[Thảo luận] Hành trình đi Lào bằng xe Honda - khởi hành 16/02/2012

netwalker

Xe máy
Biển số
OF-4288
Ngày cấp bằng
17/4/07
Số km
71
Động cơ
550,410 Mã lực
Nơi ở
Route 66
Website
www.vietxpress.com
Trên những cung đường Lào

Bài và ảnh: Tất Sơn - Báo Ảnh Việt Nam


Vốn là dân cầm máy, lại sẵn có cái “máu” ưa phiêu lưu nên khi nghe đại lí ôtô Honda Long Biên (Hà Nội) mời đi chơi một chuyến đường dài sang tận Lào để vừa thử xe vừa khám phá vẻ đẹp của đất nước Triệu Voi, tôi gật đầu liền và sốt sắng chuẩn bị khăn gói lên đường.

Đến ngày lên đường, hơn chục người cả nam lẫn nữ leo lên hai chiếc CR-V và hai chiếc Civic kéo nhau cắt ngang Trường Sơn sang khám phá xứ Ai Lao. Để rồi hơn 2 nghìn cây số, 7 ngày đêm, cả bọn biết thế nào là “chống mắt ôm vô lăng” cùng “múa” trên những cung đường Lào.

Đúng nửa đêm, đoàn lên đường sau khi đã lót dạ bằng cafe và những câu động viên khí thế. Xe ngon lại được cái đường Hồ Chí Minh phẳng lì, thẳng tắp nên dù chạy đêm cũng không lấy gì làm nhọc. Nhưng chỉ vài chục cây số đầu, trời bắt đầu không chiều lòng hay như muốn thử gan người. Mưa bụi tầm tã, sương giá lạnh buốt. Đường rừng đêm vốn đã vắng lại càng thêm màu sương khói. Bốn chiếc Honda cứ lầm lũi phóng, chiếc CR-V dẫn đầu phóng khỏe kinh, bởi cậy dòng xe Offroad đa dụng nổi tiếng của hãng. Gầm cao, pha tốt, nó bạt sương mà chạy, khổ thân hai chiếc Civic đi giữa cứ đuối dần. Vì biết sức xe thừa mạnh để vạch màn đêm mà chạy. Nhưng khổ vì tầm nhìn cứ mờ tịt như không đèn, chốc chốc lại phải rà phanh khi qua cua hay gặp xe ngược chiều. Biết được bệnh rồi, thế là cả đoàn theo nhau chạy đều một mạch xuyên qua những cánh rừng già, khe mía giữa màn đêm tối như mực của dãy Trường Sơn.


Đoàn trải nghiệm khởi hành từ Honda Long Biên.


Đến trưa thì đến cửa khẩu Nậm Cắn và làm thủ tục xuất cảnh sang Lào.


Đoàn xe bắt đầu vào đất nước Lào.
 
Chỉnh sửa cuối:

netwalker

Xe máy
Biển số
OF-4288
Ngày cấp bằng
17/4/07
Số km
71
Động cơ
550,410 Mã lực
Nơi ở
Route 66
Website
www.vietxpress.com

Đoàn xe bắt đầu chinh phục đoạn đường đá hộc đầu tiên ở Lào.


Và kết quả là một chiếc xe đã phải thay lốp giữa đường.


Đoàn xe vượt qua trung tâm thị trấn Phoonsavan (Lào).
 
Chỉnh sửa cuối:

netwalker

Xe máy
Biển số
OF-4288
Ngày cấp bằng
17/4/07
Số km
71
Động cơ
550,410 Mã lực
Nơi ở
Route 66
Website
www.vietxpress.com

Những cung đường uốn lượn ở Luang Prabang không gây khó khăn cho chiếc Honda CR-V.


Nhiều lúc cả đoàn phải dừng lại để tìm đường đi bằng chiếc bản đồ nước Lào.


