Hành trình đi tìm rừng chè ngàn năm tuổi giữa đại ngàn

angy nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-34766
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
148
Động cơ
476,030 Mã lực
Hình như chuyến này bác đi từ hồi 2010 mà. Cũng tác giả này hay bác khác vậy.
Tác giả bài này là của em ợh, còn các bài VTC là của bác Dương, Bác cũng là người trong đoàn em đấy cụ ạ, em cũng vinh dự là đoàn thứ 2 được phép vào khu vực này, đoàn đầu là bác Dương, cùng bác Lâm với một người Nhật Bản cụ ạ. Bọn em lần này đi, làm phóng sự cho bên địa chất cụ ạ :)
 

angy nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-34766
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
148
Động cơ
476,030 Mã lực
Công nhận phục những porter đi cùng bọn em thật, có lẽ họ đã quá quen với vùng rừng núi này rồi, nên họ không biết mệt, nhưng được cái họ cũng vui tính, tiền công cho bao nhiêu biết bấy nhiêu, và cũng không hề đòi hỏi gì :)


Đồng chí Huấn, kiểm lâm trạm Tôn, được cử đi cùng bọn em, cũng coi như là đi giám sát đoàn, đề phòng củi lửa trong rừng, trong trạm kiểm lâm, có mỗi đồng chí Huấn này là thuộc đường vào trong rừng chè mà thôi, các porter người bản địa ở đây cũng chỉ biết thoáng đường vào, chứ gần như không rõ khu vực này các cụ ạ :)
Đồng chí Huấn, nhân lúc nghỉ ngơi, nhắc nhở anh em suốt chặng đường đi, không vứt rác, cũng như tuyệt đối nghe theo lời của đồng chí, vì đường đi vào rừng chè, phải mở rừng mà đi, chứ không có đường mòn như lên đỉnh Fan.


Con suốt nhỏ chảy giữa rừng già




Lên thêm một đoạn, anh em bắt đầu nuy dần dần, mặc dù trời lạnh, nhưng khỏa thân phần trên hết ạ :D





Cả đoàn còn mỗi đồng chí Huấn là vẫn giữ nguyên tác phong của một người lính :)


Những con trâu đi ăn hoang của dân bản


 

Little Sushi

Xe buýt
Biển số
OF-102482
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
715
Động cơ
404,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiếp đi cụ ơi,nhà cháu xin được tiếp sức = vodka (b)
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Hay quá, cứ như đi đến vùng chưa bao h có dấu chân người mới thích:D.
Các cụ mặc quần bò đi phố thế kia làm gi đi chả vất vả:))
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,970
Động cơ
965,124 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Thế có thu đc kết quả j ko cụ?
 

Kit07

Xe hơi
Biển số
OF-99962
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
192
Động cơ
399,830 Mã lực
Công nhận cụ có chuyến đi quá hay, tiếp ảnh đi cụ ơi nhà cháu kê dép ngồi hóng đây,....
 

angy nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-34766
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
148
Động cơ
476,030 Mã lực
Em hầu tiếp các cụ....

Rừng núi Fan thật là hùng vĩ, núi trùng núi, mây liền mây, tạo nên khung cảnh hoang sơ ở những nơi mà ít người từng đặt chân đến :)






Lên trạm 1 của đỉnh Fan, do mệt quá, và đói, ăn xong bọn em ngủ luôn, nên không chụp được cái ảnh nào cả :-s

Từ trạm 1 đi ngược lên khoảng 300m nữa, cả đoàn rẽ trái đi vào "thung lũng chết", nếu ai leo tiếp lên trạm 2 của Fan thì rẽ phải, còn bọn em đi vào rừng già thì rẽ trái ạ :)






Nếu các cụ nhìn phía xa xa, sẽ thấy mái lợp xanh của trạm 1 đường lên Fan, từ chỗ em đứng chụp đến chỗ đó, khoảng 3km đường rừng đấy ạ :(


Do đoạn này bề mặt thì khô, mà phía dưới thì toàn bùn nhão, do sơ ý, em và một đồng chí nữa trong đoàn đã bị dính bùn lầy, lút qua đầu gối ạ :(


