- Biển số
- OF-482944
- Ngày cấp bằng
- 9/1/17
- Số km
- 115
- Động cơ
- 195,377 Mã lực
- Tuổi
- 48
- Nơi ở
- Từ Liêm - Hà Nội
Cụ nói rõ hơn vụ chỉnh góc camber bằng bát bèo cho em với ah, ếch nhà em đang bị nghiêng một bên bánh mà ra hàng chỉnh ko đc.
Không biết xe cụ bánh nghiêng thế nào? Giả sử nghiêng kiểu camber âm ( nửa trên bánh nghiêng vào trung tâm xe) như hình này nhé:Cụ nói rõ hơn vụ chỉnh góc camber bằng bát bèo cho em với ah, ếch nhà em đang bị nghiêng một bên bánh mà ra hàng chỉnh ko đc.
Chính xác! Em lười làm đôi ốc là xong. (+_ 1.7 độ) . Mất một 1 triệu. Giờ khôn rồi lại không có nhu cầu nữa!Không biết xe cụ bánh nghiêng thế nào? Giả sử nghiêng kiểu camber âm ( nửa trên bánh nghiêng vào trung tâm xe) như hình này nhé:
Bây giờ cụ muốn tăng camber để bớt nghiêng, cụ để ý thấy tâm bánh xe được cố định bởi rotuyn đứng và các đầu trục rồi phải không, vậy nếu ta dịch đỉnh của giảm chấn ra ngoại vi thì cũng làm tăng camber .
Bây giờ cụ xem cái bát bèo ếch: nó có 4 cái lỗ để lắp bulong, 4 lỗ này tạo thành hình vuông nên bát bèo có thể xoay tròn qua 4 vị trí để lắp. Cái lỗ lắp đầu giảm chấn lại không nằm đúng giữa tâm bát bèo mà nó nằm lệch thiên về 1 trong 4 lỗ lắp bulong và được nhà sản xuất đánh dấu sơn xanh như hình sau:
Như vậy nếu cụ lắp bát bèo sao cho lỗ đầu giảm chấn thiên về phía thành ngoài xe có nghĩa là cụ đã làm tăng góc camber, như hình sau:
Ở hình này vẽ bát bèo bên lái và hướng nhìn từ ghế lái. Nếu xe cụ dấu sơn xanh đang như vị trí số 3 ( thường nguyên bản như vậy) thì cụ đặt lại bát bèo như vị trí số 4, sẽ làm tăng góc camber ( bánh xe bớt nghiêng) mà không thay đổi góc caster. Nhưng cách này chỉ tăng được 0.38 độ thôi nhé.
Cám ơn cụ đã hướng dẫn chi tiết, xe của em từ khi thay bát bèo xong là bị một bên, hôm nào rảnh em mày mò xem sao.Không biết xe cụ bánh nghiêng thế nào? Giả sử nghiêng kiểu camber âm ( nửa trên bánh nghiêng vào trung tâm xe) như hình này nhé:
Bây giờ cụ muốn tăng camber để bớt nghiêng, cụ để ý thấy tâm bánh xe được cố định bởi rotuyn đứng và các đầu trục rồi phải không, vậy nếu ta dịch đỉnh của giảm chấn ra ngoại vi thì cũng làm tăng camber .
Bây giờ cụ xem cái bát bèo ếch: nó có 4 cái lỗ để lắp bulong, 4 lỗ này tạo thành hình vuông nên bát bèo có thể xoay tròn qua 4 vị trí để lắp. Cái lỗ lắp đầu giảm chấn lại không nằm đúng giữa tâm bát bèo mà nó nằm lệch thiên về 1 trong 4 lỗ lắp bulong và được nhà sản xuất đánh dấu sơn xanh như hình sau:
Như vậy nếu cụ lắp bát bèo sao cho lỗ đầu giảm chấn thiên về phía thành ngoài xe có nghĩa là cụ đã làm tăng góc camber, như hình sau:
Ở hình này vẽ bát bèo bên lái và hướng nhìn từ ghế lái. Nếu xe cụ dấu sơn xanh đang như vị trí số 3 ( thường nguyên bản như vậy) thì cụ đặt lại bát bèo như vị trí số 4, sẽ làm tăng góc camber ( bánh xe bớt nghiêng) mà không thay đổi góc caster. Nhưng cách này chỉ tăng được 0.38 độ thôi nhé.
