HÀ NỘI mến yêu của chúng ta!!!

Biển số
OF-22573
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
212
Động cơ
496,870 Mã lực
Nơi ở
cùng với giai nhân trong Lâu Đài Tình Ái !!!
HỒ TRÚC BẠCH, ĐƯỜNG THANH NIÊN (l)(l)(l)



Người trong Nam ra, ngoài Bắc về thủ đô đều muốn đến Hồ Tây, hồ Trúc Bạch, đi dạo trên con đường Thanh Niên rợp bóng phượng hồng và bằng lăng tím, thả hồn trải rộng miên man với nước hồ và gió trời....

Hồ Trúc Bạch là một thắng cảnh của Hà Nội, nằm kề Hồ Tây, cách nhau con đường Thanh Niên rợp mát bóng cây, bốn mùa đều hấp dẫn con người đến thưởng ngoạn, nghỉ ngơi. Xưa kia Trúc Bạch với Hồ Tây với cả hồ Cổ Ngựa (ở vào khoảng phố Hàng Than bây giờ, đã bị lấp thành bằng địa từ khi Pháp mới chiếm Hà Nội) đều nối liền nhau. Đó chính là một đoạn dòng cũ của sông Hồng. Về sau, người ta đắp ngăn thành ba hồ.

Sách Long thành dật sư có ghi rõ rằng: Hồ Tây mặt nước rất rộng, đáy sâu và thường có sóng lớn. Riêng có phần hồ thuộc địa phận làng Trúc Yên là nước nóng, ít sóng, nhiều bùn tốt nên lắm cá tụ về. Năm Vĩnh Tộ thứ 2 đời Lê Thần Tôn (1620), dân làng Yên Phụ và làng Yên Quang (khu vực đầu phố Cửa Bắc đến đền Quán Thánh ngày nay) hợp sức với dân làng Trúc Yên, đắp một con đập từ đầu làng Yên Phụ nối với đầu làng Yên Quang để chắn giữ lấy cá làm nguồn lợi cho cả ba làng. Đập ấy gọi là Cố Ngự Yển, tức đập Cố Ngự, có nghĩa là giữ vững. Để kỷ niệm việc nay, người ta có dựng một bia lớn ở phía đầu làng Yên Quang. Đập Cố Ngự mỗi năm lại được đắp rộng ra, thành một con đê, rồi thành đường đi. Sau này, có lẽ do việc viết chữ Pháp hoặc quốc ngữ không có dấu, người ta đọc là Cổ Ngư thay cho Cố Ngự.

Cũng theo sách Long thành dật sự, thì làng Trúc Yên có nghề làm mành trúc, nên các nhà dân đều trồng trúc thành rừng, để làm nguyên liệu. Đời vua Lê ý Tôn (1735 - 1738), chúa Trịnh Giang lấy một khu đất của làng Trúc Yên cho xây một toà biệt điện làm nơi tĩnh dưỡng, gọi là Trúc Tâm Viện. Chỉ được vài năm, biệt điện này thành một lãnh cung để an trí các cung nữ bị tội. Các cung nữ bị an trí ở đó phải tự làm việc kiếm sống. Họ phần nhiều là người khéo tay, nên dệt lụa khá đẹp, được các nơi rất ưa dùng. Rồi nhân dân gọi thành quen thứ lụa của các cung nữ dệt là "lụa làng Trúc", tức "Trúc bạch". Đã có những câu ca:Lụa làng Trúc vừa thanh vừa bóng

May áo chàng cùng sóng áo em

Chữ tình gắn với chữ duyên

Xin đừng thay áo mà quên lời thề
.

Cũng từ đó, phần Hồ Tây phía làng Trúc Yên cũng được gọi là hồ Trúc Bạch.

