[CCCĐ] Hành trình BMW R1200GS chinh phục Everest Base Camp (11/4-22/4)

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau khi nghỉ ăn trưa, anh em tiếp tục di chuyển. Hành trình lúc này đúng là để thưởng thức và khám phá. Thời tiết đẹp, nhiệt đọ khoảng 6-8oC, đường thoáng và cảnh vật hai bên đường thì không gì diến tả nổi. Đẹp và hùng vũ đến ngỡ ngàng
Chạy được mấy chục km, Tour thông báo dừng chân đến điểm ngắm cảnh
Đây là địa điểm khúc ngoặt sông Trường Giang, chia tách Khu tự trị Vân Nam và Tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc.
Với độ dài hơn 6.300 km, đây là dòng sông dài nhất Trung Quốc và dài thứ 3 thế giới, chỉ sau sông Nile và sông Amazon.
Sông chảy từ phía tây sang phía đông, từ những dòng sông băng ở cao nguyên Tây Tạng đến trung tâm tài chính Thượng Hải rồi đổ ra biển.
Điểm chụp ảnh này làm AE nhớ đến Mã Pí Lèng của Việt Nam quá.

















Con đường phía dưới chúng tôi vừa đi qua nhìn như một dải lụa mềm. NÓ chính là con đường Trà Mã Cổ Đạo xưa, người xưa dùng Ngựa thồ Trà từ Vân Nam lên Tibet.


Ảnh chụp từ trên cao













 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...chụp ảnh xong, anh em lại tiếp trục lên đường. Cảnh đẹp phía trước còn nhiều nên AE cùng tranh thủ đi sớm để có nhiều thời gian trải nghiệm
Tiếp tục leo đèo, cứ lên cao, lên cao mãi. Đến mốc 4000km thì cảnh vật tất cả AE mong chờ đã hiện ra, thấy "NÚI TUYẾT VĨNH CỬU" rồi, cảm giác thật phấn khích.
AE ko ai bảo ai, chủ động chọn những điểm mình thích để vùng vẫy trong băng, tuyết và chụp ảnh



































 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...chơi tuyết mãi không chán, đa phần AE lần đầu được thỏa thích trên TUYẾT như vậy (gớm, mấy hôm sau chạy xe trên đường tuyết thì tởn đến già...he he)

























 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...chơi chán chê, anh em lên đường di chuyển về điểm nghỉ tiếp theo - ĐỊCH KHÁNH - độ cao khoảng 3800m với ngọn núi nổi tiếng "MAI LÝ TUYẾT SƠN"

Trên đường đến khách sạn còn sớm nên AE rẽ vào ngôi chùa nổi tiếng tại nơi đây, đó là chùa Chùa Phi Lai: ngôi chùa nhỏ của người Tạng nằm trên tuyến đường cao tốc Vân Nam – Tây Tạng.
Ngôi đền được xây dựng vào năm 1614, nằm ở phía đông núi tuyết Mai Lý và cung cấp một vị trí lý tưởng để ngắm nhìn Mai Lý Tuyết Sơn.












 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đêm ĐỊCH KHÁNH - đêm đầu tiên cảm nhận mưa tuyết, lạnh và thiếu Ô xy nó như thế nào
Cảm giác của tất cả AE trong đoàn là MỆT, CHÁN ĂN VÀ KHÓ NGỦ
Mặc dù đã sử dụng Gối Ôxy để thở nhưng hầu như tất cả ae đều không quen cảm giác thiếu Ô xy khi ngủ ở độ cao gần 4000m.
Bữa tối diến ra chóng vánh và mọi người đều tranh thủ về phòng để ngủ.
Giường có đệm sưởi nhưng cảm giác lạnh và ẩm ướt rất khó chịu
Nhà vệ sinh lạnh buốt, anh em đun nước nóng để vệ sinh cá nhân, món tắm lúc này thật là xa xỉ - mà tốt nhất là không tắm

Ban đêm nhiệt độ xuống -3,4oC. Ôm gối ô xy năm trong phòng chờ trời sáng




Cũng không quên Uống thuốc chống sốc độ cao trước khi đi ngủ

Bộ đàm ý éo gọi anh em lên sảnh xem đốt pháo
Chả là hôm trước chạy xe qua đoạn chọ bị tắc đường, A Trung Tia chớp chạy xuống mua được mấy bánh pháo, thế là đến khách sạn lôi ra đốt (khu này họ cho đốt pháo các cụ à)
Lạnh và mệt nên em nằm ngủ lấy sức mai chạy chứ cũng không lên.
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày 5: ĐỊCH KHÁNH - XƯƠNG ĐÔ
Cả đêm qua thiếu Ô xy nên em không ngủ được nhiều, cứ ngủ khoảng hơn 1h lại tỉnh giấc , chập chờn mãi cũng đến sáng.
Tranh thủ lên sân chụp mấy kiểu ảnh

Khách sạn bọn em ở là khách sạn có View đẹp nhất ở khu này.









