[Funland] Hải Phòng xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_11 (71).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (72).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (73).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_11 (74).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (75).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (76).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_11 (77).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (78).jpg

Đây là thân nhân binh sĩ quân đội Quốc gia Việt Nam lên tàu đi vào Nam, không phải người di cư
Hải Phòng 1955_5_11 (79).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_11 (80).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (81).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (82).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_11 (83).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (84).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (85).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_11 (86).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (87).jpg

Đây là thân nhân binh sĩ quân đội Quốc gia Việt Nam lên tàu đi vào Nam, không phải người di cư
Hải Phòng 1955_5_11 (88).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_11 (89).jpg
Hải Phòng 1955_5_11 (90).jpg
 

Capt.Do

Xe hơi
Biển số
OF-184039
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
172
Động cơ
334,488 Mã lực
Hải Phòng hồi những năm đó cũng có khu tràn trề nước là khu phường Lam Sơn. Nước chảy chẳng buồn khóa vì là dùng khoán. Có muốn khóa nhiều khi cũng chẳng được vì khóa nước bằng đồng đã bị bẻ trộm.
HP thiếu nước thập niên 80 thôi, em vẫn nhớ cảnh thức đêm xếp hàng gánh nước và tắm tập thể ở bể nước công cộng, chị em lúc đó còn nhỏ đã phải đi xếp hàng gánh nước rồi, sang những năm 90 thì như cụ nói , nước tràn trề , mọi ng dùng ko có khái niệm hạn chế luôn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
TIẾP QUẢN HẢI PHÒNG HÔM 13/5/1955
Theo đúng lịch trình thoả thuận giữa Pháp và Chính phủ ta, ngày 13/5/1955 là ngày cuối cùng của Lực lượng Viễn chinh Pháp tại miền Bắc Việt Nam. Hải Phòng vinh dự là điểm cuối cùng lực lượng Pháp rút đi
Quá trình rút đi theo đúng kịch bản: Quân đội Nhd Việt Nam tiếp quản những cơ sởi, nhà máy, xí nghiệp, và binh sĩ Pháp bàn giao vị trí đó cho phía ta. Sau đó binh sĩ Pháp rút lui về Đồ Sơn, trong phố họ đi bộ, cách 300 mét phía sau là bộ đội ta. Khi quân Pháp chưa rút, phố xá im lìm, nhà nhà đóng cửa. Binh sĩ Pháp rút đến đâum bộ đội ta tiến theo, nhà nhà tung cửa, cờ đỏ sao vàng rợp trời chào đón. Lúc đó em lớn rồi, nhìn qua cửa sổ tầng 2 thấy quân Pháp rút lui và bộ đội ta tiến theo tiếp quản. Trẻ con, trong đó có em chạy ra đường đón chào và đến một bãi rộng tiếp xúc với toán dân vận tổ chức vui chơi nhảu múa. 100% người dân Việt Nam, và Hải Phòng nói riêng đều ghét Pháp vì 80 năm đô hộ. Đá đít được Pháp ra khỏi Bắc Việt Nam là ước muốn của nhân dân Việt Nam
Nội thành Hải Phòng như một hòn đảo, bao boc bởi những con sông chằng chịt. Đường bộ vào Hải Phòng chỉ qua 3 chiếc cầu
1. Từ Hà Nội, Hải Dương theo Quốc lộ 5 qua cầu Thượng Lý (tức cầu XI măng) và cầu Hạ Lý (cách Cầu xI măng 500 mét)
2. Từ Quốc lộ 10, qua Kiến An theo Cầu Niệm
3, Từ Kiến An qua Cầu Rào vào Hải Phòng
Cầu Rào nằm trên đường từ trung tâm thành phố đi Đồ Sơn, lúc này dành cho binh sĩ Pháp rút ra Đồ Sơn, lên tàu há mồm, rút khỏi Hải Phòng
Do vậy, theo thoả thuận, Quân đội Nhân dân Việt Nam từ Hà Nội, Hải Dương tập kết ở Thượng Lý, đúng giờ sẽ tiến vào thành phố
Lực lượng bộ đội ta tiếp quản Kiến An và sân bay Kiến An, Đài thiên văn quốc tế Phủ Liễn sẽ không có "nghi lễ tiễn biệt" người Pháp
Đại quân ta tập Kết ở Thượng Lý, chia làm hai ngả theo hình chữ V tiến vào Hải Phòng
Ngả 1 qua Cầu Xe lửa → phố Dinh → phố Cát Dài → gặp nhau ở Cầu Đất
Ngã 2 qua cầu Thượng Lý → cầu Hạ Lý → Cầu Đất
Từ Cầu Đất, 2 cánh quân Pháp rút lui chậm đi bộ qua Lạch Tray → Cầu Rào. Sang bên kia Cầu rÀo, họ lên xe tải ra Bến Nghiêng Đồ Sơn để làm thủ tục rút lui cuối cùng với sự chứng kiến của Uỷ ban Quốc tế giám sát đình chiến
Nhà em số 135 Cát Dài là nơi quân Pháp rút lui và em chứng kiến tận mắt. Vui không tả được, đó là trẻ con, chứ người lớn thì rưng rưng nước mắt vì nhân dân ta căm thù quân đội Pháp lắm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (1_2).jpg

13-5-1955 – Bộ đội từ Hà Nội, Hải Dương tập kết tại Thượng Lý trước khi vào tiếp quản Hải Phòng
Hàng rào bên phải hình là của Nhà máy Xi Măng Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (1_5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (1_6).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (1_9).jpg

13-5-1955 - lính Pháp ở chân cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) trước khi rút khỏi Hải Phòng. Ảnh: Howard Sochurek
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (1_10).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_11).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (1_12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (1_13).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_14).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (1_15).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (1_16).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (1_17).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (1_18).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam qua cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng theo đường bờ sông Tam Bạc. Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (1_19).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (1_21).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam qua cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng theo đường bờ sông Tam Bạc. Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (1_22).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_23).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (1_24).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_25).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_26).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (1_27).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_28).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_29).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (1_30).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_31).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_32).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,747 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (1_33).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_34).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (1_35).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top