[Funland] Hậu đảo chính Ngô Đình Diệm 11-1963

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Trần Kim Tuyến kể về vụ mưu sát Sihanouk
và Ngô Đình Diệm cũng đồng ý... cho phá rừng lấy tiền


Sau cuộc đảo chính bất thành ngày 11-11-1960, ông Diệm đã bất chấp mọi nguyên tắc, cất nhắc Dương Văn Hiếu lên làm chức “Phó Tổng giám đốc cảnh sát và công an quốc gia”. Mình không hiểu sự cất nhắc vượt bực này do ông Cẩn đề nghị, hay do chính ông Diệm quyết định. Nhưng dù sao cũng nhắm mục đích giải toả Dương Văn Hiếu khỏi tầm ảnh hưởng của mình và từ đó không còn bị lệ thuộc với mình nữa.
Sự cất nhắc sai lầm đó đã đưa đến hậu quả tai hại ngay trước mắt là: bản thân Dương Văn Hiếu trở thành vô dụng. Từ khi lên làm phó Tổng giám đốc cảnh sát quốc gia, Dương Văn Hiếu bị tràn ngập bởi các loại văn thư, giấy tờ lỉnh kỉnh trong văn phòng. Hắn bị mất hẳn cái khả năng độc đáo khi xưa. Cộng thêm vào đó, tánh kiêu căng, phách lối của kẻ hãnh tiến bất ngờ trong con người của Dương Văn Hiếu nổi dậy, tạo nên rất nhiều bất mãn trong giới nhân viên ngành cảnh sát. Trong khi đó, tuy Đoàn công tác đặc biệt miền Trung vẫn còn tiếp tục hoạt động dưới quyền chỉ huy của Thái Đen, nhưng hiệu lực cũng sa sút rõ ràng!

****
“Ngay từ đầu, chế độ Ngô Đình Diệm đã không tạo được cảm tình của ông hoàng Sihanouk. Vì các lẽ sau đây: ông Diệm đã truất phế ông Bảo Đại, và chế độ Ngô Đình Diệm lại là một chế độ Thiên Chúa Giáo. Bản thân ông hoàng Sihanouk không thể nào chấp nhận được hai điểm đó. Về mặt địa vị, Sihanouk và Bảo Đại cùng chung một nguồn gốc, dòng dõi hoàng gia, lên ngôi kế vị giống nhau. Nay ông Diệm thoán ngôi, tức là bầy tôi phản chúa. Hành động ấy của ông Diệm có thể tạo ảnh hưởng bất lợi cho uy tín và vai trò hiện hữu của Sihanouk. Về mặt tôn giáo, Sihanouk là một vị quốc vương sùng bái đạo Phật, đại đa số dân Campuchia theo đạo Phật. Đạo Phật là quốc giáo ở Campuchia.
Nhưng Sihanouk vốn là người có tính “ba phải”, hề hà, vẫn không bộc lộ thái độ hiềm khích gì đối với chính phủ VNCH, cũng như vẫn giữ mối liên hệ bình thường với cả chính phủ Hà Nội.
Nếu nhìn vào đường lối ngoại giao trung lập của Sihanouk, ta phải công nhận: Trong cuộc chiến ở Việt Nam, lúc đầu Sihanouk đã làm trò xiếc khá tài tình, đi giây khéo léo, tuy có phần hơi thiên vị về VNCH một chút. Những ai để ý mới thấy được điều đó.
Trong khi Sihanouk đã trao đổi bang giao chặt chẽ với Liên Xô và Trung Quốc, nhưng vẫn chưa chịu thiết lập ngoại giao với Bắc Việt Nam. Ông ta chỉ cho phép Hà Nội mở một văn phòng thông tấn xã, do Ngô Điền phụ trách. Ngược lại, Sihanouk đã cho phép chính phủ Ngô Đình Diệm mở một văn phòng Đại diện là một cơ quan ngoại giao cấp thấp tại Phnom Penh, do Ngô Trọng Hiếu, còn gọi là Paul Hiếu, một người Việt Nam lai Philippines cầm đầu.

