[Funland] Hải Phòng xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực

Hải Phòng năm 1877
Hải Phòng 1877 (1).jpg


Hải Phòng năm 1877
Hải Phòng 1877 (3).jpg

Khu nhượng địa của Pháp tại Hải Phòng trong quá trinh xây dựng vào thập niên 1880. Ảnh: Emile Gsell & Hippolyte Amoux

Năm 1872, Pháp đánh chiếm vùng đất Ninh Hải - Hải Phòng ngày nay.
Sau đó người Pháp ép vua Đồng Khánh (ông nội của Bảo Đại) phải nhượng một khu đất ở thành phố Hải Phòng ngày nay, gọi là khu Nhượng địa
Sau hiệp ước Giáp Tuất, những năm 1874 - 1888 là thời kỳ hình thành khu phố Pháp - cũng có thể coi như đặt nền móng cho thành phố Hải Phòng. Nhưng giai đoạn 1897 - 1914 mới là thời kỳ xây dựng Hải Phòng thành một thành phố cảng biển và công nghiệp quan trọng của miền Bắc. Trong quá trình hình thành và phát triển khu phố Pháp tại Hải Phòng, không thể không chú ý tới yếu tố sông nước trong việc tạo dựng cấu trúc đô thị và hình thái các tuyến phố.
Thoạt đầu người Pháp định xây dựng cảng thương mại ở Hòn Gai, vì ở đó nước sâu, không bị bồi. Trong khi Hải Phòng là vùng đất thấp, tốn đất để xây đắp và cái chính là sông bi bồi lấp phù sa hàng ngày, đó là điều cực bất lợi cho tầu thuyền ra vào
Sau khi tranh cãi, cuối cùng thì người Pháp chọn Hải Phòng là thành phố cảng biển vì đã có sẵn người Hoa và Ấn Độ đã vào đây từ trước và họ có bến thuyền Tam Bạc giao thương
 

playstation_vn

Xe tải
Biển số
OF-309458
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
393
Động cơ
279,756 Mã lực
Trước đã có một thớt cụ Ngao5 về Hải Phòng, giờ có tiếp thớt này nữa. Cháu xin một chỗ để theo dõi những thay đổi của quê hương.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Năm 1885, ông Bonnal, vốn là Trú sứ Sơn Tây, được chuyển về làm Trú sứ Hải Phòng.
Để ngăn cách khu nhượng địa và dân bản xứ, ông cho đào một con kênh từ sông Cấm (cổng chính cảng Hải Phòng sau này) nối với sông Tam Bạc
Vì Hải Phòng là vùng đất thập, khi thuỷ triều cường là bị ngập, cho nên đất đào con kênh này được bồi đắt cho khu nhượng địa. Dù có bồi đắt thì nước thuỷ triều cường vẫn bị ngập.
Con kênh đào này rộng 72 mét mang tên Kênh An Biên, nhưng người ta thường biết đến với tên Bonnal, và con đường chạy dọc kênh đào này dài 3,5 km mang tên Đại lộ Bonnal. Sau hoà bình năm 1954, con đường này mang tên Trần Phú, số nhà 175 Trần Phú là nhà tù, dân gọi là nhà tù Trần Phú. Ông Nguyễn Đức Cảnh, bị xử tử trước nhà tù này thập niên 1930, nhưng tên tuổi ông bị lãng quên vì những lý do nhạy cảm, nên thập niên 1990, con phố Trần Phú chia làm đôi. Đoạn gần cảng vẫn mang tên cũ: Trần Phú, đoạn sau từ Cầu Đất xuống thì mang tên Nguyễn Đức Cảnh
_Map 1913 (4).jpg

Kênh Bonnal màu xanh, bản đồ 1913
Các cụ lưu ý có hai cây cầu qua con kênh Bonnal
Em sẽ nói chi tiết hai cây cầu này ở phần tới
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,105
Động cơ
128,917 Mã lực
Năm 1885, ông Bonnal, vốn là Trú sứ Sơn Tây, được chuyển về làm Trú sứ Hải Phòng.
Để ngăn cách khu nhượng địa và dân bản xứ, ông cho đào một con kênh từ sông Cấm (cổng chính cảng Hải Phòng sau này) nối với sông Tam Bạc
Vì Hải Phòng là vùng đất thập, khi thuỷ triều cường là bị ngập, cho nên đất đào con kênh này được bồi đắt cho khu nhượng địa. Dù có bồi đắt thì nước thuỷ triều cường vẫn bị ngập.
Con kênh đào này rộng 72 mét mang tên Kênh An Biên, nhưng người ta thường biết đến với tên Bonnal, và con đường chạy dọc kênh đào này dài 3,5 km mang tên Đại lộ Bonnal. Sau hoà bình năm 1954, con đường này mang tên Trần Phú, số nhà 175 Trần Phú là nhà tù, dân gọi là nhà tù Trần Phú. Ông Nguyễn Đức Cảnh, bị xử tử trước nhà tù này thập niên 1930, nhưng tên tuổi ông bị lãng quên vì những lý do nhạy cảm, nên thập niên 1990, con phố Trần Phú chia làm đôi. Đoạn gần cảng vẫn mang tên cũ: Trần Phú, đoạn sau từ Cầu Đất xuống thì mang tên Nguyễn Đức Cảnh
_Map 1913 (4).jpg