Cũng từ thời ấy, triều chính Lê - Trịnh ngày thêm đổ nát. Số cung nữ ở làng Trúc Yên không còn ai bị kiềm thúc nữa. Năm Chiêu Thống thứ hai (1788) vì muốn báo thù, Chiêu Thống cho đốt hết cung điện của chúa Trịnh, Trúc Tâm Viện cũng bị thành tro tàn...

Nhưng vẫn còn làng Trúc Yên với nghề mành, nghề lụa. Đê Cổ Ngư sau thành đường rộng Cổ Ngư. Những năm sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, hoà bình lập lại, đường Cổ Ngư đã được thanh niên Hà Nội và nhân dân cùng góp công sức, qua những ngày lao động xã hội chủ nghĩa, kiến tạo thành con đường Thanh Niên. Ngày nay, các làng Yên Phụ, Yên Quang, Trúc yên đều đã thành phố xá đông vui. Hồ Trúc Bạch đã trở thành một địa danh nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng. Người trong Nam ra, ngoài Bắc về thủ đô đều muốn đến Hồ Tây, hồ Trúc Bạch, đi dạo trên con đường Thanh Niên rợp bóng phượng hồng và bằng lăng tím, thả hồn trải rộng miên man với nước hồ và gió trời. Người xưa đã vớt bùn đất lên, tạo đập Cổ Ngư, thành đường Cổ Ngư xưa và đường Thanh Niên hôm nay... Còn người Hà Nội ngày nay vẫn đang có những việc phải làm cho Trúc Bạch, đó là quy hoạch, giữ gìn cho hồ nước không bị teo hẹp lại và lúc nào cũng thanh sạch, đẹp tươi./.
 
Biển số
OF-22573
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
212
Động cơ
496,870 Mã lực
Nơi ở
cùng với giai nhân trong Lâu Đài Tình Ái !!!
Tìm thấy lò nung ngói thế kỷ 17, 18 ở miếu Đồng Cổ


Mới đây, trong khuôn khổ của chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật khu di tích miếu Đồng Cổ thuộc thôn Nguyên Xá, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm.





Bên cạnh việc phát hiện một số dấu tích kiến trúc và di vật của các thời: Hán, Trần, Lê, Nguyễn, đặc biệt lần đầu tiên đã tìm thấy một chiếc lò nung vật liệu ngói còn khá nguyên vẹn mang niên đại thế kỷ 17 - 18
Chiếc lò nung được cấu tạo với một khoang sấy vật liệt ở giữa, hai bên có hai bầu đốt. Phần khoang sấy hình chữ nhật dài 1,8 m - rộng 1,38m - chiều cao còn lại 0,78m. thành lò dày từ 0,85m - 0,1m. Miệng khoang sấy thu nhò dần lên phía trên. Xung quanh chân lò, 4 góc và hai thành bên tạo các rãnh dẫn nhiệt. Bên trong khoang lấp đầy ngói, con kê và mảnh thành lò, đặc biệt với các hàng ngói là sản phẩm của lò nung. Phần bầu đốt có hình phễu tạo thành vòm và thu nhỏ dần ra phía cửa đốt lửa. Cả hai bầu được làm thoải dần về hai phía, nền bầu được khoét sâu tạo vát, dẫn lửa lên nền khoang sấy. Ở vị trí thổi lửa, từ bầu đốt lên khoang sấy mỗi bên được khoét 3 ô hình chữ nhật. Đặc biệt, ở mỗi cửa lò còn thấy rõ dấu vết của đất cháy bịt cửa đốt ủ lò khi đã đủ nhiệt độ cho sản phẩm nung.
Qua nghiên cứu quy mô, cấu trúc cùng các sản phẩm nung, người ta có thể xác định đây là lò nung loại ngói mũi lá, thân hình chữ nhật mỏng màu đỏ sậm. Khi đưa vào lò, ngói được xếp đứng hoặc nằm, giữa những hàng nói là các con kê làm bằng đất ướt, được nặn thành những thỏi dài hoặc dẹt. Trên một số con kê còn thấy vết một mặt ngói đứng và một mặt xếp ngói nằm. Bên trong lò, ngoài các mảnh kê và ngói, dưới đáy khoang sấy còn có hàng đất nung vuông có thể mang tác dụng dẫn nhiệt đều ở khoang sấy.
Các nhà khảo cổ cho biết, những hố khai quật sau khi nghiên cứu và thu thập di vật sẽ được hoàn trả mặt bằng. Riêng với hiện vật lò nung hiếm thấy này, Bảo tàng Hà Nội đã có kế hoạch di dời về kho tạm thời và có phương án bảo quản, phục dựng để phục vụ cho trưng bày sau này.
 

