đang chạy ngon mà lại thay mới hết thì 1 là nhiều tiền, 2 là ngâu 😁
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,032
Động cơ
37,433 Mã lực
Tuổi
37
Các hãng đều quảng cáo inverter giúp tiết kiệm điện và ổn định nhiệt độ. Vậy có cụ nào thông thái giải thích giúp em cặn kẽ xem dựa vào nguyên lý nào mà inverter có thể tiết kiệm điện không ạ. Em đang đọc mà chưa thấy giải thích tại sao.

Ngày xưa ai học vật lý, cũng biết công suất được tính bằng: U x I, tức là hiệu điện thế nhân với cường độ dòng điện. Như vậy muốn giảm công suất thì phải giảm hiệu điện thế hoặc giảm cường độ dòng điện. Vậy làm cách nào mà biến tần lại giảm được một trong hai giá trị này nhỉ.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
744
Động cơ
84,472 Mã lực
Tuổi
34
Điều hoà non-inverter chỉ thích hợp cho
- Không gian rộng và ko sài thường xuyên.
- Không gian mở nơi mà máy lạnh buộc phải chạy hết công suất.

Còn lại thì cứ inverter hết đừng nghe ai tư vấn mua máy lạnh thường cho rẻ
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
744
Động cơ
84,472 Mã lực
Tuổi
34
Các hãng đều quảng cáo inverter giúp tiết kiệm điện và ổn định nhiệt độ. Vậy có cụ nào thông thái giải thích giúp em cặn kẽ xem dựa vào nguyên lý nào mà inverter có thể tiết kiệm điện không ạ. Em đang đọc mà chưa thấy giải thích tại sao.

Ngày xưa ai học vật lý, cũng biết công suất được tính bằng: U x I, tức là hiệu điện thế nhân với cường độ dòng điện. Như vậy muốn giảm công suất thì phải giảm hiệu điện thế hoặc giảm cường độ dòng điện. Vậy làm cách nào mà biến tần lại giảm được một trong hai giá trị này nhỉ.
Cụ hiểu đơn giản inverter như cái quạt nó có số 1234, còn ko inverter là cái quạt chỉ có bật hay tắt. Về nguyên lí năng lượng 2 cái như nhau nhưng inverter duy trì nhiệt độ ổn định hơn nên ít thoát nhiệt ra ngoài và ko phải tốn năng lượng khởi động máy nén.
 

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,733
Động cơ
406,814 Mã lực
Em cũng như cụ, không ngủ được kiểu điều hòa để lạnh. Toàn để 29-30 độ, nên dùng điều hòa non inverter nó chênh lệch nhiệt lúc chạy rất lớn. Nếu ai thích để lạnh sâu 26-27 độ thì không thấy khó chịu lắm vì nhiệt độ phòng lên 28 độ nó chạy lại rồi ( nhiệt đó vẫn mát)
Đúng rồi Cụ. Nhà e có con pana cơ 2012 bật chế độ auto nhiệt độ phòng là 25 26 độ . temp phòng lên 27 độ lag nó bật lên . Ko nói chả biết đó là điều hòa cơ . Mấy hôm nay trời nóng nó chạy ít muốn tốn điện hơn mấy e inverter luôn.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,032
Động cơ
37,433 Mã lực
Tuổi
37
Cụ hiểu đơn giản inverter như cái quạt nó có số 1234, còn ko inverter là cái quạt chỉ có bật hay tắt. Về nguyên lí năng lượng 2 cái như nhau nhưng inverter duy trì nhiệt độ ổn định hơn nên ít thoát nhiệt ra ngoài và ko phải tốn năng lượng khởi động máy nén.
Hehe, em lại đang muốn hiểu kỹ về bản chất chứ không muốn hiểu đơn giản. Ví dụ biến tần đó là vô cấp hay có cấp, tức là nó có thể hoạt động ở bất kỳ công suất nào để duy trì nhiệt độ phòng ở mức cố định, hay là nó chỉ có một vài cấp số (như cụ nói giống cái quạt). Nếu nó chỉ có vài cấp số, thì điều hoà nào càng nhiều cấp số sẽ càng giúp duy trì nhiệt độ phòng chính xác hơn. Giống kiểu cái quạt 5 cấp thì dễ để ở mức gió phù hợp hơn quạt 3 cấp.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,212
Động cơ
249,208 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các hãng đều quảng cáo inverter giúp tiết kiệm điện và ổn định nhiệt độ. Vậy có cụ nào thông thái giải thích giúp em cặn kẽ xem dựa vào nguyên lý nào mà inverter có thể tiết kiệm điện không ạ. Em đang đọc mà chưa thấy giải thích tại sao.

