[TT Hữu ích] Hai phi hành gia người Việt Nam từng bay vào không gian

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,715
Động cơ
441,395 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Nước Mỹ là đất nước kỳ lạ, thu hút và lựa chọn những người tốt nhất để làm việc và cống hiến cho đất nước của họ. Một giá trị thực dụng rất Mỹ và cũng rất đáng học tập.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,512
Động cơ
443,979 Mã lực
Nước Mỹ là đất nước kỳ lạ, thu hút và lựa chọn những người tốt nhất để làm việc và cống hiến cho đất nước của họ. Một giá trị thực dụng rất Mỹ và cũng rất đáng học tập.
Chuyện đó có gì kì lạ đâu cụ, nước nào chẳng muốn vậy, quan trọng có đủ lực hay không thôi. Người ta cứ nói nước Mỹ giàu lên nhờ bán vũ khí, chứ thực ra tài sản lớn nhất của nước Mỹ là chất xám của các nhà khoa học trên toàn thế giới, từ đó mà họ nắm trong tay phần lớn công nghệ, đủ để cả thế giới phụ thuộc không ít thì nhiều vào họ. Chiến tranh thế giới thứ 1 là làn sóng lớn đầu tiên giúp họ thu hút các nhà khoa học, nhân tài từ châu Âu sang để lánh nạn. Ngay cả Einstein cũng ở lại Mỹ để tránh Đức quốc xã.
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,900
Động cơ
493,448 Mã lực
Nhân còm các cụ, em góp thêm vài lời
Chuyện bèo hoa dâu lên vũ trụ (!)
Từ 1950, trước khi Yuri Gagarin bay lên không gian, Liên Xô đã nghiên cứu sử dụng tảo xoắn Spirulina làm thực phẩm vì tốc độ sinh sôi nảy nở của nó. Trên Trạm Chào Mừng (Salyut) có nuôi tảo Spirulina thì em không biết. Nhưng em nghĩ là có, để phục vụ chuyến đi dài ngày.
Chuyện đưa các thí nghiệm khoa học của Việt Nam lên Trạm Chào Mừng, bắt đầu được thực hiện tại Việt Nam tháng 10/1979, sau khi lễ tiễn ông Phạm Tuân tại Viện khoa học Việt Nam (nay là Viện hàn lâm khoa học Việt Nam, 18 Hoàng Quốc Việt Hà Nội) vào tháng 7 hoặc 8 năm 1979
Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước (trụ sở 39 Trần Hưng Đạo) là cơ quan quản lý việc đưa các thí nghiệm đó lên Trạm Chào Mừng (nếu diễn ra), chứ họ không trực tiếp theo dõi, vì lẽ ông Nguyễn Văn Hiệu (Phó Viện trưởng Viện khoa học Việt Nam) là Phó Trưởng ban Chỉ đạo chuyến bay, trong khi ông Võ Nguyên Giáp là Chủ tịch
Trạm Salyut lúc đó cũng nhỏ, chật chội. Mỗi lần đưa lên chỉ được một chuyên gia, người còn lại là tài xê của tàu, chờ để đưa người về trái đất. Tàu Souyz 37 lúc lên mang Gorbatko và Phạm Tuân, nhưng sẽ ở lại trên trạm Salyut thêm nửa năm nữa, vì tàu còn mang nhiên liệu phụ trợ cho trạm. Bảy ngày sau, hai ông Gorbatko và Phạm Tuân trở về trái đất bằng tàu khác, đỗ lâu trên đó, chứ không phải bằng Soyuz 37.
Việc nghiên cứu khoa học trên trạm chỉ người Nga biết, và dĩ nhiên họ chẳng muốn chia sẻ với người khác
Những thí nghiệm trên tàu theo kế hoạch đã được chuẩn bị sắn ở Viện IKI, viết tắt của Viện Nghiên cứu Vũ trụ, nằm trên phố Prosouyznaya, Moscow.
Những thí nghiệm mà Việt Nam dự tính đưa lên vũ trụ đều phải qua viện này thử nghiệm trước dưới mặt đất, để tránh cháy nổ. Cực kỳ phức tạp, khi phải thử nghiệm đồ mang lên chịu được gia tốc trọng trường khoảng 7G trở lên (em không nhớ chính xác). Nhưng quan trọng là việc có được đưa lên không do người Nga quyết định và …. không cần thông báo lại cho người Việt Nam
Tại sao người Nga lại bỏ dở việc mình làm để tiến hành một thí nghiện hoàn toàn mới mà họ biết chắc chắn bèo hoa dâu thua xa tảo xoắn Spirulina. Nếu bèo hoa dấu chế được thức ăn thì nay đã xuất hiện “thực phẩm chức năng” từ bèo hoa dâu rồi.
Như ông Phạm Tuân đã nói, chuyến bay mang mục đích chính trị, và chúng ta cũng nên hiểu như thế cho nhẹ lòng
Người theo dõi "thí nghiệm bèo hoa dâu" là ông Thước (một đồng nghiệp quen biết của em) ông làm việc ở tầng 2, nhà 01 Viện khoa học Việt Nam cách chỗ em vài bước chân. Em rất quen biết ông Thước từ rất lâu, từ thời xin cho vợ em về làm việc chỗ ông.
Em chưa nghe thấy Viện Sinh vật cử người mang bèo hoa dâu sang IKI (từ cuối 1979) để nghiên cứu ở IKI. Không có người thì sao có thí nghiệm dưới mặt đất và ai sẽ là người Nga theo dõi thí nghiệm. Cả một chuỗi phức tạp.
Nhưng em biết chắc chắn trước khi bay một tuần, ông Thước và cụ thân sinh ông Phạm Tuân tới sang Moscow dự vụ phóng Souyz-37. Ông có mang bèo hoa dâu theo người hay không thì em không rõ.
Cám ơn cụ, em cũng có cùng suy luận về việc này, chả hơi đâu lại phí tiền bạc vào cái tào lao bèo hoa dâu đó. Cho 1 ông đi là có ý nghĩa ctr cho cả khối rồi
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,715
Động cơ
441,395 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Em cũng nhờ "Viêt nam thiếu gạo thiếu mì- Mày lên vũ trụ làm gì hả T" :)
Cụ T lên trên ấy là do nước bạn LX tài trợ chứ VN mình có mất gì đâu hả cụ.