Đây là "MAI LÝ TUYẾT SƠN" lúc bình mình, mặt trời càng lên cao thì ánh vàng trên đỉnh núi càng rõ





Núi tuyết Mai Lý (Mai Lý Tuyết Sơn): Ngọn núi linh thiêng của người Tạng, nằm vắt mình dọc theo một đoạn thượng nguồn Mê Kông, là ranh giới tự nhiên giữa bắc Vân Nam và Tây Tạng. Đỉnh Kawa Karpo cao 6554 mét là một trong trong những đỉnh núi tuyết hiếm hoi trên trái ất này mà con người chưa hề đặt chân tới. Núi Tuyết Mai Lý nổi tiếng bởi vòng cung hành hương (Pilgrim Kora) của những tín đồ Phật Giáo Tây Tạng, kéo dài hàng chục ngày đêm qua vùng băng tuyết trắng xóa vòng quanh lưng núi



 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...ngắm "MAI LÝ TUYẾT SƠN" xong em trở lại phòng, lên đồ và bắt đầu công cuộc di chuyển đồ ra sảnh rồi đi ăn sáng
Lúc này mới thấy được thiếu Ô xy sức khỏe giảm sút nhanh như thế nào
Bình thường đống đồ cá nhân của em chỉ cần mang một chuyến là hết, vậy mà hôm nay phải chia làm hai chuyến mới chuyển được ra sảnh khách sạn
Đi lên chỗ đỗ xe
Ôi trời, một lớp băng phủ trên yên. Tự nhủ, không biết có nổ máy được không đây



Cắm chìa khóa, đợi mấy giây cho xe check hệ thống, thấy mỗi đèn báo tuyết nhấp nháy nghĩ chắc Ok
....đề thử cái xem sao
...ặc ặc 2 cái như thường lệ em nó nổ ngon lành...hê, ngon rồi (nhưng có vài xe không được như vậy - đoạn sau em sẽ kể)
Cho xe về sảnh để lên đồ rồi lên gác ăn sáng.
Lúc này hội chứng sốc độ cao bắt đầu có biểu hiện với một số thành viên
Tối hôm qua thì Huấn bị đau bụng không ăn được
Đến sáng nay thì Anh Sơn cũng tương tự, ăn sáng xong là đau bụng
Vài trước hợp bắt đầu cảm thấy đau đầu, chóng mặt
Tour tăng cường thuốc (1 lọ gluco gì đó + thuốc viên), anh em ai cảm thấy có triệu chứng ko bình thường đều được uống bổ sung 1 liều này
Ăn sáng xong, đến lúc đoàn chuẩn bị xuất phát thì nảy sinh vấn đề phức tạp
Đầu tiên là 1 xe bị xì lốp, anh em hì hụi lấy đồ ra vá, mà vận động trên cái độ cao 4000m này sao nó nhanh mệt thế, mỗi việc dùi cái lỗ thôi mà phải mấy AE mới làm được, bình thường loáng cái là xong


