Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai

Hai Long

Xe tải
Biển số
OF-25455
Ngày cấp bằng
9/12/08
Số km
331
Động cơ
492,870 Mã lực
Bài viết rất hay.Cám ơn cụ chủ thớt.=D>~o)=D> + Vodka
Liệu bà con chúng tôi có quyền được mơ đến bài viết tiếp theo của Cụ về ... Hoàng Sa không ạ???:-s
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Bài viết rất hay.Cám ơn cụ chủ thớt.=D>~o)=D> + Vodka
Liệu bà con chúng tôi có quyền được mơ đến bài viết tiếp theo của Cụ về ... Hoàng Sa không ạ???:-s
Nếu bác chỉ hỏi để vui thì em xin phép cười khẽ. Còn nếu bác hỏi thật thì em sẽ thưa rằng:
Em cũng đang mơ về một ký sự Hoàng Sa đấy ạ. "Quân tử trăm năm báo thù chưa muộn". Câu chuyện biển đảo là câu chuyện của nhiều thế hệ. Tất nhiên lịch sử có những thăng trầm. Nhưng không có người đi trước nhóm lửa phỏng con cháu chúng ta sau này liệu tự nhiên có những ngọn đuốc rừng rực hay không??? Tất nhiên, có lòng tin không thì chưa chắc đã thành sự được nhưng không có lòng tin thì không thể làm nên sự gì cả bác ơi. Lòng tin của em càng được củng cố hơn sau chuyến đi Trường Sa đấy ạ ... Chỉ tin không thôi cũng là đóng góp rồi bác ạ ...
 

NguyenVux

Xe hơi
Biển số
OF-32685
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
145
Động cơ
479,690 Mã lực
Nếu bác chỉ hỏi để vui thì em xin phép cười khẽ. Còn nếu bác hỏi thật thì em sẽ thưa rằng:
Em cũng đang mơ về một ký sự Hoàng Sa đấy ạ. "Quân tử trăm năm báo thù chưa muộn". Câu chuyện biển đảo là câu chuyện của nhiều thế hệ. Tất nhiên lịch sử có những thăng trầm. Nhưng không có người đi trước nhóm lửa phỏng con cháu chúng ta sau này liệu tự nhiên có những ngọn đuốc rừng rực hay không??? Tất nhiên, có lòng tin không thì chưa chắc đã thành sự được nhưng không có lòng tin thì không thể làm nên sự gì cả bác ơi. Lòng tin của em càng được củng cố hơn sau chuyến đi Trường Sa đấy ạ ... Chỉ tin không thôi cũng là đóng góp rồi bác ạ ...
Cụ nói rất hay, em tin chắc rằng suy nghĩ và lòng tin của cụ cũng là của nhiều con dân đất Việt ... tiếp tục cụ nhé!
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Trường Sa Lớn - Thủ đô Đảo nổi

Cuối cùng, sau gần 50 tiếng lênh đênh, còn chưa tỉnh hẳn sau bữa rượu tối chào nhau làm quen (lính thủy cũng thẹn gớm, phải đợi đến tối thứ hai mới hiểu nhau một cách chừng mực được), tôi cũng nghe tiếng gọi nhau í ới, tiếng bước chân thình thịch trên boong ... rồi các anh chị em trong đoàn cũng rậm rịch lấy đồ lề hòm xiểng. Tới Trường Sa Lớn rồi - Thủ đô đảo nổi.



Từ cầu cảng nhìn ra phía biển ...



Nói thực là nhìn thấy đảo mà cảm động rưng rưng (hay là bản thân mình mong manh dễ vỡ) ... Biết bao lần đọc báo, nghe đài, xem TV ... đến hôm nay mới đặt được chân lên đảo. Bước chân đầu sao rón ra rón rén. Mé phải của đảo Lớn ...



Đây cũng là đảo được kiên cố hóa nhiều nhất, nhiều công trình nhất trong quần đảo Trường Sa. Mé trái đảo Lớn ...



