Hành trình Tây Bắc của em (470km/5 ngày)

Xe Điên

Xe tải
Biển số
OF-67927
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
240
Động cơ
434,400 Mã lực
Sau này có đi nữa thì nhớ yếu tố an toàn nhé mợ.
 

tran hung

Xe máy
Biển số
OF-14878
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
59
Động cơ
513,580 Mã lực
Ngày thứ 4:
Lịch trình: Không có lịch trình cụ thể. Chúng em không đi theo quốc lộ 6 nữa vì con đường này không còn xa lạ nữa. Những con gà ưa mạo hiểm quyết định về Hà Nội theo quốc lộ 37 hướng đi Yên Bái, rồi sau đó lần theo quốc lộ 32 qua Phú Thọ (địa phận thị trấn Thanh Sơn, tới Thu Cúc – Tân Sơn) rồi xuôi về Hà Nội từ phía Sơn Tây!
Theo sự chỉ dẫn của bác chủ nhà, chúng em yên tâm rằng cung đường mới chỉ gập ghềnh “một chút thôi”, lại đi qua làng bản và được ngắm sông Đà. Nào có ai ngờ, đường vừa xấu, lại vừa xa :-&

Vẫn như mọi lần, sau khi ăn sáng chúng em cảm ơn và tạm biệt gia đình, tiếp tục hành trình hướng về Hà Nội




Ngã ba này tên là Cò Nòi, là nơi khởi điểm của 2 cung đường: Đi thẳng là theo quốc lộ 6 tới Mai Châu - Hòa Bình. Rẽ trái là theo quốc lộ 37 hướng Yên Bái – con đường chúng em sẽ đi




Tại ngã ba này có tượng đài Cò Nòi, nằm trong quần thể khu tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong – những thanh niên đã hi sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954



Đứng trên tượng đài Cò Nòi nhìn ra có thể thấy con dốc cao tít và xoắn quẩy đang đợi chúng em :x:x Đây cũng là quang cảnh, địa hình chính của ngày thứ 4 – hẻo lánh và nhiều dốc!





Nắng!
Nắng từ lúc khởi hành, kèm theo cơ thể mệt mỏi sau tối hôm trước, em kiệt sức rất nhanh. Cứ đi một đoạn em lại muốn nghỉ và rất háo nước. Cho dù đã thầm nhắc mình phải cố gắng, không được rớt, không được để các anh phải đợi nữa, nhưng em gần như đạp sau cùng suốt cả ngày!

Người thì trú nắng trên vách đá



Hoặc dưới lán dọc đường



Còn xe dựng bên đường dưới cái nắng chang chang





Buổi trưa bên Sông Đà
Buổi trưa chúng em nghỉ chân tại 1 quán nhỏ chênh vênh bên dòng sông Đà hùng vĩ. Nắng kinh khủng. Anh chị chủ hàng là người Thái Bình, nói ở đây quanh năm nắng vần vò, cả năm mới có vài trận mưa mà thôi :(



Sau giấc ngủ trưa trong quán, chúng em lại tiếp tục chiến đấu với các con dốc




Và hỏng xe



Nắng chiều trên triền núi

 

Xe Điên

Xe tải
Biển số
OF-67927
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
240
Động cơ
434,400 Mã lực
Thật lòng rất nể phục 4 bạn, 4 bạn có 1 cái mà nhiều người không có: đó là Ý CHÍ!!!
 

tran hung

Xe máy
Biển số
OF-14878
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
59
Động cơ
513,580 Mã lực
Ngày thứ 4: Buổi đêm bên Suối Sập
Buổi chiều hôm ấy chúng em đã đi qua huyện Bắc Yên, đây là địa phận ranh giới giữa hai tỉnh Yên Bái và Sơn La. Vượt qua đèo Phiêng Ban là hết Bắc Yên, chúng em chuẩn bị đổ đèo Phiêng Ban để tới Gia Phù – huyện Phù Yên (Sơn La). Lúc này khoảng 6h30

Đổ đèo Phiêng Ban xong, lại đến 1 con đèo nữa, chúng em định vượt nốt con này rồi mới nghỉ vì nhìn trên bản đồ tracklog thì đèo này khoảng 1km thôi.

