Thảo luận Hành trình trở thành đất nước thân thiện với xe đạp của Hà Lan

longnt80

Đi bộ
Biển số
OF-97884
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
7
Động cơ
399,370 Mã lực
Mời các bác xem một video về lịch sử hình thành những con đường cho xe đạp của Hà Lan (video có caption tiếng Anh nhé)

Thì ra Hà Lan quyết định dùng xe đạp thay thế cho oto cũng vì những lý do rất phổ biến ở các nước trên thế giới:
1) Lượng xe hơi quá tải và đường xá ko thể kịp đáp ứng (rất giống với Việt Nam và rất nhiều nước đang phát triển, đã phát triển)
2) Tai nạn giao thông do xe hơi, đỉnh điểm là hơn 400 trẻ em chết mỗi năm do tai nạn giao thông (rất giống Việt Nam)
3) Khủng hoảng xăng dầu làm giá nhiên liệu tăng cao

Thêm một video quay trong giờ cao điểm tại một trong những thành phố đông nhất của HL:
 

Xedaptrolucnhatbai

Xe đạp
Biển số
OF-458851
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
39
Động cơ
204,290 Mã lực
Tuổi
33
Ở nước mình mà được như thế này vừa bảo vệ môi trường lại tiết kiệm được chi phí cá cụ ạ
 

hnilqhuy

Xe tăng
Biển số
OF-384544
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,832
Động cơ
257,166 Mã lực
cụ mà post bài này bên quán cafe thì sẽ bị rèm pha là quay ngược lại lịch sử, hủ lậu này nọ...

cá nhân e muốn trong nội thành loại bỏ càng nhiều càng tốt xe cá nhân (cả oto lẫn xe máy) dùng xe đạp hoặc xe buýt công cộng. Chứ xe cộ nhiều như bây giờ ô nhiễm quá thể, bệnh tật ko nhiều mới lạ

Giá mà....
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,045
Động cơ
552,328 Mã lực
E cũng ủng hộ đi xde đạp, nhưng các cũng phải phát triển giao thông công cộng thật tốt thì chả nói E cũng bỏ xe máy, đi xe đạp, tàu điện hoặc xe huýt còn đi đâu xa hoặc du lịch thì E vẫn chọn xa cá nhân.
 

thesun142

Xe tải
Biển số
OF-352069
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
432
Động cơ
269,507 Mã lực
Nơi ở
Vu Trong Phung - Ha Noi
Website
linkcat.net
Các cụ ngồi ở trên nhà ta cứ chăm chăm cấm xe máy (và em dám chắc số đông đang đi xe máy sẽ đưa ra lý do bảo vệ quan điểm cá nhân sẽ chờ các ptgt công cộng phát triển tốt sẽ bỏ xe máy blad blad...), nhưng tình hình là các dự án phương tiện công cộng đang chết ểu ra cụ thể như BUS nhanh BRT bao năm rồi tốn tiền của mà còn chưa thấy bóng dáng đâu, rồi đến cái ông trên cao kia nữa.
Em ngày nào cũng độp ít nhất 2 lượt qua Trường Chinh vào giờ cao điểm. Chỉ ước nhìn quanh mà số lượng xe đạp chiếm 20% xe máy thôi thì tuyệt biết mấy.
 
Biển số
OF-433825
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
858
Động cơ
220,600 Mã lực
Nếu có đường riêng cho xe đạp với cả hạn chế xe máy thì đi xe đạp chả có gì ghê gớm. Đầy người đi làm có 3,4km thậm chí ngắn hơn vẫn xe máy ô tô ầm ầm. Đi xe đạp lại bảo nắng mưa vất vả. Làm như đi xe máy tránh được nắng mưa :T
 
Biển số
OF-433825
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
858
Động cơ
220,600 Mã lực
Các cụ ngồi ở trên nhà ta cứ chăm chăm cấm xe máy (và em dám chắc số đông đang đi xe máy sẽ đưa ra lý do bảo vệ quan điểm cá nhân sẽ chờ các ptgt công cộng phát triển tốt sẽ bỏ xe máy blad blad...), nhưng tình hình là các dự án phương tiện công cộng đang chết ểu ra cụ thể như BUS nhanh BRT bao năm rồi tốn tiền của mà còn chưa thấy bóng dáng đâu, rồi đến cái ông trên cao kia nữa.
Em ngày nào cũng độp ít nhất 2 lượt qua Trường Chinh vào giờ cao điểm. Chỉ ước nhìn quanh mà số lượng xe đạp chiếm 20% xe máy thôi thì tuyệt biết mấy.
Đi sớm còn nhìn thấy học sinh đi xe đạp. Chứ đi tầm 8h là cả đường thậm chí còn chả thấy ai. 2% còn khó
 

