[CCCĐ] Hà Nội - Tây Tạng - Everest Base Camp- Đông Tạng - Tứ Xuyên - Vân Nam- Hà Nội với BMW R1200/ R1250 GS/ GSA: hành trình mùa thu của tuổi 20x2

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
6 năm rưỡi sau ngày theo đoàn BMW motorrad Hà Nội đi tuyến Hà Nội - Tây Tạng - Hà Nội mình lại có dịp lên đường tuyến này một lần nữa.
2017 là 1 tour để đời mà tới trước thời điểm đoàn này lên đường cũng chưa có đoàn 2. Hành trình dài , thử thách, cực nhọc mà 99% anh em tuy rằng rất ấn tượng rất cảm xúc, năm nào cũng lôi ảnh ra xem nhưng lại không muốn làm lại. Còn mình vì một số lý do cá nhân mà trở lại nơi đó bằng 2 bánh đã trở thành chấp niệm. Tưởng rằng duyên chưa tới, ai dè anh em hội xe PKL CBC (Camping BMW Community) quen thuộc ở miền Nam lại tổ chức vào mùa thu năm nay. Ngày khởi hành nhích tới nhích lui rồi định mệnh sao đó là rớt đúng vào ngày mình có thể miễn cưỡng sắp xếp.
Ok, vậy là nai nịt chuẩn bị thôi. Mình chuẩn bị 200% vất vả , vừa thể lực vừa tâm lý. Hy vọng vũ trụ chỉ bắt mình chịu 150% sự vất vả mà mình đã chuẩn bị thôi là biết ơn lắm rồi.
Trong thread này mình sẽ có những lúc nhắc lại/ so sánh với hành trình 2017. Ai muốn tham khảo có thể vào 2 link sau đọc thêm nhé:
https://www.otofun.net/threads/hanh-trinh-bmw-r1200gs-chinh-phuc-everest-base-camp-11-4-22-4.1201577/
https://www.otofun.net/threads/ha-noi-tay-tang-hanh-trinh-khong-tuong-voi-bmw-2-banh.1195826/
Như lần trước, ghi chép của mình sẽ mang tính chất cá nhân, chỉ sử dụng những gì mắt thấy được tai nghe được, hoàn toàn nghiêng về cảm xúc. Còn kiến thức thì thỉnh thoảng google để thêm tí thông tin về hành trình thôi.
Thêm nữa, chuyến đi này là du lịch trải nghiệm. Cực nhọc, căng thẳng, ít thời gian thăm thú… nhưng đó là sở thích cá nhân. Mình xin phép trước sẽ không trả lời bất cứ bình luận mang tính chỉ trích nào về hành trình hay về xe PKL. Như đã nói, đây là ghi lại vì cá nhân mình sau này, để “một ngày bản thân già rồi, không có việc gì làm thì bê ghế ra phơi nắng, lúc đó có thể xem dòng thời gian của mình, nhớ lại những năm tháng ở bên bạn bè lẫn dung mạo mình hồi trẻ…Chứng minh mình đã tới thế giới này, hơn nữa có cuộc sống rất chân thực và đặc sắc." Vả lại, những năm tháng sáng lấp lánh đó chỉ có chính mình mới có thể cảm nhận được :)
Thả nhẹ vài tấm ảnh câu view đã nhé.
IMG_3500.jpeg
IMG_3644.jpeg
IMG_4280.jpeg
IMG_5884.jpeg
IMG_6480.jpeg
IMG_7065.jpeg
IMG_7019.jpeg
IMG_7172.jpeg
IMG_8459.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Hành trình 30 ngày (tính từ Hà Nội và cũng về đến Hà Nội)