Đoàn xe đi qua một cây cầu gỗ khá thô sơ.
 

netwalker

Xe máy
Biển số
OF-4288
Ngày cấp bằng
17/4/07
Số km
71
Động cơ
550,410 Mã lực
Nơi ở
Route 66
Website
www.vietxpress.com
Đoạn từ đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu Nậm Cắn vốn là đường nhỏ, ít khách, lại qua mạn Con Cuông và Kỳ Sơn (Nghệ An) vốn nổi tiếng là vùng "đất dữ" của nạn buôn ma túy nên bốn chiếc xe chúng tôi đi qua lúc trời hửng sáng mà cứ rón rén, lẳng lặng cứ như có mắt ai dõi theo. Đến lúc chạm cửa khẩu vào làm thủ tục xuất cảnh thì cũng đã giữa trưa. Xong khâu thủ tục nhập cảnh khá đơn giản và thân thiện, cả đoàn bắt đầu tiến thẳng vào vùng đồi núi quanh co nhất để đi Nonghet. Chưa được chục cây, đoạn đường đá hộc sát biên giới đã “xơi” tái một lốp trước của chiếc Civic. Thủng lốp giữa rừng, xung quanh chỉ lưa thưa mấy căn nhà lá của dân bản, nhưng mọi việc được giải quyết một cách nhanh chóng. Hai nhân viên kĩ thuật đi theo đoàn thoăn thoắt lôi lốp sơ cua, kích, tuýp, tròng... ra thay lốp. Nhoáng cái đã xong. Từ đoạn này về thị trấn Phonsavan, thủ phủ vùng Xiengkhuang, cánh lái xe bắt đầu thấm mệt nhưng cả đoàn vẫn cố chạy đều chân ga.

Đến được Phonsavan thì cũng vừa kịp bữa cơm chiều. Đói và hoa cả mắt sau 18 tiếng chạy xe liên tục. Về khách sạn XiengKhoang, một khách sạn của người Việt ở Lào, chắc là to nhất thị trấn, đánh một giấc không mộng mị. Tôi chìm vào giấc ngủ sâu đến kì lạ, như thể không còn vướng bận điều gì nữa.

Sáng hôm sau, chúng tôi đi cánh đồng Chum. Rời XiengKhoang, đoàn chạy một mạch ra đường giao với quốc lộ 13 – con đường xương sống dọc Lào – để đi lên Luongprabang. Cũng bắt đầu từ đây, chúng tôi chạy xe như những kẻ “say rượu”! Không phải là đi ẩu, mà là bởi đường lên Luong thật xứng với cái biệt danh đường “mỏi tay”, vì liên tục cua và vặn, hết uốn éo õng ẹo bên này lại vật sang bên kia. Đến mức hai tay ôm lái của chúng tôi mỏi rã rời, mắt thì như bị loạn thị vì đảo, cái cổ cũng chẳng được yên một phút. Có cậu ngồi ghế sau còn kêu như say tàu biển. Vài trăm km uốn éo đến phát chán và bực vì mãi chẳng có nổi một đoạn thẳng. Hết lao lên lại vặn xuống cua gấp, vì đi đèo dốc nên tôi chuyển sang số tay bán tự động, cũng may Civic và CR-V đều cung cấp chế độ số tay rất tiện lợi vậy. Hai ngón tay nháy lẫy lên xuống số để ghìm máy cứ tanh tách, theo từng góc chém cua đổ dốc. Không có chế độ số này, nói rủi mà cứ lao hùng hục rồi dí cháy phanh thì chắc tôi cũng đến xuống đi bộ với đường Lào. Cũng nhờ cả khối thân xe của Honda vốn rất cứng vững, vô-lăng nhẹ mà không “lỏng” đúng chất truyền thống của xe Honda. Ngoài ra, chân ga “ngọt” và bốc, cả món ổn định Điện tử (VSA), phân phối lực phanh Điện tử (EBD) và chống bó cứng phanh ABS 4 kênh. Tất cả đã cho phép chúng tôi cả Civic cùng CR-V gầm cao mà vẫn ôm cua mượt và rất “cân” trên cả cung đường ngoằn nghèo ở tốc độ khá cao. Vì vậy, thú thực chạy Honda vẫn rất sướng!

Chạm đến cố đô Luang Prabang thì cũng tối mịt, vừa đúng lúc cạn kiệt bình xăng. Cả nhóm nháo nhào đi đổ xăng và kiếm chỗ ăn. Lang thang khắp các khu phố cổ, các ngôi chùa vàng óng ả. Nhìn vẻ hồn hậu của những cư dân bản xứ và tấm lòng mộ đạo của họ mới thấy hết nhịp sống bình yên ở nơi đây.

Bỏ lại những suy tưởng bâng khuâng ở Luang Prabang, đoàn lại rời đi, quay lại đường cũ nhưng là đi xuống để về miền Trung Lào với đích đến là thủ đô Vientian. Lại tiếp tục một ngày chỉ múa và múa vô lăng với đường đèo. Tuy đã quen nhưng thú thực là thấy xe nào cũng “đổi lái” liên tục!