longnt80

Đi bộ
Biển số
OF-97884
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
7
Động cơ
399,370 Mã lực
E cũng ủng hộ đi xde đạp, nhưng các cũng phải phát triển giao thông công cộng thật tốt thì chả nói E cũng bỏ xe máy, đi xe đạp, tàu điện hoặc xe huýt còn đi đâu xa hoặc du lịch thì E vẫn chọn xa cá nhân.
Đúng là bên Hà Lan họ nói đi đôi với làm. Khuyến khích đi xe đạp là đồng thời làm đường riêng cho xe đạp luôn.
Xe bus, tàu mà an toàn, sạch sẽ thì em ko cần luôn xe cá nhân cụ ạ. Em ghét phải lái xe đường trường lắm.
 

longnt80

Đi bộ
Biển số
OF-97884
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
7
Động cơ
399,370 Mã lực
Nếu có đường riêng cho xe đạp với cả hạn chế xe máy thì đi xe đạp chả có gì ghê gớm. Đầy người đi làm có 3,4km thậm chí ngắn hơn vẫn xe máy ô tô ầm ầm. Đi xe đạp lại bảo nắng mưa vất vả. Làm như đi xe máy tránh được nắng mưa :T
Đúng thế ạ. Có cụ nào chưa bao giờ đi xe đạp đi làm mới nói vất vả hoặc đổ mồ hôi như "tắm hơi". Em đi làm bằng xe đạp hơn một năm nay. Ngày nào cũng 14km tổng cộng nhưng ko thấy vất vả hay tắm hơi. Đi xe đạp em còn thấy tinh thần thoải mái hơn, đi chậm hơn nhưng lại ko căng thẳng hay roadrage như xe máy.
 

longnt80

Đi bộ
Biển số
OF-97884
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
7
Động cơ
399,370 Mã lực
cụ mà post bài này bên quán cafe thì sẽ bị rèm pha là quay ngược lại lịch sử, hủ lậu này nọ...

cá nhân e muốn trong nội thành loại bỏ càng nhiều càng tốt xe cá nhân (cả oto lẫn xe máy) dùng xe đạp hoặc xe buýt công cộng. Chứ xe cộ nhiều như bây giờ ô nhiễm quá thể, bệnh tật ko nhiều mới lạ

Giá mà....
Hà Lan đang được bọn Tây nó xem là đất nước của tương lai đấy ạ. Em nghe nói Hà Lan với Đức đang có kế hoạch đến năm 2050 loại bỏ hết các loại xe chạy bằng xăng. Lúc ấy chắc VN sẽ nhập tất cả các xe chạy xăng về dùng. Tha hồ mà kẹt xe.
 

lá vàng rơi

Xe tải
Biển số
OF-319933
Ngày cấp bằng
16/5/14
Số km
464
Động cơ
295,200 Mã lực
Nước mình còn nghèo nên phải chịu cụ ạ. Cụ cứ đem mấy nước văn minh hàng đầu thế giới ra so với mình làm gì.
 
Biển số
OF-433825
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
858
Động cơ
220,600 Mã lực
Nước mình còn nghèo nên phải chịu cụ ạ. Cụ cứ đem mấy nước văn minh hàng đầu thế giới ra so với mình làm gì.
So sánh để còn học tập chứ sao nữa. Thay đổi là phải thay đổi ngay trong cách suy nghĩ chứ lúc nào cũng nước mình còn nghèo không làm được thế này, không làm được thế kia.
Đạp xe cũng là một cách khiến Hà Lan trở thành đất nước chiều cao trung bình lớn nhất thế giới. Còn ở Việt Nam các thanh niên mấy ng cao trên mét 7.
 
Chỉnh sửa cuối:

longnt80

Đi bộ
Biển số
OF-97884
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
7
Động cơ
399,370 Mã lực
Nước mình còn nghèo nên phải chịu cụ ạ. Cụ cứ đem mấy nước văn minh hàng đầu thế giới ra so với mình làm gì.
Em nghĩ ko phải do nghèo. Oto nâng giá gấp 3, 4 lần giá bên Mẽo mà vẫn mua được thì mấy chiếc xe đạp ko ăn thua gì. Mở đường, giải tỏa tốn hàng chục ngàn tỷ cho oto trong khi xe đạp tốn ít diện tích trên đường hơn. Chỗ đậu xe đạp cũng nhỏ hơn.