Đáng lẽ chính phủ Ngô Đình Diệm nên thông cảm hoàn cảnh của Sihanouk mà hài lòng với quy chế đó, rồi lần hồi tìm cách mua chuộc cảm tình và kết giao thân mật hơn với Sihanouk, để nâng cao dần thế liên kết chính trị.
Nhưng ngược lại, chính phủ Diệm lại ngấm ngầm tỏ thái độ thù nghịch với Sihanouk, và còn chủ trương phải triệt hạ Sihanouk cho bằng được.
Có lẽ một phần lớn là nghe theo lời báo cáo bố láo của Ngô Trọng Hiếu, một tay ăn chơi đàng điếm, chuyên môn săn gái, nổi tiếng ở Sài Gòn.
Công tác ám hại Sihanouk được trao cho Ngô Trọng Hiếu. Hiếu bắt liên lạc với đại tá Đáp Chuôi, xuất thân thổ phỉ, thất học, chưa từng dự một khoá huấn luyện quân sự nào, chẳng khác gì các tướng tá Bình Xuyên, Hoà Hảo, như: Bảy Viễn, Năm Lửa, Ba Cụt, Hai Ngoán v.v…
Lúc bấy giờ, vì nhu cầu nhân sự cấp bách Sihanouk đã phải đồng hoá cấp bậc đại tá cho Đáp Chuôi và cử làm tỉnh trưởng Siemriep. Nhưng đại tá Đáp Chuôi ngày càng bị phe nhóm của thiếu tướng Lon Nol gièm xiểm, đến nỗi bị cô lập và thất sủng luôn.
Giữa lúc số phận như chỉ mành treo chuông, Đáp Chuôi được chính phủ VNCH móc nối, đưa kế hoạch tạo phản Sihanouk, một là ám sát hai là đảo chính. Nếu chương trình không thành, Đáp Chuôi có thể chạy sang Việt Nam, chính phủ Diệm hứa sẽ cho hắn được hoạt động trong vùng biên giới giáp ranh Campuchia và Việt Nam để thường xuyên đánh phá Sihanouk chơi!
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,581
Động cơ
513,656 Mã lực
Khoa học nào cũng chả đo được lòng người - hoạt động đơn tuyến hay cấp nọ kia là yếu tố nghiệp vụ che đậy tốt nhất cho các huyền thoại chưa / không giám giải mật.

PNT có tư tưởng dân tộc, oai hùng và đầy chất khí phách thì đúng - đừng cố nhuộm anh ta theo màu khiên cưỡng chỉ vì anh ta đã chết.
Sau Geneve có không dưới 50% số cán bộ ở lại chiêu hồi.
Theo cụ đại ta Phạm Ngọc Thảo làm đảo chính liên miên, khuấy tung VNCH lên nhưng lại không hề vì danh lợi, không đục nước béo cò lên lon như nhiêù tướng lĩnh khác. Nếu không phải vì lý tưởng thì chắc do thần kinh không bình thường ?
Em nghĩ có thể yếu tố này làm CIA nghi ngờ cụ Thảo!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Trần Kim Tuyến kể về vụ mưu sát Sihanouk
và Ngô Đình Diệm cũng đồng ý... cho phá rừng lấy tiền (tiếp)


