[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Khám phá một góc nhỏ của Châu Âu qua 37 ngày đêm bằng xe tự lái

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực
Cefalu khá bé, đi một lát là gần hết thị trấn, nhưng đẹp nên đáng để đi. Về nhà nghỉ, nhà em trả phòng và lái xe đi thủ phủ của đảo Sicily, thành phố Palermo.

Cảm giác đầu tiên khi vào nội đô Palermo là có cái gì đó khá giống Sào Gòn. Lượng người đông đúc, giao thông cũng đông và nhìn cảnh vật khí hậu có cái gì đó khá giống Sài Gòn.

Nhà mình đang loay hoay tìm chỗ đậu xe ven đường thì có một ông đeo băng bảo vệ chạy ra hướng dẫn đỗ, xong ông ấy hỏi mày ở đây bao lâu. Mình bảo tầm 3-4 tiếng đồng hồ. Ông ấy bảo thế tao lấy mày 20 đồng, mình bảo tao chỉ trả 10 đồng thông, không thì tao đi chỗ khác. Ông ấy cũng OK :)

Các cụ nhìn có giống Sài Gòn không :)

DSCF5388 by Hieu Tran, on Flickr

Ông bào vệ chỗ em gửi xe đây

PXL_20240617_113040959 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực
Càng đến phía Nam càng thấy sự phân hóa rõ rệt qua cơ sở hạ tầng, và văn hóa. Miền Nam nhìn nghèo nàn và lạc hậu hơn, nhưng con người lại có vẻ cởi mở thân thiện hơn.

Từ thời cổ đại, bán đảo Ý đã bị phân chia thành nhiều vương quốc và quốc gia khác nhau. Trong khi miền Bắc bị ảnh hưởng nhiều bởi Đế chế La Mã và các vương quốc Germanic, miền Nam chịu ảnh hưởng từ Hy Lạp, Ả Rập và Tây Ban Nha. Điều này tạo ra những khác biệt văn hóa, ngôn ngữ và xã hội rõ rệt.

Vào thế kỷ 19, khi Ý được thống nhất dưới sự lãnh đạo của Vương quốc Sardinia, miền Bắc nhanh chóng công nghiệp hóa nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Trong khi đó, miền Nam vẫn duy trì hệ thống nông nghiệp và phân tán quyền lực giữa các gia đình quyền thế địa phương. Các chính sách kinh tế trong thời kỳ thống nhất không khuyến khích phát triển công nghiệp tại miền Nam, dẫn đến sự tụt hậu về cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận các nguồn lực so với miền Bắc.

Thưởng thức món Sfigola nổi tiếng ở miền Nam nước Ý

PXL_20240617_115437475 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20240617_115220017.MP by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực
Miền Bắc Ý, đặc biệt là các vùng như Lombardia, Veneto và Emilia-Romagna, là trung tâm công nghiệp và kinh tế phát triển nhất của Ý. Các thành phố lớn như Milan, Turin và Genoa là những trung tâm tài chính, thương mại, và công nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế và là nơi tập trung các công ty lớn trong các ngành công nghiệp ô tô, thời trang và công nghệ. Miền Bắc Ý được coi là động lực chính của nền kinh tế Ý, đóng góp phần lớn vào GDP quốc gia. Ngoài ra, khu vực này còn nổi tiếng với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, từ đường bộ, đường sắt đến các sân bay hiện đại, thuận tiện cho thương mại và giao thông.

Ngược lại, miền Nam Ý, thường được gọi là “Mezzogiorno”, bao gồm các vùng như Campania, Calabria, Apulia, và Sicily, lại ít phát triển hơn về mặt kinh tế. Các ngành công nghiệp tại đây ít đa dạng và ít công nghiệp hóa so với miền Bắc, chủ yếu tập trung vào nông nghiệp và du lịch. Nhiều vùng nông thôn ở miền Nam Ý vẫn còn gặp khó khăn về kinh tế, với tỷ lệ thất nghiệp cao, đặc biệt là trong giới trẻ. Nguồn tài trợ công để phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án kinh tế tại miền Nam ít hơn và không ổn định, dẫn đến sự chênh lệch rõ ràng về mức sống.

