[Funland] Hà Nội đề nghị thêm 5 năm hoàn thiện Metro Nhổn - ga Hà Nội

Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
329
Động cơ
-5,397 Mã lực
Xin thêm 5 năm không biết có kịp ko...
Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, mốc thời gian hoàn thành dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội được lùi từ 2022 sang 2027, tổng vốn đầu tư tăng hơn 1.900 tỷ đồng.

Tờ trình nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được trình HĐND TP Hà Nội xem xét, thông qua tại phiên họp ngày 12/9. Thời gian thực hiện dự án được đề xuất từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng). Trong đó, đoạn trên cao đưa vào khai thác, vận hành năm 2022 và khai thác toàn tuyến năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng.

Đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội tại Depot Nhổn. Ảnh: Giang Huy

Đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội tại Depot Nhổn. Ảnh: Giang Huy

TP Hà Nội đưa ra 8 lý giải cho đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án. Đó là khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực nhà thầu gói thầu công trình kiến trúc Depot còn hạn chế; năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, tư vấn và sự phối hợp các sở, ngành chưa tốt; sự khác nhau giữa quy định hợp đồng quốc tế với pháp luật Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...

Theo UBND thành phố, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm). Do khó khăn trong bàn giao mặt bằng nên chủ đầu tư đã thống nhất với nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công lên khoảng 4-5 năm. Hiện gói thầu này đã bị dừng thi công hơn một năm, chủ đầu tư đang phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10 và đàm phán để nhà thầu thi công trở lại.

Đại biểu HĐND TP Hà Nội bấm nút thông qua các nghị quyết tại phiên họp ngày 12/9. Ảnh: Xuân Hải

Đại biểu HĐND TP Hà Nội bấm nút thông qua các nghị quyết tại phiên họp ngày 12/9. Ảnh: Xuân Hải

Việc tăng tổng mức đầu tư cũng được UBND thành phố lý giải bởi 7 nguyên nhân gồm biến động tỷ giá quy đổi, điều chỉnh khối lượng công việc, chậm tiến độ, bổ sung các công việc còn thiếu... Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027. Trong tờ trình, UBND TP Hà Nội cho hay cũng đã xem xét phương án đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026 (rút ngắn hơn 11 tháng). Chủ đầu tư đã báo cáo Hội đồng thẩm định thành phố xem xét, đánh giá, nhưng với các rủi ro về kỹ thuật cũng như chi phí do đẩy nhanh tiến độ, thành phố không đề xuất phương án này.

Sau khi nghị quyết được HĐND thành phố Hà Nội thông qua, ngay trong tháng 9 UBND thành phố sẽ trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Ga S12 (đối diện ga Hà Nội) cùng với các hạng mục của gói thầu CP03 đã bị dừng thi công hơn một năm qua. Ảnh: Võ Hải

Ga S12 (đối diện ga Hà Nội) cùng với các hạng mục của gói thầu CP03 đã bị dừng thi công hơn một năm qua. Ảnh: Võ Hải

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35km/h; 8 đoàn tàu cùng hoạt động; một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm; một đoàn tàu cứu hộ. Dự án đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Tính đến hết tháng 8, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75%, trong đó tiến độ thi công đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng, báo cáo của UBND thành phố cho thấy hiện vẫn còn khiếu nại của 177 hộ dân tại Depot và đường dẫn vào Depot đối với các chính sách bồi thường, hỗ trợ. Với đoạn ngầm, công tác bồi thường, hỗ trợ, tạm cư 50 căn nhà bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm (43 căn nhà cần tạm cư và 7 căn nhà cần phá dỡ, đều không phải thu hồi đất) gặp nhiều vướng mắc do chưa có quy định pháp luật và thực tiễn thực hiện ở Việt Nam.
Theo: vnexpress.net
 
Biển số
OF-486502
Ngày cấp bằng
4/2/17
Số km
952
Động cơ
178,723 Mã lực
5 năm lần thứ nhứt, nhờ mới bịt ngã tư chỗ cung văn hoá VX mà bây giờ em hay được hưởng ùn tắc ở LTK, HBT :))
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,435
Động cơ
3,838,669 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thi công dài quá - 20 năm cho 1 tuyến metro: :D >:D<

Thời gian thực hiện dự án được đề xuất từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng).
 