Không dè âm mưu của Đáp Chuôi và Ngô Trọng Hiếu đã đến tai của Sihanouk. Quốc vương Campuchia liền ra lệnh cho đại tá Hou Hang Sing chỉ huy trưởng lực lượng nhảy dù Campuchia, mở một cuộc hành quân chớp nhoáng đánh vào căn cứ của Đáp Chuôi tóm được trọn ổ phản loạn với đầy đủ tang vật và tài liệu. Trong số có cả hai chuyên viên vô tuyến điện của Sở Nghiên cứu chính trị, Phủ Tổng thống của ông Tuyến biệt phái sang Phnom Penh.
Từ đó, Sihanouk mới ra mặt công khai thù nghịch với VNCH, cấu kết chặt chẽ với Bắc Việt Nam, làm ngơ cho Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam được dùng lãnh thổ Campuchia làm hậu cứ an toàn, làm nơi dưỡng quân lý tưởng.
Nếu mọi việc cứ diễn tiến bình thường thì chẳng nói làm gì. Nhưng bất ngờ âm mưu lật đổ Sihanouk, quốc trưởng Campuchia, của chính phủ VNCH bùng nổ và thất bại. Nguyên lúc bấy giờ Ngô Trọng Hiếu đang làm đại diện của chính phủ VNCH ở Phnom Penh, được lệnh của ông Nhu, đã âm mưu với đại tá Đáp Chuôi, sĩ quan trong quân đội hoàng gia Campuchia, để thi hành kế hoạch đảo chính, lật đổ Sihanouk.
Tham gia trong vụ này, Sở Nghiên cứu chính trị và xã hội cũng đã gửi qua Campuchia hai chuyên viên vô tuyến điện, để giúp Đáp Chuôi trao đổi công điện, giải đoán mật mã và thiết lập điện đài riêng liên lạc trực tiếp với Sài Gòn.
Nhưng vì Ngô Trọng Hiếu làm ăn cẩu thả, tổ chức bê bối, nên âm mưu bị bại lộ.
Đại tá Đáp Chuôi và các sĩ quan bộ hạ bị bắt và bị xử tử hết.
Ngô Trọng Hiếu bị trục xuất về Việt Nam.
Hai chuyên viên vô tuyến điện mình gửi sang cũng bị bắt, và chính phủ Campuchia đòi chính phủ VNCH phải trả 3 triệu đồng tiền chuộc mạng. Nếu không nạp tiền, chính phủ hoàng gia Campuchia sẽ đem hai nhân viên ấy ra trình diện trước dư luận thế giới, chứng tỏ rõ ràng chính phủ VNCH đã vi phạm công pháp quốc tế, trực tiếp nhúng tay vào việc phá rối nền trị an của một nước láng giềng. Như vậy, VNCH sẽ bị mất mặt trước thế giới lắm.
Nhưng đào đâu ra ngay được số tiền lớn lao tới 3 triệu đồng bây giờ?
Trước khó khăn nguy cấp đó, mình đã phải tường trình lên ông Nhu và ông Diệm, đồng thời đề nghị Tổng thống và ông Nhu yêu cầu ông bộ trưởng Canh Nông Lê Văn Đồng cho phép khai thác lâm sản, đốn gỗ để lấy 3 triệu gấp, để chuộc mạng cho hai nhân viên con tin kia.
Nhưng không ngờ bọn nhà thầu khai thác gỗ lại lợi dụng giấy phép, đốn gỗ bừa bãi, vượt quá số lượng ấn định. Chuyện này đến tai mình. Thế là mình lại phải ra lệnh cho trung đội Bảo An biệt phái bảo vệ ông Nhu chia nhau ra đi canh chừng, dòm ngó bọn nhà thầu làm gỗ, không để cho họ tiếp tục lợi dụng, làm bậy nữa. Do đó nên về sau có tin đồn rằng mình và ông Nhu đã tham gia cả vào công việc làm gỗ, để lấy tiền gây quỹ hoạt động v.v…
Nhìn vào sự việc, ta thấy mục tiêu thì quan trọng, công tác thì to lớn, đòi hỏi người điều khiển phải là một tay mưu lược, từng trải, và phải tốn hao nhiều tâm tư trí lực để thâm cứu kế hoạch. Hơn thế nữa, công cuộc bảo mật phải cực kỳ tinh vi, nhiệm mầu. Nhưng ngược lại, ông Diệm và ông Nhu đã khoán trắng cho một tên xôi thịt, bất tài vô tướng, chỉ giỏi nịnh hót, bợ đỡ là Ngô Trọng Hiếu, phối hợp với một tên thổ phỉ thất học là Đáp Chuôi. Thi hành một điệp vụ có tầm mức quốc gia mà cứ như đi săn gái, khiến cuối cùng chính phủ VNCH đã phải chịu thảm bại nhục nhã, ê chề, phải đốn cây rừng để nộp 3 triệu tiền chuộc mạng, và mất hết thể diện trên trường ngoại giao quốc tế.
 