Kênh Bonnal màu xanh, bản đồ 1913
Các cụ lưu ý có hai cây cầu qua con kênh Bonnal
Em sẽ nói chi tiết hai cây cầu này ở phần tới
Thế bên phía đối diện hồi ấy chưa có phố Trần Hưng Đạo - Quang Trung như ngày nay hả cụ Ngao5?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Thế bên phía đối diện hồi ấy chưa có phố Trần Hưng Đạo - Quang Trung như ngày nay hả cụ Ngao5?
Đại lộ Bonnal nằm ở khu đất người bản xứ
Phố Quang Trung + Trần Hưng Đạo ngày nay nằm ở phần nhượng địa, ngày xưa là Đại lộ Chavassieux
Xem hình dưới đây
_Map 1939.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Năm 1925, để phát triển Hải Phòng, thế là người Pháp lại lấp kênh đào Bonnal
Việc lấp kênh đào do "nghị viện" thành phố quyết định ("Nghị viện" tương tự như Hộ đồng Nhân dân thành phố bây giờ)
Đến đây thì sinh chuyện
Hãng sửa chữa tàu thuyền CARON, nằm trên Đại lộ Bonnal, đoàn cuối kênh Bonnal, nối với sông Tam Bạc, vẫn đón tàu thuyền vào sửa chữa. Lấp kênh đào này tức là khai tử hãng CARON. Chủ hãng CARON, người Pháp, có chân trong "nghị viện" thành phố Hải Phòng, nên cương quyết phản đối. Thế là kênh Bonnal chỉ lấp được già nữa. Đoạn không lấp được gọi là Sông Lấp (dù không bị lấp)
Đây là bản đồ sau và trước khi lấp kênh đào Bonnal
_Map 1913 (3).jpg
_Map 1913 (4).jpg

Khúc "sông Lấp" ngày nay trở thành Hồ Tam Bạc, không ai gọi là sông Lấp nữa
Dải đất lấp kênh trở thành dải công viên rất đẹp. Thời kỳ mở cửa 1990 cũng chia lô thuê, bán nền trông quá nhếch chác
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hải Phòng 1883 (1).jpg

Quan trấn thủ cảng Hải Phòng với giám đốc công an, 1883.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hải Phòng 1884 (1).jpg

5-1-1884 - Hành quyết một kẻ cướp người Hoa ở Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hai Phong 1888 (1).jpg

1888 – phòng của ông Crochet, hoa tiêu tàu biển người Pháp với chú bồi giúp việc ở Hải Phòng
Hai Phong 1888 (2).jpg

1888 – ông Crochet, hoa tiêu tàu biển người Pháp và nhà của ông ta tại Hải Phòng
Hai Phong 1888 (4).jpg

1888 – Cha Grand-Pierre, ông Roque, các nhân viên châu Âu ở Hải Phòng và chàng trai An Nam (ở trên, cậu bé Sao)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hai Phong 1888 (5).jpg

1888 – thuyền nan trên sông Cấm, Hải Phòng
Hai Phong 1888 (6).jpg

1888 – thuyền nan trên sông Cấm, Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hai Phong 1888 (7).jpg

1888 – lợn bị trói đem bán ở Hải Phòng
Hai Phong 1888 (8).jpg

1888 – lợn bị trói đem bán ở Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hai Phong 1888 (9).jpg

Hải Phòng năm 1888, trở thành nhượng địa do vua Đồng Khánh giao cho Pháp xây dựng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hải Phòng 1890 (1).jpg

Hải Phòng cuối thế kỷ 19
Hải Phòng 1890 (3).jpg

1890 – Phố Khách (Rue chinois) Hải Phòng
Không gọi là phố Tàu hay Trung Hoá/ Trung Quốc
Hải Phòng 1890 (4).jpg

Hải Phòng cuối thế kỷ 19
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hải Phòng 1893.jpg

Hải Phòng thời kỳ 1888-1895. Ảnh: François-Henri Schneider (1851-1920)
Hải Phòng 1899 (1).jpg

1899 – Sở Công binh tại Hải Phòng. Ảnh: M. Corpi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hải Phòng 1899 (3).jpg

1899 – Mỏ núi đá vôi Tràng Kênh, xã Minh Đức, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng chụp từ Quảng Yên qua sông Giá. Nơi đây có nguồn nguyên liệu đá vôi tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng Portland nổi tiếng của nhà máy xi măng Hải Phòng. Ảnh: M. Corpi
Hải Phòng 1899 (4).jpg

1899 – sông Cửa Cấm, Hải Phòng. Ảnh: M. Corpi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hải Phòng 1899 (5).jpg

1899 – xây dựng ụ sửa chữa cho các pháo hạm tại Hải Phòng. Ảnh: M. Corpi
Hải Phòng 1899 (6).jpg

1899 – xây dựng ụ sửa chữa cho các pháo hạm tại Hải Phòng. Ảnh: M. Corpi
Hải Phòng 1899 (7).jpg

1899 – một toà nhà ở Hải Phòng đang được xây dựng. Ảnh: M. Corpi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hải Phòng 1902 (1).jpg

1902 – dân địa phương cáng một phụ nữ Pháp lên bờ qua một bãi rác khi bà đến Bắc Kỳ bằng thuyền. Ảnh: Leon và Levy
Hải Phòng 1902 (3).jpg

1902 – người phụ nữ Pháp ngồi xe tay bên sông Cửa Cấm (Hải Phòng). Ảnh: Leon và Levy
Hải Phòng 1902 (4).jpg

1902 – một phụ nữ Hải Phòng. Ảnh: Pierre Dieulefils (1862 - 1937)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hải Phòng 1903.jpg

Hải Phòng năm 1903
Hải Phòng 1911.jpg

Hải Phòng 1911
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hải Phòng 1917 (1).jpg

14-7-1917 – diễu binh ở Hải Phòng chào mừng ngày Quốc khánh Pháp
Hai phong 1920 (1).jpg

Hải Phòng thập niên 1920
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Hai phong 1920 (4).jpg

Hải Phòng thập niên 1920
Hai phong 1920 (6).jpg

1920-1929 – Sông Cấm, sông Thượng Lý và nhà máy Xi măng Hải Phòng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top