Bơm lên chạy tiếp thôi



Tưởng vậy là xong, tiếp tục lại một xe chết ắc quy không đề được (dùng ắc quy Lithium khi nhiệt độ lạnh quá -5oC hình nó nó nghẻo củ tỏi các cụ à)
Kích nổ rồi cũng OK
....chuẩn bị lên đường
léo réo lại thấy bộ đàm báo
xe ô tô hậu cần không nổ được máy, bố khỉ
Hóa ra là chiếc bán tải chưa có kinh nghiệm chạy xứ lạnh, không đổ phụ gia vào dầu cho lên đêm qua lạnh quá dầu nó đống váng không nổ máy được. (chiếc Ford Transit đổ phụ gia thì OK, và ngày hôm sau lên đất Tạng dùng dầu -20oC mới đông cũng OK)
Cả đoàn lại chờ chưa khởi hành được
Lấy bếp cồn đốt bình dầu 15" vẫn chưa khởi hành được
Cuối cùng quyết định xe bán tải ở lại chạy sau, ae lên đường vì hôm nay phải qua trạm kiểm soát quân khu Xương Đô cách điểm xuất phát khoảng 100km.
Đây là trạm kiểm soát gianh giới giữa Khu tự trị Vân Nam và Khu tự trị Tây Tạng nên sẽ rất mất thời gian, ae tranh thủ đến sớm, dọc đường chỉ nghỉ một lát rồi lại xuất phát luôn.







Quân khu kiểm tra khó kinh khủng, xăng cộ, dao kéo, vũ khí... đều bị bắt bỏ lại.
Bên Tour cũng rất lo lắng, dặn dò rất kỹ. Một số anh em hôm qua có mua mấy con dao đều phải gửi lại trước khi qua trạm
Không hút thuốc
Không chụp ảnh, quay phim
Tắt hết đèn
Không nói chuyện to
Các xe đỗ vào một khu và mở hết cốp để chờ kiểm tra...
Cuối cùng tour thông báo - chưa qua được
AE quay lại nhà hàng nhỏ gần đó nghỉ ngơi và ăn trưa, chiều quay lại làm thủ tục sau
Trụ sở trạm kiểm soát


Lý do lãng xẹt: hộ chiếu của một người trong đoàn bị mờ dãy số. Đợi check
Mịa...ae thì nghĩ, chắc là thằng trạm trưởng nó có cổ phần ở cái nhà hàng duy nhất ở đó nên chưa cho đoàn qua, quay lại ăn trưa xong nó mới giải quyết
Quay lại vật vờ chờ họ nấu, ăn xong thì tính sau vậy. Dù gì vẫn thiếu xe Bán tải hậu cần.
Đúng là ngày của trục trặc, từ sáng đến giờ chưa việc gì thuận lợi.
Kế hoạch hôm nay 400km mà đến 2h chiều mới đi được 100km, chưa vào được đất Tạng, giờ tính sao đây?
...còn tiếp
 
Chỉnh sửa cuối:

minhdao1905

Xe hơi
Biển số
OF-25368
Ngày cấp bằng
7/12/08
Số km
126
Động cơ
490,950 Mã lực
hay quá oánh dấu mai đọc tiếp
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Em làm lèo hết, không ham 2 bánh lớn nhưng nhìn lịch trình mê quá :). Chắc 4 bánh chạy cung này hơi khoai :)
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em làm lèo hết, không ham 2 bánh lớn nhưng nhìn lịch trình mê quá :). Chắc 4 bánh chạy cung này hơi khoai :)
Dạ, bọn em đang tắc ở của khẩu vào Tibet cụ ơi. Chiều rảnh em lại tiếp tục cùng các cụ nhập cảnh vào Tibet nhé.
Nhiều chuyện mà chưa đi chưa lường hết được, khá lạ và thú vị (nhưng rất rắc rối đối với đoàn)
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Dạ, bọn em đang tắc ở của khẩu vào Tibet cụ ơi. Chiều rảnh em lại tiếp tục cùng các cụ nhập cảnh vào Tibet nhé.
Nhiều chuyện mà chưa đi chưa lường hết được, khá lạ và thú vị (nhưng rất rắc rối đối với đoàn)
Những câu chuyện thường hay ở chỗ rắc rối cụ ạ, em chờ các cụ gỡ rối để tiếp tục hành trình. Đương nhiên cung này là cung khoai sắn rồi :)
 

Mr.Tùn

Xe buýt
Biển số
OF-19189
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
873
Động cơ
511,792 Mã lực
Nơi ở
Sói hoang lang thang...
Website
www.incensetravel.com
Đêm qua em thức đến gần 2h để đọc và khân phục hành trình của các cụ. Nhìn thích quá, nhìn xe nhìn cảnh mà tim đập rộn ràng. Làm em nhớ lại ngày cũ hồi còn hay đi hoang, cũng GS, cũng tóc dài, cũng máu pha xăng... Em còn mấy cái ảnh, chuyến đi Xuyên 4 nước Trung-Việt-Lào-Cam-Thái của bọn em, chuyến này hơn chục năm trước (2006), ảnh ọt cũng đã thất lạc quá nhiều. Mạo muội share lên đây để cổ vũ tinh thần các cụ!

