[Funland] Hà Nội những năm 1930 đẹp đến nao lòng

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Đẹp gì. Do bọn Pháp nó cai trị nó xây. Đáng nhẽ phải ghi thù, đập hết công trình của nó, xây theo kiểu ta để còn tự hào chứ.
Đập luôn cái Phủ Chủ Tịch đi mà xây lại, xưa đó là dinh Toàn quyền Đông Dương đới...:D
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,994
Động cơ
508,005 Mã lực
HN 1930s của cụ chủ đẹp thật, e vodka rồi nhé, tuy nhiên chưa đến mức nao lòng. HN của e, hơn 1 thiên niên trước, khi cụ Lý còn chưa định đô, rừng xanh còn ở sát gần hồ Lục Thủy, nói chung là đê mê hữu tình, thế mới gọi là nao lòng.
 

lanhpham

Xe điện
Biển số
OF-630142
Ngày cấp bằng
8/4/19
Số km
3,288
Động cơ
146,906 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Sky3 ecopark
HN 1930s của cụ chủ đẹp thật, e vodka rồi nhé, tuy nhiên chưa đến mức nao lòng. HN của e, hơn 1 thiên niên trước, khi cụ Lý còn chưa định đô, rừng xanh còn ở sát gần hồ Lục Thủy, nói chung là đê mê hữu tình, thế mới gọi là nao lòng.
Thanks cụ mỗi người 1 nhận xét 1 quan điểm ah
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,443
Động cơ
606,373 Mã lực
Đẹp gì. Do bọn Pháp nó cai trị nó xây. Đáng nhẽ phải ghi thù, đập hết công trình của nó, xây theo kiểu ta để còn tự hào chứ.
Ủng hộ cụ. Đập hết tàn dư của bọn cai trị.
Nghiêm khắc phê bình các đời Kiến trúc sư trưởng Hà Nội vẫn để cái công trình của bọn thực dân ngay cạnh công trình tưởng nhớ của người anh cả xây dựng. Để thế dân họ so sánh rồi có thằng lung lay tư tưởng thì sao.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,754
Động cơ
232,708 Mã lực
Theo cách nhìn của em, Quy hoạch và xây dựng HN có 3 giai đoạn với 3 trường phái khác nhau:
1/Trước khi người pháp đến, HN chỉ có các con phố bán hàng, các làng ven đô như Ngọc Hà, Thụy khuê, mấy làng mạn hồ tây.

2/ Khi Pháp quy hoạch, người Pháp tôn trọng tất cả những khu vực cũ, có tính lịch sử, văn hóa (ngày đó Pháp phá hết thì chả ai làm gì được).
Sự tài tình của KTS Pháp là khu quy hoạch mới có các công trình hiện đại đan xen, kết nối hài hòa với các khu vực cũ, ví dụ Tràng tiền, Nhà hát lớn, ks Metropol rất gần hồ gươm và khu phố cổ. Nhà toàn quyền (phủ CT bây giờ) và các khu vực BT pháp khu vực Phan đình phùng bây giờ rất gần làng cổ ngọc hà. Các khi mới và cũ đến nay hơn 100 năm vẫn chung sống hài hòa, không có xung đột.
Họ tận dụng chính các làng cổ, hồ sẵn có làm lá phổi cho khu vực đô thị mà không cần đào hồ, xây công viên, trồng cây xanh. Vừa tiết kiệm chi phí xây dựng, vừa không mất cp phá dỡ, vừa không làm xáo trộn đời sống của dân của dân cư hiện hữu, vừa tận dụng được các nguồn cung cấp (mua bán hàng hóa ở phố cổ, lương thực, thực phẩm từ các làng cổ).
Quy hoạch của Pháp có đủ các tiện ích cho cuộc sống như trường học từ tiểu học đến đại học (trường bưởi, trường dược), bệnh viện (Saint pole), mua sắm (chợ đồng xuân), tôn giáo (nhà thờ lớn), khách sạn, nhà hàng, cung cấp điện, nước (NM điện, nước Yên Phụ), văn hóa (nhà hát lớn), công trình giao thông điểm nhấn (cầu Long Biên), tâm linh (nghĩa trang bất bạt - cách HN 70 km, thanh tước - cách HN 40 km, đến bây giờ vẫn chưa lỗi quy hoạch).