Shorty

Xe tải
Biển số
OF-22856
Ngày cấp bằng
23/10/08
Số km
283
Động cơ
497,010 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Take me to the clouds
Website
www.facebook.com
Hà Nội luôn ồn ào và náo động, nhưng có những khoảng khắc và những góc nhỏ bình yên như thế này (l) Cháu yêu lắm, đi xa sẽ mãi nhớ về (l)




bọn cháu thế hệ trẻ vẫn iêu Hà Nội như các chú các bác đấy chứ ạ :6::)
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,129
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Mem Hà nội đông đảo nhờ...xem ảnh ngày xưa thích thế...
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Hà Nội những năm 1991 (l)(l)(l)


Hà Nội tháng 10 năm 1991. Ngã tư Nguyễn Thái Học - Chu Văn An - Tôn Đức Thắng . Đường phố thật lạ lẫm với rất nhiều xe đạp và Babetta





Phố Cửa Nam....




Một góc phố...



Đố tìm được cái xe máy như thế này ngoài đường nữa... e nhìn thấy sự có mặt của 1 chú vespa nhé )



Nhà Hát Lớn năm 1991 (trước khi được sửa chữa) :



Thời xưa còn đâu nữa...




Phố lẩu Phùng Hưng này, hehe... như một vùng quê, vác cá ra ngoài đường phơi!



Những hàng hóa phổ biến của thời "hậu bao cấp" - phích nước TQ, phích đá Liên Xô, bếp điện Liên Xô, quạt "tai voi"



Trước mặt bà chị có mái tóc sành điệu này là cả một chồng pháo
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Bây giờ còn khu nào của Hà Nội dùng giếng khoan ngay trên vỉa hè thế này không nhỉ?




Gưi ngân hàng nào



Bãi gửi xe chợ Đồng Xuân, xem GT10, LX, SH, PS hồi đấy là gì nào



Hàng Gai - trung tâm Hà Nội với những chiếc xe đạp xịn nhất!




Cảnh lãng mạn điển hình, anh đạp xe Phượng hoàng, em cầm ô Trung Quốc, góc phải có đầu 1 chiếc Honda Dream - "dream" thời bấy giờ



Trong số này, ai đã thành mẹ? Ai vẫn còn ế chồng






Cute





Tết... Tết.. Tết..!!! Tết đến rồi \
/




anh em làm vòng hồ thôi =]




(st)
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Phố Cửa Nam....





Trạm Bảo Dưỡng đồng hồ Liên Xô này , nếu em không nhầm bi giờ là Tiệm áo cưới Thu Hương ợ (l)(l)(l)
 

STARREX

Xe hơi
Biển số
OF-7411
Ngày cấp bằng
24/7/07
Số km
181
Động cơ
541,690 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
NCT Auto
Phố ông Đồ !!!

Phố ông Đồ !!!



Sáng 19/1, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai bút của “Phố ông đồ” được tổ chức ngay bên cạnh Văn Miếu - Quốc Tử Giám. “Phố” sẽ hoạt động đến mùng 10 Tết (tức ngày 5/2).:41::41::41::41:



Nhiều năm nay, cứ sau ngày ông Công ông Táo là đoạn vỉa hè trống bên cạnh Văn Miếu (Hà Nội) trở thành “điểm đến” tự phát của các ông đồ, cả già lẫn trẻ. Năm nay, lần đầu tiên nơi đây được chính thức mang tên “Phố ông đồ”.