Tử Thi

Xe máy
Biển số
OF-412288
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
91
Động cơ
224,310 Mã lực
Ông Tuyến này có thành tích gì đáng kể ko các cụ nhỉ? Em đọc thấy ông này chả làm đc gì ra hồn thì phải :-??
 

khói_lửa

Xe buýt
Biển số
OF-417977
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
842
Động cơ
229,421 Mã lực
Tuổi
64
Xin lỗi cụ Ngao và các cụ em search thêm thông tin trên mạng vì tò mò về cụ Thảo (một con người rất đặc biệt từ đầu thớt này), em xin đưa thông tin có vẻ là trái lề có nói đến cả cụ Thảo, cụ Ẩn (Phạm Xuân Ẩn). Nếu làm loãng thớt mong cụ Ngao thông cảm.

http://khaiphong.org/showthread.php?2082-Ph%26%237841%3Bm-Ng%26%237885%3Bc-Th%26%237843%3Bo-trong-b%26%237889%3Bi-c%26%237843%3Bnh-ch%EDnh-tr%26%237883%3B-mi%26%237873%3Bn-Nam

Ý kiến của Gaston Phạm Ngọc Thuần (chú ý: cụ Thuần là anh ruột cụ Thảo, em có edit lại một số từ không đúng định hướng).

Theo trả lời phỏng vấn với tác giả cô Trần Thi Liên, ngày 27/01/1990, tại Paris, ông Phạm Ngọc Thuần nhìn nhận Phạm Ngọc Thảo là người nhiệt huyết, dám làm, xông pha không ngại khó khăn, luôn nhận lãnh những công tác khó khăn và nguy hiểm tại Cần Thơ và Sóc Trăng. Ông Phạm Ngọc Thảo là tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 410 chứ không phải tiểu đoàn 303 như tài liệu ở trên viết và Phạm Ngọc Thảo rất được Lê Duẩn tín nhiệm.

Nhưng trước khi theo kháng chiến, Thảo là một tín hữu nhiệt thành, “Il était avnat tout très nationaliste, mail il n’aimait pas les communistes. Le seul concept de dictature du prolétariat le révulsait. Il avait un idéal démocratique. De ce pont de vue, on avait une confiance limitèe en lui.” (Trích Les catholiques, Tran Thi Liên, trang 114). Trước hết ông là người yêu nước và không ưa thích gì người CS. Khái niệm độc tài vô sản làm ông Thảo khó chấp nhận. Bởi vì ông có lý tưởng dân chủ. Chính vì điểm này, **** CS không hoàn toàn tin tưởng vào ông. Và chính Thảo không bao giờ ông tin theo hết mình vào đường lối chính trị của CS.

Khi được nhà báo Vĩnh Phúc yêu cầu ông Phạm Ngọc Thuần xác nhận xem Thảo có phải là người đã bỏ hàng ngũ CS. Ông Thuần im lặng không trả lời và sau đó thay vì trả lời bằng tiếng Việt thì đã trả lời bằng tiếng Pháp như sau, xin tạm dịch:

Thảo luôn luôn dè dặt và đề phòng đối với ảng CS vì thấy họ ..... Nó thấy tôi cũng vậy (cười). Và đợi khi đã tắt máy ghi âm, ông Thuần mới thổ lộ như sau, Tôi thù ... tận đáy sương tủy và xin lỗi người viết vì có những câu hỏi tôi không trả lời được.”
bẩm cụ . trích dẫn trên cũng là tham khảo thôi cụ à. vì không có tài liệu dẫn chứng cụ à ( có link tham chiếu , hình ảnh tham chiếu hoặc tài liệu tham chiếu cụ à ) theo tôi chích dẫn tại web trên cũng chưa đáng tin cậy cụ à . mặc dù thông tin này đáng để mình suy ngẫm . cảm ơn cụ đã cho thêm thông tin về nhân vật T
 