Theo em là do tầm nhìn, tư duy và cái tâm.
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Hà Lan đang được bọn Tây nó xem là đất nước của tương lai đấy ạ. Em nghe nói Hà Lan với Đức đang có kế hoạch đến năm 2050 loại bỏ hết các loại xe chạy bằng xăng. Lúc ấy chắc VN sẽ nhập tất cả các xe chạy xăng về dùng. Tha hồ mà kẹt xe.
Hiện nay các nước châu âu đã bắt đầu loại bỏ các xe chạy động cơ diezen rồi cụ? Cụ muốn mua không?
 

hnilqhuy

Xe tăng
Biển số
OF-384544
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,832
Động cơ
257,166 Mã lực
Em nghĩ ko phải do nghèo. Oto nâng giá gấp 3, 4 lần giá bên Mẽo mà vẫn mua được thì mấy chiếc xe đạp ko ăn thua gì. Mở đường, giải tỏa tốn hàng chục ngàn tỷ cho oto trong khi xe đạp tốn ít diện tích trên đường hơn. Chỗ đậu xe đạp cũng nhỏ hơn.

Theo em là do tầm nhìn, tư duy và cái tâm.
tầm nhìn ở vn nên thay đổi thành tiền nhìn. Các nhà lắp ráp (vn làm gì có ai sx) oto,xe máy là nguồn thu quá lớn để gạt bỏ, đổi lại giao thông, sức khỏe ng dân phải trả giá

với cá nhân e thì vn ko nên phát triển cn nặng (sắt thép, kim loại mầu..) vì những ngành này gây ô nhiễm cực nặng và khó giải quyết mà nên tập trung vào nông nghiệp, du lịch, dịch vụ cảng biển, tài chính. Nhiều nước giầu có đâu cần làm thép, trong khi là 1 nước nông nghiệp từ xa xưa mà ng dân ko dc ăn an toàn, thở sạch.

oto xe máy tạo nên sự tiện lợi nhưng đồng thời ra đường hẳn các cụ nhận ra nó cũng tạo ra nhiều cái bụng phệ, ko chỉ đàn ông mà các bà. Đi theo đó là nhiều bệnh tật kèm theo, gây hậu quả ko chỉ cho gia đình mà cả xh
 
Biển số
OF-431315
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
43
Động cơ
214,930 Mã lực
Tuổi
33
tầm nhìn ở vn nên thay đổi thành tiền nhìn. Các nhà lắp ráp (vn làm gì có ai sx) oto,xe máy là nguồn thu quá lớn để gạt bỏ, đổi lại giao thông, sức khỏe ng dân phải trả giá

với cá nhân e thì vn ko nên phát triển cn nặng (sắt thép, kim loại mầu..) vì những ngành này gây ô nhiễm cực nặng và khó giải quyết mà nên tập trung vào nông nghiệp, du lịch, dịch vụ cảng biển, tài chính. Nhiều nước giầu có đâu cần làm thép, trong khi là 1 nước nông nghiệp từ xa xưa mà ng dân ko dc ăn an toàn, thở sạch.

oto xe máy tạo nên sự tiện lợi nhưng đồng thời ra đường hẳn các cụ nhận ra nó cũng tạo ra nhiều cái bụng phệ, ko chỉ đàn ông mà các bà. Đi theo đó là nhiều bệnh tật kèm theo, gây hậu quả ko chỉ cho gia đình mà cả xh
em rất đồng ý với bác. Em cũng nghĩ VN mình ko nên phát triển cn nặng, sản xuất thép như formusa hay sắp tới ở khu siêu dự án gang thép ở Cà Ná. Ảnh hưởng đến môi trường quá nhiều, cả du lịch, em thấy bảo biển Cà Ná đẹp và có tiềm năng du lịch rất lớn. Tại sao chúng ta ko tập trung phát triển du lịch, nông nghiệp sạch, dịch vụ, tài chính... cứ phải chạy theo sản xuất gang thép làm gì. Trong khi TQ đã là trùm sản xuất gang thép thế giới, giá gang thép của họ rẻ, chất lượng cũng tốt liệu ta có cạnh tranh được với họ...
 