Ngày 1: Hà Nội-Điện Biên 450km
Ngày 2: Điện Biên-Tây Trang-Boten: 300km
Ngày 3: Boten- Mãnh Lạp- Phổ Nhĩ 270km
Ngày 4: Phổ Nhĩ- Vi Sơn 400km
Ngày 5: Vi Sơn-Lệ Giang 250km
Ngày 6: Lệ Giang- Đức Khâm 260km
Ngày 7: Đức Khâm-Xương Đô 380km
-Ngày 8: Xương Đô- Ranwu-Bome:430km
-Ngày 9:Bome- Lulang- Lâm Chi:230km
-Ngày 10: Lâm Chi- Lhasa 410km
-Ngày 11: Lhasa city tour
-Ngày 12:Lhasa- Yamdrok-Shigatse:360km
-Ngày 13: Shigatse - Định Nhật: 240km.
-Ngày 14: Định Nhật- Everest- Shigatse: 430km.
-Ngày 15: Shigatse- Damxung:330km
-Ngày 16: Damxung-Namtso-Na Khúc: 280km
-Ngày 17: Na Khúc- Cách Nhĩ Mộc: 820km.
-Ngày 18: nghỉ ngơi than quan
-Ngày 19: CNM- Mã Đa 530km
-Ngày 20: Mã Đa- Ngọc Thụ 330km
-Ngày 21: Ngọc Thụ-Maniganggo 360km.
-Ngày 22:Manigango-Đức Cách-Cam Tư: 330km.
-Ngày 23:Cam Tư- Khang Định,bỏ ko qua Tân Đô Kiều. 420km
-Ngày 24: Khang Định-Tây Xương: 420km
-Ngày 25: Tây Xương- Côn Minh: 520km
-Ngày 26: off CM đi tham quan.
-Ngày 27: CM-Mặc Giang 300km.
-Ngày 28: MG- Mãnh Lạp 380km.
-Ngày 29: ML- Boten( Lào) -Tây Trang 360km.
-Ngày 30: TT-Hà Nội 450km.
Tổng quãng đường: khoảng 10,000km

Thành phần than dự:
- 20 xe motor GS & GSA.
- 1 xe bán tải hậu cần. Xe này đã đi chuyến 2017 và cũng đã đi cùng đoàn 4 bánh lên Everest Base Camp mùa hè 2023.

IMG_9152.jpeg

- 1 xe DCAR. Xe này cũng từng đi cùng đoàn 2017 luôn. Ngầu đét.
IMG_9153.jpeg

- 34 thành viên (kể cả anh trai nhà tour). Bao gồm 4 chị em (trong đó 2 bạn đi suốt tuyến 30 ngày). Anh nài lớn tuổi nhất đoàn sinh năm 71, nhỏ nhất (ko tính ôm) sinh đâu như sinh 92, phần lớn tầm giữa 40-45 tuổi.
Một vài thành viên do công việc chỉ sắp xếp được 1/2 hay 2/3 chặng. Có 2 nài đã từng đi chuyến trước :)
 
Chỉnh sửa cuối:

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Nói về công tác chuẩn bị một xíu. Do hành trình dài (30 ngày), là du lịch trải nghiệm qua những cung đường khắc nghiệt, độ cao lớn (thường xuyên ở mức trên 3500m sau khi vào đất Tạng), điều kiện ăn ở còn nhiều hạn chế, quy định của TQ về một số vấn đề khá khắt khe, nên có rất nhiều thứ mỗi cá nhân đều cần chuẩn bị chu đáo. Ví dụ :
  • Thể lực: nhiều người tập thể dục (chạy bộ, cardio, hít đất…) 2-3 tháng trước ngày khởi hành. Thể lực gần như là mấu chốt. Xác định Khi đã dong xe ra khỏi biên giới thì chính mình sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn thành cung đường. Hỗ trợ/ người chạy dự phòng có nhưng rất hạn chế, nên phải dựa hoàn toàn vào bản thân.
  • Tâm lý: ăn uống ở TQ vốn nhiều dầu mỡ, phải cố gắng thích nghi/ tìm món mình ăn được. Nếu bản thân quá khó thì phải chuẩn bị đồ ăn cá nhân mang theo, nhưng ko thể quá nhiều do chỉ có 1 xe bán tải và 1 xe DCAR theo đoàn suốt tuyến. Cho nên, phải chấp nhận thích nghi, nếu ko sẽ ko đủ sức khoẻ cho suốt hành trình.
  • Xe cộ: thay vỏ thay nhớt kiểm tra bảo dưỡng toàn diện. Chạy 1 năm 10 nghìn nó hoàn toàn khác với 10 nghìn trong 1 tháng, nên phải chuẩn bị xe ở trạng thái tốt nhất có thể.
  • Chia sẻ: trước ngày lên đường ko được chia sẻ hành trình lên mxh vì nhiều lý do. Cái này cả đoàn đều được dặn dò bởi BTC. Lần trước đoàn đi cũng cùng 1 quy luật. Những decal có hình ảnh Tây Tạng cũng như cờ Việt Nam thì ko nên dán lên xe trước khi nhập cảnh vào TQ. Trong những bài đănh lên MXH sau này thì phải tuyệt đối tránh những hình ảnh nhạy cảm (mà thực ra tới khi hết hành trình anh em cũng chỉ biết lá cờ Tây Tạng là ko được đăng, còn cũng ko rõ những gì khác có khả năng đụng thái tuế, mập mờ mệt phết).
  • Cái mồm: dặn nhau ko được ăn nói linh tinh. Kiểu ko nói chuyện xui, ko lu loa kiểu về sẽ đổi xe hay này nọ. Người tin người ko nhưng lên vùng đất tâm linh cứ giữ mồm 1 chút cho yên tâm :)
Ngày 17/9 (8ngày trước giờ G) anh em tập trung chuyển xe lên xe lồng để chở từ Sg ra Hà Nội. Háo hức dễ sợ.
IMG_2692.jpeg
IMG_2693.jpeg
IMG_2704.jpeg
IMG_2726.jpeg
IMG_2728.jpeg
 