Sự “chính thức” được đơn vị đứng ra tổ chức (Công ty cổ phần Bảo tồn di sản Văn hoá Việt và Câu lạc bộ Thư pháp UNESCO) thể hiện bằng một loạt ki-ốt được dựng lên.



những hình ảnh về “Phố ông đồ”




"Phố ông đồ" nằm tựa lưng vào tường Văn Miếu.



[URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701522_do-gia.jpg"][/URL][URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701524_do-tre.jpg"][/URL]
Đồ già - đồ trẻ.


[URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701528_ng-lam.jpg"][/URL][URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701532_ng-nghi-1.jpg"][/URL][URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701534_ng-nghi-2.jpg"][/URL]
Người làm- người nghỉ.




Cụ nghè ngồi xổm?



[URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701558_ta-xem.jpg"][/URL][URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701560_tay-chup-anh.jpg"][/URL]
Nhiều người "khoái phố ông đồ".



[URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701540_ve-truyen-than.jpg"][/URL][URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701542_tranh-trau.jpg"][/URL][URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701544_so-xo.jpg"][/URL][URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701546_moc-khoa.jpg"][/URL]
Dịch vụ ăn theo "phố ông đồ": vẽ truyền thần, bán tranh, xổ số, móc khoá



[URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701550_do-lom-1.jpg"][/URL][URL="http://a9.vietbao.vn/images/vn902/van-hoa/20824743_images1701552_do-lom-2.jpg"][/URL]
Những ông đồ này không hiểu có thuộc "biên chế" của ban tổ chức?




"Giữ gìn bản sắc, kế thừa tinh hoa"- tinh thần của "phố ông đồ"



(vietnamnet)
 
Biển số
OF-22573
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
212
Động cơ
496,870 Mã lực
Nơi ở
cùng với giai nhân trong Lâu Đài Tình Ái !!!
Khởi công tuyến tàu điện ở Hà Nội trong quý I






Tàu điện sẽ xuất hiện ở Hà Nội sau vài năm
Quý I, tuyến metro Cát Linh - Hà Đông sẽ khởi công xây dựng. Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội cũng đang được UBND thành phố Hà Nội xem xét phê duyệt.


Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng, dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng đầu tư ban đầu của dự án vào năm 2005 là 5.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức này đã được điều chỉnh hơn 8.700 tỷ đồng (tăng 1,7 lần) và được Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chấp thuận cho sử dụng thêm 100 triệu USD trong khoản tín dụng ưu đãi của Trung Quốc cho dự án.

Tuyến tàu điện dài khoảng 13 km với 12 ga trên cao. Điểm đầu tuyến tại Cát Linh (đối diện khách sạn Horison), sau đó đi qua Hào Nam - Hoàng Cầu - ngõ Thái Thịnh 1 - Láng - Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung - quốc lộ 6 - bến xe Hà Đông mới.

Bộ Giao thông đã có quyết định phê duyệt dự án này, chủ đầu tư đang triển khai thủ tục chỉ định thầu và chuẩn bị khởi công trạm kỹ thuật (depot) trong quý I và làm việc với thành phố Hà Nội về công tác giải phóng mặt bằng.

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội được Thủ tướng thông qua nghiên cứu tiền khả thi. Dự án này đã trình Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội thẩm định với tổng đầu tư là 19.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ được UBND Hà Nội phê duyệt vào quý I.


Tuyến xe điện Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với 9,6km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm, có 11 ga trên cao, 4 ga ngầm. Loại phương tiện được tư vấn lựa chọn là tàu metro dài 20 m, tốc độ tối đa 80 km một giờ.