hnilqhuy

Xe tăng
Biển số
OF-384544
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,832
Động cơ
257,166 Mã lực
em rất đồng ý với bác. Em cũng nghĩ VN mình ko nên phát triển cn nặng, sản xuất thép như formusa hay sắp tới ở khu siêu dự án gang thép ở Cà Ná. Ảnh hưởng đến môi trường quá nhiều, cả du lịch, em thấy bảo biển Cà Ná đẹp và có tiềm năng du lịch rất lớn. Tại sao chúng ta ko tập trung phát triển du lịch, nông nghiệp sạch, dịch vụ, tài chính... cứ phải chạy theo sản xuất gang thép làm gì. Trong khi TQ đã là trùm sản xuất gang thép thế giới, giá gang thép của họ rẻ, chất lượng cũng tốt liệu ta có cạnh tranh được với họ...
chuyên môn hóa, phân công lao động, tận dụng lợi thế so sánh là điều cả thế giới văn minh đang làm vậy mà ở VN lại đi ngược lại. Hiếm nước nào có nhiều bãi biển đẹp như VN tại sao ko dùng nó để làm ra tiền 1 cách sạch sẽ thân thiện với môi trường. Thái có Pattaya với Phukhet mà hái ra tiền cho đất nước trong khi trải dài từ Bắc vào Nam biết bao nhiêu biển vàng mà ta lại muốn biến thành tro xỉ.

E làm trong ngành thép (cho 1 cty Hàn) hơn 20 năm nhưng thấy nản với việc phát triển thép bằng cách bảo hộ như hiện nay.
Mà thôi đi xa vấn đề xe đạp quá rồi :))
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Tán đồng ý kiến các cụ! Nhưng muốn phát triển du lịch thì không phải chỉ cần có bãi biển hay các danh thắng thôi đâu các cụ! Còn cần MôI TRưỜNG XÃ HỘI THÂN THIỆN vỚi khách du lịch nữa! Cái đó e rằng đầu tư còn lớn hơn, khó hơn cả đầu tư sản xuất thép!
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,476
Động cơ
350,826 Mã lực
Lại nói về chủ đề xe đạp của cụ chủ,
Em cũng đã có cái may mắn là được sống và làm việc ở đất nước có nniều xe đạp, quê hương của xe đạp( Hà Lan)
Em thấy nước họ quá xa với đất nước của chúng ta, nhiều cụ thấy so sánh em thấy thiếu tính sát thực.
Em thấy đất nước HL ,hoặc một nước châu Âu nói chung ,bởi lẽ giao thông xe đạp họ phát triển hơn ta, vì có nhiều lý do em sẽ đưa ra cho các cụ cùng suy ngẫm.
Đất nước họ là khí hậu ôn đới, độ ẩm thấp ,nhiệt độ thấp ,ko nóng ,đạp xe ít mồ hôi( cái lý do này em thấy quan trọng nhất) đạp xe ko có mồ hôi đến công sở ,hoặc đi đâu đó sẽ tiện hơn rất nhiều, ko như ở ta ,đạp một đoạn mồ hôi mồ kê túa ra,rất bất tiện)
Con người họ thích di chuyển ,thích vận động ( cái này chắc chúng ta khoảng 20-30 năm nữa chắc cũng vậy)
Đường xá giao thôing dành riêng cho xe đạp rất tiện dụng ,không lấn làn,tạt té như ta, ( cái này là do ý thức ,khi đất nước phát triển sẽ làm được như vậy)
Tinh thần tiết kiệm của họ hơn ta rất nhiều,họ đi xe đạp cũng là một nhẽ để tiết kiệm, ,đạp xe thư thái, cảnh đẹp hơn rất nhiều.
Còn một yếu tố nưa rất quan trong mà khi em sống ở đất nước họ em thấy được mở mang, ngày xưa ở ta em chỉ biết cái pêzo,máy cái xe xhcn, nhưng khi sang trời tây, HL nói riêng em biết thêm một hãng xe nổi tiếng của HL ,,GAZELLE hãng xe nổi tiếng của HL ,một kiệt tác của ngành cơ khí HL,họ yêu xe đạp từ rất nhỏ, như nó đã ngấm vào máu vậy.
Có vậy, ở ta chưa thấy có giữ kiện nào, thì làm sao mà phát triển được,nhiều cụ còn nói bấy giờ đổi xe máy thành xe đạp cho đỡ tắc đường ,nhưng làm vậy em nghĩ sẽ tắc hơn cả nghìn lần,nhiều các vị ngồi trên nói là cấm xe,hạn chế ,nhưng đường của ta ,ít (mét vuông) so với số dân , nhưng nếu hạn chế ,cấm thì ta đi bằng gì,mọi vấn đề ko đồng bộ mà cứ học đòi họ thì làm sao học được,
Có mỗi cách ai cũng nghĩ ra thì họ không chịu làm vì mất quyền lợi,mất cái tôi của họ,( là chuyển dịch các công sở,ban ngành,bệnh viện, trường học phân tán ra xa trung tâm thì sẽ giải quyết được) vậy cái tắc đường với tình yêu xe đạp của mọi người sẽ khó thực hiện được theo đúng nghĩa của nó,
 