Seu2579

Xe hơi
Biển số
OF-810343
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
120
Động cơ
5,021 Mã lực
Em có follow chuyến đi của các bác trên Facebook. Quá tuyệt vời ạ! Một chuyến đi mà ko nhiều người có đủ đam mê, điều kiện (cả về sức khoẻ, tài chính, gđ, cv) để thực hiện được.
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 25/9 đoàn có mặt đầy đủ ở Hà Nội , nhận xe, về khách sạn cúng cầu hành trình bình an, đi đông về đủ. Kệ, có kiêng có lành.
IMG_9156.png
IMG_2853.jpeg
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 1 (26/9/2023)

Hà Nội - Điện Biên 450km

Ngày 1 là chưa bắt đầu tour chính thức. Anh em tự tổ chức chạy lên Điện Biên để chuẩn bị xuất cảnh qua cửa khẩu Tây Trang vào ngày hôm sau, xuyên qua Lào để đến TQ. Có nhiều câu hỏi về việc tại sao ko đi đường Lào Cai, mới lạ so với tour 2017 lại không phải vòng qua Lào. Đơn giản vẫn liên quan tới quy định thủ tục phía TQ, hình như nếu đi đường đó thì ô tô hậu cần của đoàn phải đi vòng đường khác, không được nhập cảnh từ Lào Cai, mà thế chắc lại nảy sinh lắm vấn đề phiền phức khi phải tách nhau ra. Thôi dù sao 19/20 xe đợt này là người tham gia lần đầu, đường có trùng hay không cũng đều mới lạ.

Rời Hà Nội sớm , như tất cả mọi lần đi tour Tây Bắc.
Chuẩn bị tới Mai Châu thì trời mưa. Mưa tầm tã. Trắng xoá. Người ta nói sao nhỉ? Đám cưới gặp mưa thì hên lắm. Chắc đi chơi cũng vậy :). Dù sao cũng mới chỉ là ngày khởi động nhẹ trên quê nhà, hơi ảnh hưởng tí bão nên ướt át chút ko sao, vào tour chính vậy mà lại khô ráo sạch sẽ suốt gần 4 tuần mới là điều kì diệu.
IMG_2861.jpeg
IMG_2862.jpeg
IMG_2878.jpeg
IMG_2879.jpeg
IMG_2866.jpeg
Đoàn nghỉ đêm ở Mường Thanh Điện Biên, điểm tập kết quen thuộc đợi hôm sau xuất cảnh từ cửa khẩu Tây Trang.
 

hatatthanh2008

Xe buýt
Biển số
OF-27452
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
721
Động cơ
486,838 Mã lực
Em hóng cụ kể chuyện, vừa rối nay xem youtube 1 team đi 28 ngày bằng 4 bánh ,ko biết các cụ rủ nhau đi ko,nhưng phải nói TQ hùng vỹ và đẹp quá,nhiều chỗ như tiên cảnh, có chỗ như Thụy Sĩ..,có chỗ thì như Dubai's ý...

 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Em hóng cụ kể chuyện, vừa rối nay xem youtube 1 team đi 28 ngày bằng 4 bánh ,ko biết các cụ rủ nhau đi ko,nhưng phải nói TQ hùng vỹ và đẹp quá,nhiều chỗ như tiên cảnh, có chỗ như Thụy Sĩ..,có chỗ thì như Dubai's ý...

Team này đi oto vào mùa hè, trước đoàn mình tầm 2 tháng ạ. Cùng 1 nhà tour tổ chức. Có đoàn đến Everest Base Camp là như nhau, sau đó họ mở cũng xa hơn chút, có ghé qua 1 vài thành phố lớn, còn đoàn 2 bánh thì đi ngõ ngách hơn.
TQ siêu đẹp bác ạ. Càng đi càng mê 🤩
 

hatatthanh2008

Xe buýt
Biển số
OF-27452
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
721
Động cơ
486,838 Mã lực
Team này đi oto vào mùa hè, trước đoàn mình tầm 2 tháng ạ. Cùng 1 nhà tour tổ chức. Có đoàn đến Everest Base Camp là như nhau, sau đó họ mở cũng xa hơn chút, có ghé qua 1 vài thành phố lớn, còn đoàn 2 bánh thì đi ngõ ngách hơn.
TQ siêu đẹp bác ạ. Càng đi càng mê 🤩
Vợ chồng em kết nổ đĩa cung này dồi, đang ước sẽ làm 1 chuyến, đi đến đây sẽ có 3 yếu tố: Sức khỏe- Tài chính - may mắn ... cụ nhỉ,nếu thiếu 1 trong 3 thì ko thể chọn vẹn được .
Chúc mừng Team các cụ đã hoàn thành hành trình tuyệt vời này. 💯👍💯
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Đây là trang của anh trong đoàn.
 