Lội qua "thung lũng chết" chúng em đi vào khu vực lau sậy, đây là lãnh địa của đàn trâu hoang. Do người dân thả chúng trên núi lâu ngày, nên bản tính của lũ trâu này không thuần như là trâu nhà, đi đến đây, đoàn em được đồng chí Huấn kiểm lâm dặn dò phải cẩn thận, làm cho tụi em vừa đi đường vừa run :((
 
Chỉnh sửa cuối:

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,479
Động cơ
508,676 Mã lực
hay quá. Em lót dép hóng ạ
 

angy nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-34766
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
148
Động cơ
476,030 Mã lực
Đi qua những bụi trúc và lau sậy, đoàn chúng em đi vào "đường mòn của rồng", từ nhỏ đến giờ em chưa bao giờ đi vào đường nào mà sợ như thế này :(( Đây trước kia là những bụi lau sậy dầy đặc, nhưng do từng đàn trâu đi lâu ngày mà tạo thành những vòm như thế này. Chỉ có con đường độc đạo này là lối đi vào rừng chè mà thôi. Trước khi vào, đồng chí Huấn và nhà báo Phạm Ngọc Dương cảnh báo: " Nếu như đang đi trong "đường mòn của rồng" này, mà nghe thấy tiếng rầm rầm, thì phải nhảy ngay vào các bụi cây bên đường, vì khi đó, những đàn trâu rừng bắt đầu chạy đến, lúc này chỉ cầu trời cho nó đừng có phi vào bụi cây mình đứng mà thôi [-O<, còn không may thì gửi trả về địa phương còn không nhận diện được, nghe xong đến đây, không phải mình em mà cả đoàn lạnh gáy quá :((




Một điểm cao của đường mòn, nhìn xa xa chỉ có mây mờ và các ngọn núi :)


Không có đường mòn, nên cả đoàn phải vạch rừng để đi :-<


Đi đến gần cuối chiều, đoàn chúng em mới đến được bìa rừng chè, và rừng chè là đây, đan lẫn sực ngạc nhiên và thích thú, cũng như thật sự xúc động khi được nhìn thấy báu vật giữa đại ngàn :)
 

angy nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-34766
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
148
Động cơ
476,030 Mã lực
Đôi lời giới thiêu với các bạn về rừng chè ngàn năm này:

Đây là loại chè này chỉ mọc ở độ cao từ 1.800m đến 2.500m mà thôi. Dưới hoặc trên độ cao này, không thấy xuất hiện cây chè nào cả. Và nếu đi về phía Tây để cắt ngang được vườn chè này, thì phải mất 4-5 ngày cuốc bộ thật lực. Còn để đi hết vườn chè, đếm từng cây, có lẽ là mất cả đời người cũng không làm xong được việc đó.






Ở độ cao này, môi trường khắc nghiệt, giá lạnh thấu xương, mùa đông tuyết phủ, nước trong đất cũng đóng băng, cây chè phải nhọc nhằn hút dinh dưỡng từ đá, do đó, lớn rất chậm. Theo tính toán của các nhà khoa học người Nhật, ở môi trường khắc nghiệt, trên độ cao này, mỗi năm đường kính thân cây chè chỉ lớn thêm được 1mm. Những cây chè cổ thụ, tốc độ lớn còn chậm hơn rất nhiều. Chính vì thế, với những cây chè có vòng thân 2-3 người ôm trong đại ngàn Hoàng Liên Sơn, đều có tuổi cả ngàn năm.​
 

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
699
Động cơ
507,992 Mã lực
lót dép
topic hay và bổ ích....
 

vietnamarc

Xe điện
Biển số
OF-34545
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
3,136
Động cơ
504,888 Mã lực
Nơi ở
American Đình.
Hay quá! Chè này uống phê lắm cụ nhỉ!:D
 

angy nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-34766
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
148
Động cơ
476,030 Mã lực
Tìm được khoảng đất trống, tất cả bắt đầu dựng trại, em thì đi loanh quanh xem xét tình hình, trong khi đó các porter thì nổi lửa và bắt đầu nấu nướng cho bữa cơm chiều, và phải nấu nướng dưới sự giám sát nghiêm ngặt của kiểm lâm Huấn :D