Đoàn của em có 12 xe, 10 chiếc GS 1200 và 2 chiếc GS 1000, em là thành viên Việt Nam duy nhất, còn lại là 8 bạn Thái và 4 bạn Trung.



Lúc này đang chờ làm thủ tục qua cửa khẩu Cầu Treo





Qua được ải rồi hehe



Chúc các cụ vui, an toàn!
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...tiếp tục ngày 5:
sau khi ăn trưa xong, ae tìm chỗ ngả lưng và tiếp tục chờ nhập cảnh.
đúng như dự đoán các cụ à, tầm 2h30 thì bên tour thông báo: đoàn đã được nhập cảnh vào Tibet
AE ai lấy đều rất vui mừng, nhanh nhanh chóng chóng lên đồ để qua trạm kiểm soát càng nhanh càng tốt, chỉ sợ nó đổi ý.
Đi bộ lên trạm, họ lùa tất cả ae vào một góc, mấy chú mặc rằn ri quân sự súng ống đầy mình cầm hộ chiếu soi mặt từng người một, ok - vẫy tay cho qua. Không có chút gì gọi là thân thiện cả. Không sao, ae cứ qua trạm là được.
Cũng phải nói thêm chút về việc vào đất Tạng.
Chuyến này bọn em đi phải cần đến 4 Cty làm Tour, chắc cũng một kỷ lục mới
1. Tour của Việt Nam - đi hết hành trình cùng đoàn.
2. Tour của Lào - lo đón đoàn từ CK Tây Trang - lo ăn, di chuyển bên đất Lào rồi đưa sang CK Boten, sau đó 20 ngày lại đón CK Boten đưa về CK Tây Trang
3. Tour Vân Nam - lo đón từ CK Boten dẫn đoàn và lo ăn nghỉ đến Shangri La và ngược lại.
4. Tour Shangri La (phải là người dân tộc Tạng) - lo đón đoàn từ Shangri La dẫn đường, ăn, nghỉ trong đất Tibet.
Lý do phải sử dụng người dân tộc Tạng dẫn đoàn vì nếu là người Trung Quốc thì bộ đội, biên phòng...của Tibet sẽ không làm việc...chủ nghĩa dân tộc được đề cao hết mức trong vụ này.
Được cái đồng chí HDV người Tạng này rất thân thiện.
Phiên âm tiếng Việt đọc là Toji



Nhìn nhận chung là người Tạng khá to khỏe (xin phép mãi AE cũng đc chụp ảnh cùng 1 chú Police người Tạng)



Vào được đất Tạng rồi, AE tiếp tục chinh phục 300km còn lại của hành trình ngày hôm nay, lúc này là gần 3h chiều rồi, quãng đường phía trước chưa biết thế nào, không biết đường đẹp hay xấu.
Thấy tour thông báo là đoạn đường còn lại có 3 đèo cao là Hồng La Sơn 4228m, đèo Đông Đạt Sơn 5136m và trước khi xuống Xương đô 60km qua leo đèo cao 5100m
Lại một ngày vất vả nữa rồi, nhưng dù sao vào được đất Tạng là AE cũng mừng lắm, lúc sáng nghĩ bụng, bây giờ nó ko cho vào cả đoàn quay về thì toi à.
 
Chỉnh sửa cuối:

Prelax

Xe tăng
Biển số
OF-375681
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,661
Động cơ
319,827 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Chuyến đi quá hay. Em hóng bác chủ kể tiếp !
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...cả đoàn bơm tiếp khoảng 100km nữa thì vào một trạm đổ xăng, bắt đầu phát sinh vấn đề đầu tiên trên đất Tạng (lát em kể sau, giờ tả cảnh đã cho thơ mộng đã)
Trước khi đổ xăng, đoàn chạy qua đèo Hồng La Sơn với độ cao 4228m. Đường đèo hẹp, một bên vách núi đá (mà núi đá ở đây rất đặc trưng các cụ à, nó không phải là đá tảng như Đồng Văn mà nó toàn là đá hòn thôi, rất dễ sạt lở...), một bên là vực sâu, mà sâu ở độ cao này thì các cụ biết rồi đó.
Đường thì rất nhiều đoạn không có Taluy, lý do là núi đá hay lở nên có làm taluy thì nó cũng bị sạt lở, hơn nữa để vậy dễ san gạt xuống vực.
Dọc đường thấy khá nhiều tốp công nhân làm đường, để ý thì thấy thường là có 2-3 chú quân đội đứng giám sát khoảng 10 người Tạng đào đường, phương tiên rất thô sơ, toàn cuốc xẻng.
Lên đỉnh đèo AE tranh thủ chụp ảnh, có 3 nài thiếu Ô xy bọn luôn xuống đèo vì ko chịu được độ cao
Đèo loằng ngoằng và rất dốc
Mặt đường khá tốt



