[CCCĐ] Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai

Forcus

Xe tải
Biển số
OF-73873
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
372
Động cơ
427,320 Mã lực
Em kính các bác đã tiếp tục động viên, em đang nung nấu làm tiếp phần II đấy ạ, dự là sẽ nhiều ảnh hơn nữa nhưng phải để cảm xúc nó chín hơn tý nữa :-?
Ô hay, cứ tưởng có thêm nội dung mới,

Hóa ra có mấy bác yêu nước muộn, nên vào muộn.

Chúc bác Lái Ngủ khỏe, có bài tình cảm về Trường Sa,

Thú thực với bác là trước đây em cũng không quan tâm lắm về Trường Sa, kể cả vụ Khựa nó thịt 9 ngư dân của mình,
Hoặc loạt bài về DK1, đọc xong bài của bác em quan tâm hẳn,

DK1, Trường Sa trên tuoitre.vn, daidoanket.vn, vietnamnet, dung đê tiện FPT+ tuấn côn đảo FPT không sót bài nào;

Rồi vụ Góp đá Trường Sa em cũng là ngời góp trg tuần đầu, kêu anh em bạn bè góp trong tuần đầu, hồi đó chưa có vụ nhắn tin,... mà mới chỉ là Chương trình riêng của Báo tuổi trẻ! 1 chỗ góp nữa là Báo phụ nữ thủ đo, hay gì đó

Một lần nữa được chân thành cám ơn bác Ngủ Lái, vì đã khơi dậy lòng yêu nước của em
 

Mr Winter

Xe tăng
Biển số
OF-117708
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
1,415
Động cơ
397,234 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Em kính các bác đã tiếp tục động viên, em đang nung nấu làm tiếp phần II đấy ạ, dự là sẽ nhiều ảnh hơn nữa nhưng phải để cảm xúc nó chín hơn tý nữa :-?
Em kê dép hóng ở đây để xem phần II của bác.
 

chienls

Xe tải
Biển số
OF-86084
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
231
Động cơ
411,250 Mã lực
Nơi ở
OFLS
Hay quá cụ ạ. Tinh thần trượng phu vốn có không thể ngăn được nước mắt dâng trào xúc động về tổ quốc thân yêu qua những dòng nhật ký của cụ. Chúc cụ và gia đình mạnh khỏe và có thêm nhiều chuyến đi ý nghĩa. Chờ phần tiếp của cụ
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,849
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
sao bây giờ mới đọc thớt này nhỉ, quá hay và quá ghen tỵ với cụ chủ thớt!
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
58,072
Động cơ
4,629,128 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Em kính các bác đã tiếp tục động viên, em đang nung nấu làm tiếp phần II đấy ạ, dự là sẽ nhiều ảnh hơn nữa nhưng phải để cảm xúc nó chín hơn tý nữa :-?
Em nói thật phần một của cụ em đọc đi đọc lại vẫn có cảm giác gai người, Hy vọng phần hai ra đời cụ làm cho em vẫn có cảm giác đấy nhé!
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,849
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
- Một câu chuyện truyền miệng khác là trong một lần giao lưu với đoàn công tác ra thăm đảo, một sĩ quan cao cấp của Quân chủng Hải quân có hỏi anh em rằng hiện nay đất ở đâu đắt nhất (như một câu chuyện chơi chơi vậy thôi). Người thì nói Hàng Ngang, Hàng Đào (Hà Nội); người nói Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi (Tp. HCM) .. etc ... Thế nhưng, thật bất ngờ, người sĩ quan Hải quân đã chỉ tay ngay xuống lớp sỏi và xương san hô dưới chân mình mà nói “Tôi thì nghĩ đất ở đây mới là đắt nhất”. Cả đen và bóng. Im lặng và thấm thía.