cái món này cần tool và cầu cụ nhé.Cám ơn cụ đã hướng dẫn chi tiết, xe của em từ khi thay bát bèo xong là bị một bên, hôm nào rảnh em mày mò xem sao.
Em kích xe, tháo bánh, dọi dây chỉnh camber liệu có ổn ko cụ. Xe em chỉ bị có 1 bên thôi giờ đi nhao lái khó chịu quá. Vào chỉnh ở máy hunter bên Việt Hưng và Trần kim xuyến rồi mà ko hết.cái món này cần tool và cầu cụ nhé.
Theo em nên mang ra Nguyễn KhánhToàn chỗ chú Hà làm ổn hơn.
Chỉnh camber bàn trước của ech là hơi khoai vì không chỉnh trực tiếp được.
camber để Hà làm chuyên hơn. máy chỉ cho thông số thôi còn chỉnh bánh trước làm đôi ốc cho nhanh. nhao lái thì phải tính bù trừ cái này kinh nghiệm của từng nơi máy có xanh lè nhưng nhao vẫn nhao. ngoài ra còn phụ thuộc vào cao su càng a đã chai hoặc nứt vỡ chưa?Em kích xe, tháo bánh, dọi dây chỉnh camber liệu có ổn ko cụ. Xe em chỉ bị có 1 bên thôi giờ đi nhao lái khó chịu quá. Vào chỉnh ở máy hunter bên Việt Hưng và Trần kim xuyến rồi mà ko hết.
Kinh nghiệm của em: hạ máy làm một lần thay hết nhưng cái đến kỳ (kể cả chưa hỏng) vừa rẻ vừa đỡ mất thời gian.Xe em đến kỳ đại tu, nhìn cụ làm kết quá. Chắc cũng theo mất ^^
Đang yên lành, hôm nọ cu Thiên xui đại tu máy nghe bùi tai làm luôn, mất đúng 4 ngày, giờ lại đang phải chạy roda. He he.Kinh nghiệm của em: hạ máy làm một lần thay hết nhưng cái đến kỳ (kể cả chưa hỏng) vừa rẻ vừa đỡ mất thời gian.
Cụ gom tầm 50t làm phat sạch bách đi tiếp 5-8 vạn nữa. (xé lẻ làm như em hết gần 150t mất thời gian tốn kém,hãng thịt của em gần 50).
Tự tin xe em thua mỗi xe cụ NKQA.
em biết có con ếch 2.3 chạy 27 vạn mà chả làm gì, xe anh mới 17v sao đã phải đại tu máy ?Đang yên lành, hôm nọ cu Thiên xui đại tu máy nghe bùi tai làm luôn, mất đúng 4 ngày, giờ lại đang phải chạy roda. He he.
Mà công nhận cái xi lanh ếch 3.0 bền thật, chạy 17 vạn mà chưa mòn hết các vân chéo của nhà sản xuất trên thành xi lanh.
Đợt trước đã mua tất cả phụ tùng dự phòng xếp kho rồi. Để lâu cũng ngứa ngáy khó chịu. Được cu Thiên xúi nữa, mà cũng rảnh rỗi 1 tuần nên chiến luôn. Ốp nó 4 ngày chỉ 1 mình nó làm.Thay tất. Đồ xịn thợ xịn xong như xe mới. Một số đồ thải ra lại có ông khuẩn ngay, hi hì.em biết có con ếch 2.3 chạy 27 vạn mà chả làm gì, xe anh mới 17v sao đã phải đại tu máy ?