Lòng vòng chạy mãi ae cũng lên đỉnh đầu tiên


Cảnh khá đẹp, phía xa là đỉnh núi tuyết





Đặc trưng phong cách của người Tạng





Check in độ cao



 
Chỉnh sửa cuối:

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...tiếp tục ngày 5:
...xuống hết đèo, lại qua một trạm kiểm soát nhỏ, mất thêm gần 30" mới qua được
đoàn đến một thị trấn nhỏ, ae được thông báo vào đổ xăng
...bắt đầu phát sinh vấn đề
Ở Tây Tạng người ta quy định, xe máy muốn mua xăng là phải đăng ký, toi rồi. Cứ nghĩ vào đổ là xong, ae phi ầm ầm vào các trụ bơm, dân quanh đó nhìn cả đoàn như bọn khủng bố, xua đuổi các kiểu (thực ra họ nói mình đếch hiểu nên họ mới dùng cử chỉ), ae thì cũng máu chiến, đếch sợ (thực ra cũng là vì đếch hiểu), cứ đỗ xe ở đó chờ được bơm. Mãi sau bên Tour đến giải thích là ở đây xe máy mua xăng đỗ ra riêng một khu.
Ờ thì đỗ, lại dong xe ra bãi tập kết, không hiểu mua kiểu gì đây
Trong lúc chờ ae có thắc mắc là tại sao nó ko bơm xăng trực tiếp cho xe máy (chỉ bơm trực tiếp cho ô tô)
Lý do thì cũng lãng xẹt: trước đây để phản đối chính sách áp đặt hà khác của người Hán (TQ) với người Tạng, một số người Tạng đã chọn giải pháp tự thiêu để phản đối, chính vì vậy sau này chính phủ họ mới có quy định không bán xăng bơm trực tiếp cho xe máy - chắc vì người Tạng nghèo không có ô tô các cụ nhỉ, hay là người Tạng mà có ô tô rồi thì họ cũng chẳng dại gì tự thiêu?
Nói chung là cũng rất vớ vẩn, em nghĩ nó thích tự thiêu thì nó mua về rồi hút ra nó thiêu có cấm được đâu
Nhưng quy định vẫn là quy định, mình đến nước họ thì phải chấp hành thôi
Một lúc sau thì thấy tour thông báo anh em lấy Can vào mua xăng
Can mua xăng ở đây mỗi cây xăng cũng chỉ có 2 đến 3 cái thôi, nó như cái thùng xách nước tưới rau của các cụ ở quê nhà mình ấy các cụ à, chứa được hơn 10l xăng.
Hình thù nó như này đây



Đấy là lúc họ đồng ý bán rồi đó các cụ à, chứ trước đây bên Tour phải vào làm thủ tục đăng ký cho từng xe dựa vào đăng ký và bằng lái, mua bao nhiêu họ viết phiếu bán ngần đó - bố khỉ, lúc này nảy sinh vấn đề là đếch biết mua bao nhiêu tiền thì đầy bình (càng vào sâu thủ tục càng phức tạp hơn nữa, cây xăng nào có cảnh sát canh giữ thì phải từng người cầm đăng ký xe, bằng lái tạm vào mua phiếu, mà mua thừa nó bắt đổ lại téc chứ cũng ko cho đổ sang xe khác - cãi nhau um tỏi mấy lần sau này)
Cái bằng tạm và đk xe bên đó đây các cụ - nó là kết quả cảu cái ngày đầu tiên ở Mãnh Lạp ae đi khám sức khỏe và đăng kiểm xe đó (qua các trạm kiểm soát họ cũng soi rất sát sao nhưng bên Tour họ chủ động xử lý được)