Quangnguyen.sgo

Đi bộ
Biển số
OF-818999
Ngày cấp bằng
12/9/22
Số km
5
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Ôí Dồi Ôi
xin 5 năm lần 1 thôi :v, lần 2 chắc xin thêm 10 năm =))) khéo lập kỉ lục mới phá Cát Linh cũng nên bác ạ
 

catmun

Xe buýt
Biển số
OF-169415
Ngày cấp bằng
1/12/12
Số km
682
Động cơ
350,702 Mã lực
Nơi ở
1
Đoạn tuyến trên cao thì xong rồi, 5 năm cho phần ga ngầm em nghĩ cũng có thể kịp.
Trên cao thì dù j m cũng có kinh nghiệm rồi, còn dưới ngầm thì là công trình đầu tiên, trước giờ HN chưa làm. Em nghĩ phải 5 năm lần 2 nữa mới kịp đc
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
443
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
5 năm lần thứ nhứt, nhờ mới bịt ngã tư chỗ cung văn hoá VX mà bây giờ em hay được hưởng ùn tắc ở LTK, HBT :))
Không biết hiệu quả ra sao, chứ tôi thấy tốn tiền bạc công sức và thời gian quá nhiều rồi, ảnh hưởng tới cuộc sống của những người xung quanh công trình
 

Duong_Ngan

Xe tải
Biển số
OF-429444
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
354
Động cơ
218,434 Mã lực
Các cụ cứ làm căng :)) Thời gian thực hiện dự án được đề xuất từ 2009-2022 giờ thành 2009-2027. Hơi chậm tý thôi, thêm 5 năm cũng là chuyện bình thường
 

N.Korea Ginseng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,650
Động cơ
267,832 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Trên cao thì dù j m cũng có kinh nghiệm rồi, còn dưới ngầm thì là công trình đầu tiên, trước giờ HN chưa làm. Em nghĩ phải 5 năm lần 2 nữa mới kịp đc
Vâng cụ nói cũng có lý ạ. Năm ngoái em nghe người ta cũng tính khai thác đoạn trên cao từ Nhổn đến công viên Thủ Lệ trước.
 

Einstein.

Xe buýt
Biển số
OF-404838
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
980
Động cơ
235,886 Mã lực
Tuổi
43
Các cụ cứ làm căng :)) Thời gian thực hiện dự án được đề xuất từ 2009-2022 giờ thành 2009-2027. Hơi chậm tý thôi, thêm 5 năm cũng là chuyện bình thường
Nhưng tuyến này có 12 cây rưỡi thôi cụ ơi. Giờ mới 20 năm lần 1. 2027 xong luôn thì còn đỡ chứ thêm 5 năm lần 2 thì mệt lắm. Nhà em mặt tiền giờ hóa ngõ hẹp rồi :( chả kinh doanh được gì hết
 

fishazt

Xe buýt
Biển số
OF-401679
Ngày cấp bằng
18/1/16
Số km
548
Động cơ
234,797 Mã lực
Tuổi
31
Vâng cụ nói cũng có lý ạ. Năm ngoái em nghe người ta cũng tính khai thác đoạn trên cao từ Nhổn đến công viên Thủ Lệ trước.
Vâng cụ, như thế cho đỡ phí chứ tàu nhập về từ 2 năm trước r. Ko dùng nhanh khéo lại phải bán lại vì rỉ sét
 

Gau_2

Xe tải
Biển số
OF-430004
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
322
Động cơ
218,140 Mã lực
Cứ như này thì còn lâu mới hết tắc đường
 

giang83

Xe buýt
Biển số
OF-304540
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
713
Động cơ
310,404 Mã lực
Thêm 5 năm nữa là vừa hết 1 nhiệm kỳ hả CCCM =))
 

hacb307

Xe tải
Biển số
OF-429435
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
397
Động cơ
218,863 Mã lực
Tuổi
31
bài báo không thấy ghi khiển trách hay kỷ luật ai vì làm chậm tiến độ nhỉ :-/
 

nguyenvu171

Xe buýt
Biển số
OF-714710
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
664
Động cơ
201,286 Mã lực
em thấy bảo công nghệ là đào ngầm mà cứ đào đến đâu lại rào đường đến đấy nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top