Có những thứ ko quy ra tiền được, vì ý nghĩa của nó là vô giá
 

Duyvu1103

Xe máy
Biển số
OF-801129
Ngày cấp bằng
22/12/21
Số km
58
Động cơ
19,810 Mã lực
Tuổi
36
Quan hệ thì cũng là anh hùng llvt, bắn rơi bao nhiêu mb đối phương
Ở of này lạ lắm, cái gì bám Mỹ thì khen như hát hay, cái gì quê hương đất nước tự hào là như nhói vào tim họ, phải chê ngay mới chịu.
Lại có ông đi so sánh việc anh Phạm Tuân lên vũ trụ với cđv mang cờ vào giải ngoại hạng mới sợ.
Mà theo họ, mang cờ Vn ra ngoài quốc tế chắc làm họ đau lòng lắm.
 

Xedap4banh2

Xe tăng
Biển số
OF-547103
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
1,435
Động cơ
244,849 Mã lực
bên XHCN phi hành gia toàn quân sự cc nhỉ, bọn dãy thì chắc toàn dân sự
 

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
339
Động cơ
464,148 Mã lực
Thực ra lúc ấy chọn cụ Tuân là chuẩn rồi vừa có hình ảnh vừa sẵn thể lực những năm 80 lấy đâu ra ông Gsts nào đủ sức, cả nước đói bcm, người như con nhái . Còn Lx hồi ấy cho đi thì như là tiêu chuẩn mỗi thành viên xhcn được vài suất sau Vn thì đến Mông cổ thì phải. Nhiều cụ cứ phải Bỉ bôi mới được em thấy những người dám cưỡi máy bay đương đầu với không quân Mỹ đã là anh hùng rồi chứ chưa kể còn bắn được máy bay Mỹ và quay về an toàn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Ngày 16 tháng 1 năm 2003, chuyến bay STS-107 bằng tàu con thoi Columbia, là chuyến thứ 28 của mình được phóng lên
Đau buồn là sau gần 15 ngày làm việc trên không gian, hôm 1 tháng 2 năm 2003 khi quay về trái đất, trong lúc hạ cánh, tàu bị gặp nạn và nổ vỡ tung trên không. Tất cả phi hành đoàn 7 người tử nạn

Space Shuttle Columbia STS-107 (13).jpg

Hình ảnh cuối cùng mà máy bay chụp được tàu Columbia khi chuẩn bị hạ cánh
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,890
Động cơ
756,326 Mã lực
bên XHCN phi hành gia toàn quân sự cc nhỉ, bọn dãy thì chắc toàn dân sự
em đoán là ngày xưa tàu vt nó đòi hỏi thể lực nhiều hơn giờ, thế nên các anh pilot quân sự phù hợp cho mục tiêu này
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Space Shuttle Columbia STS-107 (2).jpg

Tất cả phi hành đoàn 7 người tử nạn
Space Shuttle Columbia STS-107 (3).jpg
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nước Mỹ là đất nước kỳ lạ, thu hút và lựa chọn những người tốt nhất để làm việc và cống hiến cho đất nước của họ. Một giá trị thực dụng rất Mỹ và cũng rất đáng học tập.
Singapore, Qatar...và nhiều nước giàu khác cũng có chính sách nhập cư chọn lọc như Mỹ.
Nếu cụ rất giàu cụ rất dễ dàng nhập cư những nước này.
Nếu cụ không giàu nhưng rất giỏi cụ cũng rất dễ dàng nhập cư những nước này.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Phạm Tuân bay tới thiên đình
Ngọc Hoàng ra đón: "chúng mình cùng quê" :D
Hoan hô đồng chí Phạm Tuân
Anh lên vũ trụ 1 tuần về ngay !