Cầm tiến, bằng lái, đăng ký vào quầy mua phiếu xăng


Mua được phiếu xăng rồi thì ra cây chờ bơm vào can



Mua được rồi thì xách ra xe



Lọ mọ đổ vào xe, lúc đầu không quen tràn hết cả ra ngoài các cụ à - nói gở chứ có cái tàn thuốc bay vào thì lại được lên Báo trang nhất luôn.
Sau cứ phải hai người hỗ trợ nhau đổ xăng mới ổn



Các cụ cứ thử tính cho em xem với cách đổ như này cho đoàn 19 xe, có xe phải 2 lần mới đầy bình, trong khi có mỗi một cái Can xách như vậy. Mỗi lần đổ xăng mất bao nhiêu lâu?
Một tính huống tốn thời gian ngoài dự kiến (với thời gian cho một lần đổ xăng thì đoàn có thể đi được từ 70-100km)

Xe em đổ xong rồi, đếch biết đầy hay chưa nhưng em nghỉ chút đã, chờ mọi người đổ xong thì lên đường, còn khoảng 200km nữa với hai cái đèo cao hơn 5000m cơ.
Bắt đầu phải dùng đến Ô xy trong lúc chờ đổ xăng rồi.
...còn tiếp
 

DriveBravo

Xe buýt
Biển số
OF-18921
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
683
Động cơ
510,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đêm qua em thức đến gần 2h để đọc và khân phục hành trình của các cụ. Nhìn thích quá, nhìn xe nhìn cảnh mà tim đập rộn ràng. Làm em nhớ lại ngày cũ hồi còn hay đi hoang, cũng GS, cũng tóc dài, cũng máu pha xăng... Em còn mấy cái ảnh, chuyến đi Xuyên 4 nước Trung-Việt-Lào-Cam-Thái của bọn em, chuyến này hơn chục năm trước (2006), ảnh ọt cũng đã thất lạc quá nhiều. Mạo muội share lên đây để cổ vũ tinh thần các cụ!

Đoàn của em có 12 xe, 10 chiếc GS 1200 và 2 chiếc GS 1000, em là thành viên Việt Nam duy nhất, còn lại là 8 bạn Thái và 4 bạn Trung.



Lúc này đang chờ làm thủ tục qua cửa khẩu Cầu Treo





Qua được ải rồi hehe



Chúc các cụ vui, an toàn!
Dạ, 10 năm trước cụ chạy như này thì bọn em còn theo dài dài. Rất mong có dịp được giao lưu với cụ.
Chúc cụ cuối tuần vui vẻ
 

DiepHT

Đi bộ
Biển số
OF-478502
Ngày cấp bằng
22/12/16
Số km
3
Động cơ
196,030 Mã lực
Tuổi
38
Hấp dẫn
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
...tiếp tục ngày 5:
...xuống hết đèo, lại qua một trạm kiểm soát nhỏ, mất thêm gần 30" mới qua được
đoàn đến một thị trấn nhỏ, ae được thông báo vào đổ xăng
...bắt đầu phát sinh vấn đề
Ở Tây Tạng người ta quy định, xe máy muốn mua xăng là phải đăng ký, toi rồi. Cứ nghĩ vào đổ là xong, ae phi ầm ầm vào các trụ bơm, dân quanh đó nhìn cả đoàn như bọn khủng bố, xua đuổi các kiểu (thực ra họ nói mình đếch hiểu nên họ mới dùng cử chỉ), ae thì cũng máu chiến, đếch sợ (thực ra cũng là vì đếch hiểu), cứ đỗ xe ở đó chờ được bơm. Mãi sau bên Tour đến giải thích là ở đây xe máy mua xăng đỗ ra riêng một khu.
Ờ thì đỗ, lại dong xe ra bãi tập kết, không hiểu mua kiểu gì đây
Trong lúc chờ ae có thắc mắc là tại sao nó ko bơm xăng trực tiếp cho xe máy (chỉ bơm trực tiếp cho ô tô)
Lý do thì cũng lãng xẹt: trước đây để phản đối chính sách áp đặt hà khác của người Hán (TQ) với người Tạng, một số người Tạng đã chọn giải pháp tự thiêu để phản đối, chính vì vậy sau này chính phủ họ mới có quy định không bán xăng bơm trực tiếp cho xe máy - chắc vì người Tạng nghèo không có ô tô các cụ nhỉ, hay là người Tạng mà có ô tô rồi thì họ cũng chẳng dại gì tự thiêu?
Nói chung là cũng rất vớ vẩn, em nghĩ nó thích tự thiêu thì nó mua về rồi hút ra nó thiêu có cấm được đâu
Nhưng quy định vẫn là quy định, mình đến nước họ thì phải chấp hành thôi
Một lúc sau thì thấy tour thông báo anh em lấy Can vào mua xăng
Can mua xăng ở đây mỗi cây xăng cũng chỉ có 2 đến 3 cái thôi, nó như cái thùng xách nước tưới rau của các cụ ở quê nhà mình ấy các cụ à, chứa được hơn 10l xăng.
Hình thù nó như này đây