Những xiên thịt do tụi em tự tạo ra, nướng trên than hồng ăn thì cứ gọi là thôi rồi =P~




Kiểm lâm Huấn, người con của núi rừng :)






Rừng chè lúc xế chiều


Nhánh lan rừng vẫn nở


 
Chỉnh sửa cuối:

Kubum

Xe đạp
Biển số
OF-131073
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
14
Động cơ
373,340 Mã lực
Tiếp tiếp đi cụ ơi, em pha trà ngồi đợi đây roài.
 

angy nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-34766
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
148
Động cơ
476,030 Mã lực
Bữa cơm chiều giữa đại ngàn Hoàng Liên Sơn


Những món ăn bình thường, nhưng nấu rất ngon bởi những người bản địa, chắc do nấu cho người miền xuôi ăn nhiều nên chúng em thấy ngon lắm ạ, cũng có thể do chúng em đói từ chiều nên ăn ngon đến thế.








Anh lửa vẫn cháy đều, nếu không có đống lửa này chắc chúng em nhe răng hết từ lâu rồi, vì nhiệt độ lúc này bọn em đo được là -0C :(




Đây là cảnh em chụp có flash






Còn nguyên trạng của nó là dư thế này các cụ ợh






10 lít rượu sán lùng được các cụ trong đoàn đá bay ngay trong bữa cơm chiều, hoảng @@. Nhưng mà uống rượu giữa núi rừng, trong cái lạnh thấu xương, tay thì cầm xiên thịt nướng, thì thật là không còn gì sướng bằng. Cắn một miếng thịt, hớp một hớp rượu, tâm hồn như hòa tan vào với đại ngàn hùng thiêng :x
 

angy nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-34766
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
148
Động cơ
476,030 Mã lực
Em làm chén chè, với điếu thuốc rồi vào hầu các cụ tiếp :D
Các cụ nhớ vod cho nhà em nhé, để nhà em còn lấy khí thế mà hầu các cụ ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

angy nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-34766
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
148
Động cơ
476,030 Mã lực
Ban đêm giữa đại ngàn, trong cái rét lạnh đến thấu xương, ngồi bên đống lửa, tay cầm chén trà nóng, nhâm nhi và nghe kể những câu chuyện đi rừng của những người dân bản nơi đây, đan giữa những cái thích thú, là những câu chuyện rừng bí hiểm, rồi những lần gặp rắn độc hay các con rết thành tin đo hơn ngón chân cái, thế mới thấy, giữa đại ngàn này, còn rất nhiều điều mà con người chúng ta chưa thể tìm hiểu hết được




Giữa khung cảnh tĩnh mịch, đoàn chúng em được lắng nghe tiếng kèn lá, sao trong lòng tự nhiên thanh yên bình và thanh tĩnh thế, được trở về với không gian của thiên nhiên, nghe những điệu kèn lá của người dân tộc, Ôi! sao mà tha thiết thế


Lắng tai nghe những âm thanh từ chiếc kèn lá


Một chút suy tư khi thả hồn về với đại ngàn




Người vợ theo chồng đi làm porter, người vợ này tự nguyện đi theo chúng em, có lẽ là cô cũng muốn đi để chăm sóc cho chồng mình khi đi vào khu vực rừng già này




Trong lần này đi chúng em mới biết, các đồng chí kiểm lâm, ngoài việc trông giữ rừng, còn tuyên truyền văn hóa cũng như tư tưởng của nhà nước đến với người dân, và khuyên họ đi theo con đường của đảng và nhà nước đã chọn
Tình cảm quân với dân


Và rồi đến lúc mạnh ai nấy ngủ, chỉ còn cậu thanh niên Rô người H'Mông đi cùng 1 kĩ sư bên đoàn địa chất xuống con suối cách đấy 1h đi bộ để săn bắt nhái đem về nướng. Những người porter ngủ xung quanh đống lửa, còn chúng em thì vào cái trại dựng sẵn của riêng mình.


Và lúc này, em lại nhớ đến tác phẩm :"Mảnh trăng cuối rừng" của tác giả Nguyễn Minh Châu, ánh trăng le lói sau những tán lá giữa đại ngàn :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top