À, rón ra rón rén vì cứ ngỡ đang mơ ...
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Và kia rồi cột mốc chủ quyền, hiên ngang sừng sững ở vị trí trung tâm đảo. Trời nắng chang chang như đổ lửa, giữa đường băng nóng như chảo rang mà anh em chúng tôi trong đoàn, bất kể quân, dân, thân, sơ, phật, lương đều đứng sát bên nhau mà ngắm mãi lá cờ đỏ sao vàng bay phần phật trên nền trời xanh biếc ...



Máu chạy trong huyết quản rần rật, cứ ngây cả người ra mà chẳng biết nói nên lời ...



Một cách thật bản năng, trong đầu tôi văng vẳng mấy câu thơ của Lý Thường Kiệt năm nào ...

Nam Quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư
 
Chỉnh sửa cuối:

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
Tuyệt vời!!

Sau những lo toan cơm áo gạo tiền, vẫn không nguôi nhớ về những điều thiêng liêng nhất.
 

kmc

Xe đạp
Biển số
OF-1177
Ngày cấp bằng
7/8/06
Số km
46
Động cơ
575,560 Mã lực
cám ơn bác, bài viết rất hay ạ! ~o)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Cũng có những hàng quân đón tiếp chúng tôi nhưng không khí sao chộn rộn, ấm áp tình người ...



Khoái nhất là ku cậu này, được "con xế chạy cơm" từ đất liền gửi ra đón tận cầu cảng luôn ... mảng vui quên cả xếp hàng ... Chợt bỗng nghĩ đến, lâu lắm rồi không thấy đứa trẻ nào mong ước lớn lên đi làm lính thủy cả ... Chẹp, trẻ con bây giờ chỉ thích làm CEO, làm IT ... Âu cũng là thời cuộc phỏng ạ?



Những công dân trên đảo cũng xúng xính quần áo ra đón đoàn chúng tôi. Tôi biết họ vui thật lòng chứ không chỉ vì quay phim chụp ảnh ...



Nguyễn Đức Thiện, nhỏ con nhưng đĩnh đạc, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa Lớn. Kỹ sư hóa thực phẩm nhưng không nề hà nhận nhiệm vụ công tác ngoài đảo xa ... Gương mặt rất lành và tươi ...



Thế rồi như chưa từng say sóng, nhóm văn công cứ thế đàn hát bập bùng ... ai có việc gì cứ làm, vừa làm vừa nghe ... Tiếng hát với cây ghi ta thùng giữa đảo xa sao mà giá trị đến thế ... Nó làm tôi nhớ lại ngày nào còn gõ ca cho đồng đội hát trên cao điểm sau buổi hành quân ...



Chỉ lính đảo xa mới có, cây đàn ghita một dây ... Chỉ lính đảo xa mới hát ... Át tiếng sóng, át tiếng gió ...
 
Chỉnh sửa cuối:

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chữ ký của bác "Tổ Quốc - Vinh Quang - Trách nhiệm" là câu của tướng MacAthur nhưng đảo thứ tự có phải không?
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Trường Sa Lớn nhìn từ ngọn hải đăng xuống cũng không khác gì một làng quê nào đó trên Tổ quốc Việt Nam hình chữ S. Những mái ngói đỏ chen lẫn với một màu xanh mướt của vườn đu đủ, cây tra, cây phong ba ...



Một doi cát bên Trường Sa Lớn



Đu đủ trên đảo sai kĩu kịt, vào mùa có thể thu hoạch cả chục tấn, quân dân ăn không hết. Xanh xanh thì để làm nộm, để xào. Chín thì ăn thật lực thêm vitamin. Vị ngọt, hơi mằn mặn nên càng đậm đà. Tôi gọi đó là Đu đủ biển.



Tiếng gà cục ta cục tác trưa hè ...