Đấy là lúc họ đồng ý bán rồi đó các cụ à, chứ trước đây bên Tour phải vào làm thủ tục đăng ký cho từng xe dựa vào đăng ký và bằng lái, mua bao nhiêu họ viết phiếu bán ngần đó - bố khỉ, lúc này nảy sinh vấn đề là đếch biết mua bao nhiêu tiền thì đầy bình (càng vào sâu thủ tục càng phức tạp hơn nữa, cây xăng nào có cảnh sát canh giữ thì phải từng người cầm đăng ký xe, bằng lái tạm vào mua phiếu, mà mua thừa nó bắt đổ lại téc chứ cũng ko cho đổ sang xe khác - cãi nhau um tỏi mấy lần sau này)
Cái bằng tạm và đk xe bên đó đây các cụ - nó là kết quả cảu cái ngày đầu tiên ở Mãnh Lạp ae đi khám sức khỏe và đăng kiểm xe đó (qua các trạm kiểm soát họ cũng soi rất sát sao nhưng bên Tour họ chủ động xử lý được)

Cầm tiến, bằng lái, đăng ký vào quầy mua phiếu xăng


Mua được phiếu xăng rồi thì ra cây chờ bơm vào can



Mua được rồi thì xách ra xe



Lọ mọ đổ vào xe, lúc đầu không quen tràn hết cả ra ngoài các cụ à - nói gở chứ có cái tàn thuốc bay vào thì lại được lên Báo trang nhất luôn.
Sau cứ phải hai người hỗ trợ nhau đổ xăng mới ổn



Các cụ cứ thử tính cho em xem với cách đổ như này cho đoàn 19 xe, có xe phải 2 lần mới đầy bình, trong khi có mỗi một cái Can xách như vậy. Mỗi lần đổ xăng mất bao nhiêu lâu?
Một tính huống tốn thời gian ngoài dự kiến (với thời gian cho một lần đổ xăng thì đoàn có thể đi được từ 70-100km)

Xe em đổ xong rồi, đếch biết đầy hay chưa nhưng em nghỉ chút đã, chờ mọi người đổ xong thì lên đường, còn khoảng 200km nữa với hai cái đèo cao hơn 5000m cơ.
Bắt đầu phải dùng đến Ô xy trong lúc chờ đổ xăng rồi.
...còn tiếp
Cụ nhầm rồi đấy, luật pháp cả nước nó vậy, Lạt Ma biết tự thiêu thì dân Hán nó cũng biết phóng hoả nhà người ta

Luật ở Tibet nói riêng khác với vùng Tạng khác là vậy, mua xăng phải có kèm theo BLX và ID, PP ... ko được 1 thứ, đấy là có tiền cụ còn có cảm giác được cầm can xăng

Cụ xuống đồng bằng này em thách cụ mua được 1 chai xăng luôn :) Muốn mua xăng lẻ phải ra phường đăng ký kèm lý do, được Phường duyệt thì CA Phường sẽ đưa cụ ra cây xăng mua và giám sát, ký biên bản ... ko nó acay ai nó đốt nhà à hehe

Ở các TP ko có giấy bác sỹ ko đc mua thuốc ngủ, có thì cũng chỉ đc 1 liều, khả năng tự tử là khó, phải thửa nhiều giấy và đi nhiều hàng gom

Xăng ko bán lẻ, nên ít hoả hoạn

Asid thì phải có giấy nợ hoặc giấy kết hôn mới bán cho hội đánh ghen và đồ nợ :>)

Chém vui vs cụ tý
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top