Em thích nhất đoạn này
 

Londoner

Xe tải
Biển số
OF-42008
Ngày cấp bằng
31/7/09
Số km
258
Động cơ
468,660 Mã lực
Những ghi chép về chuyến hải trình của tôi đã đi vào hồi kết. Dù còn nhiều chuyện, nhiều chi tiết, nhiều bức ảnh nhưng có lẽ không nên kéo dài hơn để câu chữ, cảm xúc trở nên sáo rỗng và nhàm chán. Điều quan trọng là tôi đã chuyển tải được phần nào – dù chỉ phần nào thôi - cái nhịp sống Trường Sa với thời gian gần như thực. Tình cảm mà diễn đàn dành cho Trường Sa – Hoàng Sa; cho biển đảo và cho những con người ngoài ấy là vô cùng đáng quý (bài viết, câu chữ, ảnh của tôi không gì hơn chỉ là một công cụ, một phép nối). Một vài thông tin cuối chia sẻ trước khi đóng lại ký sự này:

- Từ tháng 4 đến tháng 5/2010 có khoảng 10 chuyến tầu kết hợp quân, dân, chính, đảng, đoàn thể, tôn giáo ra thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa với các lộ trình khác nhau. Trong đó có tới cả trăm phóng viên các báo đài (anh em nên tìm đọc thêm sản phẩm trên các báo để ghép nối toàn cảnh về Trường Sa và biển đảo cho phong phú). Phần lớn các tầu công tác này là các tầu khách chuyên dụng của Hải quân Nhân dân nên cái sự vất vả, gian lao đã giảm đi nhiều lắm cho các đoàn dân sự (nhất là lại vào mùa “biển lặng” – là “lặng” với lính Hải quân thôi). Sinh hoạt trên tầu lại được đảm bảo đến mức tối đa (ăn uống không nói làm gì nhưng tắm giặt theo nhu cầu).

Trong khi đó, với các tầu vận tải nhỏ, thường phải mất cả tuần chiến sĩ ta mới ra được điểm đảo đầu tiên trong điều kiện khắc nghiệt về sinh hoạt (đặc biệt là về nước). Cả hải trình khép kín dài đến 2 tháng lênh đênh. Vào mùa biển động, trong suốt cả hải trình, quần áo chiến sĩ hiếm khi khô. Lớp muối trước chưa kịp khô trên da thì đã chồng lớp muối mới. Hàng, vật nuôi, người nằm lẫn lộn. Sóng đánh tràn boong, từ mạn này qua mạn khác. Sau mỗi đợt sóng,lại thấy cá biển dãy đành đạch trên boong. Khi tôi hỏi một sĩ quan Hải quân rằng: “Hải quân liệu có say sóng?” thì đã nhận được câu trả lời tỉnh bơ như sau: “Hải quân cũng là người, sóng cấp 5 chưa say thì cấp 8 – cấp 9 cũng say, nôn, ói như thường. Có điều Hải quân lỳ đòn, cứ kệ cho sóng nhồi; nôn, ói xong thì cứ đúng quy trình công tác của mình mà thực hiện giờ nào việc nấy, không có chuyện nằm bệt. Khác với người thường ở chỗ ấy mà thôi”.

- Mỗi chuyến tầu ra thăm đảo như đã nói trên có chi phí cực kỳ tốn kém (nghe giật mình luôn) – nhưng theo bản thân tôi, đó là một sự tốn kém cần thiết. Cần thiết không phải vì vài trăm bọc quà, vài trăm triệu đồng mà đất liền ủng hộ cho quân, dân biển đảo mà cần thiết hơn là cho chính những người ở đất liền như chúng tôi. Nói chuyện với nhiều bạn phóng viên báo, đài, tôi hơi lăn tăn về công thức thường gặp “ ... đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tặng quà ... cho các chiến sĩ ở ...”. Theo tôi nghĩ nên dùng từ “tri ân” mới là chuẩn xác (nhưng nghe nó hơi Hán Việt và có phần “âm” quá). Quân dân ngoài ấy vẫn vui, đâu có cần “động viên”. Họ có cả biển, cả trời, có nhiều hơn tất cả những gì chúng ta đang có ... chính họ mới đang “chia sẻ” cho chúng ta những giá trị không thể đong đếm bằng vật chất. Nói cách khác, ra biển đảo để “soi mình” mà sống.

- Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã chia sẻ tại Đảo Đá Tây (đại ý): Khi còn làm việc, đã 4 lần tôi định ra Trường Sa nhưng rồi lại không đi được vào phút cuối. Tôi vẫn áy náy như còn một món nợ. Lần này, khi đã nghỉ, được ra Trường Sa là tôi đã thỏa mãn tâm nguyện bấy lâu. .... Có ra tận nơi, chứng kiến cuộc sống của quân, dân trên đảo mới thấy mình nhỏ bé.