NQHU

Xe điện
Biển số
OF-389972
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,950
Động cơ
270,664 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nói với cụ dtrung như thế này:
cuộc sống của Điệp viên về cơ bản vô cùng bí mật, nhiều góc khuất. Nếu ba năm rõ mười còn gọi là điệp viên gì nữa. Vì vậy, số phận họ chỉ được lộ diện khi: bên chủ quản tự động giải mật hoặc bên kia giải mật các tài liệu có ghi ngờ khác. Người ngoài kể cả cha mẹ vợ con chỉ biết vậy thôi chứ chưa chắc đã nắm gì rõ hơn nhất là trong những trường hợp hoạt động đơn tuyến độc lập như này. Lúc nào điệp viên cũng giăng "1 tấm màn kịch" đối với những người tiếp xúc nên hồi kỳ chuyện kể của người từng tiếp xúc chẳng qua vẽ lại tấm màn ấy mà thôi.

Vấn đề ghét CS, người Công Giáo cũng không đủ sức thuyết phục đâu ợ! Thực tế các cụ thời đó mang tư tưởng dân tộc muốn thống nhất đất nước thường ngả theo phe CS nhiều hơn vì tính chính danh (2 lần đoạt chính quyền: cướp chính quyền Nhật, đuổi Pháp) và khát khao thống nhất rõ nét hơn hẳn phe Cộng Hòa. Lý tưởng của họ là thống nhất đất nước, độc lập, tự chủ cho dân tộc, CS hay không chỉ là thứ yếu. Người Công Giáo tham gia phe miền Bắc cũng nhiều chứ, quân Công Giáo tham chiến xếp vào cũng được hơn 5 sư đoàn đấy cụ, quân bên tình báo số lượng rất lớn.

Nếu cụ Thảo không phải điệp viên của Bắc Việt thì động cơ "nhận vơ" em cho là không có vì với cụ Nhạ (cánh tay mặt của Tổng Thống), cụ Ẩn (siêu đầu mối thông tin) tình báo Bắc Việt đã chiến thắng quá vang dội rồi gần như hạ KO CIA không cần thêm "1 cái danh" nữa đâu.
Một điều thú vị là bên Cộng Hòa chỉ biết cụ Thảo là tiểu đoàn trưởng 410, vệ sĩ Lê Duẩn mà không hề biết cụ Thảo là trưởng mật vụ đầu tiên của Việt Minh ở Nam Bộ (đọc hồi kỳ của phe Cộng Hòa tất cả chỉ nhắc đến 2 thông tin đầu, thông tin sau do bên Bắc Việt công bố). Sau này các hành động lên kế hoạch, đi đứng lẩn trốn của cụ Thảo đều cho thấy chỉ có người từng được đào tạo về điệp viên mật vụ mới làm như vậy.

Năm 87 mới giải mật em cho là để giữ cho vợ con cụ Thảo. Thời gian đủ dài, quan hệ Việt - Mỹ không còn quá thù địch (sau năm 86, quan hệ Việt Mẽo bắt đầu tìm kiếm các đầu mối để tiếp xúc đối thoại với nhau) Theo như các ông trùm tình báo Mười Hương, Võ Văn Kiệt đến thời điểm đó mộ cụ Thảo vẫn là "mộ hoang" khiến các cụ xót ruột nên cố gắng giải mật cho cụ Thảo.
 

NQHU

Xe điện
Biển số
OF-389972
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,950
Động cơ
270,664 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung chuyện các cụ điệp viên không thể đòi hỏi sáng tỏ được, bản chất công việc của họ là thế, bị cả phe ta và địch đều nghi ngờ. Ngay cả các cụ còn sống hồi ký làm phim như cụ Ẩn cũng còn vô vàn góc khuất mình cụ ấy biết. Lớp hậu bối chỉ biết nhìn vào các sự việc hành động của các cụ ấy mà tự suy xét đánh giá cho riêng mình thôi! Đòi hỏi cái gì đó chính xác là không thể.
Tìm hiểu về những người như Phạm Ngọc Thảo, Phạm Xuân Ẩn, em vô cùng thích và cảm phục họ!
 

hatdecuoi

Xe buýt
Biển số
OF-69621
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
974
Động cơ
439,437 Mã lực
Rất cảm ơn cụ Ngao, bài của cụ rất hay, em vẫn tiếp tục hóng.
Cụ Ngao xem hôm nào đó lập một thớt về Tướng Nguyễn Sơn - Lưỡng Quốc Tướng Quân đc ko ạ?
 

