[CCCĐ] Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,605,453 Mã lực
Cảm ơn bác Ngủ, bác Than và tất cả các OFăn vì tình yêu với quê hương, tc với lính đảo
 

linhtun

Xe đạp
Biển số
OF-102975
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
10
Động cơ
397,500 Mã lực
cám ơn bác ngủ gật lái xe vì bài viết ý nghĩa.
 

KSTK CB

Xe hơi
Biển số
OF-115427
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
126
Động cơ
387,900 Mã lực
Nơi ở
OCB Cao Bằng
Cám ơn chủ thớt đã cho em ngắm những phong cảnh và con người nhé. đẹp thật..... Mời Kụ (b)
 

veronnie

Xe đạp
Biển số
OF-57087
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
24
Động cơ
446,240 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
cô bé lính thủy có đôi mắt đẹp mơ màng .....
 

scorp

Xe buýt
Biển số
OF-38416
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
575
Động cơ
476,120 Mã lực
Nơi ở
Nhà ở Hà Lội
Hjx, đọc bài của cụ chủ mà iem thấy nghẹn ở cổ họng cụ ợ. Tổ quốc thiêng liêng quá
 

LexusGetz

Xe hơi
Biển số
OF-34581
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
172
Động cơ
476,488 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi City
I love Vietnam :)
 

man_X

Xe hơi
Biển số
OF-119771
Ngày cấp bằng
8/11/11
Số km
119
Động cơ
383,658 Mã lực
Chuyến đi của cụ tuyệt vời quá=D>
 

letrungtinh79

Xe đạp
Biển số
OF-103359
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
21
Động cơ
397,460 Mã lực
Ôi ! đọc nhật ký của bác thấy hay, cảm động lắm. vote bác nhé.
 

namkhuestar

Xe tải
Biển số
OF-57435
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
370
Động cơ
449,170 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Ôi, theo dõi hành trình của cụ xong mà cảm động quá, lòng tự hào dân tộc cuồn cuộn chảy trong em ... thanks
 

VHX

Xe máy
Biển số
OF-75905
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
54
Động cơ
422,040 Mã lực
Nơi ở
Quân khu Thủ đô
Những ghi chép về chuyến hải trình của tôi đã đi vào hồi kết. Dù còn nhiều chuyện, nhiều chi tiết, nhiều bức ảnh nhưng có lẽ không nên kéo dài hơn để câu chữ, cảm xúc trở nên sáo rỗng và nhàm chán. Điều quan trọng là tôi đã chuyển tải được phần nào – dù chỉ phần nào thôi - cái nhịp sống Trường Sa với thời gian gần như thực. Tình cảm mà diễn đàn dành cho Trường Sa – Hoàng Sa; cho biển đảo và cho những con người ngoài ấy là vô cùng đáng quý (bài viết, câu chữ, ảnh của tôi không gì hơn chỉ là một công cụ, một phép nối). Một vài thông tin cuối chia sẻ trước khi đóng lại ký sự này:

- Từ tháng 4 đến tháng 5/2010 có khoảng 10 chuyến tầu kết hợp quân, dân, chính, đảng, đoàn thể, tôn giáo ra thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa với các lộ trình khác nhau. Trong đó có tới cả trăm phóng viên các báo đài (anh em nên tìm đọc thêm sản phẩm trên các báo để ghép nối toàn cảnh về Trường Sa và biển đảo cho phong phú). Phần lớn các tầu công tác này là các tầu khách chuyên dụng của Hải quân Nhân dân nên cái sự vất vả, gian lao đã giảm đi nhiều lắm cho các đoàn dân sự (nhất là lại vào mùa “biển lặng” – là “lặng” với lính Hải quân thôi). Sinh hoạt trên tầu lại được đảm bảo đến mức tối đa (ăn uống không nói làm gì nhưng tắm giặt theo nhu cầu).