Nhưng cũng như lần trước, màn đêm nhanh chóng đổ ụp xuống, chớp mắt 1 cái bọn em đã lại đang đứng giữa màu đen đặc của núi rừng. Nhìn theo ánh đèn leo lét của chiếc ô tô đang leo đèo phía xa, cứ thấy leo mãi leo mãi lên trên, chúng em phải dừng lại để bàn bạc

Có 2 vấn đề: Một là di chuyển lúc tối tăm rất nguy hiểm vì đường nhỏ và xấu. Hai là, kể cả vượt qua con đèo này nhưng sau đó sẽ ra sao không ai biết, liệu có tìm thấy nhà dân xin trú không hay lại phải đi tiếp? và nếu quyết đi tiếp thì chuẩn bị sẵn tinh thần trải bạt ra ngủ ven đường :|
Cuối cùng, chúng em thống nhất chọn giải pháp an toàn, quay trở lại 1 đoạn và xin ngủ ở nhà 1 người Mường (đã tăm tia được lúc trước), nằm bên thủy điện Suối Sập – Sơn La

Chuẩn bị đổ đèo Phiêng Ban





Nói thật, nghe nhiều chuyện về việc nuôi loài “Huyết ngải” và ém bùa chài của người Mường, em cảm thấy sợ dân tộc này, thấy người Mường họ âm u kỳ bí lắm!!
Vợ chồng chủ nhà tướng tá to cao, người vợ không nói chuyện, cứ nhìn em cười :| Còn người chống nói với em rằng, ông ta làm nghề giết trâu bò :-s

- “Ăn món gì nào?” – Ông ta vừa hỏi vừa rút 1 con dao nhọn hoắt từ trong hàng dao găm bên chạn bếp – em nuốt nước bọt đánh ực… "thôi muộn rồi chú còn gì trong bếp thì nấu cho chúng cháu ăn với, cho chúng cháu ít rau trong vườn nữa là được :">

Nhưng quả thật ông chủ có món thịt trâu xào và lợn kho rất ngon, chúng em hì hục ngồi ăn hết nhẵn thức ăn! :))

Ngủ ở nhà 1 người lạ không hề quen biết, cụ thể là nhà người Mường, lại chuyên nghề giết mổ - cái đầu hay tưởng tượng của em cứ nghĩ ngợi..... liệu có khi nào nửa đêm 2 bác lia một đường dao ngọt qua phía này….Hay sớm mai thức giấc cả bọn thành ngơ ngẩn hết, phải ở lại đây cuốc nương làm rẫy trồng ngô đến hết đời???!!! :(( :((
Một phần vì sợ, một phần vì bị 1 loại bọ cánh cứng bò lổm ngổm khắp người, em loay hoay ngọ nguậy mãi mới ngủ được,

Rồi đêm lại mưa rào, lại gió thổi ào ạt, ừ thế cũng được, cho đất trời dịu mát để sáng hôm sau (ngày thứ 5) chúng em khởi hành vượt những con đèo cuối cùng để trở về Hà Nội... :)
 

morning4663

Xe hơi
Biển số
OF-99486
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
185
Động cơ
400,110 Mã lực
Bài viết hay nhưng chưa có ngày thứ 5 nhỉ
 

z0z0z0

Xe điện
Biển số
OF-84906
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
3,648
Động cơ
428,415 Mã lực
Tuổi trẻ, tài cao, chúc mừng các chú (b)
 

ớt đỏ

Xe tăng
Biển số
OF-113709
Ngày cấp bằng
21/9/11
Số km
1,166
Động cơ
398,380 Mã lực
Trả ảnh hôm qua gặp 2 thành viên tại Ba Vì

