[CCCĐ] Hành trình đến cõi thiêng : TRƯỜNG SA !!!

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Lại cũng một buổi chia tay nữa, trên đảo chìm Tốc Tan B. Trong ánh chiều chạng vạng, những anh lính thủy đứng thành ngang ở mép đảo chìm rộng khoảng 100m2 giữa mặt biển bắt đầu tối sẫm, tạm biệt những người đồng đội được về bờ sau hai năm gắn bó với đảo.

Sau những tiếng "Dzô dzô" đầy khí thế thay những câu chào, chợt cả người trên bờ lẫn dưới xuồng bỗng im lặng, không khí chùng xuống, mắt mọi người bắt đầu đỏ hoe.

Rồi đột nhiên có tiếng hát, tiếng hát trầm hùng của dàn đồng ca nam to dần trong gió: "Dù rằng đời ta thích hoa hồng, kẻ thù buộc ta ôm cây súng. Ta yêu sao làng quê non nước mình. Tình quê hương vút thanh âm khúc quân hành ca...". Đồng đội của những người lính đảo được về bờ hát tặng các anh bài ca của người lính.

Xuồng rời đảo tiếng hát vẫn bay theo. Trời dần tối mà chúng tôi vẫn thấy xa xa kia, nơi đảo chìm nhỏ bé, những cánh tay vẫy mãi không thôi. Hạ sĩ Đỗ Văn Tài tay bám chặt thành xuồng, mở to đôi mắt sáng da diết nhìn về phía đảo, rồi đột nhiên quay sang tôi, giọng thảng thốt: "Anh thấy đảo của chúng em có đẹp không...?"

Tôi quay nhìn về chấm sáng nhỏ xíu giữa mặt biển đen và nghe Tài kể về những viên gạch lát nhiều màu ở tầng 2, những vết sứt trên tường tầng 3, về con cua nhỏ cứ chiều chiều quay về hốc đá ven bờ kè phía nam đảo mà Tài vẫn đến thăm nó, về những người đồng đội thân thương của anh...
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Người Trường Sa anh hùng mà dản dị. Đảo Trường Sa bất khuất, kiên cường. Quên sao được những bữa cơm nhiều đồ hộp, vắng rau xanh. Quên sao được những chàng trai ôm đàn ghi-ta 1 dây hát. Quên sao được những cánh diều xếp gọn gàng bên mâm pháo. Quên sao được những dải san hô trắng muốt ẩn mình dưới mặt biển xanh, những đàn cá heo thanh bình tung tăng nhảy trên sóng...

Trường Sa, vùng chủ quyền thiêng liêng, đẹp giàu của đất mẹ Việt Nam, nơi những ai đã đến, sẽ không bao giờ quên.

Tháng 1/2004.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,122
Động cơ
464,009 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Đọc văn cụ Lầm xúc động quá. Cụ là lều báo có khác
 

darkmanhvn

Xe tải
Biển số
OF-26124
Ngày cấp bằng
20/12/08
Số km
494
Động cơ
492,269 Mã lực
Cảm xúc khi đọc bài của cụ chủ thớt và của cụ Lầm thật đặc biệt và không tìm đc thấy ở sách báo nào khác