hnilqhuy

Xe tăng
Biển số
OF-384544
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,832
Động cơ
257,166 Mã lực
Lại nói về chủ đề xe đạp của cụ chủ,
Em cũng đã có cái may mắn là được sống và làm việc ở đất nước có nniều xe đạp, quê hương của xe đạp( Hà Lan)
Em thấy nước họ quá xa với đất nước của chúng ta, nhiều cụ thấy so sánh em thấy thiếu tính sát thực.
Em thấy đất nước HL ,hoặc một nước châu Âu nói chung ,bởi lẽ giao thông xe đạp họ phát triển hơn ta, vì có nhiều lý do em sẽ đưa ra cho các cụ cùng suy ngẫm.
Đất nước họ là khí hậu ôn đới, độ ẩm thấp ,nhiệt độ thấp ,ko nóng ,đạp xe ít mồ hôi( cái lý do này em thấy quan trọng nhất) đạp xe ko có mồ hôi đến công sở ,hoặc đi đâu đó sẽ tiện hơn rất nhiều, ko như ở ta ,đạp một đoạn mồ hôi mồ kê túa ra,rất bất tiện)
Con người họ thích di chuyển ,thích vận động ( cái này chắc chúng ta khoảng 20-30 năm nữa chắc cũng vậy)
Đường xá giao thôing dành riêng cho xe đạp rất tiện dụng ,không lấn làn,tạt té như ta, ( cái này là do ý thức ,khi đất nước phát triển sẽ làm được như vậy)
Tinh thần tiết kiệm của họ hơn ta rất nhiều,họ đi xe đạp cũng là một nhẽ để tiết kiệm, ,đạp xe thư thái, cảnh đẹp hơn rất nhiều.
Còn một yếu tố nưa rất quan trong mà khi em sống ở đất nước họ em thấy được mở mang, ngày xưa ở ta em chỉ biết cái pêzo,máy cái xe ****, nhưng khi sang trời tây, HL nói riêng em biết thêm một hãng xe nổi tiếng của HL ,,GAZELLE hãng xe nổi tiếng của HL ,một kiệt tác của ngành cơ khí HL,họ yêu xe đạp từ rất nhỏ, như nó đã ngấm vào máu vậy.
Có vậy, ở ta chưa thấy có giữ kiện nào, thì làm sao mà phát triển được,nhiều cụ còn nói bấy giờ đổi xe máy thành xe đạp cho đỡ tắc đường ,nhưng làm vậy em nghĩ sẽ tắc hơn cả nghìn lần,nhiều các vị ngồi trên nói là cấm xe,hạn chế ,nhưng đường của ta ,ít (mét vuông) so với số dân , nhưng nếu hạn chế ,cấm thì ta đi bằng gì,mọi vấn đề ko đồng bộ mà cứ học đòi họ thì làm sao học được,
Có mỗi cách ai cũng nghĩ ra thì họ không chịu làm vì mất quyền lợi,mất cái tôi của họ,( là chuyển dịch các công sở,ban ngành,bệnh viện, trường học phân tán ra xa trung tâm thì sẽ giải quyết được) vậy cái tắc đường với tình yêu xe đạp của mọi người sẽ khó thực hiện được theo đúng nghĩa của nó,

Họ đã và đang di chuyển nhà máy (cơ khí trần hưng đạo, công cụ số 1, cao xà lá, triển lãm giảng võ...) và nhiều cơ quan khác ra khỏi nội thành. Nếu chỗ đất đó làm vườn hoa vui chơi công cộng thì tốt quá nhưng ng ta cho xây nhiều toà cao ốc lên, mức độ ngày càng cao hơn

Nên giấc mơ đường ko tắc ngày càng xa, hà nội ko tắc mới là chuyện lạ.

Năm 89-93 e đi học đại học ở ng trãi, nhà ở hoàn kiếm tầm 10km ngày nào cũng đạp xe ít nhất 20km, ko kể đi chơi, vậy mà mồ hôi ko có hoặc nhiều như bây giờ. Giờ chỉ đạp thể dục, còn cv thì ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top