Máy ech đúng hướng dẫn 40 vạn mới phải đại tu bác! Của bác đâu gọi đại tu !trung tu thôiĐang yên lành, hôm nọ cu Thiên xui đại tu máy nghe bùi tai làm luôn, mất đúng 4 ngày, giờ lại đang phải chạy roda. He he.
Mà công nhận cái xi lanh ếch 3.0 bền thật, chạy 17 vạn mà chưa mòn hết các vân chéo của nhà sản xuất trên thành xi lanh.
Thế à? Vì đồ đạc có sẵn cả và cái chính là tính tò mò nên làm tới luôn. Mình thay luôn xéc măng, bạc biên, bạc trục cơ, một bộ gioăng đại tu, bơm dầu, bơm nước, két nước, cút nước, một số cảm biến., bộ trung hoà khí thải, ống xả, van hằng nhiệt, tổng phanh, xi lanh phanh bánh xe. 4 chân máy....và tất cả các ống hơi, ống nước mà lần trước chưa thay....., vỏ máy tháo ra rửa sạch bóng, lắp lại nhìn sáng choang. không dùng 1 tý keo nào, Cu Thiên vặn ốc theo đúng sách hướng dẫn , kết quả không có 1 vết rò rỉ nào. Máy êm thít.Máy ech đúng hướng dẫn 40 vạn mới phải đại tu bác! Của bác đâu gọi đại tu !trung tu thôi
Thế thì ngon rồi bác, đúng là đại tu trước hạn. Hôm nào gặp bác cho em đi thử nhé?Thế à? Vì đồ đạc có sẵn cả và cái chính là tính tò mò nên làm tới luôn. Mình thay luôn xéc măng, bạc biên, bạc trục cơ, một bộ gioăng đại tu, bơm dầu, bơm nước, két nước, cút nước, một số cảm biến., bộ trung hoà khí thải, ống xả, van hằng nhiệt, tổng phanh, xi lanh phanh bánh xe. 4 chân máy....và tất cả các ống hơi, ống nước mà lần trước chưa thay....., vỏ máy tháo ra rửa sạch bóng, lắp lại nhìn sáng choang. không dùng 1 tý keo nào, Cu Thiên vặn ốc theo đúng sách hướng dẫn , kết quả không có 1 vết rò rỉ nào. Máy êm thít.
Sẵn sàngThế thì ngon rồi bác, đúng là đại tu trước hạn. Hôm nào gặp bác cho em đi thử nhé?
Cái càng A mà em đặt nhưng sau anh lấy đó hả anhĐại tu ếch chết tiếp theo:
Sau lần theo giằng gầm nói trên, tôi mới biết cách mua phụ tùng escape 3.0 từ Mỹ. Phụ tùng rất nhiều và phong phú, giá rẻ nên đã mua rất nhiều, có lẽ đủ thay cho hầu hết các hệ thống trên xe. Lúc thay thì bố trí thời gian và thợ phù hợp để thay thế gọn theo từng hệ thống và khu vực, tránh lắt nhắt mất thời gian và tháo lắp nhiều sẽ nát xe. Kết quả là như ý, chưa một lần thất vọng cho gần 3 vạn KM.
Vừa rồi cảm thấy xe ồn ( nhưng đi vào đường nhẵn vẫn êm ru), thợ bảo do bi moay ơ còn tôi thì nghi do lốp cũ, và nhớ ra còn bi moay ơ sau chưa thay. Trước tôi mua đủ bi cho cả bốn bánh nhưng mới chỉ thay cho bánh trước còn bánh sau chưa thay, vì lúc đó thợ chưa có dụng cụ chuyên dụng để tháo bulong càng sau nên hoãn lại.
Lần này kế hoạch sửa chữa là:
- Thay bi moay ơ hai bánh sau
- Thay hai bulong càng sau: cái này còn có tác dụng chỉnh độ chụm, thường bị gỉ sét nên thường mất tác dụng chỉnh, rất khó tháo nếu không có dụng cụ và không biết cách. tôi đã mua bulong này loại cải tiến có vú mỡ và không bị khó tháo như nguyên bản.