DangTrang2010

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-508187
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
217
Động cơ
187,515 Mã lực
Tuổi
41
Ngày 2 (27/9/2023)
Điện Biên - Boten (Lào) 300km

Ngày nay đoàn chính thức bước vào hành trình. Chỉ vài chục km nữa là rời khỏi quê nhà, là phải hoàn toàn dựa vào chính mình kiên trì mà đi cho hết chặng, trở về bình yên. Có mệt có chán cũng không được phép bánh bèo, ko thì ai bưng hộ chiếc xe 300kg này về đâu. Xuất cảnh 20 chiếc thì phải về đúng đủ 20, lọt ra 1 chiếc thì cả đoàn cũng khỏi về luôn :).

Chặng hôm nay ngắn là có mục đích cả. Lần trước lên chương trình dựa vào ước tính khoảng cách, cho chạy 1 mạch từ Điện Biên xuyên Lào rồi nhập cảnh TQ ngay trong ngày. Hậu quả là thời gian chờ thủ tục quá lâu, 12h đêm vẫn còn vật vạ dọc đường, bào sức khoẻ và lòng kiên nhẫn của các thành viên kinh khủng. Mà 1 chuyến đi trải nghiệm 30 ngày thì càng dưỡng sức hợp lý về sau tất cả đều đỡ khổ. Túm lại sau khi cân nhắc rút kinh nghiệm thì chương trình đã được BTC điều chỉnh cộng thêm 1 ngày ở lại Boten, dưỡng sức hôm sau sẽ lăn lê bò trườn chờ các thể loại thủ tục để vào TQ.

7:30 sáng rời khách sạn Điện Biên. Lần nào ghé đây cũng vội vã, ko trả lời được câu hỏi “Điện Biên có gì?” :)
Làm thủ tục tại Tây Trang lúc 8:30 sáng. Mọi việc thuận lợi.

Có đi qua khẩu này bao nhiêu lần thì vẫn phải check in lăn lê cho đủ thủ tục. Còn vòng về thì…ờm hên xui.
IMG_2881.jpeg
IMG_2882.jpeg
IMG_2883.jpeg
IMG_2886.jpeg

chào Việt nam, chúng tôi đi qua nước bạn đây :)
IMG_9168.jpeg

Qua cửa khẩu đường về Udomxay khá ổn. Qua Lào thì ko thể tránh khỏi đặc sản của ghẹ. Trời hơi mù mờ, Việt Nam ảnh hưởng bão nên bên này cũng ẩm ương. Đường cũng chất lượng kiểu Việt Nam luôn.
IMG_9166.jpeg
IMG_9169.jpeg

Từ Udomxay sau bữa ăn trưa hướng về cửa khẩu Boten giữa Lào và Trung Quốc, đường phải nói là toàn ổ gà, ổ bò, ổ voi, bụi mù mịt, ghê ghê.

Mượn lời 1 anh: đi đường ở đây xong là như chui ra từ cái bao bột mì.


IMG_9167.jpeg
IMG_9169.jpeg

Còn cả chen với xe tải nặng. Ghê thì cũng ghê nhưng mà 1/2 chặng sau có 1 ngày còn kinh dị hơn. Căng não cỡ 100km xấu mù cùng kiểu.
IMG_9172.jpeg
IMG_9171.jpeg
IMG_9170.jpeg

17h Đến Boten. 1 thị trấn nhỏ (xíu), nằm gần cửa khẩu Botenn ngăn Lào và Vân Nam TQ.

1 ngày ổn. Khổ thì có nhưng vẫn chưa là gì so với nhiều chặng sau này. Chưa kể mới ngày 2, khí hậu địa hình độ cao đều rất quen thuộc với dân chơi GS VN, còn đang sung sức lắm.

nghỉ ngơi 1 đêm mai chính thức vào TQ. khách sạn đoàn nghỉ lại ở Boten rất to. Theo lời anh CBC: 20 con GS đậu mà như kiến leo cành cây.


IMG_9173.jpeg
IMG_2903.jpeg
IMG_2904.jpeg

Thêm tí công tác mông má tút tát xe cộ
IMG_2896.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top