Tiếng trẻ ê a đọc bài ... Tôi lặng người đi khi thấy đề bài tập đọc: "Thắng biển". Vâng, những con người đang hàng giờ, hàng ngày thắng biển ...






Và những bông hoa tra vẫn trắng ...



Thời khắc trưa trôi thật khẽ, thật chậm ... kỳ lạ biết nhường nào khi đó lại chính là Trường Sa - nơi biển đảo tiền tiêu, nơi vẫn đứng hiên ngang đầu sóng ngọn gió, nơi được triệu triệu con tim Việt vẫn hằng trông ngóng, yêu thương ...
 
Chỉnh sửa cuối:

_Lex_

Xe buýt
Biển số
OF-2338
Ngày cấp bằng
10/11/06
Số km
742
Động cơ
572,846 Mã lực
Nơi ở
2Teck
đang chờ cụ post tiếp ạ ,hay và cảm động quá :((
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Chân dung người lính

Hôm nay, nhớ về Trường Sa, tôi muốn chia sẻ với anh em những điều gần gũi, giản dị nhất. Nói đến đời lính mà không cần có chữ "súng", nói về sự hy sinh mà không cần có từ "gian khổ". Ý tại ngôn ngoại, những gì những anh em ngoài đó đã và đang trải qua không thể nói hết bằng lời, đong đếm bằng vật chất ...
Chuẩn đô đốc Nguyễn Cộng Hòa, người mà đoàn chúng tôi vẫn thân mật gọi là "Tướng quân" là một nhân vật trong câu chuyện của tôi. Ông có sự đường bệ, uy vũ của vị tướng



Sự khoan thai, nho nhã của một thầy giáo



Giọng hát của một ca sĩ giọng nam trung



Và cái tình thân mật của một người cha, người chú, người anh.



Ít được tiếp chuyện với ông không phải vì ông quan cách đối với đám dân sự chúng tôi mà vì tự chúng tôi cảm thấy ông có nhiều việc cần lo lắng cho hơn 100 con người trong đoàn công tác. Dầu vậy, tôi vẫn nhớ mãi lời ông nói trong buổi đầu gặp mặt với chất giọng xứ Nghệ chậm, nhẹ nhưng rõ ràng. Nhẹ tênh như một chân lý: (đại ý)
Hòa bình là điều vô cùng quý giá và đáng trân trọng. Sau bao năm chiến tranh, cả dân tộc ta luôn hướng về hòa bình để ổn định và xây dựng đất nước. Thế nhưng, chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng và tối thượng. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đều sẵn sàng hy sinh một khi chủ quyền tối thượng ấy bị xâm phạm.
Một nhà ngoại giao có thể chuyển tải thông điệp ấy theo một cách mềm mỏng và ẩn dụ hơn. Nhưng với người lính chân chính là vậy đó, từ anh binh nhất cho đến một vị tướng, khi Tổ quốc cần chỉ có sự hy sinh ... và đó là chân lý
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Chữ ký của bác "Tổ Quốc - Vinh Quang - Trách nhiệm" là câu của tướng MacAthur nhưng đảo thứ tự có phải không?
Hì, dạ, em chưa gúc đoạn đó nhưng câu đó là trên Poster của Hải Quân Nhân dân Việt Nam ạ ... Tàu nào cũng thấy, đảo nào cũng dán
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Cuộc đời chiến sĩ giản dị đẹp xiết bao, một chiếc ba lô, một khẩu súng trường, một ngôi sao trên mũ (hì, thiếu súng vì có khách, các chiến sĩ đã cho vào tủ súng khóa hai khóa đúng qui định rồi ạ)






Giá bát ăn cơm ... Ở đảo nội vụ càng phải nghiêm



Bắn à, ngày nào anh em cũng tập với mô hình ...