NAM CHÍCH

Xe tăng
Biển số
OF-99949
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
1,067
Động cơ
408,676 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn cụ ngao5, ảnh quá độc.
Có những thành phần ko thể thiếu để chúng Ta có những bức hình thế này, đó là những phóng viên chiến tranh. Em cảm phục họ lắm.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,736
Động cơ
241,315 Mã lực
Tên các cơ quan của Diệm nghe loảng xoảng như truyện Kim Dung nhỉ: Phủ Đặc ủy trung ương tình báo, sĩ quan tham mưu biệt bộ, liên binh phòng vệ, tổng trấn Sài gòn.
Cụ nào thạo giải ngố cho nhà cháu: ty, nha, tổng nha, sở, cục khác nhau thế nào ạ?
Sao Việt Nam Cộng hòa không gọi là bộ trưởng mà lại gọi là tổng trưởng?
Mà hình như sau Diệm thì mới gọi là tổng trưởng, còn thời Diệm thì vẫn là bộ trưởng thì phải.
 

Tử Thi

Xe máy
Biển số
OF-412288
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
91
Động cơ
224,310 Mã lực
Tên các cơ quan của Diệm nghe loảng xoảng như truyện Kim Dung nhỉ: Phủ Đặc ủy trung ương tình báo, sĩ quan tham mưu biệt bộ, liên binh phòng vệ, tổng trấn Sài gòn.
Cụ nào thạo giải ngố cho nhà cháu: ty, nha, tổng nha, sở, cục khác nhau thế nào ạ?
Sao Việt Nam Cộng hòa không gọi là bộ trưởng mà lại gọi là tổng trưởng?
Mà hình như sau Diệm thì mới gọi là tổng trưởng, còn thời Diệm thì vẫn là bộ trưởng thì phải.
Về mặt ngôn ngữ em thấy miền Nam sử dụng từ Hán Việt còn nhiều hơn miền Bắc, chắc bị ảnh hưởng bởi người Hoa trong đó quá nhiều?!!
 

ddcuong09

Xe tải
Biển số
OF-411153
Ngày cấp bằng
18/3/16
Số km
219
Động cơ
226,180 Mã lực
Tuổi
34
Trần kim tuyến thật là không giỏi lắm
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,397
Động cơ
415,659 Mã lực
Tên các cơ quan của Diệm nghe loảng xoảng như truyện Kim Dung nhỉ: Phủ Đặc ủy trung ương tình báo, sĩ quan tham mưu biệt bộ, liên binh phòng vệ, tổng trấn Sài gòn.
Cụ nào thạo giải ngố cho nhà cháu: ty, nha, tổng nha, sở, cục khác nhau thế nào ạ?
Sao Việt Nam Cộng hòa không gọi là bộ trưởng mà lại gọi là tổng trưởng?
Mà hình như sau Diệm thì mới gọi là tổng trưởng, còn thời Diệm thì vẫn là bộ trưởng thì phải.
Kể cả nghe danh xưng hay biệt danh của các đơn vị chiến đấu của VNCH cũng "kêu" hơn :P
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Khoa học nào cũng chả đo được lòng người - hoạt động đơn tuyến hay cấp nọ kia là yếu tố nghiệp vụ che đậy tốt nhất cho các huyền thoại chưa / không giám giải mật.