Ngày xưa ai học vật lý, cũng biết công suất được tính bằng: U x I, tức là hiệu điện thế nhân với cường độ dòng điện. Như vậy muốn giảm công suất thì phải giảm hiệu điện thế hoặc giảm cường độ dòng điện. Vậy làm cách nào mà biến tần lại giảm được một trong hai giá trị này nhỉ.
Inverter dịch ra tiếng Việt là biến tần. Tức biển đổi tần số của dòng điện.
Tần số dòng điện của Việt Nam là 50Hz. Khi cấp điện cho mô tơ thì mỗi đôi cực của cuộn dây sẽ đảo chiều từ trường 50 lần/ giây. Số lần đảo chiều càng nhiều mô tơ càng quay nhanh và ngược lại.
Với máy lạnh không có inverter. Mô tơ của lốc lạnh chỉ có 2 trạng thái. Chạy ( max công suất) và không chạy
Khi bắt đầu bật máy mô tơ chạy max công suất để giảm nhiệt độ. Khi giảm đến nhiệt độ mà cụ đã cài đặt nó sẽ tắt. Khi nhiệt độ tăng trở lại. Đến ngưỡng nó sẽ bật max cs để làm lạnh trở lại.
Quá trình tăng giảm nhiệt độ như thế dễ gây sốc nhiệt. Mô tơ cứ bật tắt như thế sẽ tiêu hao nhiều điện hơn.
Quá trình khởi động của mô tơ gọi là quá độ. Quá trình này rất tốn điện.
Với máy có Inverter thì khác.
Khi bắt đầu bật máy nó cũng chạy max cs để làm lạnh. Nhưng khi gần đến mức nhiệt độ mà cụ cài đặt trước nó sẽ giảm tần số dòng điện xuống=> giảm tốc độ mô tơ => giảm cs làm lạnh.
Cũng giảm công suất tiêu thụ điện.
Đến mức nhiệt độ cài đặt trước mô tơ không tắt mà nó quay rất chậm. Giữ cho công suất làm lạnh đúng bằng mức tăng nhiệt độ trong phòng. Điều này duy trì ,ổn định nhiệt độ không gây sốc nhiệt.
Mô tơ không có quá trình quá độ nên không tiêu tốn nhiều điện.
Đừng lo nó làm việc liên tục mà giảm tuổi thọ. Nó bền lắm.
Inverter hay biến tần cũng được áp dụng cho tủ lạnh và đặc biệt là xe điện. Nó điều khiển tốc độ của xe mà không cần hộp số.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
744
Động cơ
84,472 Mã lực
Tuổi
34
Hehe, em lại đang muốn hiểu kỹ về bản chất chứ không muốn hiểu đơn giản. Ví dụ biến tần đó là vô cấp hay có cấp, tức là nó có thể hoạt động ở bất kỳ công suất nào để duy trì nhiệt độ phòng ở mức cố định, hay là nó chỉ có một vài cấp số (như cụ nói giống cái quạt). Nếu nó chỉ có vài cấp số, thì điều hoà nào càng nhiều cấp số sẽ càng giúp duy trì nhiệt độ phòng chính xác hơn. Giống kiểu cái quạt 5 cấp thì dễ để ở mức gió phù hợp hơn quạt 3 cấp.
Em ko phải kỹ thuật nhưng từ cái máy nhà em thì thấy cứ mỗi 0.5 độ nó hạ công suất 1 lần bằng cách test nhiệt độ đầu ra, ví dụ cài nhiệt độ 32, khi nhiệt độ phòng 31.5 nó sẽ hạ công suất 1 tí, 30.5 sẽ hạ tới công suất tối thiểu, tới 29.5 nguồn lạnh ngắt hoàn toàn chỉ chạy quạt. Em nghĩ việc nsx sẽ ko tìm cách chia nhỏ càng nhiều càng tốt bởi điều đó phải điều chỉnh máy nén nhiều lần. Việc duy trì nhiệt độ còn lệ thuộc môi trường ví dụ trong trường hợp trên dù mở 32 độ và máy chạy tối thiểu nhưng do bên ngoài lạnh nó vẫn kéo nhiệt độ bên trong xuống tới 29
 