(Sao không lấy gạo lấy mỳ
Mày lên vũ trụ làm gì hả Tun
Đất nước đang lúc gian trun
Tại sao lại bắn thằng Tun lên trời)
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,890
Động cơ
756,326 Mã lực
Em kể chuyện vui:
Khi Armstrong bước lên bề mặt Mặt Trăng ông nói "Đây là bước đi nhỏ bé của một con người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại" rồi nói thêm "xin chúc mừng ông Ivanopsky".
Báo chí sau đấy thắc mắc là tại sao Mỹ với LX cạnh tranh mạnh trong lĩnh vực vũ trụ mà ông lại đi chúc mừng ông người Nga nào đó là sao thì Armstrong mới kể: hồi nhỏ, có lần đi hái trộm táo ở nhà hàng xóm thì vô tình nghe bà chủ nhà nói với chồng "cái gì, ông đòi tôi BJ cho ông á, chỉ khi nào thằng bé Armstrong nhà bên cạnh nó lên mặt trăng thôi"
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Space Shuttle Columbia STS-107 (1).jpg

Ngày 16 tháng 1 năm 2003, chuyến bay STS-107 bằng tàu con thoi Columbia, chuyến thứ 28 của Columbia và cũng là chuyến bay cuối cùng của nó
Space Shuttle Columbia STS-107 (4).jpg
Space Shuttle Columbia STS-107 (5).jpg
Space Shuttle Columbia STS-107 (6).jpg

Hai quả tên lửa màu trắng hai bên , trông nhỏ tý thôi, nhưng nó dài hàng chục mét chứa 590 tấn nhiên liệu rắn, nó giúp con tàu bốc lên khỏi mặt đất. Nó chạy trong 2 phút tức 120 giây phải đốt hết 600 tấn, mỗi giây 5 tấn. Sau đó tách khỏi tàu và rơi xuống biển để thu hôi
Cái thùng da cam chứa hydro và oxy lỏng, dài 60 mét, đường kính 8 mét, chứa 2,1 triệu lít chất lỏng. Nó đốt 8 phút để hết bình cho con tàu đạt tốc độ 8 km/g. Hai triệu lít đốt trong 8 phút tức 6,7 tấn/giây. Khi đốt hết, thùng tách khỏi tàu và cháy trong không gian
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,585
Động cơ
233,267 Mã lực
Tuổi
48
Giờ vé bay lên trạm ISS của anh Musk trong tầm tay của nhiều cụ mợ ở VN rồi đấy... hy vọng OF có một vài đại gia chi ra bay lên ISS trong một vài năm tới cho diễn đàn được mở mang :)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Space Shuttle Columbia STS-107 (8).jpg
Space Shuttle Columbia STS-107 (9).jpg

Tàu Columbia xuất phát lần cuối cùng hôm 16 tháng 1 năm 2003
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Space Shuttle (6).jpg

Thùng nhiên liệu rắn tên lửa đẩy được thu hồi. Khi tách ra khỏi tàu nó ở độ cau 45 km
Space Shuttle Atlantis (188).jpg

Space Shuttle Atlantis (194).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Lucky

Xe điện
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
2,344
Động cơ
567,189 Mã lực
Giờ vé bay lên trạm ISS của anh Musk trong tầm tay của nhiều cụ mợ ở VN rồi đấy... hy vọng OF có một vài đại gia chi ra bay lên ISS trong một vài năm tới cho diễn đàn được mở mang :)
Cái gì giao cho tư nhân cũng tạo nên đột phá kể cả khó như lĩnh vực không gian. Netflix đang chiếu 2 bộ phim liền về space X, việc du lịch không gian đơn giản hơn bao giờ hết.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Space Shuttle (12).jpg

Thùng nhiên liệu Hydro và Oxygen lỏng tách ra khi tàu đã bay gần thoát khỏi sức hút trái đât. Thùng sẽ bị cháy trong không gian
Space Shuttle (16).jpg
Space Shuttle (17).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,314
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Space Shuttle Atlantis (19).jpg

Space Shuttle Atlantis (20).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top