Xuất phát từ ga đường sắt tại Nhổn (ngã tư đường 70 và QL32), tàu điện sẽ đi theo quốc lộ 32, qua các đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thuỷ - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1) do Tổng Công ty đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư đã được Bộ GTVT phê duyệt cuối năm 2008. Đây là tuyến metro lớn nhất ở Hà Nội với chiều dài 25km.

Hiện chủ đầu tư tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn, sau đó đấu thầu, khởi công xây dựng vào khoảng đầu năm 2012. Chủ đầu tư cũng đang lập phương án chung giải phóng mặt bằng tại 6 quận huyện của Hà Nội với khối lượng tái định cư khoảng 1.900 hộ.

Tuyến đường sắt này đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ khảo sát khu vực xung quanh các nhà ga, để kiểm soát sự phát triển của các vùng phụ cận.

Theo “Kế hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội tới năm 2020” do Thủ tướng phê duyệt tháng 7 năm 2008, 5 tuyến vận tải đô thị khối lượng lớn tốc độ cao sẽ được xây dựng ở Hà Nội. Chính phủ Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ xây dựng tuyến metro số 1 trong khuôn khổ viện trợ phát triển chính thức ODA của Nhật Bản.


Theo VnMedia
 
Biển số
OF-22573
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
212
Động cơ
496,870 Mã lực
Nơi ở
cùng với giai nhân trong Lâu Đài Tình Ái !!!
Em chả biết phọt ảnh cổ Hải Phỏng lè ở đâu, đành đưa về đây ợ , tại vì những ảnh này cũng rất là đẹp trong mắt những người yêu nghệ thuật ợ !!!​


Đây là đường Lạch Tray

Đây là Đường Điện Biên Phủ

Bức tượng Jules Ferry


Ðại lộ Paul Bert

Miền quê


Phố tàu

Hồ Quần Ngựa​



Sông Tam Bạc

Đồ Sơn

Trường Ngô Quyền


Sông Tam Bạc


Cảng Hải Phòng

Cái này nhìnquen quen mà không nhớ là gì!!!


Đảo Cát Hải​
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Hoa Sưa Hà Nội







Cây Lộc Vừng rụng lá bên Hồ Gươm (l)









Hoa Bằng Lăng nở (l)






 

summer

Xe tăng
Biển số
OF-16245
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
1,147
Động cơ
522,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội city
Mụ Kửu chịu khó thu lượm nhề
Độc và đẹp đới
:41::41::41:
 

summer

Xe tăng
Biển số
OF-16245
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
1,147
Động cơ
522,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội city
Kụ Kửu có ảnh Hồ Gươm chưa kè hồ khi còn bờ đất không
Hồ lúc ấy em thấy đẹp hơn
(b) mời kụ ly nhá
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực
cụ là thành viên CLB 3D HN ah. khâm phục và ngưỡng mộ cụ. chúc cụ sức khỏe và thành đạt . cháu mong đợi cụ xẽ có nhiều thớt hay như thớt này . mời cụ ly(c) buổi sáng
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Kụ Kửu có ảnh Hồ Gươm chưa kè hồ khi còn bờ đất không
Hồ lúc ấy em thấy đẹp hơn
(b) mời kụ ly nhá
Cụ dở lại mấy trang đầu xem, có mấy kiểu cổ từ thời hồ con rùa còn kè đất đới :21:

cụ là thành viên CLB 3D HN ah. khâm phục và ngưỡng mộ cụ. chúc cụ sức khỏe và thành đạt . cháu mong đợi cụ xẽ có nhiều thớt hay như thớt này . mời cụ ly(c) buổi sáng
Em đang làm đơn xin vào hội a bờ cờ ạh:D
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Hoa Lộc Vừng đỏ rực rụng khắp thềm (l)(l)(l)


























 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Ảnh bản đồ HN xưa !

Bản đồ Hà Nội năm 1873



Thành Thăng Long xưa KT theo kiểu Vauban



 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Quân giải phóng 10/10/1954

 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Tặng mụ Summer thích bờ đất hồ con rùa nhá:D









 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top