- Chuẩn Đô đốc Nguyễn Cộng Hòa nói tại buổi tổng kết đoàn (đại ý): Ngày nay, đi Nhật, Mỹ, Úc ... đối với nhiều người là chuyện dễ dàng nhưng đi Trường Sa thì không phải lúc nào cũng đi được, ai ra được Trường Sa người ấy tích đức được nhiều hơn, công phúc dày hơn và đặc biệt là trưởng thành hơn.

- Trước khi lên đường, bản thân tôi (một kẻ vốn coi đi đây đó là một cái thú) cũng ít nhiều có ý nghĩ rằng được đi Trường Sa thật là oách. Một chuyến đi “hiếm” và ‘độc”; đến nơi không phải ai muốn cũng đi ngay được (vâng, vì thế nên nghĩ là “oách” đấy ạ). Nhưng qua từng ngày trên hải trình của mình, tôi thấy bản thân mình đã thật “tầm thường” vì lẽ đến với Trường Sa là hơn một chuyến đi (theo nghĩa “khám phá”). Đúng nghĩa, đây là “chuyến hành hương về với tình người, về với những giá trị thiêng liêng trong tâm thức”. Ngộ ra điều ấy, tôi nghĩ tôi cũng đã “trưởng thành” hơn 1 bậc. Trong vòng có nửa tháng mà một con người đã “trưởng thành” hơn như vậy, ngẫm thấy lời chuẩn Đô đốc Hòa thật sâu sắc.

- Một câu chuyện truyền miệng khác là trong một lần giao lưu với đoàn công tác ra thăm đảo, một sĩ quan cao cấp của Quân chủng Hải quân có hỏi anh em rằng hiện nay đất ở đâu đắt nhất (như một câu chuyện chơi chơi vậy thôi). Người thì nói Hàng Ngang, Hàng Đào (Hà Nội); người nói Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi (Tp. HCM) .. etc ... Thế nhưng, thật bất ngờ, người sĩ quan Hải quân đã chỉ tay ngay xuống lớp sỏi và xương san hô dưới chân mình mà nói “Tôi thì nghĩ đất ở đây mới là đắt nhất”. Cả đen và bóng. Im lặng và thấm thía.

- Ghi chép của tôi ít nhiều đã làm một số anh em xúc động (tôi nghĩ vì chính tôi cũng quá xúc động). Thế nhưng, đừng nên nghĩ quá tiêu cực về cuộc sống hiện tại của mình (kiểu như “quá nhỏ bé, chưa làm gì nhiều cho xã hội” ... etc ...). Mỗi người đã có một sự lựa chọn (hay số phận đã lựa chọn ai đó) và hạnh phúc (hoặc cố gắng tìm hạnh phúc) trong sự lựa chọn ấy. Còn xúc động là còn tín hiệu tích cực (chưa bị chai lỳ). Cái Tâm, cái Tình ấy vốn rất đáng trân trọng rồi.

Tôi xin cám ơn mọi sự quan tâm, tình cảm của anh em trên diễn đàn (mem, Min, Mod) đã cùng tôi trên “Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai” trong những ngày qua.

Chúc anh em luôn khỏe, hạnh phúc và nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Em cám ơn cụ rất nhiều. Bài viết của cụ hay thế nào nhiều bác đã nói... e cám ơn nhất vì bài viết của cụ có ý nghĩa giáo dục rất cao... Cụ nói đúng, cơm áo gạo tiền ko có gì là nỗi lo xấu cả, tuy nhiên vượt trên cái đó mình nên biết cuộc sống đến đâu là hạnh phúc, như thế nào là người có nghĩa cho đất nước, dân tộc... Em chân thành cảm ơn cụ... chúc cụ hạnh phúc và sức khỏe
 