- Thay hai cao su càng sau nằm bọc ngoài bulong nói trên: vì nghĩ rằng chắc nó cũng đứt tương tự như cao su càng A.
- Nhân tiện thay bơm trợ lực lái, dù vẫn lái nhẹ tênh nhưng là bơm theo xe, đã thay phớt một lần. Lý do thay vì đã mua bơm mới để gần hai năm rồi.
- Thay luôn mấy cái ống dẫn dầu trợ lực lái, cả cao áp và ống từ bình cấp cho bơm: trước mua 2 bộ, một bộ hàng Gate hay Elderman gì đó lắp thử đang sử dụng trên xe, nay bỏ đi thay các ống Motocraff xịn : lý do là để xem vì sao mấy cái ống này đều sản xuất tại Mỹ hoặc Mexico, về mặt thông số lý thuyết là giống nhau, lắp vừa khít không rỉ dầu, nhà sản xuất đều tên tuổi cả, mà sao giá chênh nhiều thế.
- Thay ống dẫn dầu phanh sau bên lái: trước đã thay tổng phanh, các xi lanh phanh và ống dẫn dầu phanh của các bánh xe, riêng cái ống sau- lái thợ không tháo ra một cách an toàn được nên cũng hoãn lại, giờ em nó đã biết cách tháo an toàn
Mất hai buổi lao động , kết quả là:
- Độ ồn: có vẻ giảm, nhưng không rõ ràng, như vậy thợ phán sai, ồn do lốp cũ (lốp Mit 235 chạy 4 năm- gai thô để đi đường bùn lầy nên càng ồn)
- Độ bon: tuyệt vời hơn cả dự kiến, xe rất bon, vòng tua giảm hẳn- chắc giảm khoảng 200-300 vòng/ phút ( so trên cùng tuyến đường đi hàng ngày trong phố). Đều ga 40 km/h thì tua chưa đến 1500 vòng/ phút, Tăng tốc lên 40 km/h vòng tua chưa đến 2000 vòng đã nhảy số- và nhảy rất nhanh gọn. Như vậy vai trò vòng bi sau có thể cảm nhận rõ, có thể chưa kêu- hú nhưng bi lỏng nhão cũng làm tăng sức cản.
- Đường trường: 700 km , vợ ngồi cạnh bảo sao xe đi nhẹ thế ( vợ tôi vốn không phân biệt được giữa ngồi i10 và mer), xăng 10 lit/ 100 km, trời nắng trên 40 độ. Không thấy khác trước đây.
- Cái ống ty o cao áp trợ lực lái: là cái không nên tiết kiệm, dù hàng motocraf xịn giá cao gấp 4-5 lần hàng OEM, và dù ống OEM lắp vừa khít, chạy tốt cả ngàn km nhưng sẽ ảnh hưởng đến bơm.
- Cái cao su càng sau bọc quanh bulong chỉnh chụm: cứ tưởng nó sắp đứt đến nơi rồi ( vì biên độ vặn xoay của nó khá lớn, có lúc gần 90 độ) thế mà lại không phải, nó cực bền, từ 2005 đến giờ mà mới nứt 4-5mm. nhưng tôi vẫn thay mới vì đã mua rồi.
- Cái bulong chỉnh chụm: thay loại cải tiến có vú mỡ rất tốt, chỉnh chụm bánh sau rất dễ dàng và sau này tháo lắp đơn giản.
- Cái bơm trợ lực lái: thay mới cứng nên cần chạy roda nó, nó đáng được làm thế.
Cái bulong làm nhiều người toát mồ hôi đây
Bơm lái và ống xịn
À quên, cái càng A của Moog thay hồi năm 2017 đã nói ở đầu thớt, tôi vứt đi rồi. Càng A xịn theo xe là chuẩn nhất nhé. chỉ cần thay cao su nếu nó hỏng.