Những cây kéo vàng trên đảo Trường Sa lớn; đã là lính thủy đánh bộ, quân dung càng phải ngời sáng; đặc biệt tinh nhuệ cơ mà



Thể dục thể thao rèn tay, luyện mắt



Chiến thuật luyện chính là đây chứ đâu nữa



Giờ nào việc nấy, đã có phân công, nhiệm vụ tăng gia vẫn phải làm cho tốt. Vì thế, gần đây, bộ đội trên Trường Sa Lớn đã không còn thiếu rau xanh



Rau trong nhà kính

 
Chỉnh sửa cuối:

Evolution

Xe điện
Biển số
OF-6321
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
3,228
Động cơ
574,857 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Định Công
Bài và ảnh của cụ hay quá, đọc rất xúc động và em được hiểu biết thêm nhiều về biển đảo xa xôi của tổ quốc, thấy được sự hy sinh của các anh lính ngoài đảo xa. Cảm ơn cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Vài công trình điện, đường, trường trạm trên đảo ...









Điện mặt trời phát huy rất tốt ở Trường Sa (Điện gió cũng vậy, có điều chất lượng quạt và motor kém quá; hiện đang bị hỏng nhiều nên điện sinh hoạt chưa đủ đáp ứng 24/24 cho người dân và chiến sĩ)



Bên trong ngọn Hải đăng trên Trường Sa Lớn



Nhà khách Thủ đô, bộ mặt của đảo đối với các đoàn công tác






Sóng Viettel đã phủ gần hết các đảo trong quần đảo Trường Sa (thảng thoặc khi quá đông khách thì có rớt sóng nhưng nhìn chung là ok; nếu có USB EDGE vẫn vào được Internet). Vụ iPhone 3G 0 đồng thì dở thiệt chứ vụ này tôi xin vote cho Viettel 1 phiếu; dẫu sao thì cũng là bộ đội. Đầu thu kỹ thuật số bắt rất tốt trên tất cả các kênh ... (thiếu mỗi điện hic hic)



Một góc sân bóng chiều của các chiến sĩ



Luôn có tầu trực đảm bảo bên cạnh đảo



Tối đến, dù không rực rỡ được như đường Trần Phú - Nha Trang hay Nguyễn Tất Thành - Đà Nẵng nhưng Trường Sa Lớn cũng lung linh ánh điện dọc theo các lối đường bê tông (hi hi, cái này xin cáo lỗi quý anh em vì say quá, không bò dậy mà chụp nổi)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Không hề muốn vẽ vời nên một khung cảnh thiên đường xa với thực tế nhưng trên phương diện hải sản mà nói thì Trường Sa Lớn của chúng ta ăn đứt đất liền (dĩ tất ngẫu phỏng ạ?). Không phải lúc nào cũng bắt được cá to nhưng cá để hấp, làm gỏi uống rượu chơi chơi như vầy thì coi như ở ao nhà vớt được ... Tươi và ngon

Cá hồng, chắc thế, bác nào biết rõ hơn thì chỉ giáo






Cá bò



Và con này nữa



Rau càng cua và rau gì đó tôi đá quên mất tên sau bữa nhậu, ngai ngái thơm thơm, rất lạ lùng



Cá hấp cuốn bánh tráng



Bữa nhậu trưa tại một hộ dân trên đảo đã nối liền khoảng cách xa lạ ... câu chuyện cứ miên man ...
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,164
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Biển trời thân yêu của Tổ Quốc: Giàu đẹp quá!
Bài của pác chủ thớt hay quá, nóng ruột chờ pác phọt ảnh...
 

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,272
Động cơ
563,800 Mã lực
đẹp quá, hoành tráng quá, vote cụ chủ thớt...
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Khách VIP đến đảo, cả đảo đứng chờ hai bên đường băng ...



Xa xa rồi tới gần gần ...



Ngay ở trên đầu rồi, tiếng cánh quạt nghe phầm phập






Không chỉ một chiếc mà nguyên đôi chuồn chuồn đáp xuống Trường Sa Lớn



Trường Sa quả nhiên không còn xa nữa ... Khách đã xuống máy bay







 
Thông tin thớt
Đang tải
Top