Nói gì thì nói, VFS cũng chỉ là 1 phi vụ làm ăn của anh Nguyên Vạn Cường. Thấy có khả năng lợi nhuận ở đấy thì nhảy vào. Đầu tư vào VFS cũng chỉ như đầu tư vào các mảng khác mà bên Vivaso đang làm. Đừng đòi hỏi anh Nguyên phải có hiểu biết về điện ảnh, phải có tâm huyết với điện anh, phải tôn trọng nghệ sĩ. Không có đâu. Nguyên chỉ là chủ tịch hội đồng quản trị, Nguyên chỉ cần tâm huyết với "lợi nhuận" mà VFS sẽ mang lại là quá đủ và quá tốt. Không có hiểu biết về điện ảnh thì thuê người có hiểu biết làm giám đốc điều hành. Nguyên chỉ cần có chiến lược để VFS sinh lợi là được. Nghệ sĩ ở VFS chỉ là người làm thuê cho Nguyên, đúng nghĩa là như vậy, dù nghe rất thô và phũ. Chịu được thì ở lại mà không chịu được thì ra đi, có thế thôi.
Các nghệ sĩ thì ra sức phản đối anh Nguyên, mà không nghĩ đến chuyện bàn với anh Nguyên cách phát huy thế mạnh của VFS, thế mạnh của chính họ, không nghĩ đến chuyện hợp tác mà chỉ phá. Thực ra với năng lực làm kinh tế của Nguyên Vạn Cường, việc cải tổ VFS để sinh lợi không hề khó. Kể cả không xây được cao ốc, trung tâm thương mại, chỉ cần xây cái văn phòng 5 tầng đúng quy hoạch, gắn cái biển "Hãng phim truyện VN" lên, hãng phim làm 1 tầng, cho thuê vui vẻ mấy tầng còn lại. Rồi mở thêm vài công ty con làm quảng cáo, làm truyền thông. 1 năm lobby xin đôi phim cúng cụ. Thiếu gì cách ra tiền? Có điều có muốn ngồi lại với nhau không. Những người đang chửi vung lên kia có đủ tâm, đủ tầm viết 1 cái đề án tái cấu trúc VFS để tự tiến cử vào giám đốc điều hành không, hay chỉ ngồi chửi và lườm người khác.
Giờ làm phim, trừ phim cúng cụ, còn phim thị trường cũng như đi buôn, lời ăn lỗ chịu. Anh đặt hàng, hoặc mua kịch bản hay. Rồi chọn đạo diễn, rồi mời diễn viên giỏi. Phim ra thị trường đón nhận bán được nhiều vé thì anh thắng, không ai xem thì anh chết. Đạo diễn hay biên kịch nào tài năng thì đứng lên cầm cái đi. Chứ bây giờ đâu còn như thời xưa há miệng chờ sung, chỉ đợi ngừoi mang hợp đồng làm phim về? Đúng theo kinh tế thị trường, chỉ trả lương cơ hữu cho bộ phận quản trị và văn phòng. Đạo diễn, diễn viên chỉ ăn 1 phần lương cứng, còn đâu ăn chia từ lợi nhuận của "dự án". Trong Nam hay nước ngoài cũng thế thôi, đạo diện với diễn viên trừ số ít ký hợp đồng nguyên tắc với hãng phim lớn, còn đâu toàn dạng freelance, thỏa thuận cát xê thì đóng. Mức cát xê tương ứng vơí sự bảo chứng cho thành công của phim khi có họ tham gia.
Mở tivi thấy kênh nào cũng chiếu phim dài tập lê thê ngày tháng, mà toàn của hãng phim tư nhân, nhất là trong Nam rất nhiều. Phim chả có gì, toàn yêu đương rồi hành động búa xua mà vẫn chiếm sóng ngon. Chứng tỏ hãng tư nhân vẫn sống khỏe. Vậy chả có lý gì mà VFS không làm được, có chăng chỉ là chê phim thị trường không thèm làm chăng?