Bác có thể tham khảo tại đây www.dharmapada.org, còn về bản text thì bác có thể tìm thấy tại Thư viện Phật học- chùa Quán sứ - Hà nội.Cho hỏi 13 quy định này do ai đặt ra, có trong văn bản sách vở hay kinh kệ nào cụ cho em xin, càng nguyên gốc càng tốt,e đọc đc các thứ tiếng để kiểm chứng.
Cũng thuận duyên nên xin được chia sẻ là ngay từ bài pháp đầu tiên, Đức Phật đã dứt khoát bác bỏ hai con đường mà Ngài coi là “cực đoan”. Trong bài pháp này, Ngài giảng giải rằng chỉ có con đường Trung đạo mới có thể giúp chúng ta phát triển trí tuệ và hiểu biết đúng đắn về thực tại. Hai con đường cực đoan đưa đến chấp trước và tà kiến, trong khi con đường Trung đạo giúp giảm thiểu chấp trước và phát triển chính kiến.
Giới luật mà Đức Thế Tôn thiết định cho các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo-ni, Sa-di và cư sĩ là để làm cơ sở cho họ tu tập Tứ niệm xứ (satipaṭṭhāna). Đối với những người mong muốn thực hành hạnh xả ly, Ngài dạy những pháp thực hành khổ hạnh không bắt buộc (13 pháp đầu-đà không được đưa vào Luật tạng), những pháp tu giúp giảm thiểu nhu cầu của một người đến mức tối thiểu. Những người áp dụng những thực hành này một cách đúng đắn thì không còn kiêu mạn, tham lam và sân hận - những độc tố chính gây trở ngại cho việc giải thoát.
Cần lưu ý rằng, trong Kinh tạng Pāli, 13 pháp đầu-đà (dhutaṅga) chỉ được nhắc đến tên gọi mà không được giảng giải chi tiết. Chỉ ở trong Thanh tịnh đạo luận (Visuddhimagga) của ngài Phật Âm (Buddhaghosa) 13 pháp này mới được trình bày chi tiết. Trong truyền thống Đại thừa, các pháp đầu-đà cũng được đề cập nhưng ở đó số pháp chỉ có 12. Cũng có quan điểm cho rằng 13 pháp đầu-đà không phải do Đức Phật thiết định mà một sự thêm vào về sau.