[/IMG]
 

blackmailer81

Xe tăng
Biển số
OF-15516
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,478
Động cơ
1,236 Mã lực
Nơi ở
5 châu 4 bể
Hihi, cảm ơn bác Ớt đỏ, ảnh đẹp quá ah, hy vọng sẽ có dịp độp cùng bác :)
 

minheloge

Xe hơi
Biển số
OF-208497
Ngày cấp bằng
1/9/13
Số km
102
Động cơ
317,740 Mã lực
bác gà mái ghẹ up ngày t5 đi, mình đang hóng để học tập các cụ đây
 

minheloge

Xe hơi
Biển số
OF-208497
Ngày cấp bằng
1/9/13
Số km
102
Động cơ
317,740 Mã lực
bác gà mái ghẹ mình hơi bị nể phục e đó:-*
 

Xe Điên

Xe tải
Biển số
OF-67927
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
240
Động cơ
434,400 Mã lực
Đang chờ tập 5 đây, huhu
 

tran hung

Xe máy
Biển số
OF-14878
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
59
Động cơ
513,580 Mã lực
Ngày thứ 5: Ngày về
Lịch trình: Suối Sập - Thu Cúc (Phú Thọ) - cầu Trung Hà – Sơn Tây – Hà Nội – Chỉ còn 180km nữa là về đến nhà
Bốn ngày miệt mài leo đèo vượt dốc, em đã thấm mệt. Tối hôm trước, trong lúc bàn bạc, các anh của em đã bàn đến phương án bắt xe ô tô về Hà Nội, nhưng với bản tính hiếu chiến của mình em đã cực lực phản đối. Bởi vì em muốn hoàn thành chuyến đi này, không muốn dở dang giữa chừng, cho dù thêm 1 ngày nữa để túc tắc về Hà Nội cũng không sao. Nhưng đồng hồ cát của các anh đã chảy gần hết rồi, thời hạn visa chỉ cho đến hết ngày mai, dù về bằng phương tiện gì thì nhất định ngày mai phải có mặt ở Hà Nội để hôm sau đi làm. Giữa các ý kiến trái chiều, 4 anh em quyết định “để mai tính”, dựa vào tình hình cụ thể rồi quyết vậy!
Còn em thì quyết tâm lắm, em ăn thật no, xoa bóp chân thật kỹ và đi ngủ thật sớm \m/

Sáng hôm sau chúng em dậy từ sớm, gói ghém đồ đạc rồi tiếp tục lên đường

Xuất phát từ ngôi nhà của 2 vợ chồng người Mường




Con dốc nhỏ cho bữa tráng miệng



Cơn mưa to và dai dẳng suốt đêm qua để lại hậu quả thật nặng nề, con đường trở nên xấu tệ bởi vô số những đám bùn lầy








Với quyết tâm ngùn ngụt em luôn bám sát người dẫn đầu, đến lúc nghỉ ăn sáng mọi người đều rất vui vì cứ theo tiến độ này thì buổi tối nay có thể đạp về tới Hà Nội rồi :)




Thế nhưng (lại nhưng) đời không như là mơ, tình không như là thơ các cụ ạ :((
Sau khi tiếp tục lên đường chúng em gặp một trục trặc, chính là vũng lầy này đây. Một vũng lầy bự, rất là bự, làm tắc một đoạn đường bởi vì ô tô xe máy đều không đi qua được do bùn lún rất sâu

Sa lầy






Vừa mới trượt xuống dốc, cả bốn xe của nhóm em lần lượt sa lầy, xe em và xe touring của Gà lực sĩ bị nặng nhất vì lắp chắn bùn, bùn đất kẹt cứng không lôi ra được. Xe kẹt cứng bùn đất không dắt được, cuối cùng phải tháo hết phanh, chắn bùn ra sau đó dắt bộ. Thật sự gặp cái đoạn này em chỉ muốn khóc vì tức quá, em đã ráng hết sức, quyết tâm hết sức cho ngày cuối, thế mà gặp cơ sự này, giờ dắt bộ để đi tìm cái suối cái mương nào đấy để rửa xe và gỡ bùn đất ra ^:)^





Dắt bộ khoảng 1km thì gặp 1 cái suối nhỏ, 3 anh gà hì hục xuống làm công tác vệ sinh xe còn em tìm vào trong bản mua thêm thức ăn.