Sent from my D6653 using Tapatalk
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,962
Động cơ
1,037,319 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Em viết theo cảm xúc thôi. Cũng thấy mừng là nhiều ảnh em chụp từ những lần ra Trường Sa giờ đc in trên nhiều pano to và bìa sách :P
2004- 2016, vật chất thì đã đổi khác nhiều. Không còn những ngôi nhà mái tôn mà thay vào đó là những ngôi nhà xây kiên cố với mái ngói đỏ tươi gắn các tấm pin solar. Nhưng vẫn có một thứ không thay đổi: đó là những người lính phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Vẫn là những câu chuyện thiếu nước ngọt, rau xanh. Nắng như nung người vậy mà cả ngày quần quật luyện tập, trực ban, rồi lao động....vậy mà mỗi người lính chỉ được cấp 1 ngày đúng 3 LÍT nước cho tất cả các nhu cầu. 3 lít nước !!!!! có lẽ không đủ cho em tu 3 hơi sau khi đi lòng vòng ngó nghiêng. Câu chuyện máy lọc nước biển thành nước ngọt chỉ là những thứ hão huyền vớ vẩn bởi chỉ có duy nhất một đảo được tặng máy đó thì anh em tâm sự hỏng liên tục và hoạt động cũng chẳng ra sao. Phải ngồi thật lâu, chuyện thật sâu, thật chân tình thì anh em bộ đội mới dám bộc bạch nhiều thứ rất đáng suy tư, day dứt. Có một điều khá buồn là bộ đội tỏ ra dè dặt thậm chí cảnh giác khi trò chuyện với phóng viên nhất là phóng viên trẻ, đó là điều phải suy nghĩ đấy Lầm ạ. Tao toàn bị hỏi : anh có phải là phóng viên không?? khi được nghe câu trả lời :không, tôi là một ọp phơ viên thì câu chuyên đi theo chiều hướng khác hẳn: cởi mở chân tình hơn nhiều.
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,962
Động cơ
1,037,319 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Vậy là đã 3 ngày rồi em không còn được nghe câu khẩu lệnh quen thuộc : " đã hết giờ nghỉ toàn tàu báo thức, báo thức toàn tàu" vang lên trong hệ thống loa nội bộ. Đi tàu hải quân lần đầu, cũng có nhiều chuyện buồn cuời. Trưa ngày thứ 3 đang nằm trong phòng bỗng thấy chuông ngoài hành lang kêu ầm ĩ, thằng Hưng phó chủ tịch HĐQT Cen Group bật dậy hô : cháy mẹ tàu rồi các ông ạ rồi định nhảy phắt từ giường tầng xuống lao ra cửa. Hóa ra đó là chuông thuyền trưởng báo hiệu tất cả thủy thủ tập trung lên mũi lái chuẩn bị thả neo để vào Song tử Tây. Đau hết cả bụng X_X
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
2004- 2016, vật chất thì đã đổi khác nhiều. Không còn những ngôi nhà mái tôn mà thay vào đó là những ngôi nhà xây kiên cố với mái ngói đỏ tươi gắn các tấm pin solar. Nhưng vẫn có một thứ không thay đổi: đó là những người lính phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Vẫn là những câu chuyện thiếu nước ngọt, rau xanh. Nắng như nung người vậy mà cả ngày quần quật luyện tập, trực ban, rồi lao động....vậy mà mỗi người lính chỉ được cấp 1 ngày đúng 3 LÍT nước cho tất cả các nhu cầu. 3 lít nước !!!!! có lẽ không đủ cho em tu 3 hơi sau khi đi lòng vòng ngó nghiêng. Câu chuyện máy lọc nước biển thành nước ngọt chỉ là những thứ hão huyền vớ vẩn bởi chỉ có duy nhất một đảo được tặng máy đó thì anh em tâm sự hỏng liên tục và hoạt động cũng chẳng ra sao. Phải ngồi thật lâu, chuyện thật sâu, thật chân tình thì anh em bộ đội mới dám bộc bạch nhiều thứ rất đáng suy tư, day dứt. Có một điều khá buồn là bộ đội tỏ ra dè dặt thậm chí cảnh giác khi trò chuyện với phóng viên nhất là phóng viên trẻ, đó là điều phải suy nghĩ đấy Lầm ạ. Tao toàn bị hỏi : anh có phải là phóng viên không?? khi được nghe câu trả lời :không, tôi là một ọp phơ viên thì câu chuyên đi theo chiều hướng khác hẳn: cởi mở chân tình hơn nhiều.
Đoàn lão đi thăm thú nên ào ào. Tụi em đi chậm, sống chậm. Ngủ lại đảo. Sáng sớm lội biển đến trưa.... nên có cơ hội gần gũi lính nhiều hơn, có đc nhiều chuyện hơn.

Cũng buồn vì "một bộ phận" các bạn trẻ làm báo bây giờ.

Em có may mắn đc đi nhiều lần nên chứng kiến sự thay đổi ở Trường Sa qua từng năm. Thay đổi rất lớn đấy các cụ ạ.
 