Trong khi đó, với các tầu vận tải nhỏ, thường phải mất cả tuần chiến sĩ ta mới ra được điểm đảo đầu tiên trong điều kiện khắc nghiệt về sinh hoạt (đặc biệt là về nước). Cả hải trình khép kín dài đến 2 tháng lênh đênh. Vào mùa biển động, trong suốt cả hải trình, quần áo chiến sĩ hiếm khi khô. Lớp muối trước chưa kịp khô trên da thì đã chồng lớp muối mới. Hàng, vật nuôi, người nằm lẫn lộn. Sóng đánh tràn boong, từ mạn này qua mạn khác. Sau mỗi đợt sóng,lại thấy cá biển dãy đành đạch trên boong. Khi tôi hỏi một sĩ quan Hải quân rằng: “Hải quân liệu có say sóng?” thì đã nhận được câu trả lời tỉnh bơ như sau: “Hải quân cũng là người, sóng cấp 5 chưa say thì cấp 8 – cấp 9 cũng say, nôn, ói như thường. Có điều Hải quân lỳ đòn, cứ kệ cho sóng nhồi; nôn, ói xong thì cứ đúng quy trình công tác của mình mà thực hiện giờ nào việc nấy, không có chuyện nằm bệt. Khác với người thường ở chỗ ấy mà thôi”.

- Mỗi chuyến tầu ra thăm đảo như đã nói trên có chi phí cực kỳ tốn kém (nghe giật mình luôn) – nhưng theo bản thân tôi, đó là một sự tốn kém cần thiết. Cần thiết không phải vì vài trăm bọc quà, vài trăm triệu đồng mà đất liền ủng hộ cho quân, dân biển đảo mà cần thiết hơn là cho chính những người ở đất liền như chúng tôi. Nói chuyện với nhiều bạn phóng viên báo, đài, tôi hơi lăn tăn về công thức thường gặp “ ... đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tặng quà ... cho các chiến sĩ ở ...”. Theo tôi nghĩ nên dùng từ “tri ân” mới là chuẩn xác (nhưng nghe nó hơi Hán Việt và có phần “âm” quá). Quân dân ngoài ấy vẫn vui, đâu có cần “động viên”. Họ có cả biển, cả trời, có nhiều hơn tất cả những gì chúng ta đang có ... chính họ mới đang “chia sẻ” cho chúng ta những giá trị không thể đong đếm bằng vật chất. Nói cách khác, ra biển đảo để “soi mình” mà sống.

- Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã chia sẻ tại Đảo Đá Tây (đại ý): Khi còn làm việc, đã 4 lần tôi định ra Trường Sa nhưng rồi lại không đi được vào phút cuối. Tôi vẫn áy náy như còn một món nợ. Lần này, khi đã nghỉ, được ra Trường Sa là tôi đã thỏa mãn tâm nguyện bấy lâu. .... Có ra tận nơi, chứng kiến cuộc sống của quân, dân trên đảo mới thấy mình nhỏ bé.

- Chuẩn Đô đốc Nguyễn Cộng Hòa nói tại buổi tổng kết đoàn (đại ý): Ngày nay, đi Nhật, Mỹ, Úc ... đối với nhiều người là chuyện dễ dàng nhưng đi Trường Sa thì không phải lúc nào cũng đi được, ai ra được Trường Sa người ấy tích đức được nhiều hơn, công phúc dày hơn và đặc biệt là trưởng thành hơn.

- Trước khi lên đường, bản thân tôi (một kẻ vốn coi đi đây đó là một cái thú) cũng ít nhiều có ý nghĩ rằng được đi Trường Sa thật là oách. Một chuyến đi “hiếm” và ‘độc”; đến nơi không phải ai muốn cũng đi ngay được (vâng, vì thế nên nghĩ là “oách” đấy ạ). Nhưng qua từng ngày trên hải trình của mình, tôi thấy bản thân mình đã thật “tầm thường” vì lẽ đến với Trường Sa là hơn một chuyến đi (theo nghĩa “khám phá”). Đúng nghĩa, đây là “chuyến hành hương về với tình người, về với những giá trị thiêng liêng trong tâm thức”. Ngộ ra điều ấy, tôi nghĩ tôi cũng đã “trưởng thành” hơn 1 bậc. Trong vòng có nửa tháng mà một con người đã “trưởng thành” hơn như vậy, ngẫm thấy lời chuẩn Đô đốc Hòa thật sâu sắc.