Sau hơn 2 tiếng từ lúc gặp đám lầy lớn, chúng em tiếp tục lên đường.

Đường nhỏ hẹp và rất xấu, với những con dốc gắt gỏng, có những chỗ toàn đá lổn nhổn. Chúng em cứ leo lên rồi đổ xuống, giữa cái nắng hè chang chang, thi thoảng phải dừng lại để phanh đỡ bị nóng quá.



Trưa
Khoảng 1 giờ trưa, mấy anh em ngồi nghỉ dọc đường, vừa ăn xôi vừa bàn tính tiếp. Từ điểm này, còn 1 con đèo nhỏ khoảng 1-2km nữa là bọn em đến xã Thu Cúc (Phú Thọ), từ Thu Cúc trở đi sẽ không còn đèo nữa, có chăng chỉ lồi lên lõm xuống chút thôi, sẽ dễ đi hơn.

Em mất khá nhiều sức và thời gian để vượt qua đoạn bùn lầy buổi sáng, kết quả toàn thân bê bết, tinh thần đao đao :-<



Nhưng em đuối quá rồi, ngán dốc ngán đèo đến tận cổ =(( Em vẫn muốn đạp về lắm, nhưng chắc chắn là em sẽ di chuyển chậm hơn vì em không chịu được nắng gắt nữa. Nếu cứ cố gắng thì vẫn được thôi, nhưng em sẽ làm chậm tiến độ của cả đoàn thêm vài tiếng nữa, các anh sẽ không kịp về trong buổi tối.
Suy nghĩ một hồi, cuối cùng em đồng ý đi nhờ xe ô tô một đoạn :(

Chúng em đón được 1 chiếc xe chở hàng nhỏ đang trên đường về nhà. Chặng cuối của em chia thành 2 đoạn, đoạn 1 là 70km từ Thu Cúc về Trung Hà, và đoạn 2 là 50km từ cầu Trung Hà về Hà Nội. Sở dĩ chia thành 2 đoạn như vậy là vì chiếc xe bọn em đi nhờ họ chỉ đi tới cầu Trung Hà rồi dừng thôi, sau đó chúng em xuống đạp xe về.
Em cùng Gà già lên ô tô còn 2 gà còn lại tiếp tục phóng về Hà Nội trên xe đạp
Chú lái xe tốt bụng mời bọn em vào nhà nghỉ ngơi tắm giặt :) Nghĩ cũng may các cụ ạ, em thay ra bộ quần áo sạch để về trình diện 2 cụ ở nhà, chứ mà cứ đạp về trong bộ dạng trâu đất thì chắc bị cấm cung quá :)) Sau khi nghỉ ngơi em tiếp tục lên xe và đạp 50km cuối cùng, về nhà lúc 8h tối
Cầu Phùng chào đón chúng em




Gà tồ và Gà lực sĩ về tới nhà lúc 11h đêm, hoàn thành trọn vẹn 470km






Kết thúc
Em không nhớ đã vượt qua bao nhiêu cái đèo dốc để về tới ngôi nhà bình yên của mình, cứ mỗi cái biển “Đèo dốc quanh co nguy hiểm, lái xe kiểm tra thiết bị an toàn trước khi xuống dốc” có nghĩa là trước đó chúng em đã đạp, dắt, lê để lên tới cái đỉnh. Thật may mắn cho kẻ liều mình, khi trên những chặng đường em qua đều gặp được gặp gỡ và nhận sự giúp đỡ chân tình, giản dị mà vô cùng ý nghĩa từ đồng bào :)



Hành trình của em không trọn vẹn như hai anh còn lại của em, nên có hơi buồn một chút xíu, nhưng tại thời điểm đó đối với em nó cũng không phải kết quả quá tồi. Rất có thể năm sau em sẽ chinh phục lại cung đường Tây Bắc 1 lần nữa :P
Chúc các cụ thể lực dồi dào. Cảm ơn các cụ đã theo dõi câu chuyện của em, em chào các cụ, hihi :x
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
mợ rất xinh!
à
Rất chi là xinh!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top