PNT có tư tưởng dân tộc, oai hùng và đầy chất khí phách thì đúng - đừng cố nhuộm anh ta theo màu khiên cưỡng chỉ vì anh ta đã chết.
Sau Geneve có không dưới 50% số cán bộ ở lại chiêu hồi.
Kinh, cứ nghe cụ đây thì ông nào đơn tuyến ở bất cứ bên nào cứ quay về nên cho dựa cột hết vì...không biết thế nào mà lần :))
Còn nếu nói cụ Thảo chỉ có tinh thần dân tộc, đúng, nhưng vào cái thời đó mà không cần tiền, ghét Mỹ và chống Mỹ thì chỉ có sang phe CS mới thỏa nguyện thôi. Mà cụ Thảo đã theo CS đến tận trước lúc hy sinh (có cụ Kiệt aka 6 Dân kể lại) thì chỉ mấy tháng không gặp mà cụ ThanhSon2003 đã quyết ngay là cụ Thảo chỉ còn mỗi dân tộc tính. Quả là thần thông quảng đại: việc 50 năm nằm ngay lòng bàn tay, không cần gặp nhân chứng, văn bản chứng chi hết, cứ phán tì tì tức thị là đúng ;))
Về nghề tình báo là nghề liên quan đến con người như nghề văn, mà đã vậy ông nào cũng phải viết đề cơng mục đích rồi mới diễn, mới viết cụ thể ra chứ.
Việc cụ Thảo làm ắt phải có đề cương (tất nhiên là khong thể đưa cho mấy ông chiên da phân tích dựa trên Oai phai như em đợc ;)) ), sau khi cụ đã đem thân đền nợ nước thì phải có thời gian để các nhà sử học chuyên ngành dùng các phương pháp luận chính xác phân tích, tìm hiểu và xác nhận. Vì vậy 5-10 năm sau mới công nhận, không phải chuyện đùa.
Mà nghiệm ra nước nào có nền sử học đồ sộ, văn nghiệp mạnh mẽ dồi dào đều có nhiều TB giỏi: Điển hình như Anh, Đức, Mỹ, Nga....truyện TB vẫn viết nhoay nhoáy mà dân ngành đó vẫn hoạt động ầm ầm mà chả sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

luuanhchien

Xe buýt
Biển số
OF-411460
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
756
Động cơ
231,423 Mã lực
Em nghĩ nếu Mỹ không lật Diệm - Nhu thì lịch sử VN đã khác, chưa chắc bây giờ đã thống nhất được 2 miền. Lại dở giăng dở đèn như Triều tiên - Hàn Quốc.
Thỉnh thoảng miền Bắc lại bắn 1 quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Hội nghị 10 bên năm nào cũng được tổ chức.
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,397
Động cơ
415,659 Mã lực
Nhân tiện cụ pain nói đến anh thông ngôn nào đó, có phải cái anh admin của cái trang xame ko?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
[QUOTE="Bachsima, post: 28327938, member:]
Tất nhiên, họ vẫn giàu do di sản con người, giáo dục được phát huy nhờ sản xuất đúng xu hướng, nhưng mà giàu mà vẫn nợ thì khác gì anh ở biệt thự nhưng vay ngân hàng trả góp, cứ yếu cơ là nó thu nhà, không nói nhiều.
Hàn Nhật giàu thế nào ko biết cơ mà cũng lắm người nghèo , và tỉ lệ người tự tử rất cao vì cuộc sống quá áp lực.[/QUOTE]
Chưa cần nói về phân cách giàu nghèo, giàu mà cứ có anh ngoại nhân ầm súng cầm dao kè kè cạnh cổ thì đúng là "giàu nhưng bất an" (theo lời ai đó).
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Em nghĩ nếu Mỹ không lật Diệm - Nhu thì lịch sử VN đã khác, chưa chắc bây giờ đã thống nhất được 2 miền. Lại dở giăng dở đèn như Triều tiên - Hàn Quốc.
Thỉnh thoảng miền Bắc lại bắn 1 quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Hội nghị 10 bên năm nào cũng được tổ chức.
Sử thì không có nếu, nếu hai anh em nhà Ngô mà hữu hiệu trong việc dùng tiền Mỹ oánh CS thì ắt là không có cái cuộc 63. Mỹ nó có môn thống kê tính toán, dự báo lỗ lãi đầu tư chứ. Nó thả tiền cho ông để ông đội khăn xếp với thắp hương chắc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top