- Một câu chuyện truyền miệng khác là trong một lần giao lưu với đoàn công tác ra thăm đảo, một sĩ quan cao cấp của Quân chủng Hải quân có hỏi anh em rằng hiện nay đất ở đâu đắt nhất (như một câu chuyện chơi chơi vậy thôi). Người thì nói Hàng Ngang, Hàng Đào (Hà Nội); người nói Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi (Tp. HCM) .. etc ... Thế nhưng, thật bất ngờ, người sĩ quan Hải quân đã chỉ tay ngay xuống lớp sỏi và xương san hô dưới chân mình mà nói “Tôi thì nghĩ đất ở đây mới là đắt nhất”. Cả đen và bóng. Im lặng và thấm thía.

- Ghi chép của tôi ít nhiều đã làm một số anh em xúc động (tôi nghĩ vì chính tôi cũng quá xúc động). Thế nhưng, đừng nên nghĩ quá tiêu cực về cuộc sống hiện tại của mình (kiểu như “quá nhỏ bé, chưa làm gì nhiều cho xã hội” ... etc ...). Mỗi người đã có một sự lựa chọn (hay số phận đã lựa chọn ai đó) và hạnh phúc (hoặc cố gắng tìm hạnh phúc) trong sự lựa chọn ấy. Còn xúc động là còn tín hiệu tích cực (chưa bị chai lỳ). Cái Tâm, cái Tình ấy vốn rất đáng trân trọng rồi.

Tôi xin cám ơn mọi sự quan tâm, tình cảm của anh em trên diễn đàn (mem, Min, Mod) đã cùng tôi trên “Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai” trong những ngày qua.

Chúc anh em luôn khỏe, hạnh phúc và nhiều niềm vui trong cuộc sống.
Em đọc đoạn này của bác mà rùng mình, sởn gai ốc. Em cũng là thằng tương đối máy mắn khi đã được ra Trường Sa (mặc dù hồi nhỏ xíu), ấn tượng sâu sắc. Nhưng vào lúc này, với những nhận thức mới, những sự kiện chính trị mới... thì đọc bài của bác quá hay.

Cám ơn bác rất nhiều, chúc bác và gia đình luôn hạnh phúc và nhiều niềm vui trong cuộc sống
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
814
Động cơ
500,692 Mã lực
Em kính các bác đã tiếp tục động viên, em đang nung nấu làm tiếp phần II đấy ạ, dự là sẽ nhiều ảnh hơn nữa nhưng phải để cảm xúc nó chín hơn tý nữa :-?
 

CO THUONG

Xe tải
Biển số
OF-79888
Ngày cấp bằng
10/12/10
Số km
395
Động cơ
419,142 Mã lực
Thật khâm phục anh em lính đảo, cảm ơn cụ chủ cháu đọc bài này cảm thấy mình tầm thường quá
 

Phuongtara

Xe hơi
Biển số
OF-120084
Ngày cấp bằng
10/11/11
Số km
181
Động cơ
384,466 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Và kia rồi cột mốc chủ quyền, hiên ngang sừng sững ở vị trí trung tâm đảo. Trời nắng chang chang như đổ lửa, giữa đường băng nóng như chảo rang mà anh em chúng tôi trong đoàn, bất kể quân, dân, thân, sơ, phật, lương đều đứng sát bên nhau mà ngắm mãi lá cờ đỏ sao vàng bay phần phật trên nền trời xanh biếc ...



Máu chạy trong huyết quản rần rật, cứ ngây cả người ra mà chẳng biết nói nên lời ...



Một cách thật bản năng, trong đầu tôi văng vẳng mấy câu thơ của Lý Thường Kiệt năm nào ...

Nam Quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư
Em cũng ước ao được một lần đứng dưới cột mốc này lắm cụ ah. Thế mà mấy lần thử đi Đảo gần gần, đi chưa được nửa đường đã không chịu nổ say sóngi, đành phải quay về. Các cụ đúng là bản lĩnh chiến sỹ. Khâm phục các cụ quá!
 

luudanchua

Xe buýt
Biển số
OF-96902
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
649
Động cơ
405,510 Mã lực
Cứ nhớ biển hoặc Trường Sa là không quên bài này. Cảm ơn tác giả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top