miha141

Đi bộ
Biển số
OF-58992
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
5
Động cơ
443,650 Mã lực
Em ứa nước mắt khi xem và đọc hết những dòng phóng sự Bác viết. Em cũng là một con người yêu nước chân chính cũng như bao con người VN khác, lòng tự tôn, tự hào dân tộc không khi nào vơi trong em. Có quá nhiều điều để nói, để ngẫm, để so sánh nhưng dường như không vào đầu những kẻ ích kỷ, tham vọng khác đang sống trên đất nước này, đang làm tay sai, do thám, đang ăn chặn của dân. Nếu những tiền của ấy được đưa đến đúng điểm đúng nơi cũng đã không đau khổ đến thế này. Thác Bản Giốc đẹp là thế giờ mất 2/3, kế hoạch thu mua móng trâu, đuôi voi, ốc bươu vàng, vải thiều, đỉa... không kế đê hèn nào bọn xâm lược xóm giềng ko đưa vào nước ta. Rất nhiều người con đất Việt đã hy sinh thầm lặng (em biết vì bạn bè em, những thằng em em khi đi thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc ở nơi biên cương hải đảo, khi đi rồi chỉ nhận 1 thông báo âm thầm mà thôi).
Khát khao khi được sống chết vì đất mẹ Việt Nam. Vì chủ thớt đã có lời em không dám viết và bình luận thêm, không mở rộng vấn đề (không lại bị kt như CHHV, NCĐ.... những người yêu nước chính đáng)..... nhưng em biết trong trái tim, khối óc các bác biết rất rõ điều em định nói.
 

35N1169

Xe điện
Biển số
OF-95719
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
2,608
Động cơ
-317,052 Mã lực
Cụ đi được những chuyến thế này thật là tuyệt vời, như em thì chắc chẳng bao giờ được đến đây.
 

KomatsuD31a

Xe buýt
Biển số
OF-87889
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
557
Động cơ
412,340 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Chuyến đi của cụ tuyệt vời. Em xem thớt của cụ, nghe lại bài Nơi đảo xa của Ns Thế Song trong lòng thấy nao nao. Thank cụ.
 

mig29

Xe hơi
Biển số
OF-30698
Ngày cấp bằng
6/3/09
Số km
100
Động cơ
481,800 Mã lực
Giờ mới biết đến topic này, cám ơn cụ Ngủ Gật thật nhiều, những việc làm đầy ý nghĩa, hơn bo bài giảng về đạo đức sáo rỗng, em cũng xin phép kính cụ 1 ly rượu và xin phép cụ post sang HDvietnam nhé, em dẫn nguồn đầy đủ, mong sao thật nhiều người VN đọc được những phóng sự xúc động thế này, khi làm xong em xin gửi lại link báo cáo cụ ạ
 

humer

Xe điện
Biển số
OF-4853
Ngày cấp bằng
19/5/07
Số km
4,497
Động cơ
587,922 Mã lực
ảnh đẹp quá cụ ơi
 

prado1991

Xe tải
Biển số
OF-117415
Ngày cấp bằng
19/10/11
Số km
300
Động cơ
387,960 Mã lực
Bài phóng sự của bác thật hay và ý nghĩa cho những người chưa có cơ hội ra vùng đảo xa! Tks bác đã chia sẻ
 

daothenghia

Xe đạp
Biển số
OF-124511
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
36
Động cơ
379,593 Mã lực
không bít bao giờ mới có chuyến đi như thế này
 

YaGP

Xe đạp
Biển số
OF-124995
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
31
Động cơ
379,200 Mã lực
Nơi ở
Tp,HCM
Phải chăng các anh đã hiển linh chứng kiến cho sự thành tâm tri ân của chúng tôi ... trên đời quả thật có nhiều sự lạ khó mà giải thích ... Nhưng tôi tin, vào những thời khắc đó, có các anh bên cạnh chúng tôi ...

Nhạc "Hồn tử sĩ" vang lên, biển lặng không gió. Nắng trời đổ xuống hầm hập và hắt hơi nóng từ boong tầu sắt dội ngược lên. Mồ hôi như tắm đầm đìa. Mắt tôi mờ đi. Cay nơi sống mũi. Không phải là người duy nhất trên tầu phải đưa tay vuốt mồ hôi ... Tôi biết trong đó có cả những giọt nước mắt. Như của một người đồng đội.

Đọc những dòng của Cụ e gai hết cả xương...
sleepdriver đã sửa : 28-05-2010 lúc 00:32
 

chimt0

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-126108
Ngày cấp bằng
31/12/11
Số km
40
Động cơ
378,300 Mã lực
sài gòn rộng rãi và đẹp qusa ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top