Porta Nuova được xây dựng vào năm 1535.

DSCF5510 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF5387 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực
Porta Nuova ban đầu là cổng chào đón chiến thắng của Vua Charles V khi ông trở về Palermo sau khi giành thắng lợi trước quân Ottoman tại Tunisia. Cổng được thiết kế với lối kiến trúc phục hưng pha trộn với Baroque, tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ và sang trọng, là biểu tượng của sự hùng mạnh và thành công của Vương quốc Sicily thời bấy giờ.

Công trình nổi bật với những chi tiết điêu khắc tinh xảo. Mặt trước của cổng được trang trí bằng hình ảnh bốn người Moor, biểu tượng của sức mạnh và chiến thắng trong các cuộc chinh phạt. Phía trên là các bức tượng và họa tiết trang trí mang đậm phong cách Baroque, tạo cảm giác trang nghiêm và quyền lực.

DSCF5386 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF5389 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực
Sự phân hóa Bắc-Nam không chỉ giới hạn trong kinh tế mà còn phản ánh sâu sắc trong văn hóa và lối sống. Người miền Bắc Ý, đặc biệt ở các thành phố như Milan và Turin, thường có xu hướng sống nhanh, làm việc hiệu quả và có tư tưởng hiện đại. Họ chịu ảnh hưởng mạnh từ văn hóa Trung Âu và lối sống công nghiệp, gắn liền với sự đổi mới và năng động.

Miền Nam Ý, ngược lại, mang đậm nét văn hóa Địa Trung Hải, với cuộc sống có phần chậm rãi, đề cao giá trị gia đình và cộng đồng. Người dân miền Nam thường chú trọng vào việc gìn giữ các truyền thống và phong tục từ đời này sang đời khác. Những lễ hội tôn giáo và các nghi thức cộng đồng tại miền Nam được tổ chức thường xuyên và sôi động, tạo nên nét văn hóa đa dạng và phong phú. Miền Nam cũng có nền ẩm thực nổi bật, với các món ăn truyền thống như pasta, pizza và hải sản tươi ngon, trở thành biểu tượng của ẩm thực Ý.

Riêng về đồ ăn thì em thừa nhận càng đi xuống phía Nam đồ ăn càng phong phú và ngon hơn hẳn miền Bắc.


DSCF5392 by Hieu Tran, on Flickr

Chỗ này là cung điện Norman Palace, được xây dựng từ thời kỳ Ả Rập vào thế kỷ 9 và sau đó được mở rộng bởi người Norman vào thế kỷ 11. Ban đầu, đây là nơi ở của các nhà lãnh đạo Ả Rập cai trị Sicily, nhưng sau khi người Norman chinh phục đảo, nó trở thành trung tâm quyền lực của các vị vua Norman.

DSCF5393 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực
Tỷ lệ thất nghiệp là một trong những vấn đề nổi cộm tại miền Nam Ý. Các khu vực này thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu việc làm và mức lương thấp hơn so với miền Bắc. Đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ, với nhiều người phải di cư lên miền Bắc hoặc ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Tình trạng này đã làm trầm trọng thêm sự phân hóa giữa hai miền, khi nhiều người trẻ rời khỏi miền Nam, khiến cho dân số ở đó già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lực lượng lao động.

Ngoài ra, miền Nam Ý cũng nổi tiếng với vấn đề tội phạm có tổ chức. Các tổ chức mafia như Cosa Nostra ở Sicily và Camorra ở Campania đã hoạt động mạnh mẽ tại khu vực này từ nhiều thế kỷ, gây khó khăn cho phát triển kinh tế và xã hội. Trong khi miền Bắc Ý ít bị ảnh hưởng bởi mafia và có hệ thống pháp lý hiệu quả hơn, vấn đề tội phạm có tổ chức vẫn là trở ngại lớn trong việc cải thiện điều kiện sống tại miền Nam.