3/ Quy hoạch sau năm 54. Có sự tham gia của KTS tài năng Ngô Viết Thụ (học tại Pháp, nổi tiếng với công trình Dinh Độc lập), có các khu vực mở rộng để xây các nhà máy (khu cao xà lá), các khu tập thể (kim liên, trung tự, thành công, giảng võ... ) các khu tập thể này cũng rất hoàn thiện về hạ tầng như chợ, trường học, sân chơi.. đủ cho dân sống khu vực đó, đến nay các khu tập thể này vẫn đầy đủ nhất về hạ tầng (đường có tắc là do bị lấn chiếm và tăng dân số cơ học khu vực lân cận). Trong khoảng mấy chục năm, các khu tập thể này cũng không có xung đột với các khu vực làng xóm cũ (tập thể kim liên - làng kim liên, Tt Trung tự - làng trung tự, Tt Thành công - làng thành công...), tức là dân làng vẫn học trường làng, vẫn ở nhà của họ, vẫn làm việc của họ, không mất đất nhà, không mất ruộng/cơ sở sản xuất, không phải chuyển đổi nghề.

4/ giai đoạn từ những năm 90, hoàn toàn do giới tinh hoa của .... thực hiện. Giai đoạn này, có tạo ra quỹ nhà ở, cơ sở làm việc.., nhưng tạo ra rất nhiều xung đột trên phạm vi rộng và hậu quả của nó là rất nặng nề và không thể khắc phục.

Chỉ tiếc ko biết Quy Hoạch thôi, Giữ được 5 phần như xưa . E đảm bảo 1 trong những nơi thu hút du lịch Top Thế Giới
Tiếc cụ nhỉ nếu Quy hoạch tốt 1 chút, Đảm bảo ít nơi nào đẹp như thế
Ý e giữ lại 1 phần và phát triển ra vùng ven ,hồi đó đất rộng, và rẻ nữa tiếc là chưa gặp ngừoi yêu Hà Nội thực sự, nên Hà Nội mới trở nên lộn xộn như bây giờ
Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng (1953)

View attachment 7388896

Hàng Trống (1953)

View attachment 7388897

Tràng Tiền Plaza xưa

View attachment 7388899

Chợ Đồng Xuân

View attachment 7388900

Ga Hàng Cỏ

View attachment 7388901

Hồ Tây (bên phải) và Trúc Bạch (bên trái), Cổ Ngư (Thanh Niên) là con đường đất ngoằn nghoèo

View attachment 7388905

Sân bay Bạch Mai (phía xa là Định Công, Linh Đàm ngày nay)

View attachment 7388906

Tháp nước Bốt Hàng Đậu

View attachment 7388907
Chỉ đẹp ở khu của bọn Phớp đĩ thôi, còn anamít thì vẫn lụp xụp nhà đắp đất, không sướng đâu cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,854
Động cơ
352,721 Mã lực
Khai phá văn minh là đây :D
Liệu có ai nao lòng? Nhìn cái cầu Long Biên đẹp, người ta khen Pháp xây chứ có ai biết bao nhiêu lao công Việt bỏ xác dưới chân cầu trong quá trình xây dựng? Nhìn đường phố rộng rãi, người ta khen Pháp quy hoạch tốt chứ ai biết Pháp lấy ngân sách ở đâu ra để xây dựng và quy hoạch? Em cũng cám cảnh Hà Nội lộn xộn và tắc đường. Em cũng không chê bai gì cái góc Hà Nội rộng rãi cao ráo mà Pháp đã quy hoạch xây dựng đầu TK 20. Tuy nhiên, nếu đem cái góc đó ra để so sánh với Hà Nội bây giờ để abc/xyz thì thật là khập khiễng và thiển cận.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Nhìn kĩ thì cũng lộn xộn nhếch nhác chứ có đẹp đâu, làm sao so với các khu đô thị mới xây bây giờ được.
 