NGHIXDBT

Xe tăng
Biển số
OF-92195
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,292
Động cơ
415,487 Mã lực
Hồi vụ HD981, em có được xem lại vụ BM này. Mời cụ thưởng lãm
Từ CQ 88 cho tới giờ các lực lượng trên biển của ta không hề nhân nhượng và đấu tranh thành công. Nhưng khi khựa bồi đắp đảo chữ thập em thấy ta gặp khó khăn và bất lợi quá, tình hình ngày càng nóng hơn nên em cũng như mọi người đều muốn cảm nhận hơi nóng biển đảo, qua đó thêm thông cảm và yêu thương những người con đất Việt đang canh giữ noi đảo xa...không biết các anh ứng phó ra sao khi chúng đông hơn, hiện đại hơn, hung hãn hơn và ngày càng yêu sách nhiều hơn. Bây giờ là cấm đánh bắt cá, cấm 16 hải lý xung quanh các đảo và rồi chúng sẽ cấm bay. Ta phải làm sao đây
Truyền tải thông tin thì dễ, nhưng truyền tải đầy đủ, chân thực sự khó khăn gian khổ cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ đội ta ngoài đó thì khó vô cùng vì liên quan đến bí mật quân sự, nó là xương máu của anh em bộ đội. Trước khi lên tàu tất cả được quán triệt : ko đưa tin thái quá tình hình ngoài biển, ko được nói quá nhiều đến thiếu thốn gian khổ tránh tâm lý hoang mang cho hậu phương những người lính và tuyệt đối ko được chụp ảnh vũ khí, hệ thống hầm hào phòng ngự. Đi Trường Sa đến các đảo và nhất là các đảo chìm thì cực khó để chụp ảnh vì chỗ nào cũng bố trí tăng, pháo, đại liên, các ổ hoả lực....được quán triệt kỹ như vậy thế mà ngay ngày đầu tiên lên đảo Song tử Tây đã có hai phóng viên ( e sẽ ko nêu tên ) bị triệu tập vào sở chỉ huy đảo và phải xoá toàn bộ dữ liệu trong máy vì ngang nhiên quay các khẩu pháo phòng thủ bờ biển. Tối hôm đó 2 đồng chí pv bị khiển trách trên toàn tàu ngay. Có rất nhiều thứ nhìn thấy, biết đấy nhưng ko được phép kể các cụ ạ.
[/QUOTE]
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,962
Động cơ
1,037,319 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Sau lễ chào cờ thì các quan khách vào hội trường trò chuyện thăm hỏi, đội văn công cũng chuẩn bị biểu diễn. E vốn không bao giờ thích những màn tiếp tân khách sáo với những " ngôn từ trau chuốt" nên xách máy đi lang thang. Thời gian được ở trên đảo rất ít nên phải tranh thủ từng phút tìm hiểu cuộc sống của anh em bộ đội. Điểm e tìm đến đầu tiên là chùa Song Tử Tây



Khung cảnh trong chùa bình yên đến là lùng, tưởng chừng như đang ở một ngôi làng quê nào đó

 

NGHIXDBT

Xe tăng
Biển số
OF-92195
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,292
Động cơ
415,487 Mã lực
Chắc cụ làm bên công binh?





Hồi vụ HD981, em có được xem lại vụ BM này. Mời cụ NGHIXDBT ngự lãm nhé

Tinh thần chống 981 là tuyệt vời, nhưng khựa bồi đắp đảo thì có vẻ im ắng quá bây giờ xong, việc đã rồi đảo ai người ấy giữ, trên biển lâu nay nó có thế và lực nên tung hoành hơn mình, ta làm gì để giữ biển các Cụ
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,962
Động cơ
1,037,319 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Ngó vào trai phòng thấy Thượng tọa Thích Nhuận Đạt đang rủ rỉ nói chuyện với mẹ. E không dám quấy quả phút riêng tư ngắn ngủi đó nên lặng lẽ đi ra ngoài. Thời gian 2 mẹ con chỉ được ở bên nhau khoảng 1 tiếng đồng hồ thôi mà cũng chẳng trọn vẹn vì chỉ 1 lát sau là các ông lãnh đạo to ầm ĩ kéo nhau xuống chùa, Thượng tọa lại phải rời mẹ vào làm lễ cho các thủ trưởng. E bảo bác gái là sao bác không ở lại thêm mấy ngày, đợi tàu đoàn sau tới thăm thì bác theo về cho thỏa nguyện hai mẹ con. Bác ấy chỉ nhỏ nhẹ trả lời: "mình đi theo tổ chức thì phải tuân thủ quy định của tổ chức cháu à". E ko biết phải nói gì vì thấy còn phải học ở người phụ nữ lam lũ ít học ấy rất nhiều điều

 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,962
Động cơ
1,037,319 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh


Ngôi chùa được xây dựng rất đẹp. Phải nói đây là một kỳ công bởi tất cả nguyên vật liệu thậm chí nước để trộn vữa cũng phải chở từ đất liền ra

 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,962
Động cơ
1,037,319 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh


Ngồi ở đây mà suy ngẫm về đạo và đời chắc sẽ ngấm sâu bởi chùa trên đảo sẽ chẳng có cảnh ngang tai trái mắt chen lấn xô đẩy, mua thần bán thánh phàm tục chốn đất liền

 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,962
Động cơ
1,037,319 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Chợt nghĩ ra là phải mang cái gì đó của đảo về làm kỷ niệm nên em ra bãi biển tìm nhặt ít vỏ san hô và mang một chai sỏi Song tử Tây về làm kỷ niệm

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top