Chỉnh sửa cuối:

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,504
Động cơ
1,008,012 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
ĐH nhà cháu là Daikin Inverter, chế độ mát rất dịu nhẹ nhàng chứ không lạnh sâu như các dòng khác. Phòng ngủ nhà cháu chỉ 12m, bật hẹn giờ 4 tiếng cho giấc ngủ( 2 vc ngủ chỉ 6h), sáng dậy chưa bao giờ thấy mệt mỏi.
Ngoài ra mấy con Daikin Inverter này ngốn điện cũng khá ít. Hồi cách đây hơn chục năm nhà cháu dùng Pana(cũng Inverter) hồi đó tiền điện rẻ hơn bây giờ nhiều, nhưng bill tiền điện những tháng hè, nhà cháu thấy loanh quanh trên dưới 3 củ, same same bây giờ.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,435
Động cơ
451,250 Mã lực
Inverter dịch ra tiếng Việt là biến tần. Tức biển đổi tần số của dòng điện.
Tần số dòng điện của Việt Nam là 50Hz. Khi cấp điện cho mô tơ thì mỗi đôi cực của cuộn dây sẽ đảo chiều từ trường 50 lần/ giây. Số lần đảo chiều càng nhiều mô tơ càng quay nhanh và ngược lại.
Với máy lạnh không có inverter. Mô tơ của lốc lạnh chỉ có 2 trạng thái. Chạy ( max công suất) và không chạy
Khi bắt đầu bật máy mô tơ chạy max công suất để giảm nhiệt độ. Khi giảm đến nhiệt độ mà cụ đã cài đặt nó sẽ tắt. Khi nhiệt độ tăng trở lại. Đến ngưỡng nó sẽ bật max cs để làm lạnh trở lại.
Quá trình tăng giảm nhiệt độ như thế dễ gây sốc nhiệt. Mô tơ cứ bật tắt như thế sẽ tiêu hao nhiều điện hơn.
Quá trình khởi động của mô tơ gọi là quá độ. Quá trình này rất tốn điện.
Với máy có Inverter thì khác.
Khi bắt đầu bật máy nó cũng chạy max cs để làm lạnh. Nhưng khi gần đến mức nhiệt độ mà cụ cài đặt trước nó sẽ giảm tần số dòng điện xuống=> giảm tốc độ mô tơ => giảm cs làm lạnh.
Cũng giảm công suất tiêu thụ điện.
Đến mức nhiệt độ cài đặt trước mô tơ không tắt mà nó quay rất chậm. Giữ cho công suất làm lạnh đúng bằng mức tăng nhiệt độ trong phòng. Điều này duy trì ,ổn định nhiệt độ không gây sốc nhiệt.
Mô tơ không có quá trình quá độ nên không tiêu tốn nhiều điện.
Đừng lo nó làm việc liên tục mà giảm tuổi thọ. Nó bền lắm.
Inverter hay biến tần cũng được áp dụng cho tủ lạnh và đặc biệt là xe điện. Nó điều khiển tốc độ của xe mà không cần hộp số.
Ngoài vấn đề về kỹ thuật thì máy inverter vật liệu của nó cũng tốt hơn nên hiệu suất cao hơn nên nó tiết kiệm được một phần điện.
Vì thế mà máy inverter bao giờ cũng đắt hơn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,212
Động cơ
249,208 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ hiểu đơn giản inverter như cái quạt nó có số 1234, còn ko inverter là cái quạt chỉ có bật hay tắt. Về nguyên lí năng lượng 2 cái như nhau nhưng inverter duy trì nhiệt độ ổn định hơn nên ít thoát nhiệt ra ngoài và ko phải tốn năng lượng khởi động máy nén.
Số của quạt khác hoàn toàn.
Số của quạt là thay đổi số đôi cuộn dây
Số 1 thì 2 cặp cuộn dây làm việc
Số 2 thì 4 cặp cuộn dây làm việc
Số 3 thì 6 cặp cuộn dây làm việc
Còn inverter là cả 6 cuộn làm việc luôn. Nhưng tốc độ được điều khiển bởi số lần đổi cực của cuộn dây.
 