drumer

Xe tăng
Biển số
OF-20597
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
1,615
Động cơ
514,272 Mã lực
Nơi ở
nơi có hoa và bướm
Cháu nhớ thời năm 90 đến đường Láng hoặc khu bến Nước Ngầm đã toàn thấy ruộng lúa,người đi lại vẫn thưa thớt,chủ yếu toàn xe đạp.Mới 30 năm mà nó khác quá,phình to ra bao nhiêu.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Liệu có ai nao lòng? Nhìn cái cầu Long Biên đẹp, người ta khen Pháp xây chứ có ai biết bao nhiêu lao công Việt bỏ xác dưới chân cầu trong quá trình xây dựng? Nhìn đường phố rộng rãi, người ta khen Pháp quy hoạch tốt chứ ai biết Pháp lấy ngân sách ở đâu ra để xây dựng và quy hoạch? Em cũng cám cảnh Hà Nội lộn xộn và tắc đường. Em cũng không chê bai gì cái góc Hà Nội rộng rãi cao ráo mà Pháp đã quy hoạch xây dựng đầu TK 20. Tuy nhiên, nếu đem cái góc đó ra để so sánh với Hà Nội bây giờ để abc/xyz thì thật là khập khiễng và thiển cận.
Đúng rồi cụ, nếu tự do đem mạng người ra đổi thì cũng có nhiều công trình to lắm. Ví dụ như Vạn Lý Trường Thành hay Kim Tự Tháp, rồi cả kênh đào dài nhất thế giới, các vua TQ bắt người dân đào từ Bắc Kinh ra biển Thái Bình Dương nữa..
Đợt trước em nhớ có ý kiến cho rằng người dân Việt Nam thời phong kiến vẫn có tính tự chủ và địa phương cao (phép vua thua lệ làng) nên Việt Nam thời phong kiến ít công trình đồ sộ, bởi vua không thể bắt phu với số lượng lớn như bên Trung Quốc - nơi mà chính quyền trung ương có tiếng nói rất cao và gần như tuyệt đối.
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,112
Động cơ
129,145 Mã lực
Em để đây để 100 năm sau nhìn lại.

Làng Nhân Chính những năm 2022 nhìn từ trên cao. Đẹp đến NÃO LÒNG :D

image0.jpeg
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,158 Mã lực
Nếu như toàn bộ cơ quan trung ương, toàn bộ cơ quan thành phố HN (các sở ban ngành trở lên) chuyển hết ra 1 thành phố mới thì HN có hết tắc đường hẳn không các cụ?
Chuyển ra hết thì phục vụ người dân kiểu gì? Các cơ quan, bệnh viện, trường học phải ở nơi để dân cư dễ tiếp cận mới là quan trọng.
 

lanhpham

Xe điện
Biển số
OF-630142
Ngày cấp bằng
8/4/19
Số km
3,288
Động cơ
146,906 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Sky3 ecopark
Chuyển ra hết thì phục vụ người dân kiểu gì? Các cơ quan, bệnh viện, trường học phải ở nơi để dân cư dễ tiếp cận mới là quan trọng.
Giờ chỉ còn cách ko xây chung cư Nội Đô nữa, ngỏ nhỏ nhà bé Giải Toả ,Ko đầu tư đường xá Nội Đô nữa, tập chung phát triển Ngoại Ô, kéo dãn dân ra
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Giờ chỉ còn cách ko xây chung cư Nội Đô nữa, ngỏ nhỏ nhà bé Giải Toả ,Ko đầu tư đường xá Nội Đô nữa, tập chung phát triển Ngoại Ô, kéo dãn dân ra
Ở bên Châu Âu tuy mọi người cứ cho rằng người dân thế hệ ông bà bố mẹ đang ăn vào nợ công, để lại gánh nặng cho con cháu. Nhưng nếu để ý kỹ xã hội của họ, thì sẽ nhận thấy các thế hệ trước luôn cố gắng bảo tồn môi trường, đảm bảo quy hoạch để lo cho thế hệ sau.

Khi chính quyền cho phép xây 1 tòa nhà chung cư hay khu thương mại, văn phòng, họ đều yêu cầu chủ đầu tư cố gắng tối đa giữ cảnh quan khu vực, đảm bảo hệ thống lưu thông của đường xá, đảm bảo mật độ cây xanh, mật độ bãi đỗ xe, cũng như các hệ thống hạ tầng khác như bệnh viện, trường học, công viên,...

Lý thuyết là vậy, nhiều nơi biết vậy, nhưng do nhiều yếu tố nên chấp nhận phá vỡ quy hoạch, và như vậy thành ra mới là để lại gánh nặng cho con cháu. Những thế hệ sau phải sống trong một môi trường nhìn từ ngoài vào thì đẹp đẽ, hiện đại, sầm uất, nhưng thực tế thì mọi thứ đều quá tải, thiếu thốn, kể cả là không khí trong lành.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top