Đường về Vientiane đoạn đi qua khu du lịch Vangvieng nổi tiếng của dân Tây đi bụi thì thú thực là một kỉ niệm “đáng nhớ” với chúng tôi. Cả 4 chiếc xe cứ phải chạy hàng trăm km với cái trò ga lại phanh, phanh lại ga. Bởi chẳng hiểu sao cả con đường trải nhựa dài và phẳng rất tốt cứ tắc bụp những đoạn ngắn bị cày mặt nhựa lên rồi.. để đấy! Thành ra xe đang lao ngọt chưa hết một nhịp tua máy, thì lại phải phanh và bò rón rén nếu không muốn tan gầm! Cũng vì thế mà chúng tôi chẳng còn đủ háo hức để vào khu thác nước Vangvieng chơi trò nhảy sông. Đi về đến Vientiane cũng đã mệt phờ và đói.


Đoàn tới thủ đô Vientiane.





Đoàn xe dừng chân nghỉ ngơi tại một vùng quê thanh bình ở Lào.
 

netwalker

Xe máy
Biển số
OF-4288
Ngày cấp bằng
17/4/07
Số km
71
Động cơ
550,410 Mã lực
Nơi ở
Route 66
Website
www.vietxpress.com

Băng qua những bản làng mờ sương.



Trải nghiệm những cung đường Lào giúp lái xe thêm “điêu luyện”.


Những ngày ở Thủ đô Vientiane xinh xắn đã đón chúng tôi bằng những những tiếng chào Sabaidee rộn rã và náo nhiệt. Miền đô hội cũng khác, dân vẫn hiền lành nhưng họ nhanh nhẹn hơn chút. Làm một vòng quanh phố xá, thăm hoàng cung That Luong thăm cổng Pattuxoay, đi dạo chợ đêm cũng khiến chúng tôi thấy vui lây với sự thay đổi giàu có của bạn.

Ngày về, từ Vientiane đoàn chạy thẳng cánh cò bay trên đường 13 qua vùng đồng bằng tỉnh Bolikhamxai. Đoạn đường này đẹp và tốt không thể tin được, dù bạn còn nghèo hơn mình nhưng nền đường cứ thẳng tắp, nhựa trải phẳng lì, không ổ gà và vắng vẻ mênh mông. Nắng đẹp, gió mát trời xanh lồng lộng. Bốn chiếc xe nối nhau chạy như gió cuốn, êm ru... cứ nhằm dãy Trường Sơn mờ xanh tít chân trời trước mắt mà đạp ga. Có lẽ đường về nhà ở đâu cũng vậy, vẫn luôn khiến ta bồi hồi và nao nức. Và cũng cả vì sự quyến luyến trong đoàn cứ dâng lên nghèn nghẹn, chẳng ai bảo ai nhưng rõ là chẳng ai muốn lúc xa nhau. Chúng tôi, những kẻ mê dịch chuyển, mê xe cộ, đã tự thưởng cho mình những khoảnh khắc đẹp nhất là sự đồng cảm khám phá những điểm mới trên những chiếc xe ôtô./.
Bài và ảnh: Tất Sơn

http://vietnam.vnanet.vn/vnp/vi-vn/13/273/273/32765/default.aspx
 

Kadino2011

Xe hơi
Biển số
OF-108207
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
186
Động cơ
394,150 Mã lực
bác netwalker này viết hay nhẩy. Phọt tiếp đi bác.
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Baoh Honda Vietnam có chương trình trải nghiệm xe giống như Mẹc tổ chức bên Gia Lâm vừa rồi nhỉ ?! Em đi về thấy sự khác biệt rõ rệt hu hu :(( ! Trc lái Accord 2.4 LD ôm cua có hơn 60km/h đường PV-CG với đồng chí Mô Kích mà thấy hơi bồng bềnh, nhưng sang chạy mẹc C đã thấy chắc nịch hị hị ! Chẳng nhẽ đẳng cấp nó là đây ?!
c200, c250 rẻ hơn accord2.4. C300 AMG rẻ hơn accord 3.5 cơ mà nhỉ, chả lẽ mẹc C hơn cọt à :D
 

wavecar

Xe đạp
Biển số
OF-120514
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
40
Động cơ
382,890 Mã lực
Tuyệt quá cho em xin ít bụi ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top