sicily37

Xe đạp
Biển số
OF-340532
Ngày cấp bằng
28/10/14
Số km
35
Động cơ
274,844 Mã lực
Nhà e mới thay 2 con Mitsu inverter, để xem tiền điện sắp tới giảm nhiều ko.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,536
Động cơ
180,500 Mã lực
Nhà cháu lắp con pana 2024 thay con LG già cằn cỗi đã 10 năm. Chạy êm từ giàn tới cục nóng
Chưa biết tiết kiệm hơn bao tiền điện

Nhà cháu lắp mới đc miễn phí 5m ống dồng và công. Tổng 11,200,000 🤭
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,032
Động cơ
37,433 Mã lực
Tuổi
37
Số của quạt khác hoàn toàn.
Số của quạt là thay đổi số đôi cuộn dây
Số 1 thì 2 cặp cuộn dây làm việc
Số 2 thì 4 cặp cuộn dây làm việc
Số 3 thì 6 cặp cuộn dây làm việc
Còn inverter là cả 6 cuộn làm việc luôn. Nhưng tốc độ được điều khiển bởi số lần đổi cực của cuộn dây.
Em đã xem giải thích ở post trước của cụ, rất bổ ích. Cụ cho em hỏi thêm rằng, cái biến tần của điều hoà nó là kiểu vô cấp, tức là chạy ở bất kỳ tần số nào trong dải tần số mà nó hỗ trợ, hay là nó cũng là kiểu có cấp, nghĩa là có một số lượng tần số nhất định thôi.

Về cái quạt trần, hồi xưa em thấy còn có quạt trần điện cơ 91, nó có một cái hộp treo trên tường, trên đấy mình có thể vặn các số từ 1 đến 5. Vậy nếu theo cách cụ giải thích, làm cách nào mà việc vặn số ở đó lại giúp cái quạt treo trên trần hiểu được là cần chạy mấy cuộn dây nhỉ.
1714450274314.png
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,212
Động cơ
249,208 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em đã xem giải thích ở post trước của cụ, rất bổ ích. Cụ cho em hỏi thêm rằng, cái biến tần của điều hoà nó là kiểu vô cấp, tức là chạy ở bất kỳ tần số nào trong dải tần số mà nó hỗ trợ, hay là nó cũng là kiểu có cấp, nghĩa là có một số lượng tần số nhất định thôi.

Về cái quạt trần, hồi xưa em thấy còn có quạt trần điện cơ 91, nó có một cái hộp treo trên tường, trên đấy mình có thể vặn các số từ 1 đến 5. Vậy nếu theo cách cụ giải thích, làm cách nào mà việc vặn số ở đó lại giúp cái quạt treo trên trần hiểu được là cần chạy mấy cuộn dây nhỉ.
View attachment 8495007
Biến tần nó là vô cấp. Cụ thích nó chạy bao nhiêu vòng /phút cũng được ( trong giới hạn thôi. Chứ bảo nó chạy 1 triệu v/p thì chịu).
Còn quạt trần nó khác 1 chút.
Nếu không có hộp số quạt trần chạy ở max cs. Còn khi qua hộp số nó giảm dòng điện đi. Làm quạt quay chậm lại.
Quạt trần thường số 1 là lớn nhất. Sang số 2 giảm dòng mát yếu hơn chút. Cứ vậy đến số 5 là giảm dòng nhiều nhất và quạt quay yếu nhất.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,008
Động cơ
415,035 Mã lực
Cái đấy thì rõ rồi . Nó lạnh êm hơn , dòng cũ nó lạnh buốt rồi ngắt - nóng - bật lạnh . Nằm dễ bị ốm
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,032
Động cơ
37,433 Mã lực
Tuổi
37
Biến tần nó là vô cấp. Cụ thích nó chạy bao nhiêu vòng /phút cũng được ( trong giới hạn thôi. Chứ bảo nó chạy 1 triệu v/p thì chịu).
Còn quạt trần nó khác 1 chút.
Nếu không có hộp số quạt trần chạy ở max cs. Còn khi qua hộp số nó giảm dòng điện đi. Làm quạt quay chậm lại.
Quạt trần thường số 1 là lớn nhất. Sang số 2 giảm dòng mát yếu hơn chút. Cứ vậy đến số 5 là giảm dòng nhiều nhất và quạt quay yếu nhất.
Thế có khi cái điều hoà LG Smart Inverter nhà em nó là kiểu inverter nửa mùa rồi, vì hình như nó chỉ có 4 mức công suất thôi. Trên remote có thể đặt các mức công suất là 40%, 60%, 80% và 100%. Bảo sao cảm giác không dễ chịu như daikin.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top