DSCF5395 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF5396 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực
Nhận tiện đang ở Palermo, là thủ phủ của đảo Sicily, em viết chút về lịch sử của đảo.

Sicily, hòn đảo lớn nhất ở Địa Trung Hải, sở hữu một lịch sử phong phú và đầy biến động, là nơi giao thoa của nhiều nền văn minh qua hàng ngàn năm. Từ thời kỳ cổ đại, vị trí chiến lược của Sicily đã biến nó thành tâm điểm cho các đế chế muốn kiểm soát vùng biển Địa Trung Hải. Lịch sử của đảo này phản ánh sự chiếm đóng và ảnh hưởng của người Hy Lạp, La Mã, Ả Rập, Norman, và Tây Ban Nha, mỗi nền văn hóa đều để lại dấu ấn sâu sắc trong văn hóa và kiến trúc của đảo.

Thời kỳ cổ đại, người Hy Lạp bắt đầu xây dựng các thuộc địa tại đây vào thế kỷ 8 TCN. Đến thế kỷ 3 TCN, Sicily rơi vào tầm ngắm của Đế chế La Mã và trở thành điểm nóng trong các cuộc chiến tranh Punic giữa La Mã và Carthage (đến từ Bắc Phi). Sau chiến thắng trong cuộc chiến Punic lần thứ nhất, La Mã chiếm được Sicily vào năm 241 TCN, biến đảo này thành tỉnh đầu tiên của La Mã bên ngoài bán đảo Ý. Dưới sự cai trị của La Mã, Sicily trở thành một trung tâm nông nghiệp quan trọng, chủ yếu cung cấp ngũ cốc cho đế chế.

DSCF5398 by Hieu Tran, on Flickr

Nhà thờ Palermo, một công trình nổi bật của thành phố

DSCF5399 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực
Nhà thờ Palermo Cathedral, còn gọi là Cattedrale di Palermo, là một công trình kiến trúc quan trọng và biểu tượng của thành phố Palermo, Sicily. Được xây dựng vào năm 1185 bởi Tổng Giám mục Gualtiero Offamilio, nhà thờ có lịch sử phong phú, với các phong cách kiến trúc đan xen, từ Norman, Gothic, Phục hưng, đến Baroque. Sự đa dạng này phản ánh quá trình thay đổi và chuyển giao quyền lực cũng như văn hóa tại Sicily qua nhiều thế kỷ.

DSCF5401 by Hieu Tran, on Flickr

DSCF5402 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,943
Động cơ
491,004 Mã lực
Nhà thờ được xây dựng trên nền của một nhà thờ Hồi giáo, vốn đã từng là một ngôi đền Kitô giáo trong thời La Mã và Byzantine, sau đó bị chuyển thành nhà thờ Hồi giáo khi Sicily bị người Ả Rập chiếm đóng vào thế kỷ 9. Khi người Norman đánh bại người Ả Rập và kiểm soát Sicily, họ cải tạo nhà thờ thành một công trình Kitô giáo, kết hợp phong cách kiến trúc Norman với nhiều yếu tố Ả Rập.

Kiến trúc của Palermo Cathedral nổi bật với các yếu tố Norman qua những bức tường đá và tháp canh vuông, thể hiện phong cách kiến trúc quân sự chắc chắn và mạnh mẽ. Các cột và mái vòm của nhà thờ mang phong cách Hồi giáo, trong khi mặt tiền lại phản ánh sự ảnh hưởng Gothic rõ nét, được bổ sung trong các cuộc cải tạo vào thế kỷ 14 và 15. Tháp chuông với kiểu kiến trúc Gothic pha trộn với các cổng vòm hình cung là một đặc điểm nổi bật của mặt tiền.

DSCF5403 by Hieu Tran, on Flickr

Mô hình của nhà